Chăm sóc khách hàng: Yếu tố quan trọng trong kinh doanh

Khách hàng phàn nàn vì ship hàng chậm, khách nhắn tin hỏi về sản phẩm nhưng bị trôi mất tin nhắn, khách hàng thắc mắc về giá, muốn đổi trả sản phẩm,… và muôn vàn những vấn đề mà người làm kinh doanh hay cụ thể là bộ phận chăm sóc khách hàng cần giải quyết.

Vậy chăm sóc khách hàng là gì? Chăm sóc khách hàng quan trọng như thế nào trong kinh doanh? Cần làm gì để chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất?

cham-soc-khach-hang-yeu-to-quan-trong-trong-kinh-doanh-01

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng (CSKH) là toàn bộ những công việc nhằm thỏa mãn và đáp ứng những nhu cầu, yêu cầu của khách hàng. Một số công việc cụ thể mà bộ phận CSKH phải làm là:

  • Nghe và gọi cho khách hàng ,cung cấp thông tin, hỗ trợ giải đáp  những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng
  • Phụ trách và xử lí các đơn đặt hàng (nhận đơn, chốt đơn, hủy đơn,…) và thu thập thông tin chi tiết về khiếu nại của khách hàng để đưa ra hướng giải quyết
  • Xác định các nhiệm vụ quan trọng để duy trì mức độ hài lòng của khách hàng.
  • Training các thành viên mới trong team chăm sóc khách hàng
  • Liên kết với các phòng ban khác trong công ty nhằm hỗ trợ khách hàng, cung cấp những dịch vụ chất lượng cho khách hàng.
  • Tối ưu hóa năng suất làm việc và  cắt giảm chi phí,…

Nhân viên CSKH muốn làm tốt công việc này thì cần có những kỹ năng như :Lắng nghe, giao tiếp, xử lí tình huống, nắm bắt tâm lí khách hàng, khả năng thuyết phục,…

Chăm sóc khách hàng quan trọng như thế nào trong kinh doanh?

Chăm sóc khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh vì nhiều lý do, một số lí do có thể kể đến như  sau:

  • Gia tăng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, công ty
  • Tăng số tiền mà khách hàng chi tiêu cho sản phẩm của doanh nghiệp
  • Tăng cơ hội khách hàng mua lại sản phẩm
  • Gia tăng khách hàng mới: Khi bạn làm hài lòng khách hàng cũ thì sẽ thúc để họ giới thiệu tới người thân, bạn bè của mình. Đặc biệt trong bối cảnh truyền thông mạng xã hội mạnh mẽ như hiện nay. Một ý kiến tích cực khi được đưa lên mạng thì không chỉ 5-10 người biết tới mà con số có thể lớn hơn rất nhiều
  • CSKH tốt cũng chính là “vũ khí” cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, tăng danh tiếng tích cực về sản phẩm, doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn giữ khách và hút khách cần chú trọng đầu tư CSKH, xem đây là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ và vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Cho dù sản phẩm của bạn chưa thật sự xuất sắc nhưng công ty có chế độ CSKH tuyệt vời thì chúng vẫn được đánh giá tốt và khách sẵn sàng quay trở lại để tiếp tục trải nghiệm.

Cần làm gì để chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất?

Chăm sóc khách hàng không chỉ là một công việc đơn thuần mà nó còn là cả một nghệ thuật, bởi đây là một trong những bước quan trọng của chuỗi các quy trình bán hàng chuyên nghiệp. Cần có một quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp và linh hoạt. Một vài bước cần thiết để việc CSKH đạt hiệu quả:

  • Bước 1: Quản lý thông tin khách hàng
  • Bước 2: Phân loại danh sách khách hàng

  • Bước 3: Tư vấn và hỗ trợ khách hàng thường xuyên

  • Bước 4: Tư vấn bán hàng

  • Bước 5: Xây dựng mối quan hệ bền lâu

Kết luận: Với những yếu tố quan trọng trên đây thì vai trò của CSKH là không thể bàn cãi. Nhưng để xây dựng và quản lí một quy trình CSKH chuyên nghiệp và hiệu quả, tiết kiệm thời gian cũng như để người quản lí dễ dàng theo dõi mọi lúc, mọi nơi thì phải có sự nghiên cứu kĩ lưỡng về quy trình, hệ thống doanh nghiệp cũng như sử dụng công cụ hỗ trợ. Một trong những phần mềm giúp quản lý bán hàng và hỗ trợ đắc lực lực trong việc CSKH đó là NextCRM.

NextCRM – công nghệ sử dụng điện toán đám mây hoặc khách hàng có thể dùng gói on-premise để chạy trên server của mình, điểm mạnh của Next CRM là marketing automation đa kênh (tiếp thị tự động đa kênh) và hệ thống phần mềm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, hệ thống linh động có thể tùy chỉnh theo các loại hình ngành hàng đặc thù khác nhau. Với trên 2000 các doanh nghiệp vừa và lớn đang sử dụng trên cả nước, chúng tôi tự tin là đơn vị đi đầu trong phần mềm CRM tại Việt Nam.

Xem thêm : Phần mềm bán hàng chuyên sâu PosX

 

5/5 - (1 bình chọn)
5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM