Trong thị trường bán lẻ đầy cạnh tranh ngày nay, thì việc thu hút khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Nhưng đi cùng với đó thì đây cũng là một nhiệm vụ cực kỳ khó và nan giải . Với hàng loạt các tiêu chí mà khách hàng đặt ra như: giá cả, chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng…. Điều này khiến bạn cần có những chiến lược toàn diện và khác biệt để thu hút khách hàng một cách hiệu quả.
Dưới đây, NextX – Phần mềm quản lý nhân sự sẽ gợi ý đến bạn 8 bí quyết giúp thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả nhất hiện nay. Hãy cùng theo dõi chi tiết trong bài viết bên dưới nhé!
Sự cần thiết và những lợi ích từ việc thu hút khách hàng bán lẻ
Việc thu hút khách hàng không chỉ là một yếu tố cần thiết và quan trọng. Mà đây chính là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của một cửa hàng bán lẻ.
Thu hút khách hàng bán lẻ giúp tăng doanh số và lợi nhuận.
Khách hàng mới mang đến doanh số bán hàng tăng lên và tạo ra dòng tiền mới. Đồng thời, khách hàng trung thành cũng sẽ tạo ra lợi nhuận ổn định trong tương lai, qua việc mua hàng lặp lại.
Cơ hội phát triển và mở rộng.
Việc thu hút khách hàng bán lẻ giúp bạn có thể phát triển và mở rộng quy mô hoạt động. Khi số lượng khách hàng tăng, bạn hoàn toàn có thể nghĩ đến việc mở rộng kinh doanh, mở thêm chi nhánh, nhượng quyền thương hiệu hoặc tiến xa hơn vào các thị trường mới.
Giúp tăng tính cạnh tranh.
Như bạn đã biết, thì sự cạnh tranh trong ngành bán lẻ đang ngày càng gay gắt. Việc chủ động sớm trong việc thu hút khách hàng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách với các đối thủ. Từ đó giúp tăng khả năng thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường.
Tạo sự tương tác và gắn kết với khách hàng.
Thu hút khách hàng bán lẻ mở ra cơ hội tạo sự tương tác và gắn kết với khách hàng. Việc thăm dò nhu cầu, khám phá mong muốn và gặp gỡ các khách hàng có thể giúp cho bạn hiểu rõ hơn về người tiêu dùng. Từ đó bạn cũng có thể cung cấp các sản phẩm hoặc dịch phù hợp hơn tới họ.
Những bí quyết thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả trong kinh doanh hiện nay.
Sử dụng các phương tiện truyền thông
Điều này có thể giúp bạn tiếp cận và thu hút khách hàng bán lẻ một cách hiệu quả. Điều này tận dụng được tối đa việc Việt Nam đang là một trong các quốc gia có số lượng lớn người dân sử dụng mạng xã hội và chịu sự tác động rất nhiều của môi trường “ảo”. Người tiêu dùng thường có xu hướng tìm kiếm thông tin sản phẩm/dịch vụ trên các kênh này trước. Rồi sau đó so sánh, cân nhắc xem nên lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ của bên nào. Và cuối cùng mới là đặt hàng trực tuyến hoặc cân nhắc việc mua trực tiếp. Vậy nên việc đẩy mạnh truyền thông trên các kênh này là cực kỳ quan trọng.
Một số các phương tiện truyền thông để thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả:
- Quảng cáo truyền thông: quảng cáo trên truyền hình, radio, báo chí, hoặc các kênh trực tuyến
- Tiếp cận qua mạng xã hội: Facebook, Instagram, Twitter và các nền tảng khác
- Email marketing: Gửi email marketing đến danh sách khách hàng đã đăng ký. Đây đang là một cách hiệu quả để tiếp cận và thu hút khách hàng bán lẻ.
- Blogs và nội dung trực tuyến: Viết blog và tạo nội dung trực tuyến chất lượng giúp xây dựng sự chuyên nghiệp và tạo niềm tin từ khách hàng.
- Sự kiện và triển lãm: Tham gia các sự kiện và triển lãm trong ngành bán lẻ. Đây là một cách tốt để tiếp cận và tương tác trực tiếp với khách hàng.
Thực hiện Marketing thông qua người có tầm ảnh hưởng
Người có tầm ảnh hưởng là những cá nhân nổi tiếng. Họ thường có một số lượng người hâm mộ theo dõi, quan tâm và ủng hộ vô cùng đông đảo. Điều này dẫn đến từ việc họ đã xây dựng được cho mình một hình ảnh rất tốt. Cũng chính vì vậy nên họ đã tạo được lòng tin, sự tín nhiệm từ người theo dõi của mình. Điều này giúp họ có thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng là những người quan tâm và biết đến họ.
Việc thực hiện marketing thông qua những người nổi tiếng có thể giúp các thương hiệu tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Khi người có tầm ảnh hưởng giới thiệu hoặc sử dụng sản phẩm của một thương hiệu, điều này gây ấn tượng và tạo niềm tin về sản phẩm cho những khách hàng.
Áp dụng Marketing truyền miệng
Áp dụng marketing truyền miệng là một chiến lược quan trọng để thu hút khách hàng bán lẻ. Điều này dựa trên việc khách hàng chia sẻ thông tin và kinh nghiệm tích cực với người khác. Từ đó tạo ra sự lan truyền tự nhiên về thương hiệu và sản phẩm.
Một trong những yếu tố quan trọng của marketing truyền miệng là khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Khi khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp, họ có xu hướng chia sẻ trải nghiệm tích cực này với bạn bè và người thân xung quanh mình. Điều này giúp gia tăng số lượng khách hàng mới biết đến sản phẩm/ dịch vụ của bạn, cũng như tăng độ tin cậy và niềm tin của họ cao hơn.
Xem thêm: Thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả với CRM Marketing đa kênh
Thu hút khách bằng cách trang trí, làm sạch, làm mát không gian mua sắm
Sự trang trí hợp lý, hiện đại và sáng tạo có thể giúp thu hút ánh nhìn của khách hàng. Màu sắc tươi sáng và bố cục thông minh làm nổi bật sản phẩm. Bên cạnh đó thì khách hàng khi bước vào một cửa hàng, họ cũng mong muốn được đón tiếp trong một không gian mua sắm dễ chịu, sạch sẽ và thuận tiện. Bằng cách trang trí, làm sạch và làm mát không gian mua sắm, bạn không chỉ có thể thu hút khách bán lẻ mà còn tạo ra trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng. Một cửa hàng sạch sẽ và thoáng đãng sẽ tạo ra ấn tượng tích cực cho khách hàng. Từ đó khơi nguồn động lực mua sắm từ bên trong của họ và giúp tăng doanh thu lên cao.
Thường xuyên thay đổi cách sắp xếp các mặt hàng để thu hút khách hàng.
Đây là một chiến lược quan trọng để thu hút khách hàng bán lẻ. Việc tạo ra sự mới mẻ và khác biệt trong không gian mua sắm có thể kích thích sự tò mò và hứng thú của khách hàng. Điều này cũng có thể giúp tăng khả năng tiếp cận của khách hàng với các loại hàng hóa.
Bạn nên sắp xếp hàng hóa theo nhóm hoặc theo chủ đề. Điều này giúp khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm và tạo ra một trải nghiệm mua sắm liền mạch. Hay thay vì đặt các mặt hàng phổ biến ở vị trí ban đầu, bạn có thể di chuyển chúng đến những vị trí mới và thu hút khách hàng theo một hướng khác.
Nâng cao thái độ phục vụ và chăm sóc khách hàng
Để thu hút khách hàng hiệu quả thì chỉ dựa vào sản phẩm và giá cả thôi là chưa đủ. Mà còn bằng việc tạo ra trải nghiệm mua sắm tích cực và đáng nhớ cho khách hàng. Để có được điều này thì thái độ phục vụ của nhân viên là một yếu tố rất quan trọng. Nhân viên cửa hàng nên được đào tạo và khuyến khích để luôn có thái độ lịch thiệp, niềm nở cũng như nhiệt tình đối với khách hàng. Họ nên đặt khách hàng lên hàng đầu. Bên cạnh đó thì nhân viên cũng cần biết cách lắng nghe để hiểu những nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nhân viên bán hàng cũng nên có kiến thức vững về sản phẩm. Luôn sẵn lòng giúp đỡ khách hàng trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp.
Xem thêm: Phần mềm CRM – Giải pháp quản lí chăm sóc khách hàng tốt nhất
Tạo các chương trình thanh lý hoặc khuyến mãi giá sốc
Các chương trình sale thu hút khách hàng – thanh lý, rất hữu ích để thu hút khách hàng bán lẻ. Thương hiệu có thể giảm giá một số sản phẩm hoặc dịch vụ đặc biệt trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này tạo ra một cảm giác “khẩn cấp” và “hấp dẫn” cho khách hàng. Khách hàng cảm thấy như đang có một cơ hội tốt để mua hàng mà không thể bỏ qua. Chương trình thanh lý/ giảm giá cũng giúp giảm tồn kho một cách nhanh chóng. Những đợt khuyến mãi này có thể được quảng bá qua các kênh truyền thông và mạng xã hội. Điều này để giúp lan truyền thông tin một cách rộng rãi và hiệu quả nhất. Từ đó tạo được sự chú ý từ nhiều khách hàng tiềm năng nhất.
Tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng
Đây là một phương pháp thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả và mang tính sáng tạo. Một chương trình bốc thăm trúng thưởng được tổ chức khéo léo có thể tạo ra sự kích thích và hứng thú đặc biệt cho khách hàng. Trong chương trình này, khách hàng được cung cấp các vé số hoặc thẻ may mắn. Bên trong chứa thông tin về giải thưởng. Khách hàng sẽ thực hiện việc bốc thăm, từ đó xác định xem họ đã trúng thưởng hay không. Các giải thưởng có thể bao gồm các sản phẩm miễn phí, ưu đãi đặc biệt, phiếu giảm giá cho lần mua hàng tới…
Không chỉ thu hút khách hàng hiện tại, chương trình này còn có khả năng thu hút số lượng lớn khách hàng mới tham gia, giúp mở rộng cơ hội kinh doanh và tăng doanh số bán hàng.
Kết Luận
Việc thu hút khách hàng là một yếu tố rất quan trọng đối với sự thành công của mọi doanh nghiệp bán lẻ. Trên đây Trang tin NextX đã chia sẻ cho bạn những bí quyết để giúp thu hút khách hàng bán lẻ hiệu quả nhất. Bằng cách áp dụng các chiến lược này, bạn có thể tăng cường sự hấp dẫn cho nhãn hàng của mình cũng như thu hút được sự quan tâm của khách hàng mục tiêu.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |