Mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng ? Tại sao lại như thế?

Bài viết dưới đây sẽ nói đến mô hình Freemium khó áp dụng ở Việt Nam, mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng? Tại sao lại như thế cùng tìm hiểu thêm nhé!

Mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng ? Tại sao lại như thế?

Mô hình Freemium được các công ty SAAS áp dụng thành công trên thế giới 

Nhưng Việt Nam thì mình quan sát 5 năm qua thấy là không thành công. Như đợt 2018-2020 mình làm tool Analytics thì tỉ lệ convert rất thấp và mức chi trả cực tệ dẫn tới đóng cửa luôn biz.

Mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng ? Tại sao lại như thế?

Xem thêm:

Phần mềm CRM

Phan mem CRM

Phần mềm crm tích hợp tổng đài

Lý do

  1. Người Việt Nam không có thói quen ứng dụng Tool để nâng cao hiệu suất (hoặc do nhân sự tuyển dễ và rẻ quá). Bảo là mua CRM 1 năm 6 triệu rất đắn đo, trong khi 1 buổi nhậu mấy tăng 6 triệu thì vẫn thấy không đắt
  2. Các SAAS Việt Nam vẫn ở mức sơ khai nên không đủ sức thuyết phục khách hàng trả tiền nhiều – mà trả ít thì lại không thể phục vụ tốt.
  3. Nhiều SAAS vẫn đang giải quyết các bài toán ko thiết yếu hoặc trên thị trường đã có rồi. Nên Doanh nghiệp không mặn mà trả phí kể cả rẻ.
  4. Trình độ của quản lý & nhân sự Việt Nam vẫn thấp, thói quen dùng Tool ko nhiều nên đứng trước 1 bài toán khó thì vẫn thích dùng người hơn.
  5. Năng lực làm Tech Product của Việt Nam không cao dẫn đến không đáp ứng được kỳ vọng.
  6. Mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng ? Tại sao lại như thế?

Thấy mô hình chính để bán SAAS thành công vẫn là:

– No Free, có đội sale & consultant giỏi đi bán đúng không. Ví dụ: Base

– Có Free cho vui nhưng tập trung xây đội Sale cực mạnh để càn thị trường. Ví dụ: Haravan, Kiotviet, Sapo

– Bán qua đối tác, tập trung tối đa hỗ trợ đối tác thành công. Ví dụ: chưa thấy

– Tạo ra sản phẩm đủ sức mạnh khiến người ta buộc phải dùng. Vd: pancake

2% – Tỉ lệ người dùng Canva từ Free sang trả phí!

Mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng ? Tại sao lại như thế?

Tốt hơn là cấp quyền truy cập đầy đủ vào sản phẩm của bạn trong một khoảng thời gian hay cấp quyền truy cập hạn chế trong một khoảng thời gian không giới hạn? Theo nghiên cứu của OpenView, các công cụ freemium giúp thiết lập thêm 33% tài khoản miễn phí, nhưng cũng dẫn đến tỷ lệ kích hoạt tài khoản trả phí thấp hơn so với bản dùng thử miễn phí, điều này tạo ra cảm giác cấp bách (“thời gian sắp hết” quen thuộc thông điệp). Tỷ lệ chuyển đổi từ miễn phí sang trả phí cho các sản phẩm dùng thử miễn phí cũng gấp đôi các sản phẩm freemium (khoảng 14% so với 7%). Tuy nhiên, phân tích của Wes Bush, người sáng lập Product-Led, cho thấy freemium hiệu quả hơn về chi phí và giờ nhân sự, chuyển đổi khách hàng thường xuyên hơn 25% so với bản dùng thử miễn phí khi không bao gồm doanh số bán hàng.

Trên đây là những ý kiến được sưu tầm về mô hình Freemium khó áp dụng ở Việt Nam, mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng những lý do cần biết!

Nguồn: Lê Hồng Đức

Xem thêm:

Phần mềm CRM cho du lịch

Hệ thống CRM cho du lịch

Phần mềm CRM cho tài chính bảo hiểm 

Bài viết liên quan Content Marketing B2B học được những gì sao cho hiệu quả

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM