Hành vi mua sắm trên mạng xã hội của gen Z

Nghiên cứu hành vi mua sắm của người tiêu dùng là một trong những công việc bắt buộc của bất kỳ bộ phận nào trước khi đưa ra các ý tưởng, chiến lược kinh doanh.

Hiểu khách bao nhiêu, thành công bấy nhiêu. Vì vậy, đây là bài toán khó đòi hỏi doanh nghiệp phải dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm cách làm thấu hiểu suy nghĩ, mong muốn nằm sâu trong tâm trí người tiêu dùng.

Chân dung khách hàng - Khách hàng mục tiêu
Chân dung khách hàng – Khách hàng mục tiêu

Gen Z – Những người quyết định tương lai

gen Z

Lớn lên trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão, Gen Z hay còn gọi là thế hệ Z, là tập hợp những cá nhân sinh năm 1995 đến năm 2015.

Họ tiếp xúc với Internet từ sớm và dành nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội hơn so với các thế hệ khác. Học tập, làm việc, giải trí và thậm chí là mua sắm đều gắn liền với công nghệ nên thế hệ này có rất nhiều khác biệt trong hành vi. Họ hiểu bản thân mình muốn gì, thích điều gì nên rất chủ động trong việc mua hàng. Tất nhiên quyết định mua của gen Z cũng sẽ kỹ lưỡng, khắt khe hơn.

Những mạng xã hội được gen Z ưa chuộng

Facebook vẫn là nền tảng xã hội được sử dụng nhiều nhất, song trong thời đại có vô vàn các mạng xã hội: Instagram, Tiktok, Youtube, Twitter…, thế hệ Z có nhiều sự lựa chọn hơn.

Không mặn mà nhiều với Facebook như các thế hệ trước đó, gen Z dành nhiều thời gian online, thậm chí 10 tiếng 1 ngày cho Youtube hoặc Instagram, TikTok. Đây là các trang mạng xã hội hỗ trợ nhiều hơn về mặt nghe – nhìn, mang đến những trải nghiệm chất lượng hơn, đa dạng hơn so với Facebook, đáp ứng nhu cầu thể hiện bản thân của gen Z.

Vì vậy, nếu khách hàng của bạn là gen Z thì bạn không thể bỏ sót bất kỳ kênh truyền thông nào.

Hành vi mua sắm trên mạng xã hội của gen Z

mua sam tren mang xa hoi

Báo cáo Consumers of Tomorrow mới đây từ Nielsen đã đưa ra top 3 sự thật và cũng là những lầm tưởng mà nhiều nhãn hàng mắc phải trong quá trình marketing đến Gen Z:

1. TV VẪN RẤT QUAN TRỌNG

Mặc dù lớn lên trong kỷ nguyên số và sự bùng nổ của công nghệ, nhưng gần 90% gen Z vẫn xem TV mỗi ngày. Do vậy, nếu doanh nghiệp dự định chuyển toàn bộ sang Digital thì đây sẽ không phải là lựa chọn khôn ngoan.

2. ÍT TRUNG THÀNH VỚI THƯƠNG HIỆU

Có đến 41% Gen Z thích trải nghiệm, sẵn sàng thử một sản phẩm mới trong thị trường. Đây là cơ hội cho các thương hiệu đưa ra các chiến lược sản phẩm mới, độc đáo, sáng tạo, đồng thời cũng là thách thức lớn khi phải tìm cách “giữ chân” những vị khách trẻ này.

3. TÔN VINH GIÁ TRỊ VĂN HÓA, XÃ HỘI

Tuy sinh ra trong xã hội hiện đại, nhưng Gen Z vẫn rất ủng hộ các giá trị văn hóa Việt, có yếu tố cổ điển vượt thời gian. Cùng với đó, họ còn quan tâm đến các vấn đề trách nhiệm xã hội và bình đẳng. Doanh nghiệp cần nắm bắt những yếu tố này để xây dựng hình ảnh và giá trị thương hiệu xoay quanh đó

mua hàng

Từ những sự thật trên, doanh nghiệp có thể thấu hiểu được hành vi mua sắm trên mạng xã hội của gen Z:

  • Phụ thuộc vào Social Media nhưng vẫn hết sức cẩn trọng: Luôn tra cứu kĩ lưỡng thông tin sản phẩm của các thương hiệu khác nhau trước khi quyết định mua. Xem xét mức độ uy tín, sự rủi ro khi mua hàng.
  • Ưu tiên các sản phẩm có khuyến mãi, sản phẩm có tính năng độc đáo, sáng tạo, giới hạn, đủ nổi tiếng để thể hiện bản thân.
  • Đề cao ý nghĩa, giá trị nhân văn của sản phẩm, thương hiệu.
  • Nhận thức và lựa chọn sản phẩm, thương hiệu thông qua các nội dung định dạng video (điển hình: TiKTok, Reels Instagram)
  • Thường bị ảnh hưởng bởi đám đông, trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ thông qua lời giới thiệu của những người xung quanh.
  • Họ sử dụng cả Social Shopping và E-Commerce; E-Commerce dành cho những sản phẩm đặc thù, Social Shopping dành cho những sản phẩm mang nhiều yếu tố cảm xúc khi mua với sự tư vấn của chủ shop.

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐỂ CHINH PHỤC GEN Z:

  • Định vị hình ảnh, giá trị xuyên suốt cho thương hiệu.
  • Chú trọng vào chất lượng sản phẩm, hiểu rõ đâu là tính năng nổi trội của sản phẩm, đâu là tính năng có thể bỏ qua để đưa ra chiến lược giá cạnh tranh phù hợp trên thị trường.
  • Xây dựng chiến lược tư vấn gần gũi, tích cực, chuyên nghiệp.
  • Đầu tư cho các hoạt động Marketing trên mạng xã hội, đa dạng các định dạng nội dung, đặc biệt là video – nhân tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của gen Z
  • Am hiểu thị trường địa phương để bán cho gen Z những thứ họ cần.

Kết luận: Gen Z là những người hướng ngoại, yêu thích việc khám phá, sáng tạo, thích thể hiện bản thân trên mãng xã hội và trong cuộc sống hàng ngày. Họ cũng là người luôn dẫn đầu xu hướng ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai, gây ảnh hưởng tới các thế hệ người dùng khác trong xã hội. Vì vậy, để tăng hiệu quả bán hàng, mở rộng quy mô kinh doanh, am hiểu thị trường, đối thủ và khách hàng, không ngừng cải tiến sản phẩm/dịch vụ chính là chìa khóa dẫn đến thành công bền vững cho thương hiệu.

Xem thêm: Phần mềm quản lý khách hàng chuyên sâu NextCRM 

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM