Khó khăn trong hòa hợp giữa trung tâm thương mại và các gian hàng

Dưới đây là bài chia sẻ kinh nghiệm của 1 bạn đã từng thuê một gian của trung tâm thương mại (TTTM) để kinh doanh. Nhưng do chưa có sự hài hòa lợi ích giữa  và Brand nên cửa hàng của bạn gặp nhiều khó khăn, rủi ro dẫn đến phải đóng cửa. Vì thế, sau khi tìm hiểu được ra nguyên nhân, TTTM cũng nên đưa ra những thỏa thuận có lợi cho đôi bên, mục đích chính là có thể giữ chân được các thương hiệu lớn, kéo nguồn khách hàng đến TTTM càng nhiều.

TRUNG-TAM-THUONG-MAI

Nhớ lại thời đầu của các TTTM lớn. Rất nhiều bạn bị FOMO sẵn sàng vào thuê. Mình thuê 1 cái rồi sau 2 tuần đầu thấy khá đơn giản nên định thuê thêm mà full hết nên hỏi một bên Food Court để vào bên trong mở thêm gian nữa nhưng không được, vì ban đầu TTTM đông thật.

Tuy nhiên sau đó lượng khách sụt theo từng tuần. Lúc đó bên này quay lại và giảm deal các điều khoản xuống nhưng mình thấy bài toán trở nên khó hơn, hợp đồng thì chủ yếu lợi ích thuộc về TTTM, toàn nắm hết đằng chuôi, lưỡi thì để cho con nhà người ta cầm.

8 tháng sau Food Court đóng cửa. Quán của mình thì trụ trong TTTM được vài năm sau cũng đóng cửa. Các bạn làm F&B trong các TTTM có một số rủi ro, nên cân nhắc trước khi tham gia vào không gian này, bởi vì những lí do sau

TRUNG-TAM-THUONG-MAI

1. Thời gian hạn chế ở trung tâm thương mại

Các trung tâm thương mại mở cửa từ 9:00 (9:30)-22:00 (21:30 là ngưng nhận khách rồi), trong khi đó bên ngoài thì thoải mái. Đặc biệt là những ngày Lễ Tết, khách khứa đang đông, có khi cả tháng mới được 1 ngày mà đến giờ là thôi, tiếc khách lắm…

2. Sửa chữa sửa sang

Phần này mất nhiều công sức hơn vì giấy tờ thủ tục nhiều. Chỉ cần mắc lỗi là sẽ bị phạt. Vấn đề này không thể chủ động lường trước được.

3. Thói quen

Các bạn vào TTTM thấy đông vì thực ra mọi người phần lớn toàn đi vào cuối tuần hay ngày lễ là chủ yếu. Nhưng 1 tuần có 7 ngày, 1 tháng có 30 ngày. Trông chờ vào 2 ngày cuối tuần với vài ngày lễ thì rất dễ bị lỗ. Do đó, chủ gian hàng phải cố gắng tự kéo traffic, nhưng kéo traffic lại dẫn đến vấn đề thứ 4.

TRUNG-TAM-THUONG-MAI

4. Kéo traffic

Bỏ tiền ra làm marketing kéo traffic đương nhiên là muốn kéo traffic cho gian của mình, nhưng thực ra khi làm kéo khách thì sẽ kéo đến TTTM. Mà tiền mình bỏ ra kéo khách đến TTTM tỷ lệ khách vào gian của mình lại cực kỳ thấp. Nhất là những TTTM như RC thời đầu có tới tận 200 gian F&B, thằng bỏ tiền ra kéo traffic, thằng khác hưởng, cuối cùng là chẳng thằng nào dại bỏ tiền ra, traffic từ đó thụt lùi không đỡ được. Đành phải trông chờ vào chương trình của chính TTTM… Mà nó lại dẫn đến cái thứ 5…

5. Chương trình của TTTM

Phần lớn không được thu hút khách hàng lắm. Có thể là do mục tiêu của nhiều TTTM ban đầu làm ra là để đủ cho hệ sinh thái của cả khu dân cư, hoặc để bán nhà dễ hơn… Cho nên sau chương trình khai trương thì khả năng sẽ không có khách hàng.

TRUNG-TAM-THUONG-MAI

6. Quan hệ Shop và trung tâm thương mại

Quan điểm của mình quan hệ này cần phải thay đổi. TTTM cần traffic để giá trị TTTM tăng, đất của TTTM xây bên trên đó tăng, nhà của CĐT tăng… Đợt mình rời khỏi 1 số TTTM vì mình thấy có 1 số gian sắp die thì được trợ giá thuê, mình thì ko được trợ giá (có thể là do diện tích mình thuê nhỏ hơn). Tuy nhiên traffic mình kéo tốt hơn mấy brand kia nhiều. Bản chất: Ai là người kéo traffic? Những shop bên trong TTTM. Họ sống được thì TTTM có sức sống theo. Vào 1 TTTM mà thấy gian đóng gian mở vắng traffic thì giá trị cả TTTM đi xuống.

Kết luận

TTTM nên hài hòa lợi ích với các brand, bên nào cũng dùng các gian F&B nhưng điều khoản đề ra thì cũng lên tạo cơ hội cho các chủ cửa hàng. Những ông lớn TTTM nên bằng mọi cách giữ được các brand tốt, các brand kéo được traffic, giảm tiền thuê xuống, cho các gian hàng trích bớt tiền đó ra làm các chương trình kéo khách vì thế cửa hàng có cơ hội sống tốt hơn. TTTM có thể thu ít tiền đi nhưng giá trị thì tốt hơn có traffic nhộn nhịp hơn.

Nguồn: Sưu tầm

Tham khảo thêm:

Phần mềm CRM cho ngành điện máy điện lạnh bếp

Phần mềm CRM cho vận tải

CRM ngành ô tô

Bài viết liên quan: Phân tích hành trình khách hàng B2B marketing có gì khác với B2C?

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM