Trong cuộc sống, ai cũng sẽ gặp những vấn đề khác nhau. Nhưng giải quyết nó như thế nào mới là tốt? Cùng NextX – Phần mềm quản lý dự án tìm hiểu về câu chuyện chia sẻ kỹ năng giải quyết vấn đề.
(Problem Solving Skills) by Anh Phan Viet Phong
Ngày xưa, khi còn làm quản lý dự án ở Renault, có một kỹ năng luôn luôn được đánh giá cao ở một người kỹ sư Renault, đó là kỹ năng giải quyết tình huống, tiếng Anh là Problem Solving Skills. Mình nhiều lần được sếp cất nhắc, có năm được thưởng cao nhất đội cùng nhờ có tư duy giải quyết vấn đề, tinh thần giải quyết vấn đề này. Sau này ra kinh doanh, tư duy giải quyết vấn đề cũng giúp mình xoay chuyển được rất nhiều tình huống và không ngại những bất chắc xảy đến.
Tuy nhiên, khi mình làm việc với nhiều bạn trẻ, kể cả các bạn Pháp hay các bạn Việt Nam, rất lạ là các bạn lại hay thiếu kỹ năng quan trọng này.
Ví dụ, khi gặp một vấn đề bất kỳ. Máy hỏng, hết hàng, thiếu nguyên liệu vv. đa số các bạn sẽ gọi điện và báo cáo như sau.
“Anh ơi, máy A, thiết bị B hỏng rồi.”
“Anh ơi, hết hàng C, thiếu nguyên liệu D rồi.”
“Anh ơi, mình đang có vấn đề Z khiến công việc bị gián đoạn. Anh ra xem giúp em nhé.”
Báo cáo như vậy, đa số ai cũng làm được. Tuy nhiên đó chưa phải là một báo cáo của một người có tư duy giải quyết vấn đề.
Một người có tư duy giải quyết nó sẽ luôn báo cáo theo công thức như sau.
Vấn đề gặp phải – Tìm hiểu nguyên nhân – Các giải pháp khả dĩ + Ưu nhược điểm kèm theo.
Ví dụ.
“Thưa anh, chúng ta đang gặp phải vấn đề Z.
Theo tìm hiểu của em. (hoặc theo như em liên hệ với nhà cung cấp vv.) thì nguyên nhân của nó là A, là B, là C etc.
Trong trường hợp này, em nghĩ mình có thể có những giải pháp sau.
– Giải pháp 1:
Ưu điểm là (có hàng luôn) / nhược điểm (giá đắt gấp 3)
– Giải pháp 2:
Ưu điểm
Nhược điểm.
– Giải pháp 3:
Anh cho em biết mình nên theo phương án nào là tối ưu nhất cho doanh nghiệp. Nếu anh tin tưởng em, em xin phép chọn giải pháp 2, với lí do là ABC.”
Trong suốt những năm làm việc ở Renault và những công ty đối tác, cũng như sau này ra kinh doanh, mình để ý những người thành công, thăng tiến nhanh đều là những người có Problem Solving Skills. Để rèn luyện kỹ năng này rất đơn giản. Chỉ cần nhớ rõ một nguyên tắc:
“Hãy luôn luôn đến với ít nhất một giải pháp cho mỗi vấn đề.”
Nguồn: sưu tầm
Xem thêm:
Bài viết liên quan Top 6 mẹo để trở thành nhân viên sale có linh hồn
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |