Sáng sớm, NextX CRM có xem được bức ảnh nói rằng MBO là công cụ đánh giá hiệu quả công việc. Thấy vậy nên chúng tôi lại muốn chia sẻ:”MBO không phải là công cụ mà là quan điểm quản trị”. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Xem thêm Chia sẻ về hành trình xây dựng mô hình Startup thành công
MBO là từ viết tắt của Management By Objectives. Dịch MBO ra tiếng Việt là Quản trị mục tiêu. Một số nơi dịch là Mô hình Quản trị theo mục tiêu. MBO (Management by Objectives) xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1954 trong quyển sách: Thực Hành Quản Trị” của Peter Drucker. Từ đây nhiều chủ đề tương tự được phát triển. Các chủ đề này phát triển các phương pháp khác nhau để ứng dụng mô hình Quản trị mục tiêu vào thực tế. Với mỗi một phương pháp có ứng dụng một loại công cụ khác nhau. Ví dụ cùng là Quản trị theo mục tiêu nhưng:
+ Nhìn theo góc độ doanh nghiệp cần chiến lược và chiến lược cân bằng 4 khía cạnh thì ra phương pháp BSC (thẻ điểm cân bằng)
+ Nhìn theo góc độ doanh nghiệp cần linh hoạt, đơn giản, tập trung vào điều quan trọng thì ra phương pháp OKR (Mục tiêu kết quả then chốt)
+ Nhìn theo góc độ doanh nghiệp cần có nhân tố thành công then chốt thì ra phương pháp CSF (Nhân tố thành công then chốt)
+ Nhìn theo góc độ doanh nghiệp cần có thước đo hiệu quả công việc các vị trí thì ra phương pháp KRA -KPI (JD – KPI)
+ Nhìn theo góc độ doanh nghiệp cần chiến lược thì ra phương pháp OGSM (mục tiêu – chỉ tiêu – chiến thuật – thước đo)
…
Vì vậy với tôi, MBO nó không là công cụ mà là một quan điểm. Quan điểm đó có rất nhiều công cụ như: BSC, OKR, KPI, OGSM…
À, hôm vừa rồi chúng tôi đọc được stt trên HrShare: “Dear các anh/chị HR, em đang cần tìm KPI cho vị trí THƯ KÝ Tổng Giám Đốc. Các anh chị nhiều kinh nghiệm hướng dẫn em với ạ. Em cảm ơn rất nhiều!” Đúng nghề nên chúng tôi vào bảo rằng đưa tôi JD, chúng tôi sẽ gửi lại bản KPI cho bạn. Sau mấy hôm, chúng tôi đã ra kết quả. Xin gửi cả nhà tham khảo.
Xem thêm Sự khác biệt giữa KPI và OKR có điểm gì bạn cần lưu ý?
File này được xây dựng theo phương kháp JD – KPI. Chi tiết về cách xây , anh chị vui lòng xem file.
Thực ra, để ra được thẻ KPI cho từng vị trí, nếu đúng và đầy đủ như cách chúng tôi làm thì sẽ giống lưu đồ sau với 3 bước lớn:
– Bước 1: Sử dụng phương pháp BSC – KPI để tìm ra thẻ BSC cho công ty (KPI cho CEO). Từ đó phân bổ thước đo và chỉ tiêu từ thẻ BSC xuống các bộ phận.
– Bước 2: Sử dụng phương pháp JD – KPI để tìm ra các thước đo KPI cho các chức năng (nhiệm vụ) của bộ phận
– Bước 3: Sau khi có thư viện KPI của bộ phận (KPI từ BSC và KPI từ chức năng) thì tiến hành rút gọn KPI cho các vị trí
Sau khi có thư viện KPI của bộ phận (KPI từ BSC và KPI từ chức năng) thì tiến hành rút gọn KPI cho các vị trí.
Bài cũng dài rồi, hi vọng chủ nhân của câu hỏi, đọc xong bài không còn mông lung nữa.
Nguồn: Nguyễn Hùng Cường (kinhcan24)
Bài viết liên quan: “Nâng cấp” KPI cho nhân viên Sales thời hiện đại theo 19 tiêu chí
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |