Tất cả thành công trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào đều nhằm vào đối tượng của nó. Sự hài lòng của khách hàng quyết định sự thành bại trong chiến lược kinh doanh của bạn. Bước đầu tiên để làm như vậy là quá trình nghiên cứu thị trường. Dưới đây là một số lời khuyên nghiên cứu thị trường hiệu quả cho những người mới bắt đầu kinh doanh.
1. Bắt đầu với những người xung quanh bạn
Sử dụng các mối quan hệ xung quanh bạn để bắt đầu quá trình nghiên cứu thị trường của bạn. Họ có thể là bạn bè, người thân trong gia đình, hàng xóm…. Họ cũng là một khách hàng lâu năm của chúng tôi. Bạn cũng có thể khai báo các mối quan hệ khác từ chúng.
Hãy tưởng tượng mô hình cây giống như bạn đã thấy. Các cành lớn dần được chia thành các tán lớn che phủ. Bắt đầu với những điều đơn giản này có thể giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền nghiên cứu thị trường.
Xem thêm: Phần mềm kinh doanh
2. Quan sát hành vi người tiêu dùng
Nhiều bạn chi rất nhiều tiền để thuê người khảo sát hoặc thiết kế các mẫu khảo sát cho các chuyến thăm của khách hàng. Phương pháp này sẽ giúp bạn có thêm thông tin. Nhưng có một cách hiệu quả khác để quan sát.
Có nhiều lĩnh vực kinh doanh, chẳng hạn như quần áo và thực phẩm. Bạn có thể ngồi lại và quan sát suy nghĩ của khách hàng và đánh giá nhu cầu tiềm ẩn của họ, những gì họ không hài lòng và những gì họ muốn. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi kinh nghiệm nghiên cứu thị trường của người xem.
3. Chọn một nhóm mục tiêu để nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường hiệu quả đòi hỏi giới hạn phạm vi nghiên cứu và lựa chọn một đối tượng cụ thể để có kết quả tốt. Đối tượng này cũng là đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn, nhóm người tiêu dùng sản phẩm của bạn. Đối tượng nghiên cứu càng cụ thể và chi tiết thì càng dễ trích xuất thông tin.
Chủ đề nghiên cứu phụ thuộc vào mục tiêu bạn muốn đạt được. Tạo thông tin hiệu quả để tiếp cận đúng đối tượng. Tìm hiểu thị trường kinh doanh đa kênh Học hỏi kinh nghiệm bán hàng đa kênh hiệu quả và lập kế hoạch kinh doanh phù hợp.
4. Đặt ra một loạt câu hỏi
- Bạn cần thông tin gì?
- Bạn cần nghiên cứu những câu hỏi nào?
- Khách hàng của bạn quan tâm đến những câu hỏi nào?
- Làm thế nào để bạn học nhanh và hiệu quả?…
Khảo sát là một cách tuyệt vời để hợp lý hóa việc tìm kiếm thông tin của bạn và cũng có thể giúp thu hẹp phạm vi nghiên cứu thị trường của bạn trong khi vẫn nhận được kết quả mong muốn. Đảm bảo rằng câu hỏi của bạn ngắn gọn nhưng chứa đầy đủ thông tin bạn cần. Khách hàng không thích rườm rà. Trong đống thông tin này, hãy đặt mục tiêu mong muốn để tóm tắt nghiên cứu bạn đã thực hiện
5. Nghiên cứu thị trường bằng công nghệ thông tin
Cách này phù hợp với những bạn biết chút ít về công nghệ thông tin. Bạn có thể tạo một cuộc thăm dò tại https://docs.google.com và dán liên kết vào trang cá nhân của bạn trên các diễn đàn hoặc trang Facebook của người hâm mộ. Nó tiết kiệm thời gian cho cả người trả lời và bạn.
Hoặc thậm chí trong nhiều ứng dụng khác, nơi bạn có thể đặt các trang khảo sát. Nghiên cứu thị trường rất quan trọng và cung cấp thông tin đầu vào cho quá trình kinh doanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng bỏ tiền ra nghiên cứu. Mong rằng những gợi ý trên có thể mang đến cho bạn những thông tin hữu ích nhất cho việc tìm kiếm thông tin.
Nghiên cứu thị trường bằng nghiên cứu và nghiên cứu
Đây là một phương pháp nghiên cứu thị trường được sử dụng rộng rãi và khá phổ biến vì nó cho phép chúng ta thu thập nhu cầu và ý kiến của nhiều người cùng một lúc. Phương pháp này cho phép bạn thực hiện theo nhiều cách khác nhau.
Phát phiếu điều tra
Trước khi trả lời một cuộc khảo sát, bạn nên tạo một danh sách các câu hỏi mở (đúng/sai) hoặc chọn câu trả lời cho những câu hỏi bạn muốn biết và phân phối chúng cho khách hàng của bạn để họ nhập liệu. Phiếu điều tra thường được phát ở những nơi tập trung đông người như trường học, khu vui chơi, bến xe buýt.
Tỷ lệ phản hồi của phương pháp này rất cao và bạn có thể nhận được nhiều ý kiến cùng một lúc, nhưng chi phí từ việc tạo khảo sát đến thuê người bình chọn là không hề nhỏ. Một lưu ý quan trọng là các câu hỏi nên ngắn gọn, dễ hiểu và có thể thực hiện được, nên đặt ở giữa và không nên có quá nhiều câu hỏi trong một cuộc thăm dò.
Nghiên cứu qua điện thoại
Phương pháp này từng phổ biến và tiết kiệm được rất nhiều tiền. Tuy nhiên, trong khi chờ đợi, nhiều người đã phàn nàn về dịch vụ quảng cáo qua điện thoại. Như vậy không hiệu quả lắm, có khi hơn chục cuộc gọi nhưng có khi chỉ có một người nghe bạn.
Khảo sát thư từ
Có những phương pháp đường dài như gọi điện thoại, nhưng thư rẻ hơn nhiều và có thể tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Tuy nhiên hiệu quả không cao và tỷ lệ người đọc và trả lời thư rất thấp, chưa đến 10%. Tuy nhiên, phương pháp này vẫn được nhiều tiểu thương sử dụng.
Khảo sát trực tuyến
Không phương pháp nào ở trên có thể so sánh được với khảo sát trực tuyến về phạm vi tiếp cận và tiết kiệm chi phí. Nhờ khả năng kết nối mạng ảo không giới hạn về không gian và thời gian, việc tạo và phân phối khảo sát đến người dùng chưa bao giờ dễ dàng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên, thông tin mạng không đáng tin cậy và dễ bị ảnh hưởng, và tính hợp lệ liên quan không được đánh giá cao. Các phương pháp nghiên cứu thị trường khác nhau có thể được lựa chọn tùy thuộc vào công ty, sản phẩm và khả năng thị trường. Tôi hy vọng bạn thấy bài viết này hữu ích.
Bạn có thể xem : Khó khăn trong quản lý dữ liệu khách hàng CRM điều cần được bảo mật
Tham khảo thêm:
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |