Khái niệm đồ đã qua sử dụng hay đồ secondhand không còn xa lạ với chúng ta. Nó đã xuất hiện từ hơn chục năm nay. Hàng secondhand đang dần trở thành sự lựa chọn phổ biến của giới trẻ, đặc biệt là khách hàng Gen-Z. Nó mang lại nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị với những món hàng độc và hợp túi tiền, tiết kiệm và bảo vệ môi trường. Xu hướng bán đồ secondhand online chính là phân khúc thời trang nở rộ mạnh mẽ gần đây.

Bạn đang có ý định kinh doanh quần áo secondhand nhưng chưa biết nên làm như thế nào? Trong bài viết dưới đây, NextX sẽ chia sẻ nhà kinh doanh lợi nhuận khủng nhờ bán đồ secondhand online.

Đồ secondhand là gì? Đồ secondhand ở Việt Nam

Đồ secondhand cũng có nhiều tên gọi ví dụ như 2hand, thanh lý. Chủ yếu là quần áo, túi xách, giày dép, đồng hồ, trang sức,… đã qua sử dụng. Tùy vào chất lượng của đồ secondhand mà chúng sẽ được định giá khác nhau.

Việt Nam có dân số hơn 98 triệu người và tỷ lệ lớn là người trẻ. Do đó, Việt Nam đang trở thành thị trường thích hợp cho việc tiêu thụ đồ secondhand. Khách hàng thuộc thế hệ trẻ như Gen-Z là nhóm khách hàng chính tại thị trường này.

Đồ secondhand trước đây thường được gom lại và bán với giá từ vài chục đến vài trăm nghìn. Ngày nay mô hình kinh doanh đồ secondhand ngày càng đa dạng. Nhiều chủ shop chú trọng xây dựng thương hiệu, thiết kế chuyên nghiệp, bài bản. Chất lượng sản phẩm được chọn lọc kỹ lưỡng. Giá cả đa dạng phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng ở nhiều lứa tuổi và lĩnh vực hoạt động khác nhau.

Kinh nghiệm bán đồ secondhand online cho người mới (2)

Xem thêm: 5 kênh mua hàng online uy tín dành cho hội nghiền săn sale

Thuận lợi khi kinh doanh đồ secondhand online

Xu hướng thanh lý đồ cũ

Trào lưu thanh lý đồ cũ đang rất sôi nổi trên mạng xã hội và cả ngoài đời thực. Dạo quanh Facebook có hàng trăm nhóm thanh lý đồ cũ với lượng thành viên rất lớn. Xu hướng mua lại hoặc đổi đồ 2hand đang rất thịnh hành ở Việt Nam. Chỉ cần mức giá rẻ bằng 1/2 món đồ mới, bạn đã có những món đồ chất lượng.

Với mặt hàng đặc thù như quần áo, các chị em thường mua rất nhiều. Có những bộ chỉ mới mặc 1-2 lần, thậm chí chưa sử dụng. Do đó, nhu cầu thanh lý quần áo cũ rất lớn. Ký gửi quần áo hiện nay cũng rất phổ biến tại Việt Nam. Chủ shop quần áo cũ không phải trực tiếp mua đồ cũ về kinh doanh. Thay vào đó, khách hàng  đến ký gửi, nhờ cửa hàng bán hộ và chia hoa hồng. Các bên thỏa thuận về giá bán, hoa hồng và thời gian bán. Người bán không cần bỏ vốn, chỉ cần rao bán và ăn chênh lệch từ 5-30% tùy mặt hàng.

Nét độc đáo của đồ secondhand

Điểm thu hút giới trẻ lựa chọn đồ secondhand chính là sự độc đáo, không sợ đụng hàng với ai. Không ai muốn trở thành phiên bản giống với người khác. Đồ cũ có thể giúp bạn giải quyết vấn đề đó. Mọi người đều muốn sở hữu nhiều mặt hàng độc nhất vô nhị.

Phù hợp những bạn không có nhiều vốn

Nếu bạn bán hàng mới, bạn phải chi rất nhiều tiền để nhập hàng. Tuy nhiên, giá nhập đồ cũ rất mềm, chỉ bằng ¼ đến 1/5 giá mới.

Chất lượng tốt

Hàng thanh lý không phải hàng kém chất lượng. Có rất nhiều sản phẩm hàng hiệu chính hãng giá hàng trăm triệu đồng được thanh lý với giá rất rẻ. Chất lượng của các sản phẩm này tốt hơn so với các sản phẩm mới nhưng không có thương hiệu. Do đó, bạn suy nghĩ về việc kinh doanh đồ hàng hiệu đã qua sử dụng.

Bảo vệ môi trường

Bất kể ngành nào sản xuất cung nhiều hơn cầu đều lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Vì vậy, những ý tưởng tái chế và mua bán đồ cũ thúc đẩy bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải ra môi trường.

Khó khăn khi kinh doanh đồ secondhand online

  • Lựa chọn sản phẩm chất lượng rất tốn thời gian và công sức. Đôi khi còn không chọn được sản phẩm phù hợp.
  • Khó lấy hàng với số lượng lớn. Vì là đồ đã qua sử dụng nên bạn phải mất quá nhiều công sức và thời gian tìm kiếm nhiều mối sỉ để chọn được lô hàng ưng ý.
  • Không xác định được giá bán. Mặt hàng secondhand rất đa dạng nên việc xác định giá của một món đồ không hề dễ dàng.

Kinh nghiệm chiến lược kinh doanh online bán đồ secondhand online cho người mới

Xác định số vốn cần thiết để kinh doanh

Chỉ với 10-20 triệu đồng, bạn có thể nhập hàng secondhand như quần áo với số lượng lớn. Ngoài ra, bạn còn phải chuẩn bị thêm chi phí nếu muốn thuê mặt bằng nhà kho. Đầu tư nhân viên, dụng cụ hỗ trợ bán hàng như điện thoại, máy ảnh, máy quay phim, đèn chiếu sáng,…

Nhập hàng secondhand để bán đồ online

Thông thường có 2 hình thức nhập là nhập theo kiện và nhập lẻ.

  • Nhập hàng theo lô kiện: Ưu điểm là giá nhập rẻ hơn so với nhập tại cửa hàng. Giá thường tính dựa trên trọng lượng hoặc số lượng sản phẩm, độ mới của tất cả các sản phẩm. Tuy nhiên, nhược điểm là mất nhiều thời gian để phân loại. Nếu bạn không may mắn, bạn có thể gặp nhiều hàng kém chất lượng.
  • Nhập hàng lẻ: Bạn có thể chọn các mặt hàng bạn muốn và nhập chúng. Giá cao hơn một chút, lựa chọn mất thời gian. Nhưng nếu có đồ đẹp sẽ dễ bán đắt hơn.

Tùy vào nhu cầu, nguồn vốn và thời gian mà bạn có thể lựa chọn các phương thức nhập hàng khác nhau.

Tìm kiếm đầu mối nhập hàng secondhand giá sỉ

Đầu mối cung cấp hàng secondhand phải đảm bảo về giá cả, tính ổn định và chất lượng của sản phẩm thì mới có thể hợp tác lâu dài. Có hai loại hàng secondhand là hàng trong nước và hàng nước ngoài.

  • Hàng nước ngoài: thường có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Mỹ,… Tùy thuộc vào đối tượng khách hàng là ai, sở thích ra sao mà bạn có thể lựa chọn hàng khác nhau.
  • Hàng secondhand trong nước: Bạn có thể nhập hàng trực tiếp từ các chợ nổi tiếng như chợ Đông Tác, Kim Liên, Nhật Tảo, Tân Định,…

Bí quyết kinh doanh lợi nhuận khủng nhờ bán đồ secondhand online

Xem thêm: Các trang web bán hàng online nước ngoài “đỉnh của chóp” để kinh doanh

Vệ sinh, làm mới đồ secondhand

Điều quan trọng sau khi nhập hàng là phải vệ sinh từng món đồ thật sạch sẽ. Một món đồ cũ sau khi vệ sinh được như mới sẽ gây ấn tượng với khách hàng. Ngoài ra, việc vệ sinh còn thể hiện sự tâm huyết của bạn đối với sản phẩm và để lại điểm cộng trong mắt khách hàng.

Chiêu thức vệ sinh sản phẩm là một cách để gia tăng giá trị và kiếm lợi nhuận khổng lồ. Đối với những món đồ hàng hiệu cũ, việc chỉnh sửa, khâu logo, thiết kế sẽ có giá  hàng triệu đồng.

Do đó, kinh nghiệm của nhiều đại lý kinh doanh đồ secondhand là khi nhập hàng về phải ưu tiên thương hiệu, nhãn mác, sau đó mới đến tính mới và chất liệu sản phẩm. Những sản phẩm cũ nhưng có thương hiệu vẫn còn giá trị của nó.

Phân loại và định giá đồ secondhand

Tiếp theo là phân loại và định giá đồ secondhand. Bạn có thể phân loại giá bán theo thương hiệu, phân khúc sản phẩm hay chất liệu. Để bắt đầu, bạn nên lấy giá của cửa hàng đồ secondhand hoặc cửa hàng bán đồ cũ tương tự. Ngoài ra, cũng nên cân nhắc và cân đối các khoản chi phí như mang hàng về nước, chi phí vệ sinh, sửa chữa hàng hóa, thuê nhân viên,… cho giá thành một sản phẩm.

Bí quyết bán đồ secondhand online cho lợi nhuận khủng

Lựa chọn đồ secondhand để bán hàng online

Hiện nay, mặt hàng secondhand dễ kinh doanh nhất chủ yếu là quần áo. Ngoài ra có thể kinh doanh hàng thời trang đã qua sử dụng khác như túi xách, giày hàng hiệu, mắt kính, đồng hồ, nhẫn, phụ kiện,….

Ngoài thời trang còn có lĩnh vực công nghệ, ví dụ như điện thoại, máy ảnh, laptop,…. Đây là một thị trường ngách rất khả thi mà bạn có thể lựa chọn.

Kinh nghiệm bán đồ secondhand online cho người mới

Xem thêm 7 bí quyết thú vị để phân tích thị trường kinh doanh hiện nay

Xu hướng tiêu dùng luôn thay đổi dễ dàng từ ngày này sang ngày khác. Các nhà sản xuất thay đổi sản phẩm mỗi ngày với mức giá rẻ hơn. Điều này mang đến cho khách hàng lựa chọn hợp lý hơn so với sản phẩm cũ. Vì vậy bạn nên lấy số lượng ít để nghiên cứu gu thẩm mỹ của khách hàng. Bằng cách này, người bán có thể luân chuyển vốn và thu lợi nhuận lớn, tạo tâm lý quay trở lại cho khách hàng.

Ngoài ra, bạn nên lựa chọn các sản phẩm độc đáo – sản phẩm “mồi”. Điều này không chỉ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn mà còn khiến sản phẩm của bạn trở nên nổi bật.

Chụp ảnh và mô tả sản phẩm 2hand

Các gian hàng mua sắm đồ secondhand online thường có phông nền đẹp, có phụ kiện làm nổi bật sản phẩm. Ngoài ra bạn có thể ghép các món đồ thành set dễ dàng cho khách hàng lựa chọn.

Sau khi bạn có ảnh đẹp thì việc cần làm tiếo theo là viết nội dung ấn tượng. Sau đó gửi lên các trang mạng xã hội như Fanpage, Instagram, Zalo, Tiktok,…. Ngoài ra bạn còn có thể gửi rao bán trên trang cá nhân và các nhóm rao vặt, thanh lý,… Bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin về giá cả, chất liệu, độ mới lạ của sản phẩm,…

Bán đồ secondhand online kết hợp Livestream

Hiện nay, nhiều cửa hàng kinh doanh đồ secondhand chọn hình thức bán qua livestream là chính. Phát trực tiếp hàng tuần vào các ngày cụ thể như Thứ Ba hoặc Thứ Năm, Chủ nhật, v.v. Trong các buổi phát sóng trực tiếp, khách hàng được xem trực tiếp sản phẩm, được nhân viên mô tả. Với tính xác thực cao và tỷ lệ chốt đơn hàng cao. Livestream cũng là cơ hội để tăng lượng người theo dõi cho cửa hàng online.

Đưa ra các chương trình khuyến mãi phù hợp

Bán đồ secondhand online cần có các ưu đãi mới được đưa ra trong khoảng thời gian phù hợp. Bạn cũng có thể quảng cáo với những khách hàng cụ thể. Ví dụ khách  mua nhiều sẽ được giảm giá nhất định. Nhưng cũng đừng giảm giá quá nhiều. Vì khách hàng sẽ nghi ngờ sản phẩm của bạn là hàng kém chất lượng.

Kinh doanh đồ secondhand phải cạnh tranh về giá

Hãy nhớ rằng khách hàng luôn ưu tiên chọn giá. Có rất nhiều cửa hàng tìm mọi cách để giảm chi phí vận chuyển và giá sản phẩm của mình. Khách hàng luôn thích rẻ, đó là sự thật. Việc giảm thiểu các chi phí không cần thiết luôn là một cách hiệu quả.

Ứng dụng công nghệ trong kinh doanh đồ secondhand

Thay vì thuê nhân công không mang lại hiệu quả, bạn nên nghĩ đến việc sử dụng máy móc hoặc các thiết bị hiện đại hỗ trợ chính mình. Hiện nay có rất nhiều sản phẩm phù hợp với cửa hàng kinh doanh online. Vừa chuyên nghiệp, vừa tiết kiệm thời gian và đem lại hiệu quả cao.

Kết luận

Nhìn chung việc bán đồ secondhand online có khá nhiều thuận lợi. Đặc biệt dễ dàng với các mặt hàng kinh doanh online ít vốn để kinh doanh. Tiết kiệm thời gian bằng phần mềm quản lý bán hàng . Tuy nhiên, để bán hàng thành công, bạn cần lên nắm vững những cách kinh doanh hiệu quả nhất để triển khai ý tưởng kinh doanh  của mình.

Có thể bạn quan tâm  Top 7 phần mềm quản lý cuộc gọi telesale tốt nhất hiện nay

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này