Một câu chuyện với thương vụ chốt sổ cùng với Shark Hùng Anh trong mùa 5 rất nhiều cảm xúc của startup. NextX – phần mềm quản lý kinh doanh sưu tầm review lại như một người đồng trong startup tham gia chương trình đó như thế nào? Mời bạn cùng theo dõi và hiểu hơn về các doanh nghiệp đi kêu gọi vốn đầu tư thành công như thế nào? Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Hành trình tham gia chương trình của chúng tôi đầy bất ngờ, may mắn với nhiều cảm xúc lẫn lộn. Do vậy, tôi xin chia sẻ chút kinh nghiệm tham gia Shark Tank từ chính dự án này, hi vọng nó sẽ có ích cho nhiều startup khác tham gia chương trình vào các mùa sau.
Phần mở đầu trước khi Pitch là quan trọng nhất và hãy tận dụng nó thật tốt
Mỗi startup sẽ có một phần mở đầu kéo dài khoảng 3-5 phút để trình bày về sản phẩm dịch vụ của mình theo các hình thức khác nhau để gây ấn tượng với hội đồng. Nhiều startup lựa chọn việc trình diễn văn nghệ như hát rạp, múa, một số startup chọn cách mời các Shark thử demo trực tiếp sản phẩm, hay là dựng các vở kịch hoạt cảnh để kể một câu chuyện.
Chúng tôi mở đầu bằng cách mời các “Cá mập” trả lời các câu hỏi trắc nghiệm và giơ biển YES/NO, cách thức này không gây ấn tượng về mặt hình ảnh, visual nhưng lại gây ấn tượng cho các Shark vì nhận những câu hỏi trực tiếp về doanh nghiệp của mình. Sau mỗi câu hỏi và trả lời, chúng tôi có thể dẫn dắt đến một vấn đề trong khâu mua sắm của doanh nghiệp và chốt lại bằng việc giới thiệu giải pháp là Hệ sinh thái Đấu Thầu. Đây là công thức kinh điển trong gọi vốn, đi từ vấn đề của thị trường cho đến giải pháp của startup. Hơn nữa, thời điểm ghi hình của Hệ sinh thái Đấu Thầu diễn ra vào cuối ngày (23h30), lúc này các Shark chắc chắn đã cảm thấy mệt mỏi sau cả ngày làm việc, do đó khi phải trả lời những câu hỏi hướng về doanh nghiệp của mình, họ sẽ buộc phải tập trung hơn, chú ý hơn để không trả lời sai, do liên quan đến doanh nghiệp.
Xem thêm Trở thành mentor Jungle Boss Shark Phạm Thanh Hưng chính thức đầu tư
Để đảm bảo dẫn dắt được các vấn đề muốn truyền tải, chúng tôi đã dự kiến tất cả câu trả lời của mọi người. Ví dụ như nếu tất cả trả lời câu 1 là Yes thì sẽ phải dẫn dắt ra sao, nếu Shark Liên trả lời là No ở câu 2 thì phải dẫn dắt ra sao,.v.v.. Tất cả kịch bản phải được dự kiến sẵn để hạn chế tình huống bất ngờ khiến cho phần trình bày bị “fail”. Do vậy, phần mở đầu của Hệ sinh thái Đấu Thầu hoàn toàn trơn tru và dẫn dắt được các Shark về vấn đề, giải pháp của dự án mà không gặp phải tình huống bất ngờ nào cả!
Khi trình bày về sản phẩm của mình. chúng ta nên đưa ra những thông tin ngắn gọn, xúc tích nhưng phải cụ thể để hội đồng đầu tư hiểu ngay. Đảm bảo các Shark hiểu được vấn đề thị trường, giải pháp của sản phẩm, tiềm năng của dự án và mục tiêu gọi vốn chỉ trong khoảng 5 phút. Trong những mùa trước, nhiều startup sau khi trình bày thì các Shark vẫn chưa hiểu được sản phẩm dịch vụ của họ là gì, giải quyết vấn đề gì cho thị trường, xã hội.
Nghiên cứu kỹ các Shark trước khi gọi vốn, đồng thời xác định Shark “mục tiêu “, hay còn gọi là đi “săn cá mập”
Bạn nên tìm hiểu thật kỹ các Shark trước khi đi gọi vốn để xác định những “Cá mập” nào phù hợp nhất với mô hình kinh doanh của mình.
Với Hệ sinh thái Đấu Thầu, chúng tôi đã đặt mục tiêu là Shark Hùng Anh sau khi nghiên cứu. Shark Hùng Anh có nhiều kinh nghiệm trong thương mại điện tử, thị trường B2B, tập đoàn BIN Corporation Group cũng hoạt động đa ngành với nền tảng công nghệ hiện đại, điều này rất phù hợp với định hướng phát triển của Hệ sinh thái Đấu Thầu để trở thành sàn thương mại điện tử B2B hàng đầu tại Việt Nam. Việc tìm hiểu kỹ và xác định Shark “mục tiêu” sẽ giúp startup tự tin và có kế hoạch cụ thể cho phần trình bày của mình để gây ấn tượng với Shark nhất. May mắn thay, Hệ sinh thái Đấu Thầu đã thành công trong việc thương thuyết với Shark Hùng Anh với thương vụ 6 tỉ cho 10% cổ phần, đi “săn cá mập” thành công.
Xem thêm Khi bắt đầu khởi nghiệp suýt phá nát công ty vì muốn làm sếp tốt
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM; phần mềm chăm sóc khách hàng; phần mềm quản lý khách hàng; phần mềm quản lý kinh doanh; phần mềm quản lý hệ thống phân phối; phần mềm DMS; phần mềm giám sát nhân viên thị trường; phần mềm quản lý telesale; phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
Đến với Shark tank là một cơ duyên với chúng tôi
Ban đầu chúng tôi hoàn toàn không có ý định tham gia Shark Tank, Hệ sinh thái Đấu Thầu đến với chương trình là một may mắn khi được Chủ nhiệm lớp CEOHN06 (group QTvKN), thầy Lâm Minh Chánh giới thiệu và hỗ trợ nộp hồ sơ khi chỉ còn 3 ngày nữa là hết hạn, suýt chút nữa phải đợi sang mùa sau. Tiếp theo đó là một hành trình nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ và thú vị với Shark Tank cho đến tận phút chót, từ việc đổi kịch bản mở đầu, đổi lịch rehearsal, đổi lịch ghi hình vì sự cố mất điện 6 tiếng tại phim trường. Chúng tôi là startup ghi hình muộn nhất của ngày hôm đó, phần trình bày bắt đầu khoảng 23h30 và “chốt deal” thành công khi đồng hồ vừa điểm sang ngày hôm sau.
Chúng tôi nhắm tới Shark Hùng Anh và đã thành công, nhưng cũng không ngờ rằng Shark Hùng Anh đã từng dùng một sản phẩm khác của chúng tôi từ cả chục năm trước và cũng có ý định chọn chúng tôi ngay từ khi nghe thấy tên của anh Nguyễn Thế Hùng (Tổng Giám đốc VINADES). Cuộc đời này tưởng là một chuỗi những bất ngờ ngẫu nhiên nhưng ngẫm lại nó chẳng ngẫu nhiên tẹo nào…
Bài viết liên quan: Golden ticket được Jaros Candle sử dụng thế nào?
Nguồn sưu tầm
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |