Sản phẩm “mồi” – Đòn chí mạng trong kinh doanh

Trang bị thêm sản phẩm “mồi” bên cạnh các dòng sản phẩm chủ lực là một trong những chiến lược kinh doanh kinh điển mang lại hiệu quả bất ngờ của các thương hiệu.

Chắc hẳn bất kỳ ai cũng biết tới cây kem 3.000đ làm  mưa làm gió một thời của KFC, Lotteria? Tại sao các thương hiệu này lại sẵn sàng “phá giá” trong khi trên thị trường, kem tươi tương tự đang được bán với giá 7.000-10.000đ 1 cây? 

Họ đã áp dụng thành công chiến lược sản phẩm “mồi”. Thực tế, khách hàng đến mua kem nhưng trong thời gian order hoặc chờ nhận kem, họ nhìn menu còn các nhân viên bán hàng sẽ “lôi kéo” khách hàng khéo léo bằng câu hỏi “Đang có chương trình ưu đãi…, bạn muốn đặt thêm… không?” . Và cuối cùng, KFC, Lotteria có cơ hội bán thêm các sản phẩm khác nữa.

Sản phẩm “mồi” là gì?

sanphammoi

Xem thêm: Phần mềm quản lý kinh doanh sàn bất động sản

Sản phẩm “mồi” thường không phải mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho thương hiệu mà chỉ là một công cụ đóng vai trò “nhử” người tiêu dùng truy cập vào gian hàng để xem thêm các sản phẩm khác. Sau đó, thương hiệu phải kết hợp các chiến lược khác như: voucher khuyến mãi, các chương trình ưu đãi sốc… để khách hàng không cưỡng lại được mà ra quyết định mua hàng. Chẳng hạn: khuyến mãi tri ân khách hàng, mua 1 tặng 1, tặng quà khi mua sản phẩm…

Các sản phẩm “mồi” thường gặp là những sản phẩm giảm giá sâu, bị giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn hoặc những sản phẩm bán với số lượng giới hạn.

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp sản phẩm này trên sàn thương mại điện tử Shopee. Với deal 1K, 9K, người mua chỉ có thể mua được 1 sản phẩm và thường thì mua 1 sản phẩm nhỏ sẽ tốn phí vận chuyển, để giảm phí ship, họ truy cập gian hàng và chọn thêm các sản phẩm khác nữa vào giỏ hàng.

deal1ksanphammoi

Xem thêm: Hệ thống CRM cho du lịch

Cách chọn sản phẩm “mồi” để tăng hiệu quả kinh doanh

Lựa chọn “mồi nhử” hấp dẫn khiến khách hàng không cưỡng lại được cũng là một bài toán khó, đòi hỏi người kinh doanh phải nghiên cứu, quan sát, phân tích kĩ khách hàng và thị trường.

Dưới đây là cách lựa chọn các sản phẩm “mồi” phổ biến nhất: 

1. Các sản phẩm thông dụng, phổ biến, phù hợp với thị trường

Xu hướng của thị trường, người tiêu dùng luôn luôn thay đổi. Bởi vậy, nhà kinh doanh phải liên tục cập nhật tin tức thị trường để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho khách hàng.

Ví dụ: Nếu bạn là nhà kinh doanh thời trang, cần nắm bắt các mốt quần áo hợp trend với đối tượng của bạn. Nếu đối tượng là thế hệ trẻ gen Z, năm nay đang có xu hướng áo croptop, váy xếp li với phong cách đơn giản thì chắc chắn, bạn không thể chọn các sản phẩm có họa tiết hoa sặc sỡ làm sản phẩm mồi.

2. Các sản phẩm có nhu cầu cao

Để đảm bảo sản phẩm mồi đủ hấp dẫn, bạn có thể chọn một sản phẩm có nhu cầu cao, được nhiều người săn lùng trên thị trường. Việc này giúp khách hàng tìm đến và ra quyết định nhanh hơn.

Vẫn là ví dụ kinh doanh thời trang, bạn có thể lựa chọn các set phụ kiện (cặp tóc, dây buộc tóc), quần đùi bảo hộ mặc trong váy…

3. Các sản phẩm lãi ít

Sản phẩm “mồi” chỉ nên hoàn thành tốt vai trò mồi nhử của nó, vì vậy, bạn nên chọn các sản phẩm chất lượng vừa phải, giá nhập thấp, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Không nên kỳ vọng bản thân sản phẩm đó sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội.

“Sản phẩm mồi” là một tuyệt chiêu trong chiến lược kinh doanh, xuất hiện khắp các thương hiệu cao cấp đến bình dân. Bất kỳ ai cũng có thể rơi vào bẫy của sản phẩm này. Nó đã và đang thay đổi hành vi của người tiêu dùng. Do đó, các nhà kinh doanh nên áp dụng chiến lược sản phẩm này trong bất kỳ các chiến dịch nào.

Xem thêm: Phần mềm CRM Next CRM

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM