Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho là thước đo kinh doanh cho các công ty biết mức độ an toàn tài chính của việc kinh doanh sản phẩm của họ. Chỉ số này không chỉ ảnh hưởng đến lượng hàng tồn kho mà công ty bán ra. Mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả của chuỗi cung ứng, dòng tiền, lợi nhuận. Và hiệu quả của các nỗ lực quản lý và kiểm soát hàng tồn kho của công ty. Vậy giải pháp quản lý và kiểm soát vòng quay hàng tồn kho là gì? Hãy cùng NextXTư vấn KPI tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vòng quay hàng tồn kho là gì?

vòng quay hàng tồn là gì

Xem thêm: Bí quyết tối ưu tỷ lệ khách hàng quay lại của các chuyên gia

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Đây là tần suất công ty bán và thay thế hàng tồn kho trong một khoảng thời gian nhất định. Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho xem xét giá vốn hàng bán so với hàng tồn kho trung bình trong một năm hoặc một khoảng thời gian cụ thể. 

Thông thường, chỉ số quản lý hàng tồn kho cao có nghĩa là sản phẩm được bán nhanh. Và tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho thấp có nghĩa là doanh số bán hàng chậm và có hàng tồn kho dư thừa. Đây có thể là một thách thức đối với doanh nghiệp của bạn. Bạn có thể so sánh tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho với tỷ lệ vòng quay lịch sử; tỷ lệ dự kiến ​​và mức trung bình của ngành. Để đánh giá khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động trong ngành của bạn. Tốc độ quay vòng hàng tồn kho có thể rất khác nhau tùy thuộc vào ngành.

Cách tính vòng quay hàng tồn kho

Công thức tính tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho rất đơn giản như sau: 

Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho = Doanh thu/Số lượng hàng tồn kho trung bình 

Bao gồm: 

Doanh thu: Lấy tổng doanh thu trong khoảng thời gian tính toán. Giá trị hàng tồn kho trung bình sẽ được tính theo công thức sau 

(Số lượng tồn đầu kỳ + Số lượng tồn cuối kỳ)/2 

Ví dụ cụ thể: Doanh thu cửa hàng của bạn năm 2021 là 900 triệu đồng, giá trị tồn kho xấp xỉ 30 triệu đồng. 

Hệ số quay là: 900.000.000 / 30.000.000 = 30 

Vì vậy, bạn có thể thấy rằng chúng tôi đã luân chuyển hàng tồn kho của mình hơn 30 lần vào năm 2021. 

Tiếp theo, hãy xem xét 365 ngày/30 lần = 12,17. Như vậy, trung bình một cửa hàng mất khoảng 12,17 ngày để luân chuyển hàng tồn kho một lần. Dựa vào đó bạn có thể ước tính thời gian phù hợp. Nó giúp bạn nhập hàng nhanh chóng và lập kế hoạch kinh doanh cụ thể hơn.

Sự quan trọng của vòng quay hàng tồn kho trong doanh nghiệp

Đây là số liệu có thể được sử dụng để xác định khả năng quản lý hàng tồn kho của công ty trong suốt quá trình kinh doanh của mình. Và cách tính doanh thu này có vai trò như thế nào đối với  doanh nghiệp? 

  • Dễ dàng xác định và so sánh khả năng quản lý hàng tồn kho của công ty qua các năm. 
  • Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho cao có nghĩa là hàng hóa di chuyển rất nhanh. 
  • Ngược lại, hệ số doanh thu nhỏ cũng có nghĩa là lượng hàng tồn  kho khá lớn. 
  • Bạn có thể dễ dàng kiểm tra tốc độ tiêu thụ của các sản phẩm này. Điều tương tự cũng xảy ra với nhu cầu của khách hàng hàng quý. Bạn có bao nhiêu sản phẩm và bạn còn bao nhiêu sản phẩm trong kho

Lưu ý: Thông tin trên sẽ thay đổi tùy theo ngành. Thông tin chi tiết về hoạt động kinh doanh của công ty, dòng tiền, doanh thu, v.v. Vì vậy, mức tồn kho cao chưa hẳn là điều xấu và ngược lại.

Vòng quay hàng tồn kho bao nhiêu là tốt ?

tỷ số vòng quay hàng tồn bao nhiêu là tốt

Xem thêm: Mách bạn 5 cách quản lý vòng quay vốn lưu động hiệu quả tối đa

Không có câu trả lời chung cho tất cả các công ty hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Mỗi công ty đặt ra mục tiêu cải tiến của riêng mình. Để xác định tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho tối ưu, các công ty dựa vào các yếu tố sau: 

  • Số liệu thống kê trong quá khứ của chính công ty 
  • Phạm vi của công ty về vốn đầu tư, điều kiện bảo quản, năng lực sản xuất, nguồn nhân lực, v.v. 
  • Kế hoạch kinh doanh hoặc kế hoạch kinh doanh khả thi. Dựa trên phân tích kỹ lưỡng về thị trường đầu ra và đầu vào; nhu cầu của khách hàng, thời điểm, xu hướng, v.v. 
  • Số liệu báo cáo của các đối thủ cạnh tranh, các công ty lâu đời, có uy tín trong cùng ngành và trung bình ngành. Hệ số vòng quay hàng tồn kho của mỗi ngành có giá trị khác nhau. Vì vậy, để xác định tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho nào là tốt; cần xác định khối lượng bán hàng tối ưu. Bằng cách so sánh không chỉ mức trung bình ngành mà còn so sánh với các đối thủ và các công ty cùng ngành, cùng quy mô. Điều này sẽ cho bạn biết liệu mức tồn kho của công ty bạn có phù hợp với chiến lược kinh doanh của bạn hay không.  

Nếu doanh số bán hàng của bạn quá cao và tăng nhanh theo thời gian; bạn có thể thấy mình không thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và mất doanh thu vào tay đối thủ cạnh tranh. 

Nếu tốc độ quay vòng quá thấp, việc lưu trữ sản phẩm trong thời gian dài sẽ dẫn đến chi phí quản lý hàng tồn kho. Nguy cơ sản phẩm bị hư hỏng, lỗi thời và lãng phí nguồn lực về hàng tồn kho và vốn.

Yếu tố ảnh hưởng đến vòng quay hàng tồn kho

Để xác định và tính toán chính xác hơn yếu tố này, bạn cần hiểu rõ: 

  • Nhu cầu mua sắm

Đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến sự thay đổi vòng quay hàng tồn kho. Nhu cầu mua hàng càng cao thì số lượng sản phẩm bán ra càng nhiều.

  • Xu hướng mua hàng

Bởi vì một số mặt hàng có tính năng đặc biệt có xu hướng tăng đáng kể trong những khoảng thời gian đặc biệt. Nên vòng quay hàng tồn kho trong những khoảng thời gian này cao hơn những thời điểm khác. Ví dụ, áo len có xu hướng tăng cân vào mùa đông. Lúc này hệ số tăng lên nên hàng hóa phải được dự đoán; và nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.  

  • Chiến lược bán hàng của công ty

Tùy vào thời điểm, sự kiện mà các công ty đề xuất những chiến lược bán hàng khác nhau. Khuyến mãi, quà tặng, giảm giá khi ra mắt sản phẩm mới và hơn thế nữa… Càng hấp dẫn thì hệ số này sẽ càng lớn. 

  • Chu kỳ theo dõi

Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới vòng quay hàng tồn kho. Nếu bạn muốn quản lý sản phẩm của mình một cách hợp lý khi mới bắt đầu kinh doanh; việc tính hệ số này trong chu kỳ ngắn sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý sản phẩm hơn nếu không bán được.

Cách để tối ưu vòng quay hàng tồn kho?

tối ưu hàng tồn kho

Xem thêm: Quản lý vòng đời khách hàng hiệu quả với phần mềm CRM doanh nghiep

Các phương pháp mà công ty có thể sử dụng để cải thiện  vòng quay hàng tồn kho một cách tối ưu bao gồm: 

  • Kích thích nhu cầu mua sắm: Bằng việc tạo ra các chương trình khuyến mại tiếp thị dành cho khách hàng… 
  • Chia nhóm sản phẩm: Bạn cần chia sản phẩm của mình thành hai nhóm. Gồm sản phẩm bán chạy nhất và sản phẩm bán chậm. Đồng thời đưa ra chính sách nhập khẩu, bán hàng chính xác cho từng nhóm.  
  • Tăng trưởng giá trị đơn hàng: Phân tích các yếu tố có thể làm tăng giá trị đơn hàng. Chẳng hạn chiến lược giá cả, đào tạo nhân viên dịch vụ khách hàng, bán hàng, bán thêm, bán kèm, v.v. 
  • Khuyến khích đặt hàng trước: Đối với những mặt hàng có giá trị lớn, hãy khuyến khích khách hàng đặt hàng trước. Điều này cũng cho phép bạn khám phá nhu cầu mua sắm của khách hàng. Cho phép nhập số lượng sản phẩm phù hợp.  
  • Giảm giá trị hàng nhập khẩu: Đàm phán với nhà cung cấp để có được giá nhập tốt nhất. 
  • Chu kỳ theo dõi ngắn hơn: Dành cho các công ty lớn có nhiều năm kinh nghiệm bán hàng. Bạn có thể tính toán tỷ lệ doanh thu hàng tồn kho hàng năm. Tuy nhiên, trong trường hợp cửa hàng mới mở hoặc cửa hàng chưa có kinh nghiệm quản lý. Khả năng tính toán tỷ lệ hàng tồn kho theo chu kỳ ngắn giúp việc theo dõi tỷ lệ hàng tồn kho dễ dàng hơn. Ví dụ: tính chu kỳ theo quý hoặc tháng. 

Phần mềm NextX bán hàng tối ưu hóa vòng quay hàng tồn kho 

Quản lý hàng tồn kho là một trong những hoạt động quan trọng nhất. Đặc biệt là đối với các cửa hàng và công ty bán lẻ. Sử dụng các phương pháp cũ dễ xảy ra lỗi. Thời điểm mà hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng phần mềm quản lý hàng tồn kho. Phần mềm quản lý bán hàng NextX được coi là phương pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất hiện nay

Giảm vấn đề thất thoát hàng

Phần mềm NextX bán hàng tự động cập nhật tồn kho khi có  giao dịch. Từ các đơn đặt hàng  bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Ngay khi bạn chuyển hàng giữa các kho chi nhánh. 

Quản lý vấn đề về tồn kho

Nhờ khả năng theo dõi chi tiết sản phẩm. Phần mềm sẽ thông báo cho bạn số dư chính xác của mặt hàng và các giao dịch gần đây của mặt hàng đó. Từ đó, bạn có thể xác định được sản phẩm có bán được hay không. Giúp bạn tìm giải pháp  tồn kho một cách nhanh chóng. 

Nắm rõ hàng hóa trong kho

Dễ dàng theo dõi tất cả các sản phẩm của bạn. Tất cả các sản phẩm bị chặn đều được kiểm tra bằng mã SKU, mã vạch, tên sản phẩm,  màu sắc sản phẩm của từng sản phẩm. Ngoài ra, tính năng theo dõi sản phẩm còn cho bạn biết sản phẩm nào đã hết hàng để bạn có thể bổ sung chúng nhanh chóng. 

Quản lý nhập kho dễ dàng

Tính năng quản lý kho hàng giúp bạn dễ dàng đặt hàng từ nhà cung cấp chỉ với vài bước đơn giản. Khi hàng  nhập vào kho, số lượng trong kho sẽ tự động được cập nhật. Tùy thuộc vào số lượng chính xác trong đơn đặt hàng của bạn; bạn không cần thực hiện thêm hành động nào.

Dễ dàng theo dõi báo cáo 

Cập nhật chi tiết báo cáo hàng tồn kho của công ty. Nằm trong số những sản phẩm bán chạy nhất. Số lượng mặt hàng bán được mỗi tháng và số tiền doanh thu mà mặt hàng bán được tạo ra cho công ty. Dựa trên chi tiết báo cáo, bạn có thể đưa ra kế hoạch thông minh nhất cho tháng tiếp theo.

Kết luận

Vòng quay hàng tồn kho là thước đo quan trọng mà doanh nghiệp cần theo dõi và duy trì ở mức ổn định. Nếu chỉ số quá cao thì hàng phải nhập nhanh để đảm bảo cung cấp đủ cho khách hàng. Còn nếu chỉ số quá cao thì hàng phải nhập nhanh để đảm bảo đủ nguồn cung cho khách hàng thì phải nhập về. Cần kế hoạch bán hàng hấp dẫn hơn để giảm rủi ro tồn kho. Để biết thêm về vấn đề kinh doanh, hãy theo dõi tin tức NextX để cập nhật kiến thức kịp thời bạn nhé.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này