1. Sự phát triển kinh doanh

Công ty tư vấn và nghiên cứu CNTT toàn cầu, Gartner, mô tả Doanh nghiệp kiểu lắp ráp là “một tổ chức thích ứng với tốc độ thay đổi và mang lại kết quả kinh doanh. Nó thực hiện điều này thông qua việc lắp ráp và kết hợp các Năng lực Kinh doanh được Đóng gói (PBCs) – các khối xây dựng ứng dụng đã được mua hoặc phát triển”.

Doanh-nghiep-kieu-lap-rap

Bằng cách sử dụng các khối xây dựng (phần mềm) có thể thay thế cho nhau, bạn có thể tạo, đổi mới và điều chỉnh hoạt động kinh doanh của mình, phản ứng với các yếu tố bên ngoài (hoặc bên trong) và có sự nhanh nhẹn cần thiết để phát triển và tăng trưởng.

Mô-đun hóa ở quy mô lớn đảm bảo rằng khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp của bạn thông qua các kênh phân phối và điểm tiếp xúc khác nhau, sử dụng phương tiện giao tiếp ưa thích của họ.

2. Liệu SIM Card có biến mất nhờ công nghệ Blockchain?

Bước đầu tiên là xem xét lại mô hình kinh doanh của bạn và đưa vào chiến lược tăng trưởng của bạn việc triển khai và duy trì PBC (ứng dụng). Và khi nhìn vào tính liên tục của hoạt động kinh doanh, bạn đã xem xét mối đe dọa do các mô hình kinh doanh lỗi thời gây ra chưa? Chuẩn bị cho sự gián đoạn đối với các nguồn lực và quy trình là điều phổ biến, nhưng đã bạn đã tư duy đủ về các tác nhân gây gián đoạn bên ngoài chưa?

Vì kiến ​​trúc có thể kết hợp làm mờ ranh giới giữa kinh doanh và CNTT, mang đến cho khách hàng các quy trình ứng dụng độc đáo và tùy chỉnh hơn, nên việc tham gia của tất cả các bên liên quan vào quá trình xây dựng kiến ​​trúc cũng không kém phần quan trọng. Khi phát triển một doanh nghiệp dạng lắp ráp (composable enterprise), bạn cần thay đổi chiến lược, kiến ​​trúc và công nghệ của mình.

3. Các khối cấu thành (building blocks)

Để xây dựng mô hình doanh nghiệp kiểu lắp ráp, bạn cần lưu ý đến Chiến lược – bất cứ thứ gì cũng có thể kết hợp được, vì vậy hãy tuân theo quy trình suy nghĩ này khi phát triển một chiến lược. Bạn thấy doanh nghiệp của mình ở đâu trong tương lai, bạn có thể kết nối với hệ sinh thái nào, trong và ngoài lĩnh vực của mình? Tư duy tổng hợp, cùng với tính mô-đun hóa, quyền tự chủ, điều phối và khám phá nên cung cấp khuôn khổ và thời gian cho việc hình thành ý tưởng.

Doanh-nghiep-kieu-lap-rap

Kiến trúc – bằng cách nâng cao khả năng cấu trúc của bạn, bạn sẽ có cơ chế để thích ứng và sử dụng lại các đề xuất của mình.

Công nghệ – các thành phần phần mềm có thể kết hợp (thường được truy cập thông qua API và các kênh sự kiện) là công cụ cho hôm nay và sau này. Các phần kết nối này có thể được phối hợp và mở rộng quy mô trong các doanh nghiệp kỹ thuật số phức tạp, thúc đẩy công nghệ hỗ trợ các mục tiêu thiết kế sản phẩm của bạn, đưa lý thuyết / khái niệm vào thực tế.

4. Monoliths và Microservices

Thay vì loại bỏ các hệ thống cũ – có giá trị kinh doanh lớn – thì cần giới thiệu các nền tảng công nghệ ở dạng mô-đun hóa để hỗ trợ các khối cấu thành hiện có.

Các tổ chức không có nhu cầu tích hợp và xây dựng hệ thống nội bộ hoặc mở rộng cơ sở đối tác của họ thường sử dụng kiến ​​trúc nguyên khối để hỗ trợ nền tảng CNTT của họ (tất cả hoạt động liên quan đến một phần mềm / mã duy nhất). Tuy nhiên, một kiến ​​trúc nguyên khối không thể phát triển nhanh chóng phù hợp với nhu cầu kinh doanh và nếu cần thay đổi hoặc cập nhật trong một lĩnh vực, có khả năng toàn bộ hệ thống sẽ bị vô hiệu hóa.

Mặc dù rất khó để thay đổi và mở rộng quy mô một ứng dụng nguyên khối, nhưng kiến ​​trúc Microservices có thể phá vỡ quy mô của nó.

Thành phần chính này kết nối các phần tử riêng biệt hoặc ‘tách rời’ trong cấu trúc của nó, hỗ trợ các ứng dụng phần mềm được liên kết với nhau, cho phép chúng giao tiếp qua Đám mây và được quản lý, sửa đổi, thử nghiệm, triển khai và mở rộng mà không ảnh hưởng đến hoạt động rộng lớn hơn.

5. Điện thoại thông minh thay đổi chính nó và cuộc sông của chúng ta ra sao

Mặc dù điều này mang lại sự linh hoạt khi lập trình ngôn ngữ và hỗ trợ các công nghệ cơ bản, nhưng nó có thể tạo ra những thách thức về giao tiếp vì các ứng dụng có thể không nhất thiết phải nằm trong cùng một mạng (điều mà các nhà phát triển thường bỏ qua).

Khi bắt đầu hành trình Doanh nghiệp kiểu lắp ráp được của bạn, đừng vứt bỏ cái nguyên khối (chỉ cần không thêm bất cứ thứ gì khác), hãy bắt đầu với dịch vụ ít phụ thuộc nhất hoặc tách rời nhất, có lộ trình rõ ràng (viết lại nguyên khối không dễ dàng) và chú ý tới bất kỳ vấn đề liên lạc mạng nào.

6. APIs

Giao diện lập trình ứng dụng (API) là nền tảng của bất kỳ Doanh nghiệp nào cũng có thể sử dụng được. Các yếu tố này chia sẻ dữ liệu một cách an toàn trên các hệ thống kinh doanh, ứng dụng di động, dịch vụ đám mây, v.v., kết nối các doanh nghiệp, đối tác và nhà cung cấp bên thứ ba. Tuy nhiên, chúng không chỉ là một công cụ hỗ trợ công nghệ mà còn quan trọng về mặt chiến lược.

Doanh-nghiep-kieu-lap-rap

Các API chuẩn hóa thông tin liên lạc. Mặc dù chia sẻ dịch vụ là điều quan trọng, nhưng điều quan trọng không kém là phải tập trung vào cách chúng được chia sẻ; bên thứ ba gặp phải giao diện không phản hồi hoặc quá trình ghép nối khó khăn sẽ phải vượt qua các rào cản kết nối. Các API cung cấp giao diện RESTful cho phép tích hợp dễ dàng, giảm chu kỳ phát triển và đảm bảo phân phối nhanh hơn cho khách hàng và đối tác.

Họ cũng có lợi ích bảo mật; API quản lý và bảo vệ dữ liệu thanh toán, kiểm soát truy cập và các vấn đề ủy quyền / xác thực – tạo sự an tâm cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp của bạn và khách hàng.

7. Kiến trúc hướng sự kiện (event driven)

Một thành phần quan trọng khác là Kiến trúc hướng sự kiện (EDA). Thường được sử dụng trong kiến ​​trúc Microservices, nó sử dụng các thay đổi trạng thái hoặc chương trình (sự kiện) để kích hoạt truyền thông không đồng bộ.

Một sự kiện hoặc hành động cụ thể chẳng hạn như khách hàng mua hàng trực tuyến, được phát hiện, kích hoạt phản hồi tự động mà không cần xác thực thông qua chu kỳ yêu cầu / phản hồi, giảm áp lực lên tài nguyên của máy tính.

Trọng tâm ở đây là cách EDA tự động phản hồi hoạt động của khách hàng. Doanh nghiệp kiểu lắp ráp của bạn nên phản ứng nhanh với một sự kiện trong hành trình của khách hàng. Nếu không, khách hàng của bạn có thể bị cám dỗ để đi nơi khác.

Và mặc dù người ta tin rằng các công nghệ khác có thể cung cấp dịch vụ này, nhưng không công nghệ nào có thể quản lý và hợp lý hóa thông tin liên lạc theo cách tương tự. Nhiều hệ thống muốn nắm bắt thông tin khách hàng (ngân hàng, công ty mua lại, thị trường, ERP, v.v.) tạo ra các lớp phức tạp bổ sung. Ngược lại, thông báo sự kiện sử dụng một công cụ duy nhất để nắm bắt hoạt động, chẳng hạn như mua hàng, chỉ thông báo cho hệ thống quan tâm đến giao dịch này.

8. Airbnb, trị giá 30 tỷ đô la, đang dần trở thành công ty du lịch đúng nghĩa

Khi bạn đã có EDA, các hệ thống kinh doanh có thể xác định các hành động cụ thể của người dùng và nhắm mục tiêu khách hàng tương ứng, ví dụ: với xác nhận mua hàng hoặc bằng cách cung cấp các sản phẩm / chương trình khuyến mãi liên quan đến một sự kiện. Điều này làm cho doanh nghiệp của bạn phản hồi nhanh hơn, chính xác hơn và ít phụ thuộc hơn vào hoạt động tiếp thị lại (có thể gây tốn kém và xâm hại cho khách hàng). Và quan trọng nhất, nó nâng cao trải nghiệm của khách hàng và tăng tiềm năng của bạn về khả năng mở rộng và thu được lợi nhuận kinh doanh thực sự.

9. Tích hợp hiện đại

Tích hợp theo truyền thống được phân phối bởi một nhóm trung tâm, điều này chỉ cho phép mở rộng tuyến tính và có thể gây ra tắc nghẽn. Xu hướng tích hợp hiện đại ủng hộ việc sử dụng các bộ tích hợp đặc biệt và trong khi điều này đảm bảo khả năng mở rộng nhanh hơn, nó có thể tạo ra các rủi ro về quản trị, nhất quán, bảo mật và tuân thủ, cộng với việc tăng chi phí kỹ thuật.

10. Để giảm thiểu rủi ro và chi phí, các nhà quản lý tích hợp phần mềm nên:

  • Thiết kế các nền tảng tích hợp ít cần phải lập trình với các tính cách khác nhau và các mô hình hoạt động / quản trị mạnh mẽ (hỗ trợ đổi mới nhanh chóng và thời gian để định giá)
  • Sử dụng lại các API là điểm nhập giao diện (thay vì xây dựng các API mới)
  • Sử dụng hệ thống dựa trên Mesh (kết hợp Microservices và API) để quản lý các quy trình giao tiếp (sẽ đơn giản hóa và tăng tốc độ phản hồi của tổ chức)
  • Sử dụng nhiều công cụ tích hợp dạng SaaS nếu tốn nhiều thời gian để hiện thực hóa giá trị (giảm các vấn đề về kỹ thuật và quản trị).

11. Thực thi thay đổi

Doanh nghiệp kiểu lắp ráp (composable) không thay thế doanh nghiệp kỹ thuật số; phương pháp tiếp cận mô-đun này đảm bảo các chức năng và đơn vị kinh doanh của bạn trở nên tự chủ, độc lập và được ghép nối để điều phối tăng trưởng kinh doanh. Nó hỗ trợ sự đổi mới, dự đoán sự thay đổi và có khả năng thích ứng và kiên cường khi đối mặt với sự không chắc chắn.

Trở thành Doanh nghiệp dạng lắp ráp thực ra dễ dàng hơn bạn nghĩ. Xác định vị trí của các cơ hội trong hành trình của khách hàng và công nghệ nào cần thiết để tận dụng tối đa chúng, thống nhất các KPI và đảm bảo bạn có một lực lượng lao động và các nhà cung cấp được chuẩn bị để đổi mới.

by TS Phạm Anh Tuấn Via Kleber Bacili

 

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho doanh nghiệp

Hệ thống CRM cho doanh nghiệp

Bài viết liên quan:  “ĐỊNH LUẬT 2-8”: Bí quyết để thành công nhanh hơn người khác

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

5/5 - (1 bình chọn)