Content hay tiếng việt còn gọi là nội dung. Có thể là viết bài nội dung chia sẻ kinh nghiệm, bán hàng, quảng bá sản phẩm hay nội dung của 1 website,… NextXPhần mềm quản lý nhân sự đã sưu tầm, chia sẻ với các newbie về cách viết nội dung hay còn gọi là content này.Cách đơn giản nhất hiện nay là bạn cần làm rõ các vấn đề quan trọng sau của một bài viết như phương pháp 5W1H (5W1H viết tắt từ các từ sau: What? (Cái gì?) Where? (Ở đâu?) When? (Khi nào?) Why? (Tại sao?) How? (Như thế nàzo?) Who? (Ai?). Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

– Who: Viết cho ai đọc?
– What: Viết về cái gì, cần cung cấp thông tin gì?
– Why: Tại sao lại có bài viết này?
– How: Cuối cùng viết nó như thế nào?
– When: Bạn hoàn toàn có thể cung cấp thông tin là bạn viết nó trong hoàn cảnh/bối cảnh nào…vv

Cần làm như vậy trước khi viết để bạn có thể làm ra nội dung hoàn chỉnh, cung cấp thông tin cần thiết cho mỗi đối tượng người đọc 1 cách chính xác.

Tip hướng dẫn viết nội dung hay cho người mới bắt đầu

Xem thêm MEDIA 101: Tìm hiểu về mô hình 5W1H trong Media Brief (PHẦN 1)

1. Một bài viết thành công là một bài viết

Giới hạn cho nhóm người đọc xác định
Có nội dung sắp xếp hợp lý
Cách trình bày sáng sủa và thuyết phục

Tip hướng dẫn viết nội dung hay cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Content Marketing B2B học được những gì sao cho hiệu quả

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

2. Quá trình viết môt bài văn được chia làm 4 bước:

– Bước 1: Chuẩn bị: xác định đề tài, tính xem là bạn sẽ nhắm vào người đọc như thế nào, tìm kiếm tài liệu, thông tin
– Bước 2: Viết nháp: phát triển các ý, chủ điểm xuyên suốt bài…
– Bước 3: Xem lại: xem qua chủ điểm
– Bước 4: Đọc thử: tập trung vào những lỗi không thuộc về nội dung như chính tả, ngữ, ngắt đoạn…

Chuẩn bị (1)

Tất cả các dạng bài viết (viết luận, bài thi học kỳ, báo cáo thí nghiệm…) đều nên tuân theo quy trình sau:

Giới thiệu (mở bài)

– Xác định chủ đề: Nêu rõ luận điểm, hoặc mục đích bài viết trong 1 hoặc 2 câu văn.
– Xác định người đọc và các bạn sẽ viết để tiếp cận họ
– Ai sẽ đọc bài này? Là thầy cô giáo chấm điểm hay sinh viên hướng dẫn? hay là chỉ là bạn cùng lớp? hay những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này?…
– Tạo cho bài viết một văn phong có hiệu quả nhất để tiếp cận người đọc
– Tìm giọng văn phù hợp nhất cho việc diễn đạt ý của bài viết đó.
– Phát triển các ý, liệt kê các tài liệu có thể dùng đến
– Thành lập danh sách các ý, từ quan trọng- khoảng 50 từ- những từ, cụm từ là nền tảng giúp bạn nghiên cứu chủ điểm và bắt tay vào viết.
– Lập danh sách từ các tài liệu và bài đánh giá về vấn đề bạn định viết.
– Đặt ra các mốc thời gian để hoàn thành bài viết
– Cân nhắc cả công đoạn biên tập, chỉnh sửa và thời gian phát sinh khác
– Thời gian lấy cảm hứng: Không nên ngắt quãng bước này vì rất dễ mất mạch ý và cảm hứng
– Giữ danh sách các cụm từ, ý, sự kiện… để sau này có thể dùng tới
– Tìm ý, thu thập thông tin, và ghi chép: Tư liệu, bài phỏng vấn, bài đọc, thí nghiệm, thông số, trang web, báo cáo….
– Những người có thể giúp đỡ: người hướng dẫn, trợ giảng, thủ thư tìm tài liệu, gia sư, chuyên gia hoặc người có nhiều kiến thức trong lĩnh vực này.
– Nguồn tài liệu: sách giáo khoa, tài liệu bổ sung, trang web, nhật kí, các bản báo cáo.
– Sắp xếp: với sơ đồ định nghĩa, dàn ý, suy nghĩ…
– Quyết định xem bạn sẽ lập bối cảnh cho câu chuyện, hoặc bài tranh luận ra sao….

Viết nháp (2):

Đoạn mở bài:

– Giới thiệu chủ đề, xác định rõ người đọc (ghi nhớ: khán giả!)
– Thiết lập quan điểm hoặc ý kiến!
– Tập trung vào 3 ý chính
– Lập mạch diễn đạt từ đoạn này sang đoạn khác
– Câu chủ đề của từng đoạn xác định vị trí của ý đó trong tổng thể toàn bài
– Những câu chuyển, cụm, hoặc từ ngữ ở đầu hoặc cuối đoạn để nối các ý với nhau
– Không nên để đoạn văn chỉ có 1 hoặc 2 câu vì điều đó có thể tạo cảm giác bạn chưa đi sâu phân tích
– Liên tục chứng minh quan điểm của mình trong suốt cả bài
– Đừng xao nhãng hoặc viết lệch trọng tâm chủ điểm
– Đừng vội tóm tắt ở đoạn thân bài, tóm tắt là phần của đoạn kết bài!
– Thể của động từ phải ở thể chủ động “Ban giám hiệu đã quyết định…” chứ không nên viết “Điều đó đã được quyết định bởi…”
– Hạn chế dùng động từ “thì, là, mà…” (“to be”) để giọng văn nghe rõ ràng và hiệu quả hơn.
– Hạn chế dùng động từ “to be” cũng giúp bạn hạn chế dùng thể bị động
– Sử dụng các đoạn trích dẫn, thông tin… để hỗ trợ việc trình bày các luận cứ, luận điểm.
– Giới thiệu rõ ràng, và giải thích các câu trích dẫn
– Không nên dùng quá nhiều trích dẫn dài vì có thể, đoạn trích dẫn dài có thể ngắt quãng mạch ý của bài viết.

Tip hướng dẫn viết nội dung hay cho người mới bắt đầu

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Content marketing và “bài viết chuẩn SEO”

Kết luận

– Đọc lại đoạn mở bài, thân bài và bỏ ra một chỗ
– Tóm tắt, rồi kết luận quan điểm của bạn
– Nhắc qua ý của mở bài và thân bài
– Cân nhắc xem những đoạn ở cuối đã trình bày ngắn gọn các ý cần có chưa?
– Xem sự liên tiếp và quan trọng của các luận điểm
– Từ đó, kết luận một cách hợp lý và logic
– Sửa/viết lại đoạn mở đầu
– Để hợp với đoạn thân bài và kết luận

Để bài viết như vậy khoảng 1 hoặc 2 ngày!

 Xem lại một lượt (3)

– Lưu thêm một bản, và chỉnh sửa bài viết với quan điểm khách quan
– Đọc to bài viết, và giả vờ như bạn đang đọc cho người nghe ngồi dưới.
– Bạn sẽ rất ngạc nhiên vì có thể bạn sẽ tìm thấy nhiều chỗ trong bài bạn muốn thay đổi!
– Nhờ ai đó đọc và xem qua bài viết
– Tốt nhất là người đó tương tự như đối tượng nghe bạn nhắm tới ban đầu, như vậy, bạn có thể kiểm tra xem là bạn đã đi đúng hướng cho đối tượng nghe và rà soát những lỗi trong bài mà bạn không để ý
– Chỉnh sửa, viết lại đoạn nào đó nếu cần thiết
– Cũng nên đối chiếu với bản đầu tiên để xem các chỉnh sửa bạn vừa làm
– Nộp bài viết

Đọc thử: (4)
– Tìm lỗi chính tả hoặc ngữ pháp
– Bạn nên vui vì đã hoàn thành được bài viết.
– Điều cuối cùng này là vô cùng quan trọng đấy!

Xem thêm Cách viết content marketing hay cho doanh nghiệp B2B

Nguồn : Congvietit.com

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này