Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp những vấn đề khác nhau. Nhưng giải quyết nó như thế nào mới là tốt? Cùng NextX – Phần mềm quản lý dự án tìm hiểu về câu chuyện chia sẻ kỹ năng giải quyết vấn đề.

Top 3 mẹo trong kỹ năng giải quyết vấn đề

(Problem Solving Skills) by Anh Phan Viet Phong

Ngày xưa, khi còn làm quản lý dự án ở Renault, có một kỹ năng luôn luôn được đánh giá cao ở một người kỹ sư Renault, đó là kỹ năng giải quyết tình huống, tiếng Anh là Problem Solving Skills. Mình nhiều lần được sếp cất nhắc, có năm được thưởng cao nhất đội cùng nhờ có tư duy giải quyết vấn đề, tinh thần giải quyết vấn đề này. Sau này ra kinh doanh, tư duy giải quyết vấn đề cũng giúp mình xoay chuyển được rất nhiều tình huống và không ngại những bất chắc xảy đến.

Tuy nhiên, khi mình làm việc với nhiều bạn trẻ, kể cả các bạn Pháp hay các bạn Việt Nam, rất lạ là các bạn lại hay thiếu kỹ năng quan trọng này.

Ví dụ, khi gặp một vấn đề bất kỳ. Máy hỏng, hết hàng, thiếu nguyên liệu vv. đa số các bạn sẽ gọi điện và báo cáo như sau.

“Anh ơi, máy A, thiết bị B hỏng rồi.”

“Anh ơi, hết hàng C, thiếu nguyên liệu D rồi.”

“Anh ơi, mình đang có vấn đề Z khiến công việc bị gián đoạn. Anh ra xem giúp em nhé.”

Báo cáo như vậy, đa số ai cũng làm được. Tuy nhiên đó chưa phải là một báo cáo của một người có tư duy giải quyết vấn đề.

Một người có tư duy giải quyết nó sẽ luôn báo cáo theo công thức như sau.

Vấn đề gặp phải – Tìm hiểu nguyên nhân – Các giải pháp khả dĩ + Ưu nhược điểm kèm theo.

giải quyết vấn đề sáng tạo

Ví dụ.

“Thưa anh, chúng ta đang gặp phải vấn đề Z.

Theo tìm hiểu của em. (hoặc theo như em liên hệ với nhà cung cấp vv.) thì nguyên nhân của nó là A, là B, là C etc.

Trong trường hợp này, em nghĩ mình có thể có những giải pháp sau.

– Giải pháp 1:

Ưu điểm là (có hàng luôn) / nhược điểm (giá đắt gấp 3)

– Giải pháp 2:

Ưu điểm

Nhược điểm.

– Giải pháp 3:

Anh cho em biết mình nên theo phương án nào là tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Nếu anh tin tưởng em, em xin phép chọn giải pháp 2, với lí do là ABC.”

kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong suốt những năm làm việc ở Renault và những công ty đối tác, cũng như sau này ra kinh doanh, mình để ý những người thành công, thăng tiến nhanh đều là những người có Problem Solving Skills. Để rèn luyện kỹ năng này rất đơn giản. Chỉ cần nhớ rõ một nguyên tắc:

“Hãy luôn luôn đến với ít nhất một giải pháp cho mỗi vấn đề.”

Nguồn: sưu tầm

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho du lịch

Hệ thống CRM cho du lịch

Phần mềm CRM cho tài chính bảo hiểm 

Bài viết liên quan Top 6 mẹo để trở thành nhân viên sale có linh hồn

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này