Các doanh nghiệp muốn tự động hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi thường xem xét 2 giải pháp phần mềm chính, đó là CRM và ERP. CRM là  quản lý quan hệ khách hàng  và ERP là lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp. ERP giúp các công ty điều hành doanh nghiệp thành công. Bằng cách kết nối hệ thống tài chính và hoạt động của họ với cơ sở dữ liệu trung tâm, trong khi NextCRM giúp quản lý cách khách hàng tương tác với doanh nghiệp của họ.

Cả hai đều đóng vai trò là kho lưu trữ dữ liệu quan trọng. Cả hai cũng liên lạc trên nhiều phòng ban, đôi khi chúng được xây dựng trên cùng một nền tảng. Phần mềm thường được mua riêng và tích hợp khi cần thiết. Bài viết này sẽ giúp xác định các đặc điểm chính của cả CRM và ERP. Chúng khác nhau như thế nào và đem lại lợi ích ra sao ho doanh nghiệp.

crm-va-erp-la-gi-so-sanh-su-khac-biet-cua-2-phan-mem

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm CRM đa kênh

CRM và ERP là gì?

CRM là gì ?

CRM hay quản lý quan hệ khách hàng là phần mềm quản lý tất cả các tương tác của khách hàng với doanh nghiệp. Ban đầu, các tính năng của Phan mem CRM lần đầu tiên được phát triển cho các bộ phận bán hàng và đôi khi được gọi là tự động hóa lực lượng bán hàng (SFA). Các hệ thống khác đã sớm được phát triển để quản lý các tương tác và tiếp thị dịch vụ khách hàng, đặc biệt là trong trung tâm cuộc gọi. Hay như nó đã được biết đến là trung tâm liên lạc, khi điện thoại trở thành một kênh khác cho dịch vụ khách hàng.

ERP là gì?

Lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp (ERP) phát triển từ việc lập kế hoạch yêu cầu vật liệu (MRP). Đây là một cách để các nhà sản xuất hiểu và quản lý tất cả các nguồn lực cần thiết. từ đó giúp vận hành một doanh nghiệp thành công. ERP đóng vai trò như một CSDL dùng chung cho tất cả các bộ phận. Về cơ bản, điều này có nghĩa là tài chính, bao gồm sổ cái, các khoản phải trả, phải thu, bảng lương và báo cáo tài chính.

ERP có thể cũng mở rộng sang quản lý hàng tồn kho, quản lý đơn hàng. Và quản lý chuỗi cung ứng cùng các dữ liệu liên quan đến các tổ chức dịch vụ. Một số hệ thống ERP cũng cung cấp Hệ thống quản lý nhân sự (HRMS), CRM và thương mại điện tử.

Lợi ích của CRM và ERP

Lợi ích CRM

Mục tiêu của CRM là cung cấp cho doanh nghiệp một kho lưu trữ trung tâm của tất cả dữ liệu khách hàng. Theo dõi tất cả các tương tác của khách hàng. Được trang bị thông tin này và sử dụng phân tích. Các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định sáng suốt hơn về việc tiếp cận khách hàng nào để tăng thêm doanh thu. Cách nhóm bán hàng đang hoạt động, cách phục vụ khách hàng hiệu quả và phù hợp, …

Lợi ích ERP

Lợi ích của hệ thống ERP đến từ việc có một cơ sở dữ liệu duy nhất. Chúng được chia sẻ cho tất cả các dữ liệu tài chính và hoạt động. Điều này ảnh hưởng lớn việc báo cáo hàng tháng và báo cáo đột xuất do lãnh đạo yêu cầu. Nhân viên có thể đi sâu vào các báo cáo để khám phá thông tin chi tiết về tài chính. Điều này cho phép các doanh nghiệp đưa ra các quyết định nhanh hơn, dựa trên dữ liệu có thể tác động đến mọi thứ. Từ khả năng sinh lời đến các cơ hội tăng trưởng mới để tạo ra hiệu quả trong toàn tổ chức.

Sự tương đồng của CRM và ERP 

ERP và CRM đều là những ứng dụng kinh doanh lưu trữ và phân tích dữ liệu trong cơ sở dữ liệu quan hệ. Cả hai đều được phân phối thông qua mô hình tại chỗ truyền thống. Hoặc thông qua phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Nơi mà nhà cung cấp quản lý phần mềm trong trung tâm dữ liệu của riêng mình. Và khách hàng truy cập nó thông qua đám mây.

crm-va-erp

Xem thêm  Phần mềm quản lý kinh doanh

Sự khác biệt giữa CRM và ERP

Trong khi toàn bộ tổ chức sẽ dựa vào cả hai hệ thống ERP và CRM. Sự khác biệt cơ bản giữa ERP và CRM là ERP chủ yếu dành cho dữ liệu tài chính và bộ phận tài chính. Trong khi CRM là dữ liệu khách hàng được sử dụng bởi bộ phận bán hàng và dịch vụ khách hàng. 

Một số hệ thống ERP bao gồm thành phần CRM, trong khi những hệ thống khác thì không. Hệ thống phần mềm CRM thì không bao gồm các thành phần ERP. 

Bài viết liên quan Phần mềm CRM có quy trình hoạt động diễn ra như thế nào?

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này