6 công việc của kế toán tổng hợp phải làm trong doanh nghiệp

Kế toán tổng hợp là một phần quan trọng trong quá trình quản lý tài chính của một tổ chức hoặc doanh nghiệp. Điều này giúp các nhà quản lý và cổ đông hiểu rõ về tình hình tài chính của tổ chức và đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn. Trong bài viết này, NextXPhần mềm quản lý khách hàng sẽ cùng các bạn tìm hiểu về khái niệm kế toán tổng hợp cũng như những công việc của một kế toán tổng hợp là như thế nào.

ke-toan-tong-hơp

Xem thêm: Phần mềm CRM tích hợp tổng đài tự động

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Kế toán tổng hợp là gì?

Người giữ vai trò kế toán tổng hợp là người chịu trách nhiệm đối với việc ghi nhận, đánh giá và thống kê một cách tổng quát các dữ liệu và số liệu trên tài khoản, sổ sách và báo cáo tài chính dựa theo các chỉ tiêu giá trị của doanh nghiệp.

Hiểu đơn giản kế toán tổng hợp là một loại kế toán chuyên về việc ghi nhận, phân loại, phân tích, và báo cáo tất cả các hoạt động tài chính của một doanh nghiệp hoặc tổ chức trong một khoảng thời gian cụ thể.  Do đó, đây là bộ phận có vai trò chủ chốt trong việc giúp doanh nghiệp, tổ chức giải quyết chính xác các vấn đề về tài chính.

Công việc và nhiệm vụ của một kế toán tổng hợp

Kế toán tổng hợp có vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp. Vì công việc này đòi hỏi sự bao quát xuyên suốt từ giai đoạn thu thập, xử lý dữ liệu trên các chứng từ kế toán hàng ngày cho đến giai đoạn lên báo cáo tài chính và báo cáo thuế mỗi tháng, quý, năm. Sau đây là các nhiệm chính của người làm kế toán tổng hợp:

Công việc hàng ngày của kế toán tổng hợp

Một phần quan trọng của công việc hàng ngày là ghi nhận. Và phân loại các giao dịch tài chính mới, bao gồm cả giao dịch mua bán, thu chi, giao dịch vay nợ và cho vay nợ, và các giao dịch khác.

Kiểm tra sổ cái và sổ nhật ký để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin kế toán. Sửa lỗi hoặc khác biệt nếu có.

Thực hiện các hoạt động tài chính như chuyển khoản tiền, rút tiền, và thanh toán hóa đơn cho các đối tác hoặc nhà cung cấp.

Kiểm tra sổ cái và sổ nhật ký để đảm bảo tính chính xác và minh bạch của thông tin kế toán. Sửa lỗi hoặc khác biệt nếu có.

Nhập dữ liệu vào sổ quỹ, sổ tiền gửi và các sổ liên quan khác có liên quan.

Kiểm tra tính hợp lệ của các hóa đơn, chứng từ trước khi đưa chúng vào sổ sách kế toán.

ke-toan-tong-hơp

Xem thêm: Báo cáo kinh doanh: Đơn giản nhưng không dễ

Công việc hàng tháng của kế toán tổng hợp

Tạo báo cáo tài chính hàng tháng. Bao gồm báo cáo lãi lỗ, báo cáo cân đối kế toán, và báo cáo luồng tiền. Điều này đòi hỏi tổng hợp dữ liệu từ sổ cái và sổ nhật ký để tạo ra các báo cáo tài chính.

Xem xét các báo cáo tài chính hàng tháng để đảm bảo rằng không có sai sót. Và rút ra các thông tin quan trọng về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

So sánh hiệu suất tài chính thực tế với dự toán. Và ngân sách hàng tháng để đánh giá hiệu suất và xác định các điểm yếu cần điều chỉnh.

Lập các tờ khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp. Làm báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn và các loại thuế đi kèm. Trong trường hợp doanh nghiệp phải nộp báo cáo theo tháng.

Tạo bảng tính lương, bảng tính lương làm thêm giờ. hế độ bảo hiểm, các khoản tiền thưởng, phụ cấp khác để trả cho người lao động.

Tính lại trị giá hàng hóa tồn kho, giá vốn hàng hóa bán, khấu hao tài sản cố định,…

Nhiệm vụ hàng quý

Xem xét các báo cáo tài chính quý để đảm bảo rằng không có sai sót. Và rút ra các thông tin quan trọng về tình hình tài chính của doanh nghiệp trong quý.

Chuẩn bị và gửi các báo cáo thuế quý. Đảm bảo rằng tổ chức tuân thủ các quy định thuế. Và tối ưu hóa khoản thuế.

Đánh giá hiệu suất và tính hiệu quả của quy trình kế toán và kiểm toán nội bộ. Và đề xuất cải tiến nếu cần thiết.

So sánh hiệu suất tài chính thực tế trong quý với dự toán. Và ngân sách để đánh giá hiệu suất và xác định các điểm yếu cần điều chỉnh.

ke-toan-tong-hơp

Xem thêm: Hệ thống quản lý quan hệ khách hàng CRM tốt tích hợp ứng dụng nào?

Nhiệm vụ hàng năm

Giai đoạn đầu năm:

– Thực hiện kê khai, thực hiện nghĩa vụ nộp thuế môn bài đầu năm. Thời hạn kê khai và nộp thuế là ngày 31/01. Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập thì thời hạn là trong vòng 30 ngày kể từ khi được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh.

– Nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng, thu nhập cá nhân (tháng 12 hoặc quý 4). Và tạm tính thuế thu nhập doanh nghiệp (quý 4) năm trước liền kề.

– Nộp báo cáo tài chính, tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp. Thu nhập cá nhân của năm trước liền kề. Và thời hạn nộp là trong 90 ngày kể từ ngày kết thúc kỳ báo cáo.

Giai đoạn cuối năm:

Kiểm kê, đối soát lại chứng từ, hóa đơn, hạch toán hết các hóa đơn giá trị gia tăng còn bỏ sót. Tránh để hóa đơn sang năm sau mới hạch toán. Vì như vậy sẽ ảnh hưởng đến thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ.

Hợp tác với kiểm toán viên ngoại bên để kiểm tra. Và đánh giá báo cáo tài chính hàng năm để đảm bảo tính chính xác và minh bạch. Tương tác với ngân hàng, cơ quan thuế, và các bên liên quan khác. Để cung cấp thông tin. Và hỗ trợ trong việc đáp ứng các yêu cầu quy định và tài chính hàng năm.

Lập các báo cáo tài chính của năm gồm: Bảng cân đối kế toán (hay Báo cáo tình hình tài chính). Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh. Báo cáo Lưu chuyển tiền tệ (phương pháp trực tiếp hoặc gián tiếp). Thuyết minh Báo cáo Tài chính. Bảng Cân đối số phát sinh tài khoản.

Đánh giá và cải tiến quy trình và hệ thống kế toán của tổ chức để đảm bảo tính hiệu quả và tính hiệu lực.

Kiểm tra các chứng từ, số liệu tài chính, và hồ sơ kế toán để đảm bảo tính chính xác và tuân thủ quy định.

Kế toán tổng hợp cần có các kỹ năng nào?

ky-nang

Xem thêm: Top 3 đơn vị cung cấp tổng đài ảo Call Center tốt nhất 2022

Có kiến thức chuyên sâu về các nguyên tắc kế toán, quy tắc và quy định kế toán quốc tế và địa phương

Kỹ năng tin học: Sử dụng thuần thục các phần mềm tin học văn phòng cơ bản như: Word, Excel, Powerpoint,… và các phần mềm kế toán chuyên dụng như: Misa, Fast, Sap,…

Hiểu biết về luật thuế và quy định thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh và tài chính của doanh nghiệp.

Hiểu biết về quản lý tài chính, phân tích báo cáo tài chính, và các khía cạnh khác của tài chính doanh nghiệp.

Có khả năng phân tích thông tin tài chính. Để đưa ra những nhận định quan trọng về hiệu suất tài chính. Và tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp. Luôn tuân theo nguyên tắc minh bạch, trung thực và đáng tin cậy.

Có khả năng làm việc một mình và tự quản lý công việc. Để đảm bảo tuân thủ các thời hạn và mục tiêu công việc.

Các yêu cầu về trình độ

Đa số vị trí kế toán tổng hợp yêu cầu ứng viên có ít nhất bằng cử nhân về kế toán. Hoặc chuyên ngành tài chính. Cao học về kế toán hoặc chứng chỉ CPA (Chuyên viên kế toán công chứng) có thể được yêu cầu cho các vị trí cao cấp hoặc đòi hỏi kiến thức chuyên sâu.

Ứng viên cần phải có kiến thức vững vàng về các nguyên tắc kế toán cơ bản. Bao gồm sổ cái, cân đối kế toán, báo cáo tài chính, và quy định kế toán.

Yêu cầu hiểu biết về quy định kế toán và thuế quốc gia hoặc khu vực mà công ty hoạt động. Điều này bao gồm sự nắm vững về GAAP (Phương pháp Kế toán Tài chính Generally Accepted Accounting Principles) hoặc IFRS (Các Chuẩn tài chính quốc tế) tùy theo ngữ cảnh.

Kế toán tổng hợp thường đòi hỏi kiên nhẫn. Và sự kiên định trong việc giải quyết các vấn đề tài chính phức tạp.

Yêu cầu khả năng giao tiếp một cách hiệu quả với các bộ phận khác trong tổ chức. Và khả năng giải thích thông tin tài chính cho người không chuyên.

Kế toán tổng hợp cần có kiến thức gì?

Để có thể hướng tới vị trí kế toán tổng hợp cần am hiểu. Và vận dụng tốt những kiến thức từ cơ bản đến phức tạp. Bao gồm: nguyên lý về kế toán, kế toán tiền, kế toán bán hàng, kế toán công nợ, kế toán thuế, luật về thuế, luật về kế toán và các thông tư, nghị định liên quan,… à đảm nhận vị trí kế toán doanh nghiệp để làm bước đệm.

Đảm nhận vị trí kế toán tổng hợp chính là bước đệm để có thể tiến lên vị trí kế toán trưởng hay giám đốc tài chính của doanh nghiệp.

Các khó khăn thường gặp

kho-khan-gap

Xem thêm: Kế toán là gì? Top 9 công việc của kế toán mà bạn cần phải biết

Doanh nghiệp lớn thường có hệ thống kế toán phức tạp với nhiều tài khoản và giao dịch. Quản lý và theo dõi tất cả các dữ liệu này có thể gây khó khăn.

Quy định thuế và kế toán thường thay đổi. Và kế toán tổng hợp phải luôn cập nhật kiến thức và quy trình để đảm bảo tuân thủ quy định mới.

Quá trình kiểm toán nội bộ và kiểm toán bên ngoài có thể tốn nhiều thời gian và nguồn lực. Đối phó với yêu cầu kiểm toán và thanh tra có thể gây áp lực.

Kế toán tổng hợp yêu cầu tính chính xác và tỉ mỉ trong việc xử lý thông tin tài chính. Và sai sót có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Thường phải làm việc với nhiều bộ phận trong tổ chức. Bao gồm quản lý, hành việc làm, và các bộ phận khác để thu thập thông tin và báo cáo.

Sự biến động của thị trường và tài chính có thể ảnh hưởng đến quá trình lập kế hoạch tài chính. Và theo dõi hiệu suất tài chính.

Kết luận

Từ bài viết trên, chúng ta đã phần nào hiểu được kế toán tổng hợp là gì. Và tầm quan trọng của vị trí này trong doanh nghiệp. Bên cạnh đó, để giúp kế toán tổng hợp, kế toán trưởng theo dõi, quản lý tình hình sử dụng hóa đơn một cách nhanh chóng. Chính xác thông qua các báo cáo, biểu đồ trực quan. Đừng quên theo dõi trang tin NextX để cập nhật nhiều bài viết hay nhé!

Có thể bạn quan tâm: Top 6 các phần mềm gym quản lý phòng tập tốt nhất tại Việt Nam

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM