Khởi nghiệp kinh doanh online không còn là điều xa lạ đối với các bạn trẻ ngày nay. Nhất là khi chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0. Trên thực tế, bán hàng online là một ý tưởng tuyệt vời cho những ai muốn kiếm tiền và có nhiều thời gian rảnh rỗi.
Kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh online là hành trang quý giá cho những ai có ý định chuẩn bị dấn thân vào con đường này. Vậy làm thế nào để bạn bắt đầu kinh doanh trực tuyến thành công? Hãy cùng NextX tìm hiểu cách khởi nghiệp bán hàng online thành công bằng 9 bước chi tiết từ A-Z dưới đây.
Khởi nghiệp kinh doanh online là sự lựa chọn hàng đầu cho bạn
Giữa hàng trăm ý tưởng khởi nghiệp, bán hàng online là lựa chọn được nhiều người yêu thích. Có rất nhiều câu chuyện chia sẻ kinh nghiệm bắt đầu bán hàng online trên Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,… hay trên Facebook. Điều này là do bán hàng trực tuyến có những lợi thế đáng kể so với việc chọn bất kỳ ngành nào khác để bắt đầu.
Có thể khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng? Nghe có vẻ vô lý, nhưng đó là sự thật. Bởi kinh doanh online không cần bạn tốn chi phí thuê mặt bằng bán hàng. Đây là một khoản chi phí khá lớn nếu bạn mở cửa hàng theo hướng kinh doanh truyền thống. Nhưng không phải ai cũng có đủ vốn để khởi nghiệp mở cửa hàng. Đối với những startup nhỏ, nguồn vốn hạn hẹp, không thuê được mặt bằng cửa hàng để startup thì khởi nghiệp kinh doanh online là phương án hợp lý nhất.
Ngoài ra, xu hướng tiêu dùng lớn nhất hiện nay là mua sắm online. Mô hình kinh doanh online trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Sendo, Lazada, Tiki,… và các mạng xã hội như Facebook, Zalo đáp ứng được yêu cầu này. Vì vậy, khởi nghiệp thông qua bán hàng trực tuyến đã trở thành một xu hướng bùng nổ trong những năm gần đây.
Xem thêm: Top 10 ý tưởng khởi nghiệp cho sinh viên mới lạ không thể bỏ qua
Đánh giá lợi ích và khó khăn cho startup khi khởi nghiệp kinh doanh online
Lợi ích khi khởi nghiệp online 4.0
Khởi nghiệp kinh doanh online đem lại một số lợi ích như:
- Giảm chi phí khởi nghiệp: Khởi nghiệp kinh doanh online có chi phí thấp hơn so với khởi nghiệp truyền thống. Điều này giúp tiết kiệm được chi phí vốn cho hoạt động startup.
- Tiếp cận tệp khách hàng tiềm năng rộng lớn: Bạn có thể tiếp cận và kết nối với khách hàng toàn cầu dễ dàng qua các mạng xã hội, website, sàn thương mại điện tử quốc tế,…
- Tăng tính linh hoạt và đa dạng sản phẩm/dịch vụ: Doanh nghiệp kinh doanh online có thể dễ dàng thay đổi sản phẩm/dịch vụ, cập nhật thông tin, chương trình khuyến mãi,….
- Tăng khả năng cạnh tranh: Kinh doanh online giúp tổ chức, doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có thể cạnh tranh với các công ty lớn hơn. Bằng cách tập trung vào đặc điểm riêng của mình và phát triển thương hiệu trực tuyến.
- Dễ dàng theo dõi và đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo: Kinh doanh online giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi. Và đo lường hiệu quả chiến dịch quảng cáo trực tuyến, giúp tối ưu hoá chi phí quảng cáo.
Xem thêm Top 7 phần mềm CRM dành cho công ty môi giới, sàn giao dịch bất động sản tốt nhất hiện nay
Khó khăn khi khởi nghiệp bằng kinh doanh online
Khởi nghiệp kinh doanh online cũng đối diện với một số khó khăn như:
- Cạnh tranh khốc liệt: Trên thị trường online, đối thủ cạnh tranh rất nhiều và khó tính hơn so với thị trường truyền thống.
- Kiến thức sâu rộng về công nghệ: Khởi nghiệp kinh doanh online đòi hỏi người khởi nghiệp phải có kiến thức sâu rộng về công nghệ. Để xây dựng và quản lý website, hệ thống bán hàng trực tuyến.
- Thay đổi nhanh chóng của xu hướng: Thị trường kinh doanh online liên tục thay đổi và phát triển. Do đó người khởi nghiệp cần phải luôn cập nhật các xu hướng mới nhất của thị trường để không bị lạc hậu.
- Vấn đề bảo mật và an ninh: Website và dữ liệu khách hàng luôn đối mặt với rủi ro bảo mật và an ninh. Do đó người khởi nghiệp cần phải đảm bảo thông tin được bảo mật và an toàn.
- Đòi hỏi kỷ luật và tự quản lý cao: Khởi nghiệp kinh doanh online đòi hỏi người khởi nghiệp phải có kỷ luật cao. Phải tự quản lý công việc và thời gian để có thể hoàn thành tốt các công việc cần thiết.
9 bước khởi nghiệp kinh doanh online thành công, chi tiết từ A-Z
Chuẩn bị kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh online rõ ràng
Kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh online là tài liệu mô tả chi tiết về các hoạt động và chiến lược cần thiết để thành lập và phát triển một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.
Kế hoạch này bao gồm các phần như tổng quan về doanh nghiệp. Phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng tiềm năng và đặc điểm của họ. Các hoạt động quảng cáo, PR, email marketing, SEO và xây dựng thương hiệu. Hệ thống bán hàng trực tuyến, thanh toán, vận chuyển và quản lý đơn hàng. Kế hoạch tài chính, dự trù nguồn vốn, quản lý chi phí và thu nhập của doanh nghiệp. Kế hoạch tuyển dụng cũng như quản lý nhân viên.
Kế hoạch khởi nghiệp kinh doanh online cần phải được thực hiện một cách chi tiết và có tính thực tiễn cao. Để giúp người khởi nghiệp đưa ra quyết định chính xác và thành công trong hành trình khởi nghiệp.
Xem thêm: 7 chiến lược kinh doanh online tăng doanh số bán hàng cực hiệu quả
Kinh nghiệm khởi nghiệp online thành công: Cần phân tích thị trường sâu và kỹ lưỡng
Bạn sẽ chọn mặt hàng kinh doanh nào cho doanh nghiệp của mình? Bạn đã có một nguồn hàng cung cấp chưa? Mức độ cạnh tranh trong kinh doanh mặt hàng này như thế nào? Hãy tìm kiếm câu trả lời đúng nhất cho những câu hỏi này đầu tiên. Để thành công, bạn phải chuẩn bị cho mình những kiến thức về kinh doanh đầy đủ nhất.
Giả sử bạn dự định khởi nghiệp bán quần áo online. Bạn phải biết nguồn hàng quần áo giá rẻ, mẫu mã đa dạng như chợ quần áo Ninh Hiệp hay nguồn hàng Quảng Châu. Tiếp theo, bạn cần phân tích xem tình hình kinh doanh quần áo đang như thế nào? Mức độ cạnh tranh buôn bán quần áo như thế nào? Cửa hàng quần áo online của bạn có cạnh tranh được với các cửa hàng thời trang khác hay không?
Ngoài ra bạn còn phải phân tích cung cầu hàng hóa bán trên thị trường. Nhu cầu mua sắm quần áo thời trang online vẫn rất cao. Bởi những tính năng hấp dẫn như hình ảnh sản phẩm rõ nét, mẫu mã đa dạng, chăm sóc khách hàng chu đáo, livestream bán hàng,…
Dù nhu cầu cao nhưng điều quan trọng là hàng hóa của bạn phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã và giá cả. Do đó, bạn phải phân tích kỹ lưỡng và tổng hợp tất cả các yếu tố trước khi quyết định khởi nghiệp online.
Xem thêm Top 8 phần mềm quản lý sân golf chuyên nghiệp dành cho bạn tốt nhất
Tìm kiếm nguồn hàng sỉ giá rẻ để khởi nghiệp kinh doanh
Việc tìm nguồn cung ứng các sản phẩm giá rẻ, chất lượng luôn là một vấn đề đau đầu cho startup. Có nhiều cách để tìm kiếm hàng hóa nhưng phổ biến nhất là tìm kiếm trực tiếp trên Internet.
Bạn có thể tìm kiếm với nhiều từ khóa khác nhau trên Google hay Facebook, bạn sẽ nhận được nhiều kết quả. Từ đó, bạn có thể tham khảo chính sách và giá cả của nhiều nguồn khác nhau để chọn nơi phù hợp nhất.
Ngoài ra, bạn cũng có thể xem xét tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ Trung Quốc để kinh doanh online. Nếu bạn nhận hàng từ Trung Quốc thì có 2 cách chính. Một là bạn sang Trung Quốc lấy hàng và mang từ Trung Quốc về Việt Nam bằng dịch vụ vận chuyển. Một lựa chọn khác là mua số lượng lớn từ các trang web Trung Quốc như Aliexpress, Taobao, 1686, v.v. Với giá rất rẻ cùng phí vận chuyển rất thấp hoặc miễn phí. Tùy thuộc vào điều kiện mua hàng và chính sách của trang web bạn chọn.
Hoặc bạn có thể lựa hàng sỉ từ các chợ đầu mối của Việt Nam như Ninh Hiệp, Đồng Xuân, An Đông, Kim Biên, v.v. Đây là tất cả các khu chợ đầu mối bán buôn truyền thống. Khi bạn trực tiếp đi tới đây, việc lựa chọn sản phẩm phù hợp sẽ trở nên dễ dàng hơn.
Xem thêm: Bán online mặt hàng gì? 7 mặt hàng kinh doanh ít vốn thu lợi nhuận khủng
Xác định số vốn và chi phí để khởi nghiệp kinh doanh online
Nguồn chi phí chuẩn bị hàng hóa
- Nếu bạn chọn bán hàng order, bạn khởi nghiệp kinh doanh online với số vốn 0 đồng. Khi khách hàng đặt hàng, bạn đặt hàng từ nhà cung cấp và giao hàng cho khách hàng. Bạn có thể đăng ký làm đại lý hoặc cộng tác để nhận hoa hồng theo đơn hàng bán được. Khi mới bắt đầu kinh doanh online, nếu chưa có vốn hoặc vốn ít; bạn có thể lựa chọn hình thức này để giảm thiểu rủi ro thất thoát hàng hóa.
- Nếu bạn đã chọn hình thức bán hàng online để kinh doanh lâu dài thì nên chọn hình thức bán hàng có sẵn. Loại hình này cần vốn vì bạn phải nhập hàng về kho. Việc lựa chọn những mô hình hấp dẫn nhất cũng đòi hỏi sự linh hoạt; hiểu biết về xu hướng thị trường và khả năng luân chuyển vốn tốt.
Chi phí tiếp thị (quảng cáo):
Các chi phí như xây dựng website, Facebook Ads, Google Adwords, quảng cáo cửa hàng zalo… được gộp chung là chi phí marketing. Tùy thuộc vào khả năng tài chính mà bạn có thể đầu tư các khoản chi phí marketing khác nhau. Nếu ít vốn, bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí và tiếp thị sản phẩm của mình.
Chi phí hoạt động trong quá trình bán hàng:
Các chi phí như thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng, v.v. được tính vào chi phí hoạt động. Trên thực tế, những chi phí này đôi khi vô hình. Nên bạn vô tình bỏ quên và không đưa vào tính toán. Hãy cẩn thận, bạn có thể đang lỗ mà không biết.
Lựa chọn kênh bán hàng online để khởi nghiệp
Internet đã tạo ra tiếng vang cho hoạt động mua sắm trực tuyến đa kênh. Sau đây là một số kênh bán hàng mà bạn có thể tham khảo:
Trên Tiktok
Nền tảng có hàng chục triệu người dùng. Những người bán hàng trực tuyến cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Đây là kênh bán hàng online mà theo dự báo sẽ tiếp tục phát triển.
Trên Youtube
Đừng ngại làm những video giới thiệu sản phẩm ngắn, video hướng dẫn hoặc đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, bạn có thể đăng quảng cáo trên Youtube để tiếp cận lượng lớn khách hàng.
Trên Facebook
Facebook không chỉ là nơi cung cấp chức năng giải trí, cập nhật thông tin. Mà còn là kênh giúp khách hàng thoải mái mua sắm. Facebook cũng không ngừng phát triển các tính năng giúp người bán cải thiện doanh số bán hàng Facebook và quảng cáo tốt hơn.
Trên Zalo
Hiện tại, Zalo là nơi bạn có thể tham gia các trang, nhóm bán hàng trực tuyến. Pages Zalo là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh online.
Trên sàn thương mại điện tử
Sau đại dịch Covid-19, khách hàng không còn có xu hướng mua hàng truyền thống. Mà dành thời gian ở các cửa hàng trực tuyến. Nhiều cửa hàng truyền thống đã mở shop trên các sàn như Shopee, Lazada, Tiki,… Điều này đem đến cơ hội khởi nghiệp online hiệu quả và thành công.
Trên trang web
Website là nền tảng chính cung cấp thông tin, sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể triển khai website tương tự như dạng cửa hàng trực tuyến: có thể mua hàng và thanh toán trực tiếp trên website.
Xây dựng website bán hàng online để kinh doanh
Để khởi nghiệp kinh doanh online, bạn cần tạo trang web bán hàng của mình. Trang web là một lợi thế khi bạn đăng tải, trình bày và cập nhật tất cả các sản phẩm cho khách hàng.
Một website chuyên nghiệp với giao diện được thiết kế đẹp mắt còn thu hút khách hàng. Và là cầu nối đưa bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Giúp tăng hiệu quả quảng cáo, xây dựng hình ảnh thương hiệu. Và là giải pháp chăm sóc khách hàng tối ưu.
Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng để khởi nghiệp 4.0
Hiện nay, bán hàng online trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,… và các nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo tiếp cận được lượng lớn khách hàng.
Để hỗ trợ bán hàng đa kênh, bạn cần có phần mềm với các tính năng như tự động tạo đơn hàng đa luồng. Hỗ trợ bán hàng toàn diện, nâng cao hiệu quả bán hàng. Bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý bán hàng. NextX là phần mềm quản lý bán hàng đa kênh uy tín được hàng nghìn khách hàng tin dùng.
Sử dụng phần mềm bán hàng để tăng sự chuyên nghiệp, nó cũng rất dễ sử dụng. Ngoài ra, nhà cung cấp phần mềm hỗ trợ tùy chỉnh phần mềm theo nhiều ngành nghề. Bạn có thể lựa chọn phần mềm trong ngành nghề kinh doanh mà bạn muốn khởi nghiệp online.
Tiếp thị và quảng cáo cửa hàng kinh doanh online
Một điều mà hầu hết các startup thường mắc sai lầm là tiếp thị. Quá nhiều người chỉ tập trung vào phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mà quên hoặc bỏ qua giai đoạn này. Làm thế nào để khách hàng có thể tìm thấy bạn, cho dù sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có tốt đến đâu?
Gửi email cho khách hàng của bạn với thông tin trang web của bạn. Tham gia vào các diễn đàn trò chuyện và thảo luận cũng là một cách tuyệt vời để cho mọi người biết về thương hiệu của bạn. Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm (SEO) giúp trang web của bạn xếp hạng ở đầu các công cụ tìm kiếm. Và giúp bạn đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình theo cách hiệu quả nhất.
Theo dõi và phát triển công việc kinh doanh online
Startup phải thường xuyên theo dõi và đánh giá các chỉ số về bán hàng trực tuyến. Như doanh thu, đơn hàng, tồn kho, chi phí, lợi nhuận, v.v. để giám sát hoạt động kinh doanh online. Sau đó cần nghiên cứu các vấn đề bạn gặp phải và tìm giải pháp để khắc phục chúng.
Xem thêm Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay
Khi khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến, bạn cần chú trọng đánh giá phản hồi của khách hàng. Bạn liên lạc thường xuyên với khách hàng, tiếp nhận những phản hồi để cải thiện và hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ của mình tốt hơn. Đôi khi khách hàng sẽ tư vấn cho bạn biết mình cần làm gì để kinh doanh hiệu quả hơn.
Kết luận
Bài viết trên đã chia sẻ cho bạn 9 bước khởi nghiệp kinh doanh online thành công, chi tiết từ A-Z. Hy vọng rằng những kinh nghiệm mà sẽ giúp đỡ nhiều startup khởi nghiệp thành công. Các bạn có thể tìm đọc nhiều kinh nghiệm kinh doanh khác ở trang tin NextX.
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |