Phân loại khách hàng tiềm năng – tăng cao khả năng chốt đơn

Phân loại khách hàng là thao tác quan trọng khi muốn kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào vì mỗi nhóm khách hàng cần cách chăm sóc riêng biệt. Nếu bạn đang bán hàng mà chưa hiệu quả rất có thể do cách xếp loại khách hàng chưa đúng. Vậy nên hãy tìm hiểu nguyên tắc phân loại khách hàng mới nhất trong bài viết sau.

Phân loại khách hàng là gì?

Thị trường cạnh tranh, sản phẩm/ dịch vụ đa dạng, đời sống con người ngày càng cải thiện, chính những điều đó đã tạo ra sự khác biệt trong nhu cầu của mỗi người tiêu dùng. Chính vì vậy, các đơn vị cần hướng đến việc phân loại khách hàng để giúp cho khâu quản lý nhằm thỏa mãn được sự hài lòng của từng khách hàng.

Phân loại khách hàng là nắm bắt được các đặc điểm chung trong dữ liệu, thông tin khách hàng, thống kê những điểm tương đồng của từng khách hàng trước và sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ. Từ đó, chia nhỏ toàn bộ khách hàng thành từng nhóm nhỏ khác nhau.

Tại sao phải phân loại khách hàng?

phân loại khách hàng

– Biết chính xác nhóm khách hàng bạn đang có là bao nhiêu

– Có nhiều góc nhìn về tập khách hàng và có những phương án phù hợp.

– Chăm sóc khách hàng hiệu quả

– Bán sản phẩm phù hợp với khách hàng

– Cách thức tiếp cận khách hàng nhanh và hiệu quả nhất

Tất cả những điều trên có ý nghĩa lớn đối với việc thu thập và tìm hiểu dữ liệu khách hàng đầu mối, rồi kích thích nhu cầu chuyển hóa thành khách hàng tiềm năng. Sau đó trở thành khách hàng thực, quan trọng nhất chuyển đổi thành khách hàng trung thành đối với doanh nghiệp của bạn. Còn với nhóm khách hàng tiêu cực, chăm sóc khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp tiếp cận và lôi kéo họ quay trở lại sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.

Phân loại khách hàng như thế nào?

phân loại khách hàng

Thông thường, các doanh nghiệp sẽ phân khách hàng với 4 loại:
Khách hàng trung thành: Nhóm khách hàng này có thể mang đến 80% tổng doanh thu cho doanh nghiệp. Họ là những người yêu thích và tin tưởng doan nghiệp. Họ cũng sẵn sàng mua sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp và giới thiệu cho người khác. Chính vì vậy mà doanh nghiệp sẽ dành cho họ những ưu đãi đặc biệt.
Khách hàng tiềm năng lớn: Đây là những khách hàng đã từng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng vẫn chưa sẵn sàng để quay trở lại vơi doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần đưa ra những chính sách hấp dẫn đối với đối tượng này và có chế độ chăm sóc khách hàng tốt để biến họ thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Khách hàng mang lại giá trị nhỏ: Đây là nhóm khách hàng thường chỉ mua sản phẩm của doanh nghiệp khi có khuyến mại hay giảm giá. Để tiếp cận nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần có chính sách giá sao cho phù hợp.
Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng này ngược lại với khách hàng trung thành, họ có thể rời bạn bất kỳ lúc nào hoặc lan truyền những thông tin xấu về doanh nghiệp. Nhưng doanh nghiệp vẫn có thể biến họ thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Thậm chí, nếu có thể khiến họ hài lòng sau những bất mãn, họ sẵn sàng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

Công cụ phân loại

Để giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân loại khách hàng, phần mềm NextCRM đã phát triển công cụ hỗ trợ bạn xây dựng quy trình đánh giá và phân loại khách hàng hiệu quả nhất.

next-crm-tong-quan

Với công cụ này, bạn sẽ dễ dàng quản lý thông tin, thói quen mua hàng của khách hàng, từ đó đưa ra những đánh giá về khách hàng và có những phương thức tiếp cận hiệu quả nhất cho từng khách hàng của bạn.

Nếu bạn có quan tâm đến phần mềm quản lý khách hàng NextCRM, vui lòng xem tại đây hoặc liên hệ HOTLINE: 090 224 3822

 

>> Xem thêm: Khách hàng mục tiêu là gì?

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM