Bạn có từng cảm thấy bị hạn chế và áp lực khi làm việc vì sự can thiệp quá mức từ cấp trên? Đó có thể là hậu quả của hiện tượng được gọi là micromanagement. Trên thị trường làm việc hiện nay, micromanagement là một khái niệm. Được đặc biệt quan tâm vì ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với năng suất và sự hài lòng của nhân viên. Vậy micromanagement là gì và tại sao nó lại có tác động đến môi trường làm việc? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này cùng NextX – Phần mềm CRM.

1. Giải thích khái niệm Micromanagement là gì?

Micromanagement hay còn được gọi là quản lý vi mô. Là một khái niệm trong quản lý tổ chức mà ám chỉ sự can thiệp quá mức của người quản lý vào các chi tiết nhỏ của công việc và quy trình hàng ngày của nhân viên. Thường xảy ra khi người quản lý thiếu tin tưởng vào khả năng của đội ngũ. Và cảm thấy cần kiểm soát mọi khía cạnh của công việc. Hành vi micromanagement có thể dẫn đến những hệ quả tiêu cực như giảm năng suất. Giảm động lực của nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc căng thẳng.

Xem thêm: Tiết lộ 10 bí quyết giúp quản lý nhân viên hiệu quả

Để giải quyết vấn đề này, các nhà quản lý cần nhận ra tầm quan trọng của việc xây dựng niềm tin vào năng lực của đội ngũ. Tạo điều kiện cho nhà quản trị thuận lợi trong cách quản lý nhân viên để có thể tự quyết định và thực hiện công việc một cách độc lập. Sự tự tin và sáng tạo của nhân viên sẽ được khuyến khích. Từ đó góp phần nâng cao năng suất và hiệu quả làm việc của tổ chức.

2. Những đặc điểm của Micromanagement (quản lý vi mô)

Micromanagement là một phong cách quản lý mà người quản lý can thiệp quá nhiều vào công việc của nhân viên, thường làm giảm sự tự chủ và sáng tạo của họ. Một số hình thức quản lý này sẽ được nêu rõ dưới đây:

2.1 Quản lý công việc chi tiết

Micromanagement là một phong cách quản lý mà người quản lý can thiệp quá mức vào công việc của nhân viên. Thường đặt ra các yêu cầu chi tiết và quản lý mọi khía cạnh của công việc. Ví dụ, một người quản lý micromanagement có thể yêu cầu nhân viên gửi email marketing hàng giờ để báo cáo về tiến độ công việc. Trong email này, họ có thể yêu cầu thông tin chi tiết như thời gian bắt đầu và kết thúc của mỗi nhiệm vụ. Số lượng công việc đã hoàn thành và thậm chí là cả phương pháp làm việc. Điều này tạo ra một môi trường làm việc không thoải mái và làm giảm sự tự tin và động lực của nhân viên. Khi họ cảm thấy bị giám sát quá mức và không được tôn trọng trong khả năng làm việc của mình.

2.2 Điều hành theo luật lệ và quy tắc nghiêm ngặt 

Trong môi trường làm việc được quản lý bởi micromanagers. Việc kiểm soát cứng nhắc thường là một đặc điểm phổ biến. Thay vì tạo ra một môi trường linh hoạt và khuyến khích sự sáng tạo. Họ thường đưa ra các chỉ đạo cụ thể mà nhân viên phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Ví dụ, một người quản lý micromanagement có thể yêu cầu nhân viên. Phải báo cáo trực tuyến hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Để thông báo về kế hoạch làm việc của họ cho ngày đó và phải tuân thủ theo kế hoạch đó mà không có sự linh hoạt.

Điều này không chỉ làm giảm sự tự do và sáng tạo của nhân viên. Mà còn tạo ra một môi trường làm việc áp đặt và căng thẳng. Khi họ cảm thấy bị hạn chế trong việc đưa ra quyết định và thực hiện quản lý công việc hiệu quả.

2.3 Thiếu niềm tin vào nhân viên

Micromanagement thường phản ánh sự thiếu niềm tin vào khả năng làm việc của nhân viên. Thay vì tạo ra một môi trường làm việc dựa trên niềm tin và sự tự chủ. Người quản lý micromanagement thường không tin tưởng vào khả năng của nhân viên. Và cảm thấy cần phải kiểm soát từng khía cạnh của công việc để đảm bảo chất lượng và hiệu suất. Ví dụ, họ có thể kiểm tra và giám sát nhân viên mà không có lý do cụ thể. Điều này không chỉ là dấu hiệu của sự kiểm soát cứng nhắc. Mà còn thể hiện sự thiếu niềm tin vào khả năng làm việc của nhân viên. Gây ra một môi trường làm việc căng thẳng và áp đặt.

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

2.4 Gây áp lực không cần thiết

Micromanagement không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc mà còn gây ra áp lực không cần thiết đối với nhân viên. Phong cách này thường đi kèm với việc đặt ra các deadline không cần thiết. Và sự khắt khe khi nhân viên không hoàn thành công việc theo đúng thời hạn. Những deadline ngắn hạn mà không có sự linh hoạt tạo ra áp lực không cần thiết.

Micromanagement là gì? Lựa chọn quản lý thế nào sẽ thực sự phù hợp?

Buộc nhân viên phải hoàn thành công việc vội vã mà không kịp đảm bảo chất lượng. Thay vì hỗ trợ và giải quyết vấn đề cùng với nhân viên, họ thường áp đặt yêu cầu sự hoàn thành ngay lập tức mà không có sự linh hoạt. Kết quả là, nhân viên cảm thấy bị áp đặt vào tình thế khó khăn và không có sự hỗ trợ. Làm suy giảm sự tự tin và động lực trong công việc. 

2.5 Hạn chế sự phát triển của nhân viên

Micromanagement, với sự quản lý chi tiết tới mức quá mức, góp phần hạn chế sự phát triển cá nhân của nhân viên. Thay vì được khuyến khích thúc đẩy sự sáng tạo và độc lập. Họ bị hạn chế trong việc tự do thể hiện và phát triển ý tưởng của mình. Ví dụ, một người quản lý micromanagement có thể không cho phép nhân viên thị trường tham gia vào các dự án tự quản lý hoặc tự đề xuất ý tưởng mới. Thay vào đó chỉ yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ theo hướng dẫn cụ thể. Kết quả là, nhân viên không có cơ hội phát triển kỹ năng quản lý thời gian và công việc. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin và sự phát triển cá nhân của họ trong tương lai.

2.6 Tạo ra môi trường làm việc không thoải mái

Việc can thiệp và kiểm soát quá mức có thể tạo ra một môi trường làm việc căng thẳng. Và không thoải mái, từ đó làm giảm sự sáng tạo và cảm giác tự do của nhân viên. Một ví dụ điển hình là khi một người quản lý micromanagement thường xuyên gây ra căng thẳng. Và lo lắng cho nhân viên bằng cách kiểm tra và gợi ý về cách làm việc. Thậm chí khi công việc đã được thực hiện đúng cách.

3. Lựa chọn cách quản lý phù hợp để giữ chân nhân viên

Có một số cách quản lý phù hợp để cách quản lý nhân viên hiệu quả mà không gây ra sự không thoải mái như micromanagement. Một số những phương pháp tạo điều kiện cho nhân viên phát triển đúng cách được thể hiện dưới đây: 

3.1 Tạo lòng tin và sự độc lập cho nhân viên

Tạo lòng tin và sự độc lập là hai yếu tố cốt lõi trong môi trường làm việc hiệu quả. Đặt ra mục tiêu cụ thể và rõ ràng là bước quan trọng để thúc đẩy lòng tin trong nhóm và tạo điều kiện cho sự tự chủ của nhân viên. Khi mục tiêu được xác định rõ ràng, nhân viên hiểu rõ những gì được mong đợi và cách đo lường thành công.

Micromanagement là gì? Lựa chọn quản lý thế nào sẽ thực sự phù hợp?

Đồng thời, việc khuyến khích nhân viên tự quản lý và tự quyết định cách họ muốn đạt được mục tiêu này cũng là yếu tố quan trọng. Tạo ra một môi trường mà mọi người có thể tự do thể hiện ý kiến. Đề xuất ý tưởng mà không sợ hậu quả làm tăng sự hiểu biết và tin tưởng lẫn nhau. Kết quả, nhân viên cảm thấy có trách nhiệm hơn và sẵn lòng nỗ lực để đạt được mục tiêu chung. Từ đó tạo ra một tổ chức mạnh mẽ và linh hoạt.

3.2 Đào tạo và phát triển

Cung cấp cơ hội học hỏi và tiến bộ, tổ chức không chỉ. Giúp nhân viên nâng cao kỹ năng chuyên môn mà còn thúc đẩy sự phát triển cá nhân. Nhân viên được đánh giá và hỗ trợ trong quá trình học tập. Và phát triển sẽ cảm thấy có giá trị và cam kết hơn với công việc của mình. Từ đó góp phần vào thành công chung của tổ chức.

3.3 Giao việc một cách linh hoạt

Thay vì áp đặt micromanagement, tổ chức có thể cung cấp một khung thời gian và mục tiêu rõ ràng cho nhân viên. Sau đó để họ tự quyết định cách hoàn thành công việc trong phạm vi đó. Phương pháp này không chỉ giúp nhân viên cảm thấy được tin tưởng. Và độc lập mà còn khuyến khích sự sáng tạo và đổi mới. Nhân viên sẽ tự tin hơn trong việc tiếp cận vấn đề. Và tìm ra giải pháp tốt nhất mà không cần can thiệp quá mức từ phía quản lý. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc. Mà còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực và tràn đầy năng lượng sáng tạo.

3.4 Tạo ra môi trường làm việc mở cửa

Đầu tư vào đào tạo và phát triển nhân viên không chỉ giúp họ nâng cao kỹ năng. Mà còn thúc đẩy sự phát triển cá nhân, tạo ra một môi trường làm việc tích cực. Giao việc một cách linh hoạt và khuyến khích sự giao tiếp mở cửa và phản hồi. Từ cả hai phía cũng là cách hiệu quả để tạo ra một môi trường làm việc tràn đầy sự sáng tạo và tự chủ. Nhân viên cảm thấy được đánh giá và tôn trọng sẽ cảm thấy hứng thú. Và cam kết với công việc của mình, từ đó góp phần vào thành công chung của tổ chức.

3.5 Xác định và tôn trọng ranh giới

Micromanagement là gì? Lựa chọn quản lý thế nào sẽ thực sự phù hợp?

Đòi hỏi nhà quản trị phải hiểu và tôn trọng không gian cá nhân của nhân viên, không xâm phạm vào ranh giới đó. Tôn trọng ranh giới bao gồm việc không can thiệp vào cuộc sống cá nhân của nhân viên và hiểu rõ thời gian nghỉ ngơi của họ. Đồng thời, trong môi trường làm việc hàng ngày, việc tôn trọng sự riêng tư trong công việc đồng nghĩa với việc không can thiệp quá mức. Vào quá trình làm việc của người khác mà không có sự đồng ý. Điều này giúp tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và tích cực. Nơi mà mỗi cá nhân cảm thấy được tôn trọng và đánh giá cao về sự độc lập và tự do của mình.

4. Kết luận

Như vậy, micromanagement là một thực trạng đáng chú ý trong môi trường làm việc hiện đại. Ảnh hưởng đến cả năng suất và tinh thần làm việc của nhân viên. Việc nhận thức và giải quyết vấn đề này là rất quan trọng để xây dựng một nền tảng làm việc tích cực và hiệu quả. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm micromanagement là gì. Và cách nó có thể ảnh hưởng đến tổ chức của bạn. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn trong kinh doanh nhé. 

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này