Việc học và nắm bắt được kỹ năng đưa ra quyết định là một chuyện vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi vì hằng ngày mỗi chúng ta đều phải đưa ra quyết định, cho dù quyết định đó nhỏ hay lớn thì cách đưa ra quyết định nhanh hay chậm cũng ảnh hưởng đến kết quả sau này. Cùng NextX tìm hiểu các kỹ năng, để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Xem thêm Phải giỏi những kỹ năng gì để kiếm được nhiều tiền
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
1. Đề cập trực tiếp thay vì lảng tránh
Các cụm từ như “có lẽ”, “có phần” và “gần như” có thể làm dịu đi nhu cầu về điều bạn đang muốn nói, nhưng cũng có thể khiến bạn tỏ ra không chắc chắn một cách không cần thiết để có thể đạt được điều mình muốn.
Ví dụ: khi bạn nói một dự án là “gần như hoàn thành rồi”, thì thực ra là nó không có nghĩa là nó đã hoàn thành mà là ” đâu đó gần đạt được mục tiêu”.
Dễ tính, bạn tin rằng nếu bạn không tỏ ra thúc ép về nhu cầu của mình, cơ hội đạt được điều mình muốn sẽ tăng lên. Nhưng có lẽ bạn đã sai. Sử dụng ngôn ngữ như vậy không thể hiện đầy đủ ý nghĩa và mức độ quan trọng của yêu cầu. Bạn có vẻ không chắc liệu lời đề nghị của mình có xứng đáng được đáp ứng hay không.
Khi đã có kỹ năng đưa ra quyết định bạn hãy làm cho quan điểm của bạn trực tiếp hơn. “Tôi cần…” hoặc “Tôi muốn…” là những cách để bạn tiến gần hơn đến xác định khách hàng mục tiêu của mình.
Những người ra quyết định trong tổ chức không thể giúp bạn trừ khi bạn trình bày rõ ràng bạn muốn gì và tại sao điều đó lại quan trọng đến vậy. Ngay cả khi họ không thể cung cấp cho bạn những gì bạn muốn ngay lập tức, họ sẽ giúp bạn sau này.
2. Đối xử với các yêu cầu như khi tạo ấn tượng đầu tiên
Khi không có kỹ năng đưa ra quyết định, sự tự tin của người nói cũng ảnh hưởng đến người nghe. Điều này cũng đúng nếu bạn phải đề xuất điều gì đó. Bài học về ấn tượng đầu tiên có thể được áp dụng khi bạn cần đưa ra yêu cầu. Trình bày rõ ràng, duy trì giao tiếp bằng mắt và hành động như thể bạn mong đợi sự hợp tác của họ.
Tính cách tốt của bạn có thể khuyến khích bạn áp dụng cách tiếp cận thoải mái và thân thiện hơn, nhưng bạn cần chống lại sự “thôi thúc” đó giống như khi gặp một người mà bạn mới quen. Bạn phải thể hiện kỳ vọng rằng mục đích của bạn sẽ được thực hiện nghiêm túc và phong thái tự tin của bạn sẽ tăng cơ hội thành công.
3. Luôn đưa ra lý do
Rất nhiều người quên điều này, nhưng việc đưa ra những lý do để chứng minh và bảo vệ quan điểm của bạn là vô cùng quan trọng. Một tuyên bố rõ ràng về nhu cầu hoặc mục đích là đủ.
Điều này giúp thể hiện sự quyết đoán.
Mọi người cần biết bạn muốn gì, tại sao bạn cần nó và nêu rõ mong muốn của bạn một cách ngắn gọn. Lý do của bạn ngắn gọn và sắc nét sẽ khiến mọi người cho rằng bạn đã nghĩ về nó. Nếu bạn nói dài dòng và không mạch lạc, có vẻ như bạn không suy nghĩ kỹ về yêu cầu của mình.
Những người dễ chịu và ngại yêu cầu mọi thứ có thể chỉ cần tập trung vào việc đưa ra những lời giải thích đơn giản là đã có thể tiến rất gần đến mục tiêu của họ.
4. Phải nhớ rằng việc đưa ra yêu cầu là cần thiết và rất bình thường
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, hãy nhớ rằng những người chịu trách nhiệm biết bạn cần họ đáp ứng yêu cầu. Đây là một phần trách nhiệm của họ, họ chịu trách nhiệm phân bổ các nguồn lực này. Điều đó có nghĩa là bạn không phải là phạm sai lầm khi tiếp cận và yêu cầu họ, và ngay cả khi họ phải nói “không”, điều đó không có nghĩa là họ giận bạn. Nói cách khác, đây không phải là vấn đề cá nhân.
Hy vọng với bài viết này, các bạn tổng hợp cho mình được các kỹ năng đưa ra quyết định giúp cho cuộc sống trở nên dễ dàng hơn.
Tiến sĩ Lê Thẩm Dương
Bài viết liên quan “Nâng cấp” KPI cho nhân viên Sales thời hiện đại theo 19 tiêu chí
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |