☆ Market Segmentation: Phân Khúc Thị Trường
Phân Khúc Thị Trường là hình thức nghiên cứu phổ biến, phân thị trường thành các nhóm nhỏ dựa trên các tiêu chí khác nhau, rồi từ đó tiếp tục đào sâu nghiên cứu để thấu hiểu sâu sắc, nhằm trả lời các câu hỏi lớn mang tính chiến lược như: nên mở rộng thêm ngành hàng nào? nên phát triển thêm sản phẩm mới gì? nên đầu tư thêm hoạt động bán lẻ ở kênh nào? có tập khách hàng nào tiềm năng mà chúng ta bỏ qua hay ko? v.v…
Phổ biến có 7 loại hình Phân Khúc Thị Trường::
❖ Phân Khúc Ngành Hàng: phân thị trường thành các ngành hàng con (vd, thị trường thời trang nam giới có các phân khúc theo phong cách phối đồ như là: đồ Casual, đồ phong cách đường phố Streetwear, đồ công sở Office, đồ thể thao Sport), hay các dòng sản phẩm (vd, áo Tee, quần Blazer, giày Low-top).
❖ Phân Khúc Sản Phẩm: phản ánh các loại lợi ích quan trọng của trải nghiệm sản phẩm trong 1 ngành hàng (vd, ngành hàng kem dưỡng da có các phân khúc “chăm sóc căn bản”, “trị mụn”, “da nhạy cảm”, “dưỡng ẩm”, “dược mỹ phẩm”, v.v…).
❖ Phân Khúc Nhu Cầu: phản ánh các nhóm nhu cầu quan trọng của các tập khách hàng tương ứng (vd, trong ngành vận chuyển B2B, có các nhu cầu quan trọng như là: “vận chuyển đồ điện tử tránh đổ vỡ”, “vận chuyển hàng may mặc số lượng lớn”, “vận chuyển thư tín nhanh, đúng địa chỉ”.
❖ Phân Khúc Giá: phản ánh các nhóm giá thành bán lẻ mà khách hàng đang chấp nhận chi trả (vd, “giá rẻ”, “bình dân”, “cao trung”, “cao cấp”, “siêu cao cấp”).
❖ Phân Khúc Khách Hàng Tiêu Dùng: phản ánh chân dung, nhu cầu, tâm lý, hành vi của các tập khách hàng liên quan đến trải nghiệm tiêu dùng sản phẩm (vd, thị trường mì gói có các tập tiêu dùng mì như “gia đình”, “giới trẻ”, “dân văn phòng”, “shipper”).
❖ Phân Khúc Khách Hàng Mua Sắm: phản ánh chân dung, nhu cầu, tâm lý, hành vi của các tập khách hàng liên quan đến trải nghiệm mua sắm ở cửa hàng bán lẻ (vd, đại siêu thị AEON có tập “shopper gia đình” mua hàng nhu yếu phẩm tích trữ với số lượng lớn, “shopper là các bạn trẻ” trải nghiệm khám phá săn deal, v.v…)
❖ Phân Khúc Kênh Bán Lẻ: phản ánh có loại hình kênh bán lẻ khác nhau về quy mô, danh mục sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm mua sắm (vd, thị trường nước giải khát có các loại kênh quán như: “sân tập thể thao”, “quán nước lề đường”, “quán ăn gia đình”, “quán nhậu”, “nhà hàng theo Concept”, v.v…)
Xem thêm:
Bài viết liên quan: Cách tiếp thị B2B dành cho các sản phẩm SaaS
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |