Mở cửa hàng tạp hóa giờ đây đang dần phổ biến. Mô hình kinh doanh này không bao giờ có dấu hiệu giảm, vì vậy mà mức cạnh tranh cũng gay gắt hơn. Nếu bạn muốn học hỏi kinh nghiệm bán tạp hóa thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây. NextX – Phần mềm chăm sóc khách hàng chia sẻ tới các bạn 8 bước kinh doanh tạp hóa.

Cơ hội và thách thức khi mở cửa hàng tạp hóa 

lợi ích khi mở cửa hàng tạp hóa

Xem thêm: Top 7 phần mềm bán hàng cho kinh doanh Facebook miễn phí phổ biến nhất hiện nay

Cơ hội khi kinh doanh tạp hóa ở quê

  • Hình thức kinh doanh an toàn, dễ dàng. Hầu hết mọi người đều có thể làm được.
  • Nhu cầu mua hàng tạp hóa luôn có sẵn, không bị mất đi.
  • Thích hợp cho cả nông thôn và thành thị miễn là khu có dân cư sinh sống.
  • Bán hàng tạp hóa với đa dạng mẫu mã chủng loại sản phẩm
  • Có chính sách hỗ trợ từ Chính Phủ.
  • Thói quen mua hàng ở cửa hàng luôn tồn tại. Nhất là đối với các mặt hàng tiêu dùng nhanh. Khi người mua xuất phát nhu cầu thì có thể ra ngay tiệm tạp hóa gần nhà để mua sắm. Đối với nông thôn thì giúp người dân tiết kiệm thời gian đi lại, đảm bảo đáp ứng nhanh nhu cầu của họ. Mô hình cửa hàng tạp hóa truyền thống này cũng rất phù hợp với người già, người cao tuổi.
  • Đối tượng khách hàng của cửa hàng tạp phẩm rất đa dạng. Mặc dù công nghệ đã rất phát triển thế nhưng đối tượng mua hàng cố định vẫn là các bà mẹ, nội trợ, người già. Vì vậy mà lượng khách hàng luôn cố định.

 Thách thức khi mới mở cửa hàng tạp hóa

  • Bởi vì mở cửa hàng tạp hóa rất dễ, ai cũng có thể bắt đầu khởi nghiệp bằng mô hình này. Tuy nhiên, mức cạnh tranh lại cao. Khi có nhiều cửa hàng tạp hóa ở gần nhau thì khách hàng sẽ phân vân lựa chọn. Hoặc họ chỉ lựa chọn quán quen đã mở từ trước đó. Điều này đòi hỏi các cửa hàng tạp hóa phải suy nghĩ đến chiến lược marketing thu hút.
  • Nhập đa dạng hàng hóa để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Việc quản lý sản phẩm, giá cả, tồn kho từng sản phẩm, trưng bày sản phẩm… cần khoa học để khách hàng dễ dàng xem và lựa chọn sản phẩm.
  • Nên tìm hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau. Khi lựa chọn nguồn hàng cần quan tâm đến giá cả, số lượng, chất lượng hàng hóa, các chương trình ưu đãi khi nhập hàng, dịch vụ vận chuyển,… Nhiều chủ cửa hàng hiện đang giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng phần mềm quản lý  kinh doanh tạp hóa hiệu quả hơn và quản lý hàng tồn kho tốt hơn.
  • Vốn đầu tư lớn: Máy móc, thiết bị, giá trị từng mặt hàng không cao nhưng cần phải có số tiền lớn để nhập hàng.

Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa 

Bước 1: Khảo sát thị trường

nghiên cứu thị trường khi kinh doanh tạp hóa

Xem thêm Bật mí 7 kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi chi tiết và hiệu quả 100%

Hãy quan sát xem các cửa hàng tạp hóa xung quanh bạn đang bán gì, giá bao nhiêu? Hãy tham khảo ý kiến, nhu cầu từ những người xung quanh bạn. Hơn hết, thị trường thực phẩm cạnh tranh còn thiếu gì mà khách hàng của bạn cần. Từ đó xây dựng kế hoạch mở cửa hàng tạp hóa chi tiết cho riêng mình.

Bước 2: Chuẩn bị vốn khi Kinh doanh tiệm tạp hoá nhỏ

Mở cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà tốn rất nhiều chi phí như thuê mặt bằng, nhập hàng, mua phần mềm quản lý bán hàng cửa hàng tạp hóa. Vì vậy, nên lập một danh sách chi tiết các hạng mục để tránh lãng phí. Thống kê cơ bản thì vốn để mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ là 150-300 triệu, chưa tính phí mặt bằng.

Bước 3: Lựa chọn mặt bằng để mở cửa hàng tạp hóa

lựa chọn mặt bằng kinh doanh

Xem thêm 6 cửa hàng tiện lợi 24h mở cửa xuyên đêm cho giới trẻ

Đặc thù của cửa hàng tạp hóa là bán các mặt hàng phục vụ đời sống hàng ngày nên địa điểm nên chọn là nơi đông dân cư. Đặc biệt, hãy chọn những cửa hàng tạp hóa nhỏ càng xa các tiệm tạp hóa khác càng tốt. Đặc biệt nên lựa chọn những nơi đông dân cư như ký túc xá, khu nhà trọ, trường học. Đây là những địa điểm tiềm năng cho cửa hàng của bạn.

Bước 4: Tìm được nguồn hàng đa dạng giá rẻ

Trước khi mở cửa hàng, bạn có thể nghiên cứu giá thị trường nơi nào có hàng rẻ mà tốt. Hoặc có thể liên hệ trực tiếp với các chuyên viên tư vấn phụ trách ngành hàng siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi… Đồng thời, bạn có thể tiếp cận nhà sản xuất để lấy giá sỉ trực tiếp. Cung cấp và nhận các ưu đãi về giá, các chương trình ưu đãi, khuyến mãi đặc biệt từ chính nhà cung cấp thực phẩm mà không qua trung gian.

Bán hàng tạp hóa, việc đa dạng hóa thu mua là rất cần thiết. Khách hàng muốn có mọi thứ họ cần trên kệ khi họ bước vào cửa hàng và mua sắm cùng một lúc mà không phải đi bộ đến nhiều địa điểm mới. Hàng hóa nên đa dạng, tuy nhiên bạn nên cân nhắc kỹ nên nhập những gì và số lượng bao nhiêu. Kinh nghiệm khi mới mở cửa hàng tạp hóa là nên nhập với số lượng ít để tránh bị tồn kho.

Bước 5: Mở tiệm tạp hóa nhỏ cần chuẩn bị những giấy tờ sau

Để mở cửa hàng tạp hóa nhỏ lẻ ở quê thì thủ tục tương đối đơn giản. Chủ kinh doanh cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
  • Thẻ căn cước công dân bản sao còn thời gian hiệu lực của người tham gia hộ kinh doanh.
  • Hợp đồng thuê mặt bằng kinh doanh. Hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất.

Bước 6: Thiết kế cho cửa hàng

sắp xếp hàng hóa

Đối với một cửa hàng tạp hóa, dù là mở tạp hoá mini. Bạn cần chuẩn bị một bản thiết kế chi tiết và setup hợp lý về bố cục, sắp xếp vị trí của cửa hàng. Một cửa hàng tạp hóa điển hình có thể có diện tích nhỏ. Nhưng phải trưng bày một số lượng lớn sản phẩm để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng. Do đó, việc thiết kế và setup rất quan trọng, giúp chủ cửa hàng thiết kế và quản lý cửa hàng của mình chủ động hơn.

Khi mở quán tạp hóa nói chung thì nên sử sụng kệ trưng bày sản phẩm. Giúp khách hàng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng tiện lợi nhất. Hàng hóa được trưng bày sẽ gây bắt mắt và kích thích hành động mua hàng của người mua.

Bước 7: Mua sắm trang thiết bị cần thiết

Để mở một cửa hàng tạp hóa, bạn cần đầu tư những trang thiết bị cơ bản để trình bày, trang trí cửa hàng thật đẹp. Giúp thu hút khách hàng đến mua hàng. Đồng thời dễ dàng tìm kiếm và ấn tượng với những sản phẩm mà cửa hàng đang cung cấp. Những thiết bị cần phải có khi mới mở tiệm tạp hóa:

  • Tủ, kệ trưng bày hàng hóa
  • Tủ lạnh
  • Quầy thu ngân
  • Hệ thống chiếu sáng, camera
  • Bộ máy tính tiền cho cửa hàng tạp hóa

Bước 8: Dự đoán trước rủi ro

Rủi ro phổ biến nhất trong bước đầu mở cửa hàng tạp hóa có thể kể đến như: thất thoát hàng hóa, lừa đảo, cháy nổ, hàng giả, hàng tồn kho nhiều, thu hồi vốn chậm, khách nợ tiền, trả nhầm tiền cho khách… Những điều này không ai mong muốn xảy ra, nhưng trong quá trình giao dịch sẽ gặp không ít những khó khăn. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị những phương án dự phòng để đối mặt và xử lý những rủi ro đó. Để tránh thiệt hại quá lớn.

Trước khi nhập một đơn hàng nào đó. Bạn nên xem kỹ hàng mẫu, kiểm tra thông tin thương hiệu và nhập hàng với số lượng nhỏ trước. Để tránh những rủi ro không đáng có, chủ kinh doanh cần tỉnh táo và cẩn trọng với quyết định của mình.

Xây dựng chiến lược Marketing khi mở cửa hàng tạp hóa

Chương trình khuyến mãi khi bán tạp hóa

chương trình khuyến mãi

Chương trình khuyến mãi là một trong những công cụ xúc tiến phổ biến trong kinh doanh. Nhất là khi mới mở cửa hàng tạp hóa. Đến mỗi dịp lễ, ngày đặc biệt thì các bạn có thể linh hoạt áp dụng khuyến mãi để đẩy hàng nhanh hơn.

Bán hàng theo combo

Combo là một hình thức đồng bán đang dần trở nên phổ biến hơn khi kinh doanh tạp hóa hoặc bất kỳ cửa hàng tiện lợi nào khác hiện nay. Bán combo có thể không mang lại nhiều lợi nhuận như bán từng mặt hàng riêng lẻ. Nhưng đó là một cách tuyệt vời để giảm nhanh hàng tồn kho và hướng nhu cầu của người dùng theo quyết định của chủ cửa hàng.

Mua combo sẽ có giá thấp hơn so với mua riêng lẻ. Các sản phẩm trong cùng một combo thường là sản phẩm cùng thương hiệu hoặc có công dụng giống nhau. Có thể bán combo theo đồ dùng văn phòng phẩm, combo trong ngày lễ đặc biệt…

Tặng quà theo đơn hàng

Đây là cách hiệu quả nhất để kích cầu người tiêu dùng. Giờ đây, không chỉ các chuỗi siêu thị lớn, cửa hàng tiện ích mà các cửa hàng tạp hóa vừa và nhỏ cũng đang áp dụng chiêu thức này. Ví dụ: Khách hàng mua hóa đơn trên 300.000Đ sẽ được tặng thêm một cốc uống nước.

Những món quà có thể không đáng giá bao nhiêu nhưng đủ để khiến khách hàng mua nhiều hơn. Chủ cửa hàng cần lên chiến lược. Ngưỡng mua hàng được tặng thường là ngưỡng mua hàng yêu thích của khách hàng. Sau đó nâng giá lên một chút để khách hàng thấy được tính khả thi và hợp lý của chương trình hành động.

Trưng bày sản phẩm bắt mắt

Sắp xếp hàng hóa trưng bày khi kinh doanh tạp hóa cũng cần có thẩm mỹ. Bằng việc đặt các sản phẩm liên quan cạnh nhau, khách hàng không mất quá nhiều thời gian tìm kiếm, kích thích nhu cầu mua sắm của họ. Mặt khác, người ta thường mua các sản phẩm tương tự nhau trong cùng một thời điểm nên khi cần một sản phẩm thì việc mua một sản phẩm khác là điều tất yếu.

Ngoài ra, quầy thanh toán thường là nơi khách hàng dành nhiều thời gian nhất trong cửa hàng. Tận dụng lợi thế này và đặt các mặt hàng có giá trị thấp như viên ngậm, kẹo cao su và khăn giấy xung quanh quầy thanh toán. Như vậy bạn đã có thêm cơ hội bán những sản phẩm khác.

Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng tạp hóa

phần mềm bán hàng tạp hóa

Xem thêm Top 6 phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang dành cho chủ cửa hàng quần áo

Dưới đây là một số lợi ích cơ bản khi chủ cửa hàng tạp hóa ứng dụng phần mềm bán hàng trong kinh doanh. Giúp chủ kinh doanh tối ưu được chi phí và thu về lợi nhuận lớn khi mới mở cửa hàng tạp hóa.

  • Quản lý đơn hàng.
  • Quản lý số lượng hàng tồn kho
  • Kết hợp nhiều hình thức thanh toán. Thanh toán bằng thẻ, thanh toán ATM, visa…
  • Hỗ trợ thanh toán qua ví điện tử dễ dàng.
  • Hỗ trợ tự phát hành voucher điện tử tặng khách.
  • In, xuất hóa đơn nhanh chóng
  • Hợp nhất đơn vị vận chuyển. Tiết kiệm cả chi phí với thời gian giao hàng
  • Tối ưu hóa hoạt động của hệ thống đặt hàng tự động.
  • Tổng hợp báo cáo và tiến hành phân tích tình hình kinh doanh hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý….
  • Quản lý thông tin khách hàng và dễ dàng chăm sóc khách hàng thân thiết.

Nên chọn mở cửa hàng tạp hóa ở nông thôn hay thành phố?

Mở cửa hàng tạp hóa ở quê hay thành phố thì đều có thuận lơi và khó khăn riêng. Tùy vào nhu cầu và nguồn vốn của bạn. Nếu có khả năng kinh doanh thì bạn có thể mở ở bất kỳ địa điểm nào.

Khi mới mở một cửa hàng tạp hóa ở quê. Việc tìm kiếm các sản phẩm giá rẻ có thể là một vấn đề thực sự đau đầu đối với bất kỳ chủ cửa hàng tạp hóa hiện đại nào.

Khó khăn khi mở quán tạp hóa ở khu vực thành thị là cạnh tranh ngày càng gay gắt và chi phí đầu tư cao. Cứ cách 100m là bạn sẽ gặp một tiệm tạp hóa. Do đó, cạnh tranh ở các thành phố có thể bất lợi hơn đáng kể so với ở nông thôn.

Kết luận

Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa mà NextX đã tổng hợp lại. Hi vọng với những chia sẻ hữu ích này bạn sẽ nhanh chóng phát triển hoạt động kinh doanh của mình ngày càng phát triển hơn. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn trong kinh doanh nhé.

Bài viết liên quan: Bật mí 10 cách để làm giàu ở nông thôn trong cuộc sống dễ dàng hơn bao giờ hết

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

5/5 - (2 bình chọn)