Các phong trào cứ ồn ào xới lên kiểu những mô hình BSC KPI, OKR, Chiến lược đổi mới, Công nghệ 4.0, lao vào hồ hởi, rồi lặng lẽ rút lui. Ngay như chuyển đổi số xem ra cũng như cốc trà nguội dần lòng bàn tay.
Câu chuyện dường như vẫn mãi loanh quanh chỗ hớt ngọn, thích đi tắt, học lỏm, học gạo, kiểu làm nhà từ nóc. Muốn thay đổi lớn, thành quả lớn, nhưng lại ngại từ bỏ những cái cũ. Chỉ thích cơi nới cho an nhàn chờ thành quả.
Thực ra thì các mô hình, công cụ, phương pháp, kỹ năng, hay sách vở chỉ là cái vỏ ngoài, sinh ra từ tinh thần, với ý chí quyết tâm thực thi của người ta, của các xã hội đi trước.
Mà xem ra cái sự tinh thần của ta và họ thì khác xa nhau. Theo khái quát của Nhà báo Phan Khôi, từ gần 80 năm trước, thì tựu chung ở ba điểm khác biệt giữa phương Tây và phương Đông:
- Họ trọng tiến bộ – Ta trọng an nhàn;
- Họ trọng duy lý – Ta tìm huyền học;
- Họ trọng tự chủ – Ta trọng thống thuộc, kiểm soát.
Vậy nên, ông cho rằng phương Đông muốn phát triển (kỹ thuật) phải học được cái tinh thần Tự chủ (bản thân), Duy lý, Khai phá vươn lên. Cái này người Nhật đã đi đầu và minh chứng trong 150 năm qua.
Doanh nghiệp muốn tiến bộ, cốt lõi là ở tinh thần lãnh đạo.
Thay đổi từ ý chí, tinh thần, thái độ. Không thể duy trì mãi não trạng ưa thống thuộc, muốn nương dựa vào hoàn cảnh, đổ lỗi cho ngoại cảnh, cho cấp dưới, hay muốn tìm công cụ mới phủ lên các chiêu mưu, để duy trì sự an nhàn cố hữu. Dứt khoát chuyển sang ý chí khai phá, tư duy phát triển, vươn lên, bằng tính duy lý, tự chủ, và trao quyền tự chủ cho đội ngũ.
Thủ giữ mãi tư duy cũ thì bao nhiêu kiến thức mô hình quản trị vẫn nằm ngoài doanh nghiệp. Cho dù có đi học, tuyển dụng nhân tài, hay mua các phần mềm quản trị. Không có gì là vĩnh viễn, bài học từ sự sụp đổ của các tập đoàn gia đình Chaebol Hàn Quốc từ 20 năm qua vẫn còn đó. Sự phát triển tự nó sẽ loại bỏ các mô hình hay tư duy cũ. Dù chính tư duy đó đã từng tạo nên thành công của nó.
Không thể dùng binh pháp Tôn Tử để sản xuất máy bay hay bay lên mặt trăng.
Phát triển là vấn đề tư tưởng trước tiên, rồi mới là mô hình phương pháp hay công nghệ. Mưu chiêu thì lúc nào cũng cần những vấn đề, câu chuyện hay sự kiện để phủ lấp che đậy. Bản chất vẫn chỉ là ngồi, nằm, cố định tại chỗ chờ thời.
Không có sự tiến bộ nào với lối tư duy đó. Không thể học cái vỏ kiểu áp dụng OKR hay KPI, hay Chuyển đổi số, như lắp ráp cơ học hoặc sao chép các mô hình công cụ, mà đi lên được lâu dài. Sức mạnh tổ chức là văn hóa, mà cội nguồn của nó từ tư tưởng, nhận thức, và ý chí hành động của toàn tổ chức.
Có thể bạn quan tâm:
Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo
Bài viết liên quan: Phương pháp nào giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả?
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |