Hiện nay, bán hàng trực tuyến đang dần trở nên phổ biến, có sức cạnh tranh khá lớn. Lazada là kênh thương mại điện tử với hệ thống bán hàng online được giới bán hàng lẫn người dùng tin cậy và đánh giá cao hiện nay. Với những chương trình ưu đãi thu hút người mua sắm, Lazada đang dần trở thành kênh TMĐT hàng đầu tại Việt Nam. Từ đó, các shop ngày càng ưa chuộng việc bán hàng và trở thành đối tác trên nền tảng online này. Hãy cùng NextXPhần mềm quản lý nhân sự tìm hiểu về cách đăng ký bán hàng trên Lazada một cách dễ dàng và hiệu quả nhé!  

Lazada là gì? 

Lazada là sàn thương mại điện tử cung cấp đa dạng sản phẩm từ nhiều nhiều mặt hàng khác nhau. Nền tảng này giữ vai trò làm cầu nỗi giữa người bán và người mua và nhận hoa hồng theo từng sản phẩm. Bên cạnh cạnh đó, bán hàng trên Lazada cũng là cách quảng bá sản phẩm, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho người hợp tác. Vì vậy, bất cứ ai cũng đều có thể bán hàng và thu lợi nhuận trên nền tảng online tiện lợi này. Đây cũng là  trang thương mại điện tử không thể bỏ qua cho các chủ kinh doanh B2C lớn vừa và nhỏ.

Lazada

Xem thêm: Các mặt hàng kinh doanh online bán chạy nhất

Ưu điểm của việc bán hàng trên Lazada

Bán hàng trên Lazada hiện là một trong những hình thức thương mại điện tử hàng đầu và rất được ưa chuộng. Bởi tại đây, các chủ shop sẽ thu về được rất nhiều lợi ích.

Có uy tín về mặt thương hiệu

Với sự minh bạch trong mua bán, Lazada từ lâu đã khẳng định được sự uy tín của mình. Mỗi sản phẩm được đăng lên Lazada sẽ đều nhận được sự tin tưởng của người tiêu dùng. 

Lượng truy cập khổng lồ

Theo số liệu thống kê, Lazada có khoảng hơn 20 triệu lượt truy cập hàng tháng. Từ đó, đạt vị trí thứ 3 trong xếp hạng các website thương mại điện tử hàng đầu. Điều đó đã cho thấy bán hàng trên Lazada là một phương thức hàng đầu trong thương mại điện tử được khách hàng rất quan tâm.

Chất lượng sản phẩm tốt

Sản phẩm của Lazada được cung cấp chủ yếu từ các thương hiệu lớn, có uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, các sản phẩm từ các đối tác phải thông qua rất nhiều tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng hàng hóa. Vì vậy, Lazada đảm bảo về hàng hóa của mình là hoàn toàn chính hãng và uy tín. 

Đội ngũ giao hàng đông đảo

đội ngũ vận chuyển đông đảo

Xem thêm: 8 app giao hàng siêu tốc được tin dùng nhất hiện nay

Với đội ngũ vận chuyển (shipper) đông đảo, chỉ cần với vài thao tác, hàng hóa sẽ rất nhanh được chuyển tới tay bạn chỉ trong vài ngày. Đồng thời, Lazada có dịch vụ giao hàng và thu tiền hộ bạn. Nếu bạn chọn tự giao hàng, cũng không có vấn đề gì cả. 

Quảng cáo khi bán hàng trên Lazada 

Với tiềm lực tài chính lớn, Lazada luôn luôn tiến hành chạy quảng cáo trên mọi phương tiện. Đặc biệt là Google, giúp bạn mà bạn quảng bá sản phẩm mà không cần mất phí quảng cáo.

Hơn nữa, Lazada có chiến lược bám đuổi khách hàng khi họ click vào xem sản phẩm của bạn. Sau đó, khi họ vào các website khác để tham khảo thì sản phẩm đã xem trước đó trên Lazada vẫn sẽ hiện trước mắt họ.

Những điều cần chú ý khi khi đăng ký bán hàng trên Lazada

Việc xử lý các vấn đề cần khiếu nại

Khi các tranh chấp xảy ra, Lazada ưu tiên giải pháp thương lượng, hòa giải giữa các bên. Qua đó, họ có thể duy trì sự tin cậy vào chất lượng dịch vụ của mình. Vì vậy, người bán nên cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến sản phẩm. Bên cạnh đó, hãy ưu tiên thương lượng với bên mua để đi đến các thỏa thuận cùng có lợi.

Đảm bảo chất lượng sản phẩm khi bán hàng

Ở Việt Nam, vấn đề sản phẩm kém chất lượng trên thị trường không hề hiếm gặp. Điều đó sẽ dẫn đến việc làm giảm uy tín của sàn thương mại điện tử. Vì vậy, Lazada có sử dụng hệ thống đánh giá chất lượng sản phẩm rất khắt khe. Qua đó, bán hàng trên Lazada sẽ hạn chế tối đa được gian thương; khẳng định được uy tín và tầm ảnh hưởng của mình.

Xử lý các vấn đề khi có khúc mắc

Trong quá trình hợp tác, các khúc mắc về việc mua bán là chuyện bình thường. Người bán có thể liên hệ với trung tâm hỗ trợ bán hàng của Lazada qua: Tổng đài chăm sóc khách hàng Lazada với phí chỉ 1.000VNĐ/phút hoặc 

Help Center – trung tâm hỗ trợ bán hàng tại Seller Center

Đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin sản phẩm

Lazada là nền tảng thương mại điện tử đã khẳng định được sự uy tín của mình. Vì vậy, họ cần bạn đảm bảo tính minh bạch rõ ràng trong mỗi sản phẩm. Qua đó, giúp họ cũng như người bán có thể tạo niềm tin nơi khách hàng. 

Cách tạo đăng ký bán hàng trên Lazada

mở gian hàng trên Lazada

Xem thêm Lí do Tiktok Shop phát triển vượt Lazada trong thời gian tới

Đăng ký tài khoản tạo shop trên Lazada

Bước 1: Tạo tài khoản shop bán hàng trên Lazada

Tại bước này, bạn cần lựa chọn loại hình kinh doanh và điền đầy đủ thông tin vào form đăng ký bán hàng trên Lazada gồm: SĐT, tên shop, email. Sau đó ấn nút Xác nhận.

Một số lưu ý khi tạo tài khoản bán hàng:

  • Lựa chọn loại hình kinh doanh: Nếu kinh doanh cá nhân thì bạn chỉ cần có bản scan CCCD, còn nếu là doanh nghiệp thì bạn cần cung cấp giấy phép kinh doanh.
  • Tên gian hàng (tên shop): Đặt theo tên thương hiệu của doanh nghiệp hoặc tên shop.
  • Số điện thoại và email: Phần thông tin liên hệ bạn nên điền SĐT và email chính chủ vì đây sẽ là tài khoản đăng nhập bán hàng Lazada.

Bước 2: Điền chính xác thông tin bán hàng

điền thông tin bán hàng

Xem thêm Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay

Bạn sẽ được hướng dẫn tới trang chủ của Lazada và yêu cầu nhập đủ thông tin. Các thông tin gồm: Tên chủ gian hàng, CCCD (cá nhân), mã số thuế, mã số GPKD, thông tin cửa hàng, địa chỉ kho, địa chỉ kinh doanh và thông tin TKNH. Lưu ý:

  • Điền địa chỉ kho chính xác và cụ thể vì sau này nhà vận chuyển sẽ đến kho để lấy hàng.
  • Chỉ khi kinh doanh với tư cách cá nhân thì bạn mới có thể dùng số tài khoản cá nhân để nhận thanh toán, còn nếu là doanh nghiệp/hộ kinh doanh thì bạn bắt buộc phải sử dụng tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp.
  • Sau khi hoàn thành, bạn tích chọn hộp “Tôi đã đọc và hoàn toàn đồng ý” và click nút xác nhận

Bước 3: Đăng tải giấy tờ

  • Nếu kinh doanh hình thức cá nhân thì bạn tải lên ảnh scan mặt trước và sau CCCD. 
  • Đối với doanh nghiệp, bạn cần tải lên ảnh bản scan GPKD 
  • Tiếp tục ấn nút “Xác nhận”, bạn sẽ được chuyển ngay đến màn hình của Lazada Seller Center.
  • Tại đây, Lazada sẽ yêu cầu bạn chọn tài khoản quản lý tính năng chat. Như vậy là bạn đã hoàn thành đăng ký mở gian hàng trên Lazada.

Đăng sản phẩm bán hàng trên Lazada

Bước 1: Vào mục thêm sản phẩm trong app Seller Center trên điện thoại

Bước 2: Điền thông tin cơ bản được yêu cầu

Bước 3: Chọn danh mục ngành hàng cho sản phẩm của shop

Bước 4: Chọn thương hiệu và cài đặt các sản phẩm

Bước 5: Nhập thông tin gói hàng 

Bước 6: Cung cấp thông tin bảo hành cho sản phẩm

Sau khi điền đầy đủ thông tin sản phẩm theo 6 bước trên, ấn chọn “Gửi” là bạn đã hoàn thành đăng sản phẩm của mình. 

Làm gì tiếp theo khi có đơn hàng khi bán hàng trên Lazada?

Khi có thông báo về đơn hàng, bạn chọn “Xử lý”. Đồng thời, bạn sẽ thấy những những đơn hàng chưa được xử lý. Tại đây bạn sẽ nhận được các thông tin của khách hàng như (Số đơn, giá cả, tên sản phẩm + hình ảnh, tên + địa chỉ khách hàng, hình thức thanh toán, hoa hồng,…).

Sau đó để bán hàng bạn thực hiện các bước dưới đây:

Chuẩn bị hàng (gói hàng)

đóng gói hàng Lazada

Xem thêm: Top 5 cách bán hàng online hiệu quả chi tiết nhất cho người mới

Sau khi xác nhận thành công đơn hàng, bạn bắt đầu đóng gói sản phẩm. 

Lưu ý: 

  • Nên cho thêm xốp vào thùng để tránh hư hỏng
  • Các sản phẩm có giá cao trên 5 triệu VNĐ phải có đầy đủ tem của shop.

Sau khi hoàn thành gói hàng, bạn hãy chọn tất cả các đơn hàng đã đóng gói và chuyển trạng thái “sẵn sàng giao hàng”. Tùy thuộc vào đơn vị vận chuyển, họ có thể đến nhận hàng hoặc tự bạn đến điểm giao hàng.

Giao cho đơn vị vận chuyển

  • Sau khi chuyển đi, Lazada sẽ hiện trạng thái “Đang gửi”. Hiện tại Lazada đang áp dụng 2 hình thức giao hàng, bạn có thể lựa chọn và đánh giá bất kì đơn vị nào sao cho phù hợp nhất.  
  • Nếu muốn thay đổi đơn vị/hình thức vận chuyển, Lazada sẽ hỗ trợ với chức năng “yêu cầu thay đổi hình thức/đơn vị vận vận chuyển trên Seller Center.

Lưu ý:

Thời gian duyệt yêu cầu thay đổi là 2 ngày tính từ thời gian gửi yêu cầu. Khi được duyệt hệ thống sẽ gửi email tự động thông báo kết quả vào email mà nhà bán hàng đăng ký nhận thông tin từ Seller Center và tin nhắn tại phần “Thông báo”.

Theo dõi hành trình đơn hàng trên Lazada

Để kiểm tra đơn hàng của mình, bạn bạn có thể xem qua phần “Kiểm tra tình trạng giao hàng”. Ở đây chúng ta sẽ có một vài trường hợp: 

  • Giao hàng thành công: trạng thái của đơn hàng chuyển thành “đã giao hàng”. 
  • Đã hủy đơn: Có thể do khách hàng hoặc đơn vị vận chuyển chọn hủy đơn hàng do lý do bất cập. 
  • Trả hàng: Sau khi nhận hàng, nếu phát hiện sản phẩm lỗi, khách hàng sẽ yêu cầu đổi trả. 

Nhận tiền hàng 

Các đơn hàng đã giao thành công sẽ được hiển thị trong tab “Đã giao”. Bạn cần kiểm tra tính đủ điều kiện của mình để nhận thanh toán. Lazada sẽ gửi đơn hàng thanh toán vào thứ 6 hàng tuần nên nhà bán hàng có thể nhận hàng thanh toán vào thứ 2 hoặc thứ 3 tuần kế tiếp tùy ngân hàng. 

Những thắc mắc thường gặp khi bán hàng trên Lazada

Tại sao không thể đăng các sản phẩm được khi bán hàng trên Lazada?

Tình trạng không thể đưa sản phẩm lên gian hàng trên Lazada thường do:

  • Sản phẩm bị cho là hàng giả, hàng kém chất lượng
  • Sản phẩm trái phép bị cấm kinh doanh theo pháp luật
  • Sản phẩm sai ngành hàng

Vì vậy, người bán nên tìm hiểu kỹ các chính sách bán hàng trên Lazada.

Có thể mua lại tài khoản có sẵn và thay đổi sản phẩm khi bán hàng trên lazada được không?

Câu trả lời là không. Theo quy định, người bán hàng trên Lazada không được phép mua tài khoản người bán hàng đã tạo sẵn và người bán không được phép tạo tài khoản người bán để bán và giao dịch.

Làm thế nào khi nhận được đơn hàng hoàn trả có dấu hiệu bể vỡ?

hàng bị vỡ

Xem thêm 7 ứng dụng mua hàng online uy tín nhất không thể bỏ qua

Khi nhận lại sai sản phẩm hoặc có dấu hiệu bể vỡ, người bán làm theo các bước:

Bước 1: Chụp lại hình ảnh

Bước 2: Lập biên bản đồng kiểm 

Người bán điền đầy đủ thông tin và chi tiết kết quả đồng kiểm đơn hàng trả về kèm theo chữ ký của đơn vị vận chuyển.

Bước 3: Điền biểu mẫu khiếu nại/bồi thường

Người bán hoàn thành thông tin mẫu và chọn vấn đề khiếu nại tương ứng. 

Lời kết

Có thể thấy rằng, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đang dần trở thành một xu hướng trong thời đại hiện nay. NextX hy vọng rằng qua bài viết trên, các bạn đã có cái nhìn cụ thể hơn và cách bán hàng trên Lazada. Hãy theo dõi trang tin NextX để cùng theo dõi những bản tin thú vị và hữu ích nhé!

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm CRM – Bí quyết giữ chân khách hàng – tăng doanh số

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này