Chia sẻ cách học Marketing bài bản cho người làm trái ngành

Thiếu kiến thức nền tảng và cái nhìn tổng quan về từng mảng trong marketing không còn là vấn đề xa lạ đối với các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn trái ngành khi mới dấn thân vào marketing. Cùng bạn Thục Oanh – cựu học viên của TM đã trang bị kiến thức và “gỡ rối” về từng mảng của Marketing như thế nào nhé.

hoc marketing cho nguoi trai nganh

——————————-

Mình là Tôn Nữ Thục Oanh, hiện tại mình đang là sinh viên năm cuối của Trường Đại học Ngoại Thương cơ sở 2. Vì kiến thức nền tảng chưa đủ bao quát và sâu sắc nên mình cảm thấy rất khó để hiểu rõ các vị trí trong Marketing và khá “rối” để mình có thể lựa chọn được định hướng cụ thể trong ngành. Vì vậy, mình quyết định tham gia khóa Marketing Foundation tại TM với mong muốn vừa để củng cố kiến thức nền tảng về Marketing vừa giải quyết những khúc mắc của bản thân về con đường sẽ theo đuổi trong tương lai.

Ấn tượng đầu tiên của mình về khóa học và TM nói chung là sự đa dạng và ngăn nắp trong cách lưu trữ tài liệu cho học viên. Khi mình truy cập vào hệ thống tài liệu, mình rất ngạc nhiên vì các tài liệu được trình bày rất gọn gàng và dễ nhìn. Đặc biệt mỗi buổi học đều có bài đọc thêm, có những buổi list bài đọc dài từ đầu tới cuối màn hình máy tính, rất chỉnh chu và có tâm.

hoc marketing cho nguoi trai nganh

Các phần kiến thức trong chương trình học đều hữu ích với mình, nhưng để chọn ra một buổi thích nhất, mình sẽ chọn Marketing Plan. Đây là phần đúc kết và khái quát những bài học trước, nó xâu chuỗi các giai đoạn, những mục tiêu và task cần làm ở mỗi giai đoạn đó. Vì mình là kiểu người cần phải biết hướng đi trước thì mới có thể triển khai, phát triển các bước để đi đến kết quả, nên bài học này giống như một kim chỉ nam giúp mình giải quyết các case Marketing một cách hiệu quả.

Góc nhìn của mình về những campaign và TVC đã thay đổi rất nhiều sau khóa học. Trước kia mình chỉ nghĩ TVC hay campaign chỉ là những hoạt động thường niên mà doanh nghiệp thực hiện để duy trì hình ảnh với khách hàng. Mình không biết rằng các hình thức này đem lại doanh thu nhưng sẽ tốn khoản chi phí rất lớn vì để chạy một chiến dịch phải tốn tiền cho các hạng mục như thuê mặt bằng, mua slot quảng cáo trên tivi,… Chưa kể việc cho ra một TVC hay Campaign, team Marketing đã phải research rất nhiều về hành vi khách hàng, đối thủ và rất nhiều yếu tố khác. Và nếu bất kì campaign nào thành công có thể mang về tỉ lệ chuyển đổi và nguồn doanh thu rất lớn cho doanh nghiệp. Còn những chi phí thuê mặt bằng, thuê slot quảng cáo chỉ là một chi phí nhỏ “xíu”.

Trước kia, mình nghĩ thông điệp ghi trên các ấn phẩm quảng cáo chỉ là random, khó có thể bao gồm ý nghĩa sâu xa. Nhưng sau khi mình học Marketing và đọc về case Milo và Ovaltine, Pepsi và Coca, mình thấy được cách người ta dùng câu chữ để “đấu đá” với nhau. Mình thấy như một cách đối đầu văn minh vậy, mình không làm hại người ta mà người ta cũng không có căn cứ để buộc tội mình đang “phá” người ta.

hoc marketing cho nguoi trai nganh

Về anh chị Trainer, mình ấn tượng với các buổi học cùng anh Phúc Cang, vì anh đã kinh qua nhiều ngành hàng cũng như ở cả hai môi trường client và agency nên anh sharing rất nhiều điều bổ ích và hay. Anh luôn bắt đầu với các câu hỏi để dạy mình cách rèn luyện tư duy chứ không phải nắm lý thuyết suông. Thời gian mình tham gia khóa học là lúc mình vừa đi thực tập vừa đi học trên trường, buổi tối mình sẽ dễ bị đuối sức nhưng các buổi của anh mình không thấy oải chút nào, nghe anh giảng cứ bị “cuốn”. Nhờ anh chị Trainer chia sẻ những kinh nghiệm thực tế và những kỹ năng cần thiết cho từng vị trí Marketing. Mình phần nào hình dung được công việc của Marketers trong một số môi trường nhất định và có mindset mang tính định hướng khi tiếp cận một vấn đề hơn so với trước đây.

Đối với mình điều quan trọng nhất là khóa học Marketing Foundation không chỉ cung cấp kiến thức tổng quát về ngành mà còn cho mình biết thêm về những mảng nhỏ trong Marketing để từ đó đào sâu vào lĩnh vực mà mình phù hợp, ví dụ như: Brand Com, Trade hay Digital. Dưới sự truyền đạt và hướng dẫn của trainer qua từng buổi, mình biết được khái quát cách vận hành của từng nhánh đó trong thực tế. Từ đó, mình có thể tự nhìn nhận lại bản thân và xem bản thân phù hợp để phát triển trong mảng nào nhất.

Nguồn: Tôn Nữ Thục Oanh

 

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm CRM cho spa

Giải pháp CRM quản lý spa

 Bài viết liên quan: Doanh nghiệp thua lỗ khủng mà vẫn gọi được vốn USD là vì sao?

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM