Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của nhà kinh doanh nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng. Khi đó không chỉ doanh nghiệp được hưởng lợi mà khách hàng cũng sẽ nhận được lợi ích về vật chất hay lợi ích phi vật chất. Vậy các hình thức khuyến mại gồm những gì? Đâu là những hình thức khuyến mại hợp pháp? Hãy cùng NextX tìm hiểu ngay trong bài viết này bạn nhé.

Khuyến mại là gì?

khuyến mại là gì

Xem thêm: Bỏ túi 7 kỹ năng chăm sóc khách hàng sau bán hàng cực kỳ hiệu quả

Khuyến mại là hoạt động xúc tiến giao dịch do các cửa hàng thành viên thực hiện. Nhằm thúc đẩy việc mua bán sản phẩm, cung ứng dịch vụ bằng cách mang lại những lợi ích nhất định cho khách hàng. Có thể thấy, xúc tiến thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xúc tiến bán hàng; và cung cấp dịch vụ mạnh mẽ sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho khách hàng. Đây là dấu hiệu để phân biệt các hình thức khuyến mại với các hoạt động xúc tiến thương mại khác. Người bán thực hiện khuyến mại là người thuộc một trong các trường hợp sau: 

  • Người bán trực tiếp quảng bá sản phẩm và dịch vụ họ bán. 
  • Người bán cung cấp dịch vụ quảng cáo quảng bá sản phẩm và dịch vụ của người bán khác theo hợp đồng với người bán đó.

Các hình thức khuyến mại

các hình thức giảm giá

Có nhiều cách các nhà bán lẻ có thể cung cấp những lợi ích cụ thể cho khách hàng của họ. Lợi ích mà khách hàng nhận được thường là lợi ích vật chất (tiền bạc, hàng hóa, dịch vụ miễn phí). Sản phẩm, dịch vụ khuyến mại và sản phẩm, dịch vụ dùng vào mục đích khuyến mại phải là sản phẩm, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp. Luật thương mại quy định thương nhân được thực hiện các hình thức quảng cáo phổ biến sau: 

Quảng cáo bằng hàng mẫu 

Bằng cách này, nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm mẫu hoặc cung cấp dịch vụ mẫu để khách hàng có thể dùng thử sản phẩm mà không phải trả tiền. Hàng mẫu thường được sử dụng khi các nhà bán lẻ cần giới thiệu sản phẩm mới hoặc cải tiến. Mẫu khách hàng dùng thử là những sản phẩm đang được giảm giá hoặc dự kiến ​​ra mắt.

Quà tặng khuyến mại 

Người bán được phép tặng hàng hóa, cung cấp dịch vụ cho khách hàng mà không cần gây quỹ để đạt được mục tiêu xúc tiến thương mại. Quà tặng thường được trao cho khách hàng mua sản phẩm hoặc nhận dịch vụ từ thương gia. Hàng hóa và dịch vụ được dùng làm quà tặng thường là những hàng hóa; dịch vụ mà người bán kinh doanh hoặc của người bán khác.

Luật này cho phép sử dụng hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác để làm quà tặng. Và tạo điều kiện khuyến khích sự hợp tác giữa các thương nhân trong xúc tiến thương mại để đạt được lợi ích tối đa. Quà tặng trong trường hợp này không chỉ khuyến khích việc mua hàng; sử dụng dịch vụ mà còn là cơ hội để các cửa hàng thành viên quảng bá, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của nhau. 

Hình thức khuyến mại giảm giá các sản phẩm

Chiết khấu là việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ trong thời gian khuyến mại với giá thấp hơn giá bán; hoặc giá dịch vụ thông thường trước. Nếu sản phẩm, dịch vụ thuộc diện điều chỉnh giá của Nhà nước thì các hình thức khuyến mại này sẽ được thực hiện theo quy định của Nhà nước.

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh và chống bán phá giá; pháp luật thường đưa ra những quy định giới hạn phạm vi giảm giá. Gọi chung là giới hạn chiết khấu, giới hạn khuyến mại đối với loại hình quảng cáo này. Hạn chế này là cần thiết để bảo vệ quyền lợi  của người tiêu dùng, khách hàng và các thương nhân khác. Vì việc chiết khấu sâu trong thời gian dài có thể gây khó khăn; nguy hiểm cho thương nhân trên cùng thị trường liên quan. Số tiền giảm giá cụ thể sẽ được xác định theo luật hiện hành.

Đặc điểm của các hình thức khuyến mại

các hình thức sale

Xem thêm: Bật mí 5 cách xác định nhu cầu của khách hàng hiệu quả đẩy mạnh doanh thu

Là một hoạt động thương mại do thương nhân thực hiện, các hình thức khuyến mại có những đặc điểm cơ bản sau: 

  • Đơn vị thực hiện hoạt động khuyến mại là cửa hàng thành viên. Để nâng cao cơ hội thương mại, thương nhân có thể tổ chức các chương trình khuyến mại của riêng mình. Hoặc sử dụng dịch vụ khuyến mại để các thương nhân khác kinh doanh với họ. Mối quan hệ dịch vụ này được thiết lập dựa trên hợp đồng dịch vụ quảng cáo; giữa nhà bán lẻ có nhu cầu quảng cáo và nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ.  
  • Phương thức xúc tiến thương mại. Mang lại những lợi ích nhất định cho khách hàng. Tùy thuộc vào mục đích của các hình thức khuyến mại; tình hình cạnh tranh; phản ứng của đối thủ trên thị trường; điều kiện tài trợ của khuyến mại, v.v. Lợi ích mà đại lý mang lại cho khách hàng có thể khác nhau. Đó có thể là quà tặng, mẫu miễn phí, mua hàng giảm giá,… Tùy theo chương trình quảng cáo, người quảng cáo có thể là người tiêu dùng hoặc người trung gian bán hàng. 
  • Khuyến mại tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán hàng và cung cấp dịch vụ. Để đạt được mục tiêu này, các chương trình khuyến mại có thể được thiết kế để thu hút hành vi mua hàng; sử dụng dịch vụ của khách hàng; giới thiệu sản phẩm mới hoặc tăng sự chú ý của người trung gian bán hàng đối với sản phẩm. Mua hàng hóa của công ty và tăng số lượng hàng hóa đặt hàng; từ đó tăng thị phần của công ty trên thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Mục đích của hình thức khuyến mại

Mục tiêu cơ bản của xúc tiến bán hàng là tập trung vào các trung gian tiếp thị. Như người bán hàng và nhà bán lẻ. Bao gồm việc phân phối và hỗ trợ các sản phẩm mới. Cũng như duy trì sự hỗ trợ cho các thương hiệu đã có uy tín. Nó khuyến khích các nhà bán lẻ giới thiệu các nhãn hiệu hiện có và tổng hợp số liệu thống kê bán hàng. 

Tiếp nhận phân phối đối với sản phẩm mới

Các chương trình khuyến mại trung hạn thường được sử dụng để khuyến khích các nhà bán lẻ nhường chỗ cho sản phẩm mới. Nhận thấy rằng không gian trong siêu thị, cửa hàng tạp hóa và cửa hàng tiện lợi bị hạn chế. Các nhà sản xuất đang hỗ trợ tài chính cho các nhà bán lẻ dự trữ sản phẩm của họ. 

Chiết khấu và giảm giá cho đại lý thường được sử dụng để khuyến khích các nhà bán lẻ; người bán hàng tung ra các nhãn hiệu mới. Nhưng các nhà tiếp thị cũng có thể sử dụng các hình thức khuyến mại để khuyến khích bán hàng. Các khoản trợ cấp bán hàng được thiết kế để khuyến khích các nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm mới vào các khu vực có số lượng lớn cửa hàng. Đồng thời các chương trình và cuộc thi khuyến khích nhắm vào các cộng tác viên bán hàng; nhằm khuyến khích việc bán các thương hiệu mới.  

Duy trì hỗ trợ trung gian đối với những thương hiệu đã được thiết lập

Khoản tài trợ tạm thời nhằm mục đích duy trì hoạt động hỗ trợ bán hàng và môi giới cho các thương hiệu đã có tên tuổi. Các thương hiệu bước vào giai đoạn bão hòa của vòng đời sản phẩm rất dễ bị mất điểm bán hàng. Đặc biệt nếu không có sự khác biệt hoặc phải cạnh tranh với các sản phẩm mới. Phối hợp với các bên trung gian để bán được nhiều sản phẩm này hơn. Vì việc giảm giá sẽ làm tăng tỷ suất lợi nhuận. Các thương hiệu có thị phần nhỏ thường dựa vào quảng cáo trung gian. Vì thiếu vốn để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình với các đối thủ chỉ thông qua quảng cáo. 

Ngay cả những thương hiệu đã có uy tín trên thị trường cũng sử dụng quảng cáo trung gian. Như một phần trong chiến lược tiếp thị tổng thể của họ. Ví dụ, Heinz phụ thuộc rất nhiều vào các bên trung gian để duy trì thị phần và vị thế của mình.

Khuyến khích các nhà bán lẻ giới thiệu các nhãn hiệu hiện có 

Các nhà tiếp thị tin rằng một số quyết định mua hàng được thực hiện tại cửa hàng; và việc trưng bày khuyến mại là cách tốt nhất để tăng doanh số bán hàng. Một mục tiêu quan trọng là các nhà bán lẻ giới thiệu sản phẩm. Các nhà tiếp thị muốn sản phẩm của mình xuất hiện ở những khu vực này để tăng cơ hội tiếp cận người mua. Thậm chí một khu vực có thể tăg đáng kể doanh số bán hàng trong thời gian thực hiện các hình thức khuyến mại.

Các nhà tiếp thị thường sử dụng nhiều chương trình truyền thông khác nhau; để khuyến khích các nhà bán lẻ quảng bá sản phẩm của mình. Ví dụ bao gồm quảng cáo trên tạp chí và báo địa phương; phiếu giảm giá, trưng bày trong cửa hàng, quà tặng; hỗ trợ trên web, cuộc thi, chương trình đánh giá, v.v.

Các hoạt động bị cấm trong hình thức khuyến mại

Quảng cáo các sản phẩm hoặc dịch vụ bị cấm kinh doanh. Hàng hóa và dịch vụ bị hạn chế thương mại. Không được phép di chuyển hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ. 

  • Sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ cho mục đích quảng cáo. Bị cấm vì mục đích thương mại. Hàng hóa và dịch vụ bị hạn chế thương mại. 
  • Quảng cáo hoặc sử dụng rượu, bia để quảng cáo cho người dưới 18 tuổi. 
  • Cổ vũ hoặc sử dụng thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 30% trở lên. Nhằm mục đích quảng cáo dưới mọi hình thức
  • Quảng cáo sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn về sản phẩm, dịch vụ nhằm đánh lừa khách hàng. 
  • Quảng bá việc tiêu thụ các sản phẩm bị tạp nhiễm gây hại cho môi trường; sức khỏe con người hoặc các lợi ích công cộng khác.  
  • Khuyến mại trong trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội và cơ quan nhân dân.
  • Khuyến mại với sự cạnh tranh không lành mạnh.  

Thực hiện các hình thức khuyến mại trong đó giá trị hàng hóa; dịch vụ nhằm mục đích quảng cáo vượt quá giới hạn trên hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ. Nhằm mục đích quảng cáo vượt quá giới hạn trên, quy định tại Điều 4 của sản phẩm, dịch vụ với mục đích quảng cáo. Đối với các hình thức chương trình khuyến mại, giảm giá khuyến mãi

Khó khăn và giải pháp quản lý bán hàng khi làm khuyến mại

Các hình thức khuyến mại, khuyến mãi là công cụ tiếp thị, khuyến mại quan trọng của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc triển khai dưới mọi hình thức vẫn tiềm ẩn những thách thức nhất định.

Khó khăn trong quản lý các hình thức khuyến mại

Khuyến mại ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp nhằm kích thích tiêu dùng; tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên việc thiết lập và quản lý thành công các chương trình quảng cáo trên nhiều cửa hàng. Và kênh có thể gặp khó khăn vì một số lý do: 

  • Khó thực hiện các chương trình khuyến mại khác nhau. 
  • Không biết cách quản lý hiệu quả chương trình quảng cáo của mình. 
  • Làm cách nào để tạo quảng cáo nhắm mục tiêu đúng đối tượng? 
  • Bạn không chắc chắn về cách kiểm soát  số lượng mặt hàng khuyến mại? 
  • Quá nhiều chương trình với các quy tắc khiến bạn khó nhớ? 
  • Bạn không thể đo lường thành công thực tế của chương trình quảng cáo của mình? 

Giải pháp phần mềm quản lý bán hàng NextX

phần mềm bán hàng

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng đa kênh tốt nhất hiện nay

Giải pháp hoàn hảo để giải quyết các vấn đề trên là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp. Đặc biệt với mã giảm giá và khả năng tạo khách hàng trung thành. Phần mềm NextX có thể giúp doanh nghiệp giải quyết triệt để những thách thức trên. 

Chức năng tạo mã giảm giá các chương trình khuyến mại

Trình tạo mã giảm giá của NextX giúp doanh nghiệp dễ dàng khuyến khích khách hàng mua sắm trên hoá đơn mua bao gồm: 

  • Hỗ trợ tạo mã giảm giá cho sản phẩm/dịch vụ dễ dàng, nhanh chóng. Giúp đẩy nhanh quá trình mua hàng cho khách hàng.  
  • Cho phép người bán tùy chỉnh và thiết lập các loại mã giảm giá khác nhau cho các tiêu chí cụ thể. Mã giảm giá được người bán tự động cài đặt vào hệ thống. 
  • Nó cho phép người bán phân nhóm khách hàng theo tiêu chí và tạo mã giảm giá tương ứng để kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Chúng tôi giúp bạn nhanh chóng gửi mã giảm giá cho khách hàng dưới nhiều hình thức khác nhau (qua email marketing, landing page, push notification). 
  • Quản trị viên có thể lọc mã giảm giá theo nhiều lĩnh vực khác nhau để tiết kiệm thời gian tối đa.

Quy trình chăm sóc khách hàng  

Khả năng thu hút khách hàng trung thành của NextX giúp các công ty xây dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng. Và thúc đẩy tăng trưởng doanh số bền vững. Người bán có thể tạo nhiều cấp độ thành viên với các ưu đãi khác nhau để giữ chân khách hàng một cách hiệu quả. Chúng tôi giúp bạn xây dựng các chương trình khuyến mại phù hợp với từng cấp độ thành viên; để gia tăng giá trị trọn đời của khách hàng.

Các hình thức khuyến mại ngày càng trở nên quan trọng đối với doanh nghiệp nhằm kích thích tiêu dùng và tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thiết lập và quản lý thành công các chương trình quảng cáo trên nhiều cửa hàng và kênh có thể là một thách thức.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này