Top 5 mạng xã hội “xâm chiếm” Việt Nam

Mạng xã hội đem đến một không gian giải trí và làm việc khổng lồ cho người dùng. Điều này phần nào cho thấy sức hấp dẫn cũng như sự lôi cuốn của thế giới ảo này với giới trẻ nói chung và những người sử dụng di động nói riêng. Theo thống kê của Statista, số lượng người dùng mạng xã hội ở Việt Nam sẽ lên tới 52.8 triệu người vào năm 2023, hiện tại con số đã vượt mức.

Trong bài viết này, NextCRM sẽ cùng bạn điểm mặt qua những “ông hoàng” ứng dụng đình đám nhất.

Tổng quan về bối cảnh

Theo số liệu thống kê của Digital, tính tới tháng 6/2021, số lượng người dùng Internet ở Việt Nam là gần 70 triệu người, tăng 0,8% trong giai đoạn 2020 – 2021 (chiếm hơn 70% dân số); số người sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam là gần 76 triệu người, tăng gần 10 triệu người trong vòng 1 năm (tương đương 73,7% dân số). Với con số này, Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới và đứng thứ 6 trong tổng số 35 quốc gia/vùng lãnh thổ khu vực châu Á. Người dùng Việt Nam dành trung bình tới gần 7 giờ mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan tới Internet và tỉ lệ người dùng Internet ở Việt Nam sử dụng Internet hàng ngày lên tới 94%.

Thống kê Internet Việt Nam 2021 | Vnetwork JSC

Thống kê Internet Việt Nam 2021 | Vnetwork JSC

Dễ dàng thấy, trung bình người Việt truy cập Internet gần 7 tiếng/ngày (độ tuổi từ 16 đến 64).

TOP 5 mạng xã hội phổ biến nhất

1. Facebook (76 triệu người)

Theo số liệu thống kê tính tới tháng 6//2021 của NapoleonCat (công cụ đo lường các chỉ số Mạng Xã Hội), tổng số người dùng Facebook tại Việt Nam là gần 76 triệu người, chiếm hơn 70% dân số toàn quốc, tăng 31 triệu người dùng so với năm 2019 và vẫn dẫn đầu danh sách các Mạng Xã Hội phổ biến tại Việt Nam.

Nguồn: NapoleonCat

Với số lượng người dùng Facebook khổng lồ, Việt Nam hiện đang đứng thứ 7 thế giới, lần lượt sau các nước: Ấn Độ, Mỹ, Indonesia, Brazil, Mexico và Philippines.

2. Zalo (60 triệu người)

Zalo không phải MXH mới, tuy nhiên xuất phát điểm của trang này là một ứng dụng điện thoại và nhắn tin qua mạng Internet của VNG Corp, phải đến tháng 12/2020 vừa qua, trang này mới được cấp giấy chứng nhận và chính thức được hoạt động như một mạng xã hội thực sự.

Zalo hiện tại có khoảng hơn 60 triệu người dùng và trở thành MXH “made-in Vietnam” lớn nhất hiện nay. Ngoài các tính năng như nhắn tin, gọi điện thì nay nó đã trở thành “siêu ứng dụng” với vô vàn tính năng. nNgười dùng đã có thể kinh doanh/mua bán online, đặt đồ ăn, gọi xe, chơi game hay thanh toán hóa đơn,…

Là một ứng dụng “cây nhà lá vườn”, Zalo đang được 2/3 chủ sở hữu điện thoại thông minh của cả nước sử dụng.

Hướng dẫn cách tạo bình chọn trên Zalo A-Z

3. Tik Tok (40 triệu người)

Theo báo cáo mới nhất được công bố vào tháng 10-2021 của We Are Social, lượng người dùng ứng dụng TikTok trên 18 tuổi tại Việt Nam là 39,65 triệu người, tức đã tăng thêm hơn 5,4 triệu người dùng chỉ trong một thời gian khá ngắn. Con số 39,65 triệu cũng đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 toàn cầu về lượng người dùng TikTok sau các quốc gia Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga, Mexico.

Tuy không tiết lộ con số cụ thể, TikTok ước tính người dùng Việt Nam dành trung bình 28 phút mỗi ngày trên TikTok, tuy nhiên các công ty nghiên cứu truyền thông độc lập như Kantar hay Nielsen chưa xác nhận số lượng khán giả này. TikTok cho biết Giờ chính đối với người dùng Việt Nam là 6 ~ 8 giờ tối vào thứ Sáu và thứ Bảy.

TikTok và những gì cha mẹ cần lo ngại - Tuổi Trẻ Online

Khi nói đến thời gian hàng ngày trên TikTok, người dùng dành trung bình 52 phút mỗi ngày cho ứng dụng (BusinessofApps, 2019). Vì vậy, điều này có nghĩa là mọi người đang sử dụng ứng dụng mạng xã hội hàng ngày để tạo và chia sẻ các video ngắn củ chính họ hoặc để xem rất nhiều video TikTok hiện có được tải lên nền tảng. Dù bằng cách nào, họ đang làm điều đó gần một giờ mỗi ngày.

4. Instagram (11 triệu người)

Vào năm 2010, Instagram đã ra đời và trở thành một mạng xã hội phát triển đầy tiềm năng. Đến năm 2012, Facebook mua lại mạng xã hội này, nhờ đó mà Instagram cũng đạt mức tăng trưởng kỷ lục, là một trong những công cụ đắc lực hỗ trợ giúp việc truyền thông tiếp thị đạt hiệu quả cao.

Instagram với 10.717.000 người dùng (tính tới thời điểm hiện tại) trong đó đối tượng chủ yếu là giới trẻ, độ tuổi từ 18 – 24 (chiếm hơn 30% tổng số), tập trung chủ yếu là nữ giới (62,7%) với nội dung tập trung vào các mảng thiên về nghệ thuật, giải trí, ẩm thực, du lịch & thời trang.

Là một nền tảng tuyệt vời cho influencer marketing, Instagram đang phát huy giá trị của mình trong việc tiếp cận giới trẻ bằng cách khai thác tiềm năng từ video thời lượng ngắn của mình. Người dùng có thể kết nối trực tiếp và theo dõi các Nghệ sĩ yêu thích của họ thông qua tài khoản chính chủ có tick xanh. Instagram đang dần khẳng định mình là một mạng xã hội năng động, sáng tạo và đáng tin cậy.

Instagram là gì? Cách đăng ký, sử dụng Instagram chi tiết, đơn giản - Thegioididong.com

5. Linkedin (4 triệu người)

LinkedIn là một trang mạng định hướng kinh doanh được thành lập năm 2002, có trụ sở tại bang California, Mỹ. Tháng 5 năm 2003, LinkedIn chuyển đổi thành một trang mạng dịch vụ xã hội, người sử dụng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp về hệ thống mạng. Mạng xã hội này thu về cho mình hiện nay gần 660 triệu người dùng trên 200 quốc gia và lãnh thổ khắp thế giới.

Linkedin là một mạng xã hội tuyển dụng dành cho Ứng Viên & Nhà Tuyển Dụng lớn nhất Việt Nam. Người dùng mạng xã hội này phổ biến là trong độ tuổi lao động từ 18 – 34 (chiếm hơn 90% tổng số).

Nguồn: NapoleonCat

Tuy chưa có số liệu thống kê chính xác nhưng nhìn vào biểu đồ trên, ta có thể thấy, người dùng của Linkedin tại Việt Nam chưa nhiều (so với các MXH khác) đồng thời, sự chênh lệch về giới là khá lớn (hầu hết là nam giới). Đối tượng tập trung chủ yếu ở là những người làm trong lĩnh vực tuyển dụng – nhân sự.

Kết

Hiện nay, việc sử dụng mạng xã hội đã trở nên quá quen thuộc và phổ biến với hầu hết tất cả mọi người, đặc biệt là với giới trẻ. Bởi đây được xem là nơi làm việc và giải trí lớn nhất và tốt nhất hiện nay, người dùng đăng tải và chia sẻ sở thích, quan điểm của bản thân.

Mong rằng bài viết trên của NextCRM đã cung cấp cái nhìn cụ thể hơn về 5 nền tảng mạng xã hội được nhiều người dùng nhất Việt Nam.

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM