Bật mí về chiến lược marketing của The Coffee House

The Coffee House là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, The Coffee House đã triển khai những chiến lược Marketing một cách hiệu quả. Hãy cùng Next CRM  phân tích và tìm hiểu chiến lược Marketing của The Coffee House trong bài viết dưới đây.

 

A. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu The Coffee House

Vào năm 2014, chuỗi cà phê The Coffee House chính thức được ra mắt và liên tục gây ấn tượng với tốc độ phát triển nhanh chóng.Trong vòng chưa đầy 4 năm, The Coffee House đã mở 100 cửa hàng trên khắp cả nước. Đây là con số cực kì ấn tượng mà chắc chắn rằng bất kỳ thương hiệu nào trong thị trường chuỗi cửa hàng cà phê cũng muốn đạt được. Cả nước có khoảng 18.000 quán cà phê, trong khi mới chỉ có hơn 100 cửa hàng The Coffee House và Việt Nam có 100 triệu dân, nhưng tính đầu năm 2019 The Coffee House đã phục vụ 26 triệu lượt khách hàng.

The-Coffee-House

Thương hiệu The Coffee House đã và đang “tái định nghĩa” trải nghiệm cà phê với không gian đầy cảm hứng, nhân viên thân thiện và chất lượng sản phẩm tốt nhưng ở mức giá phù hợp với số đông. Không chỉ vậy, sau khi sáp nhập bộ phận cà phê của Cầu Đất Farm, The Coffee House đã chính thức vận hành trang trại riêng ở Cầu Đất – dải đất vàng của hạt cà phê Arabica, nhằm cung cấp các sản phẩm cà phê sạch và chất lượng.

B. Phân tích chiến lược Marketing Mix của The Coffee House

The Coffee House là một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Để đạt được thành công này, The Coffee House đã triển khai những chiến lược Marketing Mix theo mô hình 4P một cách hiệu quả. Vậy chiến lược Marketing của The Coffee House là gì? The Coffee House đã triển khai chiến lược Marketing Mix như thế nào?

1/ Chiến lược Marketing của The Coffee House về sản phẩm (Product)

Về chiến lược phát triển sản phẩm của The Coffee House, có thể nhận thấy rõ thương hiệu này chia menu thành 2 phần rõ rệt là: Đồ uống và thức ăn.

Trước hết là đồ uống, có thể nhận thấy dòng đồ uống của The Coffee House được chia ra làm 3 nhóm chính:

  • Nhóm 1 – Cà phê gồm những sản phẩm: Cà phê sữa, Bạc xỉu, Cà phê đen, Latte…
  • Nhóm 2 – Trà trái cây, trà sữa gồm những sản phẩm: Trà đào cam sả, Trà hạt sen, Trà đen, Hồng trà sữa, Trà sữa Oolong…
  • Nhóm 3 – Đá xay gồm những sản phẩm: Cookie đá xay, Chocolate đá xay, Cà phê đá xay…

The-Coffee-House

Top 6 các phần mềm quản lý phòng tập Gym

Mặc dù menu của chuỗi cà phê này rất đa dạng, tuy nhiên có thể nhận thấy rõ sản phẩm chủ lực của The Coffee House vẫn là Trà đào cam sả. Bởi, sản phẩm này luôn được ưu ái, và xuất hiện ở hầu hết trên các chiến dịch quảng cáo. Ngoài ra, trong các dịp lễ tết, hay giáng sinh, The Coffee House luôn cho ra mắt các thực đơn thức uống mới theo mùa như Latte táo lê quế, Dưa lưới phú quý…Điều này giúp khách hàng cảm thấy hào hứng và không bị nhàm chán với những đồ uống quen thuộc.

Tiếp đến là thức ăn, ở nhóm này The Coffee House chia làm 2 dòng chính là: Bánh và Snack.

Cùng với đồ uống, The Coffee House cũng cho ra mắt các mẫu bánh mới vào dịp đặc biệt, ví dụ như các mẫu bánh trung thu vào tháng 8 âm lịch hàng năm, giúp khách hàng có thêm gợi ý về món quà dành cho người thân, hay đối tác của mình.

The Coffee House cũng cho ra mắt các dòng sản phẩm đóng gói như cà phê lon hay cà phê hòa tan giúp khách hàng ở xa có thể tiếp cận được, hoặc có thể thưởng thức ngay tại nhà nhất là trong đợt dịch các quán cà phê phải đóng cửa theo chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hơn nữa, thương hiệu này còn ra mắt các mẫu bình nước, cốc thời trang thu hút giới trẻ. Đồng thời khuyến khích khách hàng mang cốc đựng nước nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường.

2/ Chiến lược Marketing của The Coffee House về giá (Price)

Khi mới gia nhập thị trường F&B Việt Nam, The Coffee House không đặt nặng vấn đề lợi nhuận, mà họ chú trọng vào thu hút lượng khách hàng tiềm năng. Và sau khi có một lượng khách hàng trung thành thì lợi nhuận của hãng bắt đầu tăng lên.

Tại thời điểm gia nhập, các cửa hàng cafe có không gian đẹp như Starbuck, The Coffee Bean… thường có tầm giá khá cao, “ngồi cafe” khó trở thành thói quen của người dân Việt, còn tầm giá từ 30.000 – 40.000 thì vẫn còn bỏ ngỏ. Nắm bắt được cơ hội này, chuỗi cà phê bắt đầu nhảy vào thị trường được cho là “đại dương đỏ”, nhưng vẫn nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những chuỗi cà phê lớn nhất tại Việt Nam.

3/ Chiến lược Marketing của The Coffee House về hệ thống phân phối (Place)

The Coffee House sử dụng mô hình kênh phân phối bán hàng trực tiếp.Vị trí hệ thống cửa hàng được đặt ở vị trí đẹp nhất, thường là ở trung tâm thương mại, hoặc vị trí đắc địa, sở hữu view đường phố bắt mắt tạo lại sự thoải mái thuận tiện cho khách hàng. Tính đến nay, The Coffee House đã đạt được 170 cửa hàng phủ sóng khắp 14 tỉnh thành thường là các thành phố lớn, trong đó tập trung nhiều nhất tại TP.HCM còn lại rải rác ở các tỉnh thành còn như Hà Nội, Nha Trang, Vũng Tàu,…

The-Coffee-House

Ngoài ra, The Coffee House tự vận hành đội ngũ giao hàng riêng từ nhân viên tổng đài đến nhân viên giao nhận cụ thể là đang triển khai dịch vụ giao hàng tận nơi trong nội thành thông qua Website thecoffeehouse.com và ứng dụng điện thoại The Coffee House. Với việc tự mình vận hành đội ngũ giao hàng, The Coffee House đã kiểm soát được chất lượng phục vụ, cũng như nghiên cứu thêm về nhu cầu, hành vi của khách hàng.

Mới đây The Coffee House đã chuyển đổi chiến lược của mình và bắt đầu hợp tác với nền tảng thứ 3 như Baemin, ShopeeFood. Chiến lược này được coi là đúng đắn để thích nghi với đại dịch COVID-19, cùng với đó cho thấy rằng họ đã lắng nghe khách hàng nhiều hơn, và thực hiện đúng chính sách “Lấy khách hàng làm trọng tâm” của mình. Từ đó, có mặt ở bất cứ đâu khách hàng cần để tạo sự thuận tiện nhất. Nhờ đó, hiện nay chuỗi cà phê này thu hút và phục vụ tới 20.000 khách hàng mỗi ngày.

4/ Chiến lược Marketing của The Coffee House về xúc tiến hỗn hợp (Promotion)

Xúc tiến là một hoạt động kinh doanh cần thiết để bắt kịp nhịp độ với thị trường tiêu thụ. Một trong những kênh quảng bá sản phẩm hay chiến dịch phổ biến của The Coffee House không thể không nhắc tới nền tảng mạng xã hội như Facebook với hơn 600.000 theo dõi.

The Coffee House là một thương hiệu rất chăm tung ra các chương trình khuyến mại như đưa ra các combo giảm 20%, thậm chí là 30-35%. Thương hiệu này cũng thường xuyên liên kết với các ứng dụng ví điện tử như Momo hay ShopeePay tung ra chương trình giảm 50% hoặc hoàn tiền.

Với việc sở hữu riêng cho mình ứng dụng đặt hàng, The Coffee House luôn có những ưu đãi dành riêng cho khách hàng đặt đồ ở đây như các mã khuyến mãi giao hàng hay tự đến lấy đồ. Ngoài ra, thương hiệu này thường có những mini game như đoán tên đồ uống mới, cùng với phần quà hấp dẫn giúp thu hút một lượng lớn người biết tới dòng sản phẩm mới này.

The-Coffee-House

Bên cạnh đó, The Coffee House cũng rất thành công trong việc truyền tải thương hiệu của mình thông qua phim ngắn, điển hình là phim ngắn Tết “Người Mẹ”. Với thông điệp “ Ở đâu có quan tâm chân thành ở đó có Tết” tiếp tục khẳng định sứ mệnh lâu dài mà The Coffee House theo đuổi từ trước đến nay – lan toả những yêu thương chân thành trong cuộc sống.

Đồng thời, thương hiệu này khởi động các chuyến xe “Cảm ơn những anh hùng thầm lặng” và mang hàng ngàn ly café vào những ngày cận Tết và 30 Tết tới những con người vẫn đang âm thầm phục vụ cộng đồng như Hiệp sỹ đường phố, các anh chị nhân viên Vệ sinh đường phố, và những Nữ Tu Sỹ ở các mái ấm tình thương…

Kết quả là chiến dịch này đã cực kỳ thành công với gần 12 triệu lượt tiếp cận, hơn 6 triệu lượt xem và gần 120.000 lượt thảo luận trên mạng xã hội. Về mặt hàn lâm, bộ phim đã đem lại nhiều giải thưởng quốc tế cao cấp dành cho phim ngắn như: Winner super short drama March 2020 Berlin Flash film festival, Award winner April 2020 Indie short fest Los Angeles international film festival, Runner-up (Best Foreign-Language Short)…

Nguồn: sưu tầm

Bài viết liên quan: Tương lai phát triển cho thị trường thương mại điện tử

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM