(Lưu ý: “Bài chuẩn SEO”, “Content SEO” được đề cập trong bài viết này là để chỉ những nội dung được làm theo ý hiểu phổ biến về SEO hiện nay tại Việt Nam – chứ không có nghĩa là phủ nhận vai trò của SEO nói chung. Độc giả cần phân biệt rõ như vậy!).

Thỉnh thoảng có một bài tuyển dụng của một công ty đăng tải với tiêu chí: Tìm nhân viên Content Marketing, yêu cầu biết SEO, có kỹ năng viết lách… Cùng tìm hiểu NextX để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

content marketing

Xem thêm Cách viết content marketing hay cho doanh nghiệp B2B

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

1. Vấn đề hiện nay

Kỹ năng viết lách là chuyên môn thuộc khối ngành xã hội – nôm na là khi thi Đại học, các bạn sẽ thi khối C (Văn, Sử, Địa) hoặc D (Toán, Văn, Anh). Báo chí, truyền thông chính là những nghề nghiệp thuộc khối xã hội này.

Trong khi đó, SEO hay Marketing là chuyên môn thuộc khối ngành tự nhiên – kiểu thi khối A (Toán, Lý, Hóa) để vào học ngành kỹ thuật (SEO) hoặc Marketing.

Vậy, phía doanh nghiệp “tìm nhân viên Content Marketing” thì họ xác định ứng viên sẽ xuất thân từ chuyên môn gốc nào? Dự án của họ tập trung vào yếu tố nào (SEO hay Content gốc)?

Chính sự trái khoáy, tréo ngoe của việc không phân định rõ bản chất chuyên môn gốc đó khiến cho doanh nghiệp không tìm được nhân viên ưng ý, trong khi nhiều người cũng không định vị được hướng phát triển cho bản thân mình!

2. Content Marketing là gì? Sự khác biệt giữa Content marketing B2B và “bài viết chuẩn SEO”

Nói về câu chuyện chuyên môn gốc kể trên, thì cần hiểu đúng bản chất: Content Marketing là gì?

Kỳ thực, có rất nhiều người hiểu sai, hoặc chỉ hiểu một phần, về giải pháp Marketing này.

Content Marketing là một cách thức thực hiện Marketing, trong đó, chủ thể tạo ra và phân phối hệ nội dung một cách có chiến lược, hữu ích, để phục vụ các mục đích Marketing.

Như vậy, chắc chắn “Content Marketing” không đồng nhất với “SEO Marketing” – điều mà rất rất nhiều người đang hiểu lầm!

content marketing

Xem thêm Vai trò của Marketing trong kinh doanh

Trong SEO Marketing, theo ý hiểu và cách áp dụng phổ biến tại Việt Nam thì phần SEO là trung tâm, Content hay các yếu tố khác đều đóng vai trò “công cụ hỗ trợ”.

Còn ở Content Marketing thì Content là trung tâm, phù hợp và có giá trị/lợi ích với khách hàng tiềm năng. Khi đó, SEO hay các yếu tố khác (chạy ads chẳng hạn) đóng vai trò “công cụ hỗ trợ” để quảng bá, phân phối Content.

Từ đây, chúng ta sẽ thấy thực tế: SEO đang “mất giá”, “mất trend”, bởi vì nhiều người làm, do nó… “dễ” ở góc độ tạo nội dung.

Nội dung “chuẩn SEO” theo cách hiểu phổ biến là một hệ nội dung “thông tin hữu ích”, được trình bày chuẩn SEO. Điều này dẫn đến việc… ai cũng giống ai, hệ nội dung chuẩn SEO nào cũng giống nhau, vì đều chung “tư duy” xào xáo, copy.

Nói cách khác, Content dưới góc nhìn SEOer thì không đúng gốc xã hội, mà được diễn giải qua gốc tự nhiên, nên nó sai bản chất – dẫn tới việc khó truyền tải giá trị/lợi ích trong Content Marketing.

*****

Trong quá trình giao lưu, kết nối, tác giả đã gặp gỡ những đội ngũ làm SEO khá “sừng sỏ”. Nhưng rồi kết cục là họ “tan tác” cả, khi những đội ngũ này chỉ gắn với các thủ thuật, “công thức nội dung” chứ không phải làm nội dung gốc.

Một SEOer làm Content sẽ gặp vấn đề ở chỗ: Họ nói về “kỹ năng viết lách” (theo góc nhìn của người làm SEO), về kỹ thuật trình bày chuẩn SEO này kia. Nhưng khi đặt bút viết bất kỳ nội dung gì, thì họ lại… viết sai chính tả, câu cú lủng củng, què cụt, việc “chạm” cảm xúc là bất khả thi.

content marketing

Xem thêm Customer Journey hành trình khách hàng trong Marketing

Còn “Content gốc” trong Content Marketing thì khác, cần được đầu tư giá trị cảm xúc, với các sắc thái “gần với tâm tư của con người”. Nó khó hơn, đúng gốc xã hội, và đương nhiên thuyết phục hơn.

Khi làm được như vậy, hệ nội dung của doanh nghiệp sẽ có chất riêng, khác biệt, không còn là một công thức rập khuôn “xào xáo, copy, thông tin hữu ích” nữa.

*****

Dựa trên những điều đã trình bày, anh Hiếu cho rằng, “Content Writer” viết lách Content Marketing là người có kỹ năng viết lách (năng khiếu, đam mê) theo gốc xã hội. Họ có xuất thân làm nghề viết (báo chí, văn chương…), kết hợp với kỹ năng Marketing, truyền thông để phục vụ lợi ích doanh nghiệp.

Một khi không có cái gốc xã hội, Content Writer khó lòng đáp ứng yêu cầu về viết lách đúng chất!

Đổi lại, nếu viết lách đơn thuần thì chúng ta chỉ tạo ra được Content thuần túy dành cho đại chúng nói chung. Kỹ năng viết lách đó cần kết hợp với Marketing để tạo ra những nội dung dành cho khách hàng tiềm năng, thu hút họ.

Một ví dụ đơn giản:

Nhà báo viết báo, nhà văn viết tác phẩm văn học. Những nội dung đó chỉ là “Content” thuần túy, phục vụ xã hội, đại chúng nói chung.

Nhưng khi “bài báo” hay “tác phẩm văn học” đó được thực hiện nhằm phục vụ mục đích Marketing, nhắm tới khách tiềm năng để đào tạo, trao giá trị, tăng cường sự nhận thức về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, thì nội dung như vậy trở thành “Content (cho) Marketing”.

******

Qua phần trình bày nói trên, tác giả khẳng định rằng, việc viết lách Content Marketing chắc chắn không giống “bài chuẩn SEO”.

Bởi vì… một sản phẩm “hand-made” đương nhiên sẽ khác biệt với món hàng sản xuất công nghiệp, giá rẻ và chẳng có giá trị thực sự từ cốt lõi!

Tác giả: Trung Hiếu – Vietchuyennghiep.vn ACADEMY

Nếu muốn tìm hiểu thêm về Phần mềm bán hàng đa kênh liên hệ ngay tới các kênh thông tin sau để được tư vấn miễn phí:

 Đọc thêm: 5 xu hướng Content Marketing sẽ “lên ngôi”

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này