Cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini ngày càng phổ biến ở cả nông thôn và thành phố. Bạn có thể thấy các cửa hàng tạp hóa có quy mô khác nhau ở khắp mọi nơi. Thế họ bán tạp hóa có lời không? Thực tế cho thấy đã có rất nhiều người đã làm giàu từ cửa hàng tạp hóa. Vậy kinh doanh tạp hóa, bán tạp hóa có lời không và tỉ lệ lợi nhuận là bao nhiêu? Có những cách nào để kinh doanh cửa hàng tạp hóa có lãi? NextXPhần mềm quản lý dự án sẽ chia sẻ 5 bí kíp bán tạp hóa thu lợi nhuận khủng cho các chủ cửa hàng tạp hóa.

Thị trường tạp hóa hiện nay có tiềm năng lớn để bán tạp hóa có lời không?

Thị trường tạp hóa vẫn có tiềm năng lớn để kinh doanh và có thể mang lại lợi nhuận. Các sản phẩm tạp hóa là hàng hóa thiết yếu trong cuộc sống của con người. Và người tiêu dùng sẽ luôn cần đến chúng. Ngoài ra, với sự phát triển của thị trường trực tuyến, các cửa hàng tạp hóa cũng có thể mở rộng kênh bán hàng và thu hút được nhiều khách hàng mới.

Dân cư càng đông càng có nhiều cửa hàng tạp hóa được mở ra. Bạn muốn kinh doanh tạp hóa thì phải xác định sẽ gắn bó lâu dài với nó. Bán tạp hóa có thể mang lại lợi nhuận, tuy nhiên có lời không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Như quản lý kinh doanh, marketing, cạnh tranh với các cửa hàng khác, và sự thay đổi của thị trường. Nếu bạn quản lý tốt và nỗ lực làm việc chăm chỉ, bán tạp hóa có thể giúp bạn có thu nhập ổn định và đạt được mức sống thoải mái.

Thị trường tạp hóa hiện nay có tiềm năng lớn để bán tạp hóa có lời không

Xem thêm Bật mí 7 kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi chi tiết và hiệu quả 100%

Vốn kinh doanh ít thì bán tập hóa có lời không?

Kinh doanh tạp hóa được nhiều người lựa chọn bởi mô hình nhỏ, dễ quản lý, quay vòng vốn nhanh và ít rủi ro. Nhưng đây không phải là lựa chọn kinh doanh với số vốn ít. Để mở một cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini diện tích 50 m2 thì cũng cần ít nhất 200-350 triệu đồng. Nếu bạn đã có sẵn mặt bằng, bạn sẽ tiết kiệm tiền thuê hàng tháng. Đối với việc mở một cửa hàng tạp hóa 50 m2, sau đây là một số chi phí cần phải bỏ ra:

  • Chi phí nhập hàng từ 100-150 triệu đồng, tùy theo số lượng hàng hóa bạn định nhập.
  • Chi phí trang thiết bị trưng bày hàng hóa từ 20-70 triệu đồng.
  • Chi phí trả lương cho nhân viên từ 5-15 triệu đồng.
  • Chi phí các thiết bị vận hành và an ninh từ 10 – 30 triệu đồng. Bao gồm các thiết bị thanh toán như máy tính, máy in, máy từ, phần mềm, thiết bị an ninh như cổng từ, camera giám sát …
  • Chi phí quảng cáo và marketing từ 2-10 triệu đồng tùy theo mức độ và hình thức.

Vì vậy với số vốn quá ít, bạn sẽ không đủ chi phí nhập nguyên vật liệu và lắp đặt trang thiết bị cho quán. Đầu tư hiệu quả ngay từ đầu mang lại hiệu quả hoạt động và giúp giảm thiểu thiệt hại khi bắt đầu kinh doanh bán lẻ.

Cách tính giá bán lẻ hàng tạp hóa để có lời

Người tiêu dùng luôn muốn mua sản phẩm với giá thấp nhất. Nhưng nếu giá quá rẻ thì bạn sẽ không cân đối chi phí hoạt động. Giá quá rẻ sẽ khiến cửa hàng phải bù lỗ,  kinh doanh sẽ thất bại. Giá bán lẻ phù hợp đảm bảo duy trì kinh doanh và thu hút khách hàng. Từ đó  tăng lượng hàng bán ra, dẫn đến tăng doanh thu và lợi nhuận. Vì vậy, định giá chiến lược bán lẻ tại cửa hàng tạp hóa là một chiến lược kinh doanh rất quan trọng.

Sau đây là công thức tính giá bán lẻ:

Giá bán lẻ = (Giá nhập + Chi phí) x (1 + tỷ lệ lợi nhuận mong muốn)

Đối với mỗi nhóm sản phẩm sẽ có mức lợi nhuận mong muốn khác nhau. Khi áp dụng chương trình khuyến mại, bạn cần điều chỉnh giá bằng giá khi đã cộng giá nhập hàng và chi phí hoạt động của cửa hàng.

Bán tạp hóa có lời không? Các loại lợi nhuận thu được khi bán hàng tạp hóa

Các cửa hàng tạp hóa thu lợi nhuận chính từ việc bán hàng và ăn chênh lệch giữa giá đầu vào và giá bán sản phẩm. Nhưng ngoài số tiền mà nhiều người nhìn thấy, cửa hàng tạp hóa còn có nhiều nguồn thu nhập khác mà có thể bạn chưa biết.

Lợi nhuận trực tiếp khi bán tạp hóa

Tiền lãi trực tiếp được định nghĩa đơn giản là tiền lãi bán hàng trừ đi tiền nhập hàng. Tiền lãi của các sản phẩm dao động từ 1.000 đồng đến 50.000 đồng. Tùy thuộc vào sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa và nhu cầu thị trường. Hàng hóa chủ yếu là các sản phẩm phục vụ nhu cầu hàng ngày nên giá trị không quá cao. Nhưng những hàng hóa này lại có thể bán ra với số lượng lớn.

Lợi nhuận trực tiếp thể được tối ưu hóa theo hai cách. Một là tìm nguồn nhập hàng với giá thấp nhất có thể để có thể hưởng lợi nhuận cao. Thứ hai là bán được nhiều hàng hóa khác nhau và có nhiều khách hàng. bán hàng giá cao không phải là lựa chọn khôn ngoan vì rất dễ mất khách hàng. Khách hàng có thể không quay trở lại cửa hàng vì họ có nhiều lựa chọn cửa hàng mua sắm khác.

Bán tạp hóa có lời từ những nguồn nào_ Các loại lợi nhuận thu được khi bán hàng tạp hóa

Lợi nhuận gián tiếp của việc mở cửa hàng tạp hóa

Lợi nhuận gián tiếp là số tiền lãi không đến trực tiếp từ hoạt động bán hàng. Mặc dù lãi gián tiếp thấp hơn đáng kể so với lãi trực tiếp, nhưng chúng có lợi thế lớn là không yêu cầu chi phí vốn mà thu được từ các hoạt động kinh doanh khác.

Chiết khấu từ nhà cung cấp hàng hóa cho cửa hàng tạp hóa

Nhà cung cấp luôn muốn bạn bán được nhiều sản phẩm. Họ luôn khuyến khích các cửa hàng tạp hóa tăng doanh số bán hàng của họ. Nhà sản xuất hoặc đại lý phân phối chiết khấu cho các cửa hàng dựa trên doanh số nhập hàng. Bạn bán càng nhiều, chiết khấu càng lớn. Bạn càng kiếm được nhiều lợi nhuận nhờ lợi thế cạnh tranh.

Bên cạnh việc giảm giá, các nhà sản xuất hay cửa hàng tạp hóa cũng có hình thức tặng hàng hóa. Bạn có thể tặng cho khách hàng trung thành hoặc bán chúng với số tiền kha khá.

Tiền trả cho việc quảng cáo, trưng bày sản phẩm tại cửa hàng tạp hóa

Để quảng bá sản phẩm mới, nhiều thương hiệu tiếp thị sản phẩm của mình tại các cửa hàng tạp hóa. Đặc biệt là các cửa hàng tạp hóa lớn, gần khu dân cư đông đúc. Chương trình quảng cáo thường bao gồm: trưng bày sản phẩm ở nơi dễ thấy, bảng hiệu quảng cáo, mở quầy dùng thử, v.v. Chủ cửa hàng tạp hóa được trả trực tiếp bằng tiền mặt hoặc giảm giá được khấu trừ vào tiền nhập hàng. Một số thương hiệu thậm chí còn thưởng cho chủ tạp hóa khi đạt được mục tiêu bán hàng.

Tiền trả cho việc quảng cáo, trưng bày sản phẩm tại cửa hàng tạp hóa

Xem thêm  9 bước lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho startup

Tùy theo vị trí và quy mô để mở cửa hàng tạp hóa, số tiền giới thiệu sản phẩm cửa hàng thu về mỗi tháng từ 4-8 triệu đồng. Thay vì chi nhiều tiền cho việc quảng cáo trên TV hoặc các nền tảng mạng xã hội. Các thương hiệu chi rất nhiều cho hình thức tiếp thị trực tiếp. Điều này giúp quảng bá sản phẩm của họ và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Khoản tiền hỗ trợ từ nhà cung cấp hàng hóa

Hiện nay, nhiều nhà cung cấp có chính sách riêng dành cho chủ cửa hàng nhập hàng số lượng lớn. Thông thường, chủ cửa hàng ngoài nhận được chiết khấu sẽ được hỗ trợ giá đỡ, ô dù, kệ cửa hàng, v.v.. Đây cũng được tính là lợi nhuận gián tiếp cho cửa hàng.

Bán tạp hóa có lời không? 5 bí kíp bán tạp hóa thu lợi nhuận khủng

Để trả lời thêm cho câu hỏi bán tạp hóa có lời không, sau đây là lời khuyên cho chủ cửa hàng tạp hóa để kinh doanh có lời.

Buôn bán nhiều mặt hàng, sản phẩm đa dạng trong cửa hàng tạp hóa

Bán tạp hóa có lời không phụ thuộc rất nhiều vào sự lựa chọn sản phẩm của người chủ. Cửa hàng tạp hóa có đặc điểm là phải bán những mặt hàng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Đa số là những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, nước uống, tã lót, đồ dùng cá nhân, v.v. Việc chọn các mặt hàng xét về chất lượng và giá cả là rất quan trọng vì nó mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn. Sản phẩm càng nổi tiếng, được nhiều người biết đến thì khách hàng càng thích và mua nhiều hơn. Chủ cửa hàng tạp hóa cũng phải chú ý tình hình bán hàng. Và thường xuyên tung ra các sản phẩm mới và phổ biến.

Buôn bán nhiều mặt hàng, sản phẩm đa dạng trong cửa hàng tạp hóa

Xem thêm Top 8 kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa có lãi siêu chi tiết cho người mới

Chọn nguồn hàng có chất lượng đảm bảo với giá hợp lý

Nguồn cung hàng hóa là vấn đề cần giải quyết khi bắt đầu kinh doanh tạp hóa. Do tính chất bán lẻ cần đa dạng hàng hóa nên nguồn hàng thường nhiều. Điều này có thể gây khó khăn cho việc tìm kiếm và quản lý cửa hàng. Bạn nên lựa chọn các đại lý, nhà cung cấp cam kết giao hàng tận nơi theo đơn đặt hàng. Ngoài ra, bạn cũng nên nhập sản phẩm trực tiếp từ nhà cung cấp. Việc này sẽ giúp bạn được giá nhập thấp hơn so với nhập qua trung gian đại lý phân phối.

Đưa ra giá bán sản phẩm hợp lý

Như đã đề cập, bán tạp hóa có lời không phụ thuộc vào việc tăng giá bán mà phụ thuộc vào số lượng hàng bán được. Vì cửa hàng tạp hóa phục vụ rất nhiều nhóm khách hàng thuộc mọi thu nhập, lứa tuổi và thói quen chi tiêu.  Tốt nhất bạn nên định giá theo giá thị trường chung hoặc chênh lệch không lớn. Khi mới bắt đầu  kinh doanh, bạn không nên quá lo lắng kinh doanh cửa hàng tạp hóa có lãi hay không. Việc kinh doanh nào cũng cần có thời gian để có lời.

Dịch vụ bán hàng thân thiện và nhiệt tình

Đây là một trong những lý do tại sao nhiều người mua sắm trong các cửa hàng tạp hóa mặc dù các siêu thị lớn đang mở rộng. Vì khách hàng ghé tiệm tạp hóa hầu hết là dân cư cùng khu vực. Giữa người bán và người mua có sự quen thuộc, gần gũi và thoải mái. Sự thân thiện khi bán hàng luôn được cộng điểm trong mắt khách hàng.

Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh, khoa học

Cửa hàng tạp hóa có rất nhiều mặt hàng cần quản lý về ngày nhập, hạn sử dụng… Sử dụng phần mềm bán hàng tạp hoá giúp chủ cửa hàng tạp hóa theo dõi và quản lý chính xác. với các tính năng như hỗ trợ quét mã vạch, quản lý sản phẩm, quản lý đơn hàng. Giúp bạn lên kế hoạch dự trữ và nhập hàng kịp thời. Ngoài ra, chủ cửa hàng  không  phải mất thời gian tìm hàng cho khách, không phải nhớ giá bán của từng sản phẩm. Chỉ cần quét mã là bạn có thể báo giá sản phẩm, tìm ngay món hàng, thanh toán nhanh chóng và in hóa đơn chuyên nghiệp như tại các siêu thị lớn.

Kết luận

Kinh doanh bán tạp hóa không hề dễ dàng. Nếu bạn có một kế hoạch để mở cửa hàng tạp hoá và phát triển doanh số cụ thể, một chiến dịch marketing hợp lý thì chắc chắn việc bán tạp hóa có lời không sẽ được trả lời trong thời gian ngắn. Để cửa hàng luôn có thể tiếp tục hoạt động và mang lại lợi nhuận tăng trưởng liên tục, hãy luôn đảm bảo cửa hàng luôn cập nhật sản phẩm mới, giá cả cạnh tranh và đảm bảo quyền lợi mua hàng cho khách hàng. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Có thể bạn quan tâm: Startup bắt đầu từ sự “đổ vỡ” để thành công

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này