Ngày nay, khi Internet ngày càng phát triển thì càng có nhiều người lựa chọn kinh doanh online. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với hình thức kinh doanh này. Hiểu được điều đó, NextX – Phần mềm quản lý bán hàng đa kênh sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách bán hàng online hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Ưu điểm và nhược điểm của kinh doanh online
Hiện nay, hình thức kinh doanh bán hàng online đang rất phổ biến và là hình thức kinh doanh nổi bật trong những năm gần đây. Mô hình này mang lại cho người kinh doanh thu nhập đáng kinh ngạc mà không phải trả chi phí cao. Bên cạnh những ưu điểm mà hình thức bán hàng online mang lại thì cũng có rất nhiều rủi ro xảy ra với hình thức này.
Ưu điểm
Xem thêm 9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho startup
Chủ động thời gian làm việc
Bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu. Bạn có thể lướt internet, tìm kiếm khách hàng, quảng cáo và bán sản phẩm tới khách hàng. Ngay cả khi bạn không có cửa hàng kinh doanh. Bán sản phẩm của bạn trực tiếp tại nhà của bạn. Không phụ thuộc vào giờ làm việc như các cửa hàng và trung tâm thương mại truyền thống. Ưu điểm của bán hàng trực tuyến là sự linh hoạt về thời gian và không gian.
Chi phí vận hành thấp
Việc bán hàng online ngày nay trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần đâu tư thiết bị có kết nối mạng. Hoặc đơn giản chỉ với một chiếc điện thoại. Ưu điểm lớn nhất của kinh doanh online là không cần bỏ chi phí để thuê mặt bằng, giảm thiểu chi phí thuê nhân viên và chi phí cơ sở vật chất… Có khá là nhiều khoản đầu tư đều được giảm xuống một cách đáng kể.
Tăng độ nhận diện trong mắt khách hàng
Ngày nay, các mạng xã hội đang phát triển nhanh chóng. Và đang giúp các doanh nghiệp mở rộng phạm vi mạng lưới hơn bao giờ hết. Đồng thời giúp định hướng thương hiệu của bạn rất nhanh nhờ tốc độ lan truyền mạnh mẽ. Với các kênh online ngày nay, doanh nghiệp hoặc chủ kinh doanh đều dễ dàng thực hiện quảng bá sản phẩm. Có thể sáng tạo nhiều hình thức quảng cáo để tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Nhược điểm
Xem thêm 5 cách tư vấn bán hàng online hiệu quả chốt nghìn đơn mỗi ngày
Không đảm bảo được chất lượng hàng hóa
Do mô hình bán hàng online có tính cạnh tranh cao. Nên một số người vì lợi nhuận mà nhập về những hàng kém chất lượng, hàng giả. Sau đó bán cho người tiêu dùng. Xảy ra tình trạng hình ảnh trên mạng là sản phẩm thật, nhưng khi nhận về là hàng nhái. Điều này sẽ giảm độ uy tín cho shop của bạn.
Mức độ ổn định của Internet
Việc bán hàng online chủ yếu được thực hiện qua mạng. Nếu mạng wifi không ổn định thì việc kinh doanh sẽ không suôn sẻ. Ngoài ra, bảo mật Internet cũng rất quan trọng. Hệ thống mạng dễ bị xâm nhập và đánh cắp dữ liệu của khách hàng gây bất lợi cho người bán.
Vận chuyển với bên thứ 3
Đơn vị giao hàng là người đứng giữa bạn và khách hàng. Trong quá trình vận chuyển, có thể xảy ra các sự cố như chậm trễ và thất lạc hàng hóa. Điều này có thể gây tổn hại đến danh tiếng doanh nghiệp của bạn.
Các mô hình kinh doanh online – mô hình kinh doanh B2C
Mô hình kinh doanh online Dropshipping
Mô hình này không yêu cầu bạn phải vận chuyển hàng hóa nên mới được gọi là Dropshipping.
Bạn không cần phải sở hữu bất kỳ cửa hàng hay sản phẩm. Thậm chí là không cần phải bỏ vốn. Bạn chỉ cần tạo một gian hàng trực tuyến và đăng tải thông tin sản phẩm lên đó. Khi có khách đặt hàng, bạn sẽ chuyển đơn về cho nhà cung cấp. Khi quá trình giao dịch thực hiện thành công. Bạn sẽ nhận được hoa hồng từ mỗi đơn hàng.
Mô hình tiếp thị liên kết – Affiliate Marketking
Một trong những mô hình kinh doanh trực tuyến hiệu quả nhất là tiếp thị liên kết. Mô hình này sử dụng các trang web của đối tác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Hoa hồng được trả khi khách hàng truy cập trang web của đơn vị liên kết. Đồng thời khách hàng phải đăng ký và mua hàng thành công.
Mô hình kinh doanh Multi Level Marketing (MLM)
Xem thêm 7 bí quyết thú vị để phân tích thị trường kinh doanh hiện nay
MLM được xem là một trong những cách kinh doanh online hiệu quả. Đây là hình thức bán sản phẩm thông qua trang cá nhân riêng. Họ được coi là nhà phân phối độc quyền của tổ chức/ doanh nghiệp. Hoa hồng sẽ được tính dựa trên doanh số bán hàng của họ.
Tuy nhiên, hình thức kinh doanh trực tuyến này đòi hỏi người bán lẻ phải có tính kỷ luật cao. Hành động theo nguyên tắc chứ không tự phát. Nếu mô hình này không được kiểm soát chặt chẽ thì rất dễ bị coi là lừa đảo.
Mô hình kinh doanh thương mại điện tử
Thương mại điện tử kết hợp kinh doanh online đang thu hút nhiều người sử dụng. Nhờ vậy mà thói quen tiêu dùng có sự thay đổi rõ rệt. Mô hình kinh doanh này đang phát triển nhanh chóng. Vì nó mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cả người bán và người mua.
Các sàn thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam có thể kể đến: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,… các trang web tự tạo.
Top 7 các mặt hàng kinh doanh online phổ biến
Bán đồ secondhand online (đồ 2hand)
Quần áo cũ là mặt hàng dễ bán online và phổ biến. Đặc biệt là các bạn giới trẻ. Đặc điểm của mặt hàng là sự mới lạ và độc nhất vô nhị. Với một mặt hàng chỉ có 1 mẫu duy nhất. Nếu may mắn sẽ mua được đồ hiệu giá rẻ.
Ý tưởng kinh doanh này có chi phí tương đối thấp và mang lại lợi nhuận cao. Kết hợp nhiều hình thức kinh doanh trực tuyến với hình ảnh bắt mắt. Dễ dàng thu hút khách hàng. Đây là một trong các mặt hàng kinh doanh online ít vốn. Bạn chỉ cần có vốn 5-10 triệu đồng để lấy kiện hàng theo cân.
Các chợ đầu mối phổ biến bạn có thể tham khảo: chợ Hàng Da, Đông Tác (Hà Nội), chợ Nhật Tảo, Bàn Cờ, Tân Định, Châu Long (TP Hồ Chí Minh).
Bán sản phẩm giày dép
Xem thêm: Phần mềm quản lý bán hàng
Đây cũng là một mặt hàng nằm trong lĩnh vực thời trang và được nhiều khách hàng yêu thích. Vì thế, khi kinh doanh giày dép online. Do đó, bạn có thể kiếm được lợi nhuận cao với mặt hàng giày dép. Hiện nay có vô số mẫu giày, dép đa dạng và bắt mắt.
Hiện nay, giày dép có đa dạng mẫu mã, đa dạng chủng loại sản phẩm để lựa chọn. Bao gồm: giày thể thao, giày công sở, giày nam nữ, giày trẻ em,… Bán giày dép online đòi hỏi có thẩm mỹ tinh tế, kinh nghiệm lựa chọn mặt hàng, đánh giá sản phẩm. Quan trọng là phải luôn cập nhật và bắt kịp xu hướng thời trang.
Mặt hàng mỹ phẩm
Đây là một trong những mặt hàng kinh doanh online được nhiều bạn trẻ yêu thích và săn đón. Khách hàng không chỉ là nữ giới mà còn thu hút được cả nam giới.
Đối với hàng mỹ phẩm, chủ kinh doanh có thể bán online vốn ít. Không cần phải chạy theo xu hướng, theo mùa như ngành hàng thời trang. Vì vậy mà gặp ít vấn đề rủi ro hơn mà vẫn đảm bảo lợi nhuận cao.
Đồ handmade, thủ công
Nếu bạn người có năng khiếu thẩm mỹ và khéo léo thì có thể lựa chọn bán đồ thủ công online. Mặt hàng này cũng nhận được sự ưu ái từ người tiêu dùng. Khả năng cạnh tranh không cao như những mặt hàng khác. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể cân nhắc lựa chọn mặt hàng này.
Kinh doanh online sách, truyện
Thay vì khách hàng phải đến các nhà sách, hiệu sách để tìm từng cuốn cuốn sách một. Thì giờ đây, bạn hoàn toàn có thể cung cấp các đầu sách một cách nhanh chóng cho khách hàng chỉ với một thao tác. Sách là sản phẩm không bao giờ lỗi thời bởi kiến thức là vô tận và con người không bao giờ ngừng học hỏi.
Đối với mặt hàng này, bạn nên xây dựng website riêng. Bạn cần lựa chọn đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến để bán những quyển sách phù hợp. Bạn nên lựa chọn một chủ đề sách nhất định để làm quen dần. Vì sách có rất nhiều loại, nếu không để ý bạn rất dễ nhầm lẫn. Sau khi đã quen, bạn có thể mở rộng hơn với nhiều chủ đề sách khác nhau.
Phụ kiện điện thoại
Một chiếc điện thoại thông minh đi kèm rất nhiều phụ kiện. Hiện nay, các bạn trẻ có sở thích mua nhiều chiếc ốp điện thoại để “trang trí” điện thoại thêm bắt mắt hơn. Ngoài ra, tai nghe, sạc dự phòng, kính cường lực cũng là loại sản phẩm được khách hàng mua lại nhiều.
Bán đồ uống giải khát
Các mặt hàng thực phẩm và đồ uống nằm trong top bán chạy trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Hiện nay, có rất nhiều ứng dụng gọi đồ uống online như Foody, Lozi, Now, GrabFood, GoFood. Đây cũng là những kênh giúp bạn đăng tải sản phẩm của mình lên mạng.
Bán quà tặng qua mạng
Các mặt hàng quà tặng là một trong những sản phẩm dễ bán nhất và phổ biến nhất hiện nay. Tặng quà đã trở thành thói quen quen thuộc, nhất là vào những dịp lễ, ngày kỷ niệm đặc biệt. Có rất nhiều mẫu quà tặng mà bạn có thể lựa chọn cho kế hoạch kinh doanh của mình.
Xem thêm Business Model Canvas là gì? Tìm hiểu về mô hình kinh doanh Canvas
Cách tìm nguồn hàng kinh doanh online
Sau khi đã xác định được mặt hàng cần bán, thì việc tim nguon hang ban online là bước vô cùng quan trọng. Sau đây, NextX chia sẻ các bạn địa điểm săn tìm nguồn hàng bán online giá rẻ và chất lượng.
Khu vực nhà sản xuất
Lợi ích khi lấy hàng từ nhà sản xuất:
- Được nhập hàng giá gốc mà không qua trung gian
- Nguồn hàng được cấp liên tục và chính gốc.
- Sở hữu nhiều ưu đãi với khối lượng hàng lớn.
Chợ đầu mối truyền thống
Tìm nguồn hàng để kinh doanh online từ các chợ đầu mối phổ biến như: Chợ An Đông, chợ Bình Tây, chợ Bình Điền, chợ Hoàng Hoa Thám,…Ở đây bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có kiểu dáng, hình dáng, màu sắc, chủng loại và giá cả khác nhau. Tuy nhiên, để nhập hàng với giá sỉ tốt nhất. Bạn nên nhờ sự tư vấn của người có kinh nghiệm và thương lượng mức giá tốt nhất.
Sàn thương mại điện tử trong nước
Rất dễ dàng để lấy hàng giá sỉ thông qua các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam. Có thể kể đến Shopee, Lazada, Tiki, GoMUA,… Tìm kiếm bằng tên sản phẩm sẽ có rất nhiều gợi ý xuất hiện cho bạn chọn lựa.
Trang thương mại điện tử nước ngoài
Các trang thương mại điện tử quốc tế gồm: Taobao, Tmall, Alibaba, Ebay, Amazon,… Đặc điểm của các trang quốc tế này là cung cấp đa dạng các mặt hàng, mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng mới với giá cả phù hợp.
Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu thông tin bằng cách tham gia các hội nhóm Facebook về nhập hàng Quảng Châu, Taobao…
Hướng dẫn các bước để kinh doanh online thành công
Bước 1: Tìm ý tưởng kinh doanh online
Ý tưởng kinh doanh online của bạn phải có sự khác biệt so với đối thủ. Ý tưởng đó phải sáng tạo và có lợi thế riêng biệt. Điều này có thể giảm thiểu tính cạnh tranh trên thị trường.
Bước 2: Nghiên cứu thị trường
Đây là bước quan trọng trong bất kì hoạt động kinh doanh nào. Bạn cần nắm rõ thị trường mục tiêu và đối thủ cạnh tranh. Đảm bảo tốt các nguồn lực, xây dựng uy tín thương hiệu với người tiêu dùng. Tìm kiếm đối tác để xây dựng chiến lược nhằm thu hút khách hàng một cách hiệu quả nhất.
Bước 3: Xác định nguồn vốn
Xác định vốn là một trong những vấn đề quan trọng. Vốn không chỉ bao gồm tiền chi cho việc nhập hàng hóa mà còn bao gồm nhiều chi phí khác. Ví dụ điển hình bao gồm chi phí quảng cáo, phí đóng gói và phí chịu rủi ro.
Bước 4: Tìm nguồn lấy hàng bán online
Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng có thể giúp bạn tạo lợi thế cạnh tranh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp với giá sỉ tốt. Có rất nhiều địa điểm giúp bạn tìm nguồn hàng sỉ. Như chợ đầu mối truyền thống hoặc tìm kiếm trên các trang mạng xã hội Facebook, Google; Các trang web bán buôn, nhà sản xuất,…
Bước 5: Lựa chọn kênh bán online
Thời buổi bây giờ thì việc kinh doanh online đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn không cần phải sở hữu một cửa hàng để bày bán sản phẩm. Mà chỉ cần tạo các gian hàng online trên web hoặc facebook, Tiktok, Shopee…
Việc kinh doanh trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok đang là một xu hướng. Nếu muốn tiếp cận khách hàng nhanh hơn, bạn có thể chạy các chiến dịch quảng cáo với nhiều mức giá khác nhau.
Bước 6: Chọn công cụ bán hàng online
Một số công cụ bán hàng mà bạn có thể tham khảo là:
Website: Đây là một trong những công cụ phổ biến và có tính chuyên nghiệp nhất. Website bán hàng là nơi cung cấp nhiều chức năng như: tư vấn, thông tin sản phẩm, thanh toán trực tuyến,…
Facebook: Facebook sẽ là lựa chọn bán hàng an toàn và phổ biến.
Tiktok: Bán hàng trên Tiktok đang là lựa chọn phổ biến. Với đặc điểm, sản phẩm được review, mô tả chi tiết và sinh động. Khách hàng dễ bị thu hút bởi hình thức short video của Tiktok.
Sàn thương mại điện tử (Lazada, Tiki, Shopee): Đây là những sàn thương mại điện tử lớn. Sở hữu đông đảo người dùng nên tăng cơ hội bán hàng online hơn.
Xem thêm 7 chiến lược kinh doanh online tăng doanh số bán hàng cực hiệu quả
Bước 7: Lựa chọn hãng vận chuyển
Lựa chọn đối tác vận chuyển cũng là một khâu vô cùng quan trọng cho công việc kinh doanh online. Bởi đây là cách để bạn đưa sản phẩm của mình đến khách hàng một cách nhanh nhất.
Hiện nay có nhiều đối tác vận chuyển như Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, VN Post… Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu kỹ các đơn vị giao hàng này trước khi bắt đầu kinh doanh. Để đảm bảo bạn hợp tác với đơn vị vận chuyển tối ưu nhất.
Bước 8: Viết nội dung bán hàng
Điều tối thiểu để bài bán hàng của bạn thu hút được nhiều khách hàng là nội dung. Nội dung sản phẩm tốt hơn hết là mô tả chi tiết của sản phẩm. Viết bài về công dụng, đặc tính, thành phần của sản phẩm. Mục đích là cung cấp thông tin đến khách hàng, để khách hàng có sự tin tưởng đến thương hiệu của bạn.
Bước 9: Quảng cáo sản phẩm
Chạy quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội, trang thương mại điện tử là cách nhanh nhất giúp tăng lượng khách hàng. Khi chạy quảng cáo, bạn cần nhấn mạnh về công dụng sản phẩm, chất lượng. Ngoài ra bạn có thể quảng cáo về các chương trình ưu đãi của shop.
Giải giáp kinh doanh online với phần mềm CRM
Phần mềm CRM – NextX cung cấp đầy đủ các tính năng giúp doanh nghiệp quản trị quan hệ khách hàng. Phần mềm hỗ trợ và liên kết chặt chẽ các hoạt động marketing, telesales, kinh doanh và chăm sóc khách hàng.
Xem thêm Top 5 phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center tốt nhất hiện nay
- NextX tích hợp với phần mềm quản lý bán hàng cho hầu hết tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Cung cấp đầy đủ tính năng của một phần mềm bán hàng.
- Email Marketing, Landing page. Tự động thu thập data khách hàng tiềm năng từ nhiều nguồn như facebook, website…
- Tự động điều phối Lead. Giám sát xử lý Lead theo quy trình, gửi mail theo kịch bản.
- Quản lý khách hàng, Quản lý quy trình bán hàng online,quản lý hợp đồng. Quản lý báo giá hợp đồng và lịch chăm sóc khách hàng.
- Hệ thống báo cáo linh hoạt chi tiết.
Tạm kết
Có thể thấy, kinh doanh online là thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng nhiều rủi ro. Hy vọng những kiến thức NextX cung cấp sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh online thì nên tìm hiểu kỹ những thông tin trên. Chúc các bạn thành công! Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX cùng tìm hiểu thêm!
Xem thêm Top 6 phần mềm lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho Startup
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |