Trong thời gian làm Content Marketing B2B cho một doanh nghiệp kinh doanh về SAAS (Software As A Service) đã học được nhiều điều. Thú thật trong giai đoạn đầu rất chật vật mới hiểu được sản phẩm. Nhưng khó hơn cả là hiểu về khách hàng và quy trình doanh nghiệp tiếp cận họ.Cùng NextX tìm hiểu và để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!

Bài học số 1: Khách hàng doanh nghiệp có rất nhiều chân dung khi làm Content Marketing B2B

Khác với mô hình B2C,Content Marketing B2B  chân dung người mua hàng thường cụ thể để target. Việc bán sản phẩm cho doanh nghiệp phức tạp hơn vì phải trải qua nhiều giai đoạn và tiếp cận với nhiều đối tượng khác nhau, cụ thể là: Người dùng, người ảnh hưởng quyết định, người quyết định.

Content Marketing B2B học được những gì sao cho hiệu quả

Xem thêm Copywriter? Thuật ngữ được dân Marketing “hoá” content như thế nào?

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Người sử dụng

Ví dụ về sản phẩm từng làm đó phần mềm tổng đài. Người dùng trực tiếp đó là nhân viên chăm sóc khách hàng. Đối với tệp đối tượng này điều họ mong muốn nhất là giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng, hỗ trợ tốt các tác vụ thường ngày. Tuy những người này không thể quyết định mua sản phẩm nào nhưng vai trò lại rất quan trọng vì feedback về hiệu quả khi sử dụng sản phẩm sẽ tác động trực tiếp đến các cân nhắc của cấp trên.ư

Người ảnh hưởng tới quyết định Content Marketing B2B

Tùy vào sản phẩm mà người ảnh hưởng sẽ khác nhau, với phần mềm thì người am hiểu nhất nằm trong bộ phận kỹ thuật của công ty. Đây có thể coi là khách hàng khó tính nhất vì họ chỉ quan tâm đến hiệu suất, tính năng, các dạng content dành cho họ cũng rất khó đòi hỏi sự chỉnh chu trong trình bày và độ chính xác cao trong thông tin kỹ thuật. Để win được đối tượng này ta cần thể hiện rõ USP của sản phẩm so với các đối thủ.

Người ra quyết định

Đây là các giám đốc của các bộ phận, chi nhánh, CEO của doanh nghiệp. Với tệp khách hàng này họ quan tâm nhiều nhất về giá, chi phí bỏ ra so với kết quả mà doanh nghiệp thu về. Không chỉ nói cho họ biết về sản phẩm tốt như thế nào mà cần bật mạnh công tắc để kích hoạt quyết định của họ. Người ra quyết định cần thấy được kết quả cụ thể khi mua sản phẩm, giải pháp. Content Marketing B2B cần hướng đến đó là việc giải quyết các vấn đề, nỗi đau để doanh nghiệp họ phát triển tốt hơn.

Content Marketing B2B học được những gì sao cho hiệu quả

Xem thêm Sự khác biệt giữa Content marketing và “bài viết chuẩn SEO”

Bài học số 2: Viết đúng trước đã

Có một lần chạy chiến dịch Email Marketing vì Team hiểu sai nội dung và thời gian kiểm duyệt cũng gấp nên thông tin truyền tải đến khách hàng không chính xác. Việc xử lý hậu quả sau đó rất cực. Một điểm nữa mà nghĩ nhiều người cũng vướng phải giống khi mới viết đó là “nổ” về sản phẩm, làm như vậy có thể kéo lead cho giai đoạn đầu nhưng nếu rất dễ sẽ gây kết quả không tốt vì sau này khách hàng sẽ bị thất vọng và rời đi. Chi phí để có một khách hàng mới luôn cao hơn việc duy trì quan hệ với khách hàng cũ, nhất là khách hàng doanh nghiệp.

Việc chọn lọc thông tin và trình bày đúng sự thật vừa dễ vừa khó. Dễ là vì tính năng, lợi ích sản phẩm đã có sẵn cứ thế mà bê vào. Khó là phải làm sao truyền tải đúng bản chất nhưng cũng tạo được sự hứng thú từ người đọc, kích thích mua hàng. Một lưu ý nữa là luôn ghi đúng những gì thương hiệu muốn nói, không viết những gì nghĩ ảnh hưởng tới hình ảnh của doanh nghiệp.

Bài học số 3: Học làm điệp viên 007 khi làm Content Marketing B2B

Thời gian đầu tuần hoặc khi phòng ít task Sếp thường kêu team đi phân tích về đối thủ cạnh tranh, xem họ đang làm gì, có hiệu quả không? Bên có triển khai được như bên họ? Nghe có vẻ ăn cắp chất xám nhưng mỗi doanh nghiệp điều có điểm riêng, học từ họ nhưng về triển khai lại cho phù hợp với mình.

Trước kia có thói quen là dùng Adblock để chặn quảng cáo, sếp biết được: “Anh không thích mấy bạn làm Marketing mà chặn quảng cáo, vậy làm sao biết được đối thủ họ đang làm gì?”.

Content Marketing B2B học được những gì sao cho hiệu quả

Xem thêm “Nằm lòng” các thuật ngữ Marketing phổ biến

Bài học số 4: Khiêm nhường, tất cả vì mục tiêu chung

Bài học này không hẳn chuyên về Content Marketing B2B, Marketing tuy nhiên cực kỳ tâm đắc. Chuyện muôn thuở của phòng kinh doanh và Marketing, khi chốt được nhiều giao dịch thì ai cũng vui không có gì cả nhưng khi hiệu quả sale đi xuống là do Marketing đem về leads kém chất lượng? Thật sự nể cách cư xử của sếp là luôn thoải mái trước những lời phàn nàn đó từ team sale trong khi rất nhiều leads mang về họ tư vấn rất hời hợt.

Phải hiểu trong công ty Marketing là thằng “đốt tiền”, Sale là đứa mang tiền về nên giọng tụi nó hơi cao một chút – kệ. Mục tiêu chung vẫn là tạo nhiều chuyển đổi nhất nên thay vì gân cổ cãi nhau thì ngồi lại tìm giải pháp khắc phục vấn đề.

Nguồn: sưu tầm

Xem thêm: Lợi ích của việc tối ưu chiến dịch Marketing với CRM

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này