Hành vi và thói quen online của gen Z có sự thay đổi choáng ngợp

Xu hướng công nghệ lên ngôi khiến người dân có nhu cầu trực tuyến nhiều hơn bao giờ hết. Đặc biệt là thế hệ trẻ gen Z. Thực tế cho thấy, hành vi và thói quen online của gen Z có sự thay đổi choáng ngợp so với các thế hệ gen X và gen Y. Hãy cùng NextCRM kiểm chứng nhận định trên liệu có đúng hay không trong bài viết hôm nay.

Thế hệ Gen Z là ai mà lại có sức hút lớn?

Generation Z (Gen Z) chiếm 40% số lượng khách hàng tiêu dùng hiện nay. Họ là những người có độ tuổi từ 25 trở lại (1996 – 2012). Từ nhỏ, gen Z đã được sinh ra trong thời đại công nghệ bùng nổ. Vì vậy từ sớm có lối sống và suy nghĩ “thoáng” hơn so với các thế hệ trước đây. Ta còn ưu ái đặt cho họ biệt danh là digital natives – những công dân của thời đại số hoá.

95% thế hệ Z xem smartphone và các nền tảng MXH chính là cuộc sống thứ 2 của họ. Gen Z cực kỳ thích chia sẻ cuộc sống, trải nghiệm cá nhân. Bên cạnh đó là cập nhật thông tin giải trí ngay trên màn hình điện thoại của mình. 

nextcrm-saperp1a1

Thói quen online của thế hệ gen Z trên nền tảng công nghệ

1. Nền tảng âm nhạc

Vài năm trở lại đây, Spotify khẳng định sự thống trị của các nền tảng này trong lòng các bạn trẻ Gen Z. Nền tảng âm nhạc số Spotify đang cho thấy những nỗ lực trong việc đem đến những nội dung thân thiện với gen Z toàn cầu.

Các nền tảng như ZingMP3, Nhacuatui, … đã dần mất đi lượng người dùng Gen Z đáng kể. Thay vào đó, tính tới thời điểm hiện tại, đại bộ phận khán giả của Spotify vẫn đang là Gen Z.

nhung-thu-thuat-khi-su-dung-spotify-ma-ban-can-biet

2. Nền tảng giải trí

Ở mặt trận video giải trí, dù tụt tới 9% nhưng Youtube vẫn là sự lựa chọn số 1 của thói quen online Gen Z. Còn Google Search thì đang cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của mình đối với đối tượng Gen X.

Theo thống kê mới nhất, TikTok đã vượt qua Youtube trở thành nền tảng video dạng ngắn phổ biến thứ 2 trong lòng những người thuộc thế hệ Gen Z. Sự lên ngôi của TikTok – nền tảng content giải trí ngắn chỉ đứng sau Facebook.

3. Nền tảng phim ảnh

Ứng dụng đình đám Netflix đang dần bắt kịp độ phổ biến của các nền tảng chiếu phim trực tuyến trong lòng Gen Z. Thói quen online khi xem phim của thế hệ này không còn hướng về những webphim lậu nữa. Có lẽ sự nhận thức về mặt bản quyền khiến các bạn trẻ sáng suốt và kỹ lưỡng hơn khi xem phim.

Mặt khác, mọi người vẫn có xu thế đổ về Youtube mà không thực hiện tìm kiếm trên Google. Và đặc biệt, nó hoàn toàn miễn phí.

netflix

4. Nền tảng nhắn tin online

Thói quen online nhắn tin của Gen Z không có sự thay đổi quá nhiều. Bấy lâu nay, Facebook và Messenger vẫn là 2 ứng dụng nhắn tin được sử dụng nhiều nhất bởi Gen Z. Còn với những tính năng đặc trưng, Zalo đang ngày càng chứng tỏ vị thế và chỗ đứng vững chắc trong lòng những người thuộc thế hệ Gen X và gen Y.

Tuy nhiên, trên thị trường MXH hiện nay xuất hiện sự cạnh tranh giữa TikTok và Instagram. Cuộc chiến cạnh tranh cho vị trí thứ 2 đang gặp phải những rào cản nhất định. Hai ứng dụng mạng xã hội đang đối đầu nhau trên thị trường Gen Z.

gettyimage

5. Nền tảng mua sắm trực tuyến

Các sàn thương mại điện tử chứng kiến một làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ bất chấp hậu COVID-19. Facebook và sàn thương mại điện tử trực tuyến tiếp tục chiếm phần lớn thị phần E-commerce trên mọi lứa tuổi.

Kết quả cho thấy, Shopee là nền tảng được Gen Z tin dùng nhất (chiếm gần 80%). Nối tiếp bảng xếp hạng chính là Tiki, Lazada và Sendo. Khác với Gen X, Lazada lại là lựa chọn quen thuộc nhất đối với thế hệ này.

hanhvivathoiquenonlinecuagenxgenygenzquyii202022

Lời kết

Như vậy, các nền tảng công nghệ đa dạng hơn đã góp phần làm thay đổi choáng ngợp thói quen online của Gen Z. Tùy vào các mục đích khác nhau mà ứng dụng được thế hệ này lựa chọn cũng khác nhau. Hãy theo dõi NextCRM để tiếp tục nắm bắt những thông tin thú vị và bổ ích nhé!

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM