Trong doanh nghiệp hiện nay rất cạnh tranh, trong tìm kiếm khách hàng và để thu hút những mục tiêu tiềm năng mới là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Khách hàng mới mang đến không chỉ doanh số bán hàng tăng lên. Mà còn mở rộng mạng lưới khách hàng và tiềm năng tương lai cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm khách hàng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Để thành công trong việc này, bạn cần có một chiến lược kinh doanh rõ ràng và hiệu quả. Cùng NextX – Phần mềm CRM cho doanh nghiệp tìm hiểu về các cách tìm khách hàng doanh nghiệp sao cho tốt nhất nhé!
Khái niệm khách hàng tiềm năng là gì?
Xem thêm 6 Cách nói chuyện với khách hàng tiềm năng lôi cuốn, tạo ấn tượng tốt
Khách hàng tiềm năng được hiểu là những người hoặc các tổ chức có khả năng trở thành khách hàng hiện tại, thực tế. Của một sản phẩm, dịch vụ hoặc doanh nghiệp trong tương lai. Họ có các đặc điểm, nhu cầu hoặc quan tâm phù hợp với những gì bạn cung cấp. Từ đó có khả năng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.
Khách hàng mục tiêu thường được xác định thông qua quá trình tìm kiếm khách hàng và marketing. Điều quan trọng là hiểu rõ xác định khách hàng mục tiêu chuẩn của bạn. Những người có khả năng cao hơn để có quan tâm và phản hồi tích cực đối với sản phẩm/ dịch vụ doanh nghiệp.
Để xác định khách hàng tiềm năng, có thể sử dụng các phương pháp như nghiên cứu thị trường, thu thập data khách hàng hiện tại. Phân tích hành vi khách hàng, người dùng trên các kênh truyền thông xã hội và trang web. Hoặc sử dụng các công cụ, phân tích dữ liệu để đánh giá tiềm năng của khách hàng.
Khách hàng tiềm năng là mục tiêu của các hoạt động marketing và tìm kiếm khách hàng. Bởi vì họ có khả năng chuyển đổi thành khách hàng thực tế nếu được tiếp cận và tạo được sự quan tâm, thuyết phục.
Những kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả nhất
Xem thêm 7 bí quyết thú vị để phân tích thị trường kinh doanh hiện nay
Cách tìm khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội
Trong thời đại hiện nay, sự phát triển bùng nổ của công nghệ số và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram. Đã mở ra khá nhiều cơ hội cho những doanh nghiệp để có được tệp đối tượng. Trong việc tìm kiếm khách hàng của mình một cách dễ dàng.
Để tìm khách hàng trên mạng xã hội, trước hết bạn cần xác định được đặc điểm của khách hàng tiềm năng. Hiểu rõ về thói quen và hành vi của họ trên các nền tảng mạng xã hội.
Dựa trên thông tin đó, bạn có thể tham gia vào các trang nhóm mà tập trung nhiều khách hàng. Thông qua đó, khéo léo quảng cáo và giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Xem thêm 3 cấp độ trải nghiệm khách hàng cơ bản doanh nghiệp cần phải biết
Cách tìm kiếm khách hàng thông qua email marketing
Tương tự như những trang mạng xã hội, với thời đại công nghệ số ngày nay. Email cũng là một trong những kênh tiếp cận khách hàng hữu hiệu đối với các doanh nghiệp.
Để thu thập các email từ khách hàng, bạn hãy sưu tập những tài liệu chứa thông tin bổ ích về khách hàng, thông tin sản phẩm, catalogue chào hàng,… và mời khách hàng của doanh nghiệp đăng ký nhận bằng hình thức gửi qua mail.
Sau khi đã có được mail của quý khách, hãy soạn ngay những email khuyến mãi, chào hàng sản phẩm mới với nội dung chắc lọc, hình thức đẹp mắt, dễ nhìn để gởi ngay cho họ.
Sử dụng Google Adwords
Công cụ Google Adwords là một trong những công cụ tìm kiếm khách hàng hữu hiệu. Giúp công ty bạn tăng thêm doanh thu. Bởi nó có thể sẽ giúp khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Trên nền tảng Google theo cụm từ mà họ tìm kiếm.
Tuy rằng, việc sử dụng Google Adwords phải có trả phí thì bạn cần phải có những chiến lược. Lựa chọn các từ khóa hợp lý để tìm kiếm khách hàng phù hợp.
Các tìm kiếm khách hàng thông qua các sự kiện, triển lãm
Xem thêm TOP 6 cách quản lý khách hàng hiệu quả và tối ưu cho doanh nghiệp
Triển lãm và sự kiện offline đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm kiếm khách hàng. Đặt booth bán hàng tại các triển lãm, sự kiện giúp quảng bá sản phẩm một cách hiệu quả. Đến khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều chi phí.
Ngoài ra, thông qua những triển lãm, sự kiện, bạn có thể duy trì liên lạc với những khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này giúp bạn tiếp tục trong bộ phận chăm sóc khách hàng và xây dựng mối quan hệ trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.
Qua các hội thảo để tìm khách hàng
Tương tự như qua các kênh triển lãm, tìm kiếm khách qua hội thảo, sự kiện. Cũng là một trong các kênh tìm kiếm khách hàng hiệu quả.
Cách tìm kiếm khách hàng qua kênh này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận được tính chính xác cao hơn khách hàng tiềm năng của mình nhanh chóng.
Những người tìm đến bạn để được tư vấn các sản phẩm trong các hội thảo thực sự là những người quan tâm đến các những mặt hàng đó. Hãy xây dựng trải nghiệm khách hàng thật tốt để biến họ trở thành khách hàng thực sự.
Tìm kiếm khách hàng mục tiêu thông qua KOLs
Xem thêm Bật mí cho bạn 6 cách theo dõi công nợ khách hàng doanh nghiệp
- Kênh hình thức KOLs cũng là một trong những thứ tiếp cận khách hàng của doanh nghiệp. Trong vài năm trở lại đây, việc sử dụng những nhân vật nổi tiếng để quảng cáo. PR các sản phẩm sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, khi lựa chọn các KOLs bạn cũng cần chú ý một số điểm:
- KOLs phải thật sự phù hợp với hình ảnh của thương hiệu mình
- Luôn có những phương án dự phòng vì KOLs có thể dính scandal trong bất kỳ sơ hở nào. Điều này sẽ bị ảnh hướng tới yếu tố hình ảnh của thương hiệu và các sản phẩm trong doanh nghiệp.
Tìm kiếm khách hàng qua làm telesale
Đây là một phương pháp truyền thống để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Nhưng nó vẫn luôn mang lại hiệu quả đáng kỳ vọng. Giúp tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên, để thực hiện phương pháp này một cách tốt. Việc lựa chọn và lọc kỹ dữ liệu khách hàng là cần thiết để tránh lãng phí thời gian.
Gọi điện cho khách hàng có thể làm phiền khách hàng. Vì vậy trước khi áp dụng phương pháp này, việc đào tạo đội ngũ telesales tại doanh nghiệp. Từ đó rèn luyện kỹ năng telesale hiệu quả là rất quan trọng. Điều này giúp chuẩn bị cho việc ứng phó với những tình huống khó khăn nhất.
Kế hoạch để tìm kiếm khách hàng qua báo chí
Tìm kiếm khách hàng thông qua kênh báo chí cũng là một cách để tìm khách hàng tiềm năng những nơi đâu.
Từ trước đến nay, báo chí đã là một phương tiện đưa thông tin rất tốt. Với tại thời đại công nghệ thông tin phát triển của ngày nay. Báo chí không gói gọn trong phạm vi báo in, mà còn ở báo điện tử.
Một bài quảng cáo sản phẩm một cách khéo léo, dẫn dắt hấp dẫn trên các trang báo điện tử chắc chắn có những điểm chạm vô cùng hiệu quả đối với dịch vụ hay sản phẩm công ty của bạn.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới thông qua SEO website
Tương tự như việc tìm kiếm khách hàng mới thông qua Google Adwords. Tìm kiếm khách hàng thông qua các chiến dịch SEO cũng giúp khách hàng tiềm năng. Tìm đến với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn thông qua các từ khoá.
Điểm khác biệt ở đây chính là với chiến dịch SEO bạn sẽ không cần phải trả chi phí cho các lần khách hàng click chuột vào link sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
Cách để tìm khách hàng nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Ngoài những kênh kể trên phân tích đối thủ cạnh tranh cũng là một trong yếu tố để bạn tìm kiếm thêm khách hàng.
Hãy thường xuyên theo dõi các chiến lược quảng cáo. Marketing từ phía đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp của mình trên thị trường.
Nếu họ thành công, bạn hãy học hỏi và tuỳ trường hợp mà vận dụng cho sản phẩm/ dịch vụ của mình. Nếu thất bại thì phải xem xét để tránh khỏi vết xe đổ tới khách hàng. Còn nếu họ bị thất bại, hãy xem xét để thì phải tránh đi vào vết xe đổ.
Những kỹ năng tìm kiếm khách hàng dành cho bạn
Xem thêm Bật mí top 10 kỹ năng chăm sóc khách hàng được áp dụng hiệu quả nhất
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Xây dựng các thương hiệu cá nhân
Việc tạo dựng hình ảnh, thương hiệu cho cá nhân mình cũng là một trong những yếu tố quan trọng để bạn học cách tìm kiếm khách hàng mới.
Tại sao khách hàng phải lựa chọn công ty bạn chứ không phải công ty nào khác. Câu trả lời khi để tìm kiếm khách chính từ hình ảnh, thương hiệu cá nhân của doanh nghiệp.
Việc tạo dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Đa số khách hàng sẽ thích giao tiếp với những người vui vẻ, lịch sự. Tuy nhiên, việc tỏ ra vẻ vui nhộn hay cười một cách gượng ép có thể gây công dụng ngược lại.
Khách hàng của bạn có thể mang đến một sự đa dạng rất lớn, bao gồm sự đa dạng về giới tính, độ tuổi, tôn giáo và nhiều yếu tố khác. Mỗi nhóm khách hàng khác nhau sẽ đối mặt với những tình huống đặc thù riêng.
Vì vậy, để đáp ứng tốt nhất cho tất cả các tình huống khác nhau này. Bạn cần rèn luyện khả năng thích ứng của bản thân. Điều này sẽ giúp bạn tự tin và linh hoạt trong việc đối phó với những tình huống khó khăn nhất có thể xảy ra.
Hiểu rõ khách hàng, hiểu rõ sản phẩm
Hãy giả sử bạn là người mua hàng. Bạn có sẵn lòng mua một sản phẩm nếu người tư vấn không thể trả lời hoặc trả lời sai những câu hỏi về tính năng và công dụng của sản phẩm hoặc dịch vụ từ doanh nghiệp của họ không? Khách hàng của bạn cũng có cùng quan điểm. Do đó, trước khi tiếp cận khách hàng, hãy hiểu đầy đủ về sản phẩm của mình, từng chi tiết, trước khi tiếp cận khách hàng.
Hiểu rõ khách hàng cũng là một kỹ năng quan trọng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Bạn cần hiểu rõ những gì khách hàng của mình đang cần và mong muốn từ các sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp của bạn, để có thể tư vấn đúng theo yêu cầu của họ.
Đồng thời, bạn cũng cần nhận thức về những nhu cầu và thay đổi trong hành vi tiêu dùng của khách hàng. Hãy nhớ rằng, khách hàng của bạn có thể thay đổi hành vi và nhu cầu của họ trong bất kỳ giai đoạn nào.
Một ví dụ điển hình là theo nghiên cứu trên trang mckinsey.com, trước đại dịch Covid-19, người dân Hoa Kỳ không có xu hướng mua sắm trực tuyến cho các mặt hàng tạp hóa. Tuy nhiên, trong và sau đại dịch, thói quen này đã hoàn toàn thay đổi khi có 15% người tiêu dùng mua hàng tạp hóa trực tuyến lần đầu tiên.
Tìm kiếm xây dựng lòng tin với khách hàng
Khách hàng đặt lòng tin vào từng cá nhân và doanh nghiệp là một yếu tố vô cùng quan trọng. Chỉ khi họ tin tưởng chúng ta, họ mới dám trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta cung cấp. Và từ đó sẽ tiếp tục duy trì sự hỗ trợ của họ trong tương lai.
Vì vậy, việc xây dựng lòng tin với khách hàng là một kỹ năng cần thiết để thu hút khách hàng mới. Cách thể hiện lòng tin này bao gồm:
- Bảo vệ thông tin khách hàng một cách bảo mật: Luôn đảm bảo rằng dữ liệu và thông tin cá nhân của khách hàng được bảo mật tuyệt đối.
- Đáp ứng mọi vấn đề và thắc mắc của khách hàng: Luôn sẵn sàng và có khả năng giải quyết mọi vấn đề và thắc mắc mà khách hàng đặt ra.
- Tránh các sai sót nhỏ không đáng kể: Tránh những sai sót nhỏ nhặt có thể gây mất lòng tin của khách hàng đối với bạn và thương hiệu mà bạn đại diện.
Như vậy, xây dựng lòng tin với khách hàng là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút và duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Kết luận
Bài viết trên NextX chính là toàn bộ những gì chúng tôi mong muốn giới thiệu với bạn. Về cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả với các kỹ năng cần có. Hy vọng bài viết trên có thể giúp ích được cho bạn tìm kiếm thêm nhiều khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp. Ngoài ra doanh nghiệp muống quản lý các dữ liệu khách hàng mục tiêu của mình tốt nhất tham khảo phần mềm quản lý khách hàng, hãy theo dõi trang tin NextX nhé!
Có thể bạn quan tâm Ứng dụng phần mềm CRM mang đến trải nghiệm khách hàng hiệu quả nhất
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |