Tiếp cận chuyển đổi số thành xu hướng trên thế giới

Hiện nay trên thế giới đang tồn tại những cách tiếp cận khác nhau về Chuyển đổi số, vẫn chưa có cách tiếp cận nào được xem là phổ quát nhất. Từng cách tiếp cận sẽ phù hợp hơn với một ngành nào đó hoặc chỉ phù hợp ở trong một bối cảnh, giai đoạn nhất định.

Tiếp cận chuyển đổi số thành xu hướng trên thế giới
Cách tiếp cận tập trung vào công nghệ hay phần “số”

Đây là cách tiếp cận khá phổ biến và thường được các “vendor”, các công ty bán giải pháp tuyên truyền, định hướng cho khách hàng như một phần trong hoạt động bán hàng của họ.
Theo cách tiếp cận này doanh nghiệp thường được khuyến nghị đầu tư vào những công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất để nâng cao năng suất, tạo ra các nhà máy thông minh nơi các chủ doanh nghiệp chỉ cần “nhấn nút” là toàn bộ thông tin sản xuất, bán hàng, kho vận, v.v. sẽ hiện lên màn hình (dashboard). Hoặc đơn giản hơn là doanh nghiệp cần thực hiện số hóa mọi khâu vận hành, thay thế con người bằng “máy tính”, mọi quyết định dựa trên dữ liệu.
Các đối tác công nghệ cũng có thể khuyến nghị doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng dữ liệu tổng thể cho doanh nghiệp, thu thập dữ liệu cho doanh nghiệp từ nhiều nguồn hoặc hoạt động khác nhau như dữ liệu sản xuất, kinh doanh, kho vận, khách hàng, v.v. và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như học máy, business intelligence để hỗ trợ hiệu quả các quyết định kinh doanh.

Cách tiếp cận này đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp sản xuất, hướng tới công nghiệp 4.0, nơi chi phí lao động rẻ không phải là lợi thế mà tính kết nối của hệ thống máy móc, khả năng thông minh và dự báo của toàn bộ hệ thống nhờ thu thập và phân tích dữ liệu thông qua SCADA, MES,…mới là lợi thế.

Tiếp cận chuyển đổi số thành xu hướng trên thế giới
Cách tiếp cận tập trung vào khách hàng, người dùng

Một cách tiếp cận được xem là hiện đại hơn về Chuyển đổi số và có tính ứng dụng với nhiều loại hình doanh nghiệp là quan điểm lấy khách hàng là trung tâm (customer centricity), theo đó khách hàng là yếu tố khiến doanh nghiệp phải chuyển đổi và các nỗ lực chuyển đổi nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng hoặc tạo ra tuyên bố giá trị mới đáp ứng những kỳ vọng mới của khách hàng.
Cách tiếp cận này cũng bắt nguồn từ những xu hướng mới của nền kinh tế, theo đó các doanh nghiệp chuyển từ việc bán sản phẩm sang bán dịch vụ (servitization), chuyển trọng tâm từ sản phẩm sang khách hàng. Tạo ra trải nghiệm tốt hơn, khiến khách hàng hạnh phúc hơn là yếu tố tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp.

Những doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận này sẽ ứng dụng công nghệ số nhằm thấu hiểu, gắn kết, tương tác và đáp ứng từng nhóm khách hàng một cách tức thời. Khách hàng được mời cung cấp phản hồi sớm cho doanh nghiệp ngay từ giai đoạn đầu của việc phát triển sản phẩm mới.
Cách tiếp cận chuyển đổi số xoay quanh khách hàng là khá phổ biến ở các ngành dịch vụ, tài chính ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, y tế, giáo dục, và kể cả các ngành sản xuất.
Nhiều xu hướng trong lĩnh vực bán lẻ đang nổi lên hiện nay như D2C (direct to customer), O2O, Omnichannel, Customer 360 chính là minh chứng ủng hộ cho cách tiếp cận Chuyển đổi số tập trung vào khách hàng.

Tiếp cận chuyển đổi số thành xu hướng trên thế giới
Cách tiếp cận tập trung vào “Sáng kiến chuyển đổi”

Theo cách này, doanh nghiệp không cố gắng thực thi Chuyển đổi số ở cấp độ toàn diện mà tập trung nguồn lực vào một số sáng kiến chủ chốt, nhằm tăng thêm giá trị số cho hệ thống hoặc các hoạt động hiện tại. Ví dụ doanh nghiệp có thể chỉ tập trung vào khâu quản lý tồn kho để giảm chi phí lưu kho, khớp nhu cầu lưu kho với nhu cầu từ thị trường, hay chỉ tập trung vào việc xây dựng hệ thống CRM nhằm nắm bắt và đáp ứng kịp thời những kỳ vọng của khách hàng, tạo ra trải nghiệm tốt trên toàn bộ hành trình của khách hàng.
Sử dụng cách tiếp cận này có thể rút ra những bài học quý giá sau từng dự án đơn lẻ, giúp doanh nghiệp thích nghi dần với các hoạt động Chuyển đổi số trước khi thực thi ở quy mô toàn diện.

Bài viết liên quan Để phát triển chiến lược bán lẻ lý tưởng cho doanh nghiệp cần làm gì?

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Hệ thống CRM cho ngành giáo dục, đào tạo

Phần mềm CRM cho trung tâm ngoại ngữ

Nguồn Viet Nam DX

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM