Trang bị thêm sản phẩm “mồi” bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực là một trong những chiến lược kinh doanh kinh điển mang lại hiệu quả bất ngờ của các thương hiệu. Cùng NextX tìm hiểu về những kiểu sản phẩm như này!
Chắc hẳn bất kỳ ai cũng biết tới cây kem 3.000đ làm mưa làm gió một thời của KFC, Lotteria? Tại sao các thương hiệu này lại sẵn sàng “phá giá” trong khi trên thị trường, kem tươi tương tự đang được bán với giá 7.000-10.000đ 1 cây?
Họ đã áp dụng thành công chiến lược sản phẩm “mồi”. Thực tế, khách hàng đến mua kem nhưng trong thời gian order hoặc chờ nhận kem, họ nhìn menu còn các nhân viên bán hàng sẽ “lôi kéo” khách hàng khéo léo bằng câu hỏi “Đang có chương trình ưu đãi…, bạn muốn đặt thêm… không?” . Và cuối cùng, KFC, Lotteria có cơ hội bán thêm các sản phẩm khác nữa. Cũng như mô hình kinh doanh Mc Donald’s cùng tình trạng chung.
Sản phẩm “mồi” là gì?
Xem thêm Nên kinh doanh mặt hàng gì trên Shopee để chốt trăm đơn mỗi ngày?
Sản phẩm “mồi” thường không phải mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho thương hiệu mà chỉ là một công cụ đóng vai trò “nhử” người tiêu dùng truy cập vào gian hàng để xem thêm các sản phẩm khác. Sau đó, thương hiệu phải kết hợp các chiến lược khác như: voucher khuyến mãi, các chương trình ưu đãi sốc… để khách hàng không cưỡng lại được mà ra quyết định mua hàng. Chẳng hạn: khuyến mãi tri ân khách hàng, mua 1 tặng 1, tặng quà khi mua sản phẩm…
Các sản phẩm “mồi” thường gặp là những sản phẩm giảm giá sâu, bị giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn hoặc những sản phẩm bán với số lượng giới hạn.
Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp sản phẩm này kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Shopee. Với deal 1K, 9K, người mua chỉ có thể mua được 1 sản phẩm và thường thì mua 1 sản phẩm nhỏ sẽ tốn phí vận chuyển, để giảm phí ship, họ truy cập gian hàng và chọn thêm các sản phẩm khác nữa vào giỏ hàng.
Cách chọn sản phẩm “mồi” để tăng hiệu quả cho mô hình kinh doanh
Lựa chọn “mồi nhử” hấp dẫn khiến khách hàng không cưỡng lại được cũng là một bài toán khó, đòi hỏi người kinh doanh phải nghiên cứu, quan sát, phân tích kĩ khách hàng và thị trường.
Dưới đây là cách lựa chọn các sản phẩm kinh doanh “mồi” phổ biến nhất:
1. Các sản phẩm thông dụng, phổ biến, phù hợp với thị trường
Xu hướng của thị trường, người tiêu dùng luôn luôn thay đổi. Bởi vậy, nhà kinh doanh phải liên tục cập nhật tin tức thị trường để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho khách hàng.
Ví dụ: Nếu bạn là nhà kinh doanh thời trang, cần nắm bắt các mốt quần áo hợp trend với đối tượng của bạn. Nếu đối tượng là thế hệ trẻ gen Z, năm nay đang có xu hướng áo croptop, váy xếp li với phong cách đơn giản thì chắc chắn, bạn không thể chọn các sản phẩm có họa tiết hoa sặc sỡ làm sản phẩm mồi.
Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:
NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM; phần mềm chăm sóc khách hàng; phần mềm quản lý khách hàng; phần mềm quản lý kinh doanh; phần mềm quản lý hệ thống phân phối; phần mềm DMS; phần mềm giám sát nhân viên thị trường; phần mềm quản lý telesale; phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One. Bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.
2. Các sản phẩm có nhu cầu cao
Để đảm bảo sản phẩm mồi đủ hấp dẫn, bạn có thể chọn một sản phẩm có nhu cầu cao; được nhiều người săn lùng trên thị trường. Việc này giúp khách hàng tìm đến và ra quyết định nhanh hơn.
Vẫn là ví dụ kinh doanh thời trang, bạn có thể lựa chọn các set phụ kiện (cặp tóc, dây buộc tóc), quần đùi bảo hộ mặc trong váy…
3. Các sản phẩm lãi ít
Sản phẩm “mồi” chỉ nên hoàn thành tốt vai trò mồi nhử của nó. Vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng vừa phải, giá nhập thấp; phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Không nên kỳ vọng bản thân sản phẩm đó sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội.
“Sản phẩm mồi” là một tuyệt chiêu trong chiến lược kinh doanh, xuất hiện khắp các thương hiệu cao cấp đến bình dân. Bất kỳ ai cũng có thể rơi vào bẫy của sản phẩm này. Nó đã và đang thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Do đó, các nhà kinh doanh nên áp dụng chiến lược sản phẩm này trong bất kỳ các chiến dịch nào.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |