4 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ

Báo cáo kinh doanh là công việc quan trọng nhằm tổng hợp và phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu không có báo cáo kinh doanh, chủ doanh nghiệp sẽ không thể nắm được tình trạng lợi nhuận, hiệu suất công việc của từng nhân viên.

bao cao

Dưới đây là 4 loại báo cáo kinh doanh cần phải có trong cửa hàng bán lẻ:

1. Báo cáo kinh doanh hàng tồn kho

Đây là một loại báo cáo quan trọng bậc nhất trong cửa hàng. Báo cáo hàng tồn kho thể hiện được mặt hàng, số lượng mặt hàng đó còn tồn trong kho chưa bán, thời gian tồn kho, giá trị tồn hiện tại.

hang-hoa-ton-kho

Báo cáo hàng tồn kho sẽ giúp cửa hàng:

  • Theo dõi lượng hàng hóa, tồn kho mỗi ngày, đảm bảo các loại hàng hóa, vật tư ở định mức kho tối thiểu.
  • Đánh giá và điều chỉnh định mức tồn kho tối thiểu dựa trên biến động của từng loại hàng hóa.

Ở các cửa hàng truyền thống hiện nay, hầu như không có lập báo cáo hàng tồn kho mà chỉ nhập hàng mới thông qua kiểm đếm và quan sát xem hàng hóa nào đang hết thì sẽ nhập thêm. Chính chủ cửa hàng cũng không biết chính xác có những mặt hàng nào, số lượng tồn kho là bao nhiêu.

2. Báo cáo kết quả kinh doanh doanh số 

Doanh số là tổng số tiền thu được từ hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian: theo ngày, theo tuần, theo tháng, theo quý. Doanh số phải thể hiện số tiền đã về tay và các số tiền nợ, chưa thu được.

Báo cáo kinh doanh doanh số giúp chủ cửa hàng nắm được tình hình doanh số, sau đó đo lường, so sánh doanh số các giai đoạn để biết tình hình phát triển và đưa ra các chiến lược phù hợp để thúc đẩy doanh số.

next-crm-tong-quan

3. Báo cáo kinh doanh sản phẩm, nhóm sản phẩm

Ngoài báo cáo tổng quan, bạn cần lập báo cáo doanh thu theo sản phẩm. Đặc biệt là các sản phẩm có doanh thu tốt, mang lại nhiều lợi nhuận.

Khi có bản báo cáo này, chủ cửa hàng sẽ biết đâu là sản phẩm đang bán chạy để đặt hàng nhiều hơn đồng thời tìm ra nhu cầu, mối quan tâm của khách hàng để bán thêm các sản phẩm phù hợp. Đối với các sản phẩm bán chậm cần thực hiện chiến dịch xả hàng tồn.

4. Báo cáo kinh doanh về doanh thu theo khách hàng, nhóm khách hàng

Các cửa hàng luôn có những tập khách hàng quen thường xuyên mua hàng. Báo cáo doanh thu theo khách hàng sẽ giúp cửa hàng có được danh sách những khách hàng VIP, thân thiết để đưa ra các chương trình chăm sóc, tri ân, khuyến mại theo hướng cá nhân hóa.

Báo cáo kinh doanh theo nhóm khách hàng sẽ phân hóa được độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, khu vực sinh sống…nào thường xuyên mua hàng của cửa hàng. Từ đó, mỗi cửa hàng có thể có các chính sách quảng cáo, tiếp thị hiệu quả hơn.

Xem thêm bài viết: Quản lý kho hiệu quả bằng phần mềm NextCRM

Trước đây, đa phần các shop đều quản lý kho hàng bằng file Excel vì số lượng sản phẩm không nhiều, khi sai sót, nhầm lẫn vẫn kiểm tra, chỉnh sửa được. Nhưng khi số lượng hàng hóa lên đến hàng vạn hay doanh nghiệp mở rộng quy mô các địa điểm bán hàng, họ bắt buộc phải sử dụng phần mềm quản lý kho hàng để tránh thất thoát hàng hóa, tiết kiệm thời gian và công sức, chi phí, tăng hiệu quả quản lý kinh doanh.

Một bản báo cáo hàng hóa cần phải chính xác tuyệt đối, số liệu chi tiết để bạn có cơ sở phân tích và đề xuất các phương pháp xử lí hàng hóa và tính toán doanh thu theo kỳ. Và chắc chắn, bạn không thể tự mình thực hiện và hoàn thành tốt toàn bộ các công việc trên được. Do đó, triển khai ứng dung phần mềm thay thế các hoạt động ghi chép số liệu thủ công sẽ giúp bạn có thời gian thực hiện các công việc khác và hạn chế được nhiều sai sót không đáng có

 

Rate this post
Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM