the-gioi-di-dong-2

Thế giới di động là một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Sau khi quan sát Case study này, có thể thấy có rất nhiều yếu tố đem lại thành công cho TGGD, trong đó có 2 khía cạnh chính được phân tích: Luôn đặt khách hàng làm trung tâm. và Triển khai phần mềm quản lý kinh doanh tận dụng công nghệ để phát triển kinh doanh. Để cập nhật thêm những thông tin NextX hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

Tổng quan về doanh nghiệp Thế giới di động (MWG)

Được thành lập vào năm 2004, MWG có tên đầy đủ Công ty cổ phần Thế Giới Di Động. Đến nay, thegioididong đã tạo nên tiếng vang trong những lĩnh vực khác nhau gồm:

– Lĩnh vực thương mại trong ngành bán lẻ: điện máy, điện thoại và bách hóa xanh

– Là công ty niêm yết trên sàn chứng khoán với mã cổ phiếu MWG

– Lĩnh vực sàn thương mại điện tử.

Thế giới di động luôn là doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng nền tảng hệ thống phần mềm từ ERP, CRM đến các hệ thống POS.

Xem thêm Top 11 các mặt hàng kinh doanh online ít vốn bán chạy nhất

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Phân tích chiến lược kinh doanh – CRM của MWG

Thế giới di động có phần mềm CRM tương đối đầy đủ, nó là sự kết hợp của cả CRM và ERP, các công ty cung cấp phần mềm chăm sóc khách hàng uy tín hiện nay trên thị trường như Next CRM, Salesforce, Hubspot đều là các giải pháp mạnh về marketing automation, hệ thống CRM của thế giới di động cũng vậy

loyalty-app
loyalty-app

Xem thêm Chia sẻ về hành trình xây dựng mô hình Startup thành công

1. Luôn đặt khách hàng làm trung tâm

Luôn đặt khách hàng làm trung tâm

Kinh doanh luôn xoay quanh khách hàng. Khách hàng là yếu tố quyết định chiến lược, đầu ra, đầu vào của chuỗi chiến lược bán hàng hay Marketing. Tuy nhiên, lý thuyết và thực hành là hai việc hoàn toàn khác nhau. Các doanh nghiệp đều đặt khách hàng làm tôn chỉ nhưng chưa thực sự có doanh nghiệp nào chủ động dựa vào trải nghiệm khách hàng mà chủ yếu là dựa vào doanh thu, lợi nhuận để ra quyết định kinh doanh.

Trong khi đó, Thế giới di động lại làm rất tốt điều này. Họ nhận thức được trong thị trường bán lẻ không có quá nhiều khác biệt về sản phẩm thì sự khác biệt và độc đáo sẽ rơi vào trải nghiệm khách hàng. Đây là cách duy nhất để giữ chân khách hàng.

TGG đã thiết kế rất tốt quy trình dựa trên hành trình khách hàng (tập hợp các điểm tiếp xúc của khách hàng với doanh nghiệp) từ website, quảng cáo, call center, cửa hàng, bảo hành sửa chữa…

the-gioi-di-dong
the-gioi-di-dong

Xem thêm Lợi ích của việc kết hợp Tiếp thị Marketing tự động và CRM

Giai đoạn trước mua hàng:

  • Website được đánh giá nhanh, đơn giản và thuận tiện, đem lại trải nghiệm tốt nhất. Điểm khác biệt là Website đi theo mô hình “tư vấn” thông qua tính năng so sánh các dòng sản phẩm thay vì “bán hàng”, giúp ích cho khách hàng trong hành trình cân nhắc và cần tư vấn.

Giai đoạn mua hàng:

  • Các cửa hàng offline phủ rộng, khách hàng dễ dàng đi đến bất kỳ cửa hàng nào.
  • Thiết kế hợp lý, các bàn tư vấn thoải mái, thuận tiện.
  • Khách hàng dễ đưa ra lựa chọn nhờ thiết kế Website chuyên nghiệp và quá trình tư vấn trước đó.

Giai đoạn sau mua hàng:

  • Toàn bộ lịch sử mua hàng sẽ hiện khi khách điện thoại gọi đến tổng đài Call Center. Khách hàng được chào đúng tên, được tư vấn khớp với lần tiếp xúc trước đó.
  • Bảo hành nhanh chóng tại bất kỳ cửa hàng nào thuộc hệ thống trên toàn quốc.

2. Triển khai  Phần mềm CRM, tận dụng công nghệ để phát triển kinh doanh.

Để có được chuỗi bán lẻ đồ sộ như hôm nay, TGGĐ không chỉ giải bài toán bằng cách tập trung vào nhân tố con người. Mà còn quản trị bằng công nghệ. Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, khi mở cửa hàng đầu tiên, TGDD chỉ dùng Excel nhưng tới cửa hàng thứ 2 đã ý thức xây dựng hệ thống quản lý để làm “nền móng” chắc chắc: “Mua server cũ còn hơn dùng hệ thống Excel”

Mô hình quản lý

Ban đầu các phòng ban khác nhau phải dùng những công cụ rất phức tạp để quản lý bán hàng, kho… Để thay đổi, Thế Giới Di Động đã dùng hệ thống phần mềm, lõi của nó là ERP, liên thông với các bộ phận: website, App, CRM, hệ thống tổng đài, quản lý giao nhận, hệ thống hóa đơn, E- Learning, báo cáo tài chính, tính thưởng, quản lý khách hàng.

the-gioi-di-dong-3
the-gioi-di-dong-3

Quản lý bán hàng

Trong quản lý cửa hàng điện thoại, trước đây, mọi vận hành đều tập trung về khu trung tâm, có những giờ cao điểm khách hàng đợi rất lâu cho việc nhập vào hệ thống. Làm sao để khách hàng không phải chờ đợi? Từ đó các chủ cửa hàng quan tâm đến phần mềm quản lý bán hàng.

Mô hình sẽ tự động hoạt động lên đơn hàng, có hiển thị giá. Nhân viên tư vấn sẽ dùng smartphone để biết mọi thông tin về sản phẩm đó, bao gồm tính năng, khuyến mãi chi tiết để tư vấn cho khách hàng hiệu quả. Sau khi tư vấn xong mỗi nhân viên sẽ là người làm đơn hàng trực tiếp cho khách hàng, giảm đi rất nhiều thời gian.

Quản lý kho

Về quản lý kho, bao gồm nhập hàng theo đơn hàng, theo lệnh chuyển, có chức năng in bảng giá, cấu hình, xếp lại kệ… Khi siêu thị này không còn, vào phần mềm kho sẽ biết siêu thị nào còn hàng để bán cho khách. Nhà cung cấp và đơn vị giao nhận cũng vận hành theo phầm mềm riêng. Nhân viên kho sẽ mở hệ thống lên, check nếu có đơn hàng mới nhận, giao hàng.

Thế giới di động quản lý bán hàng
Thế giới di động quản lý bán hàng

Xem thêm MC DONALD’S với các mô hình kinh doanh hiệu quả

Nếu mọi thứ không nằm trong cho phép thì trả lại cho nhà cung cấp. Hệ thống cũng theo dõi nhận hàng để làm sao hàng không thiếu, không thừa, tính toán ra từng linh kiện trong điện thoại còn hay hết để nhập hàng vừa đủ. Có thể làm chiết khấu theo từng loại điện thoại.

PosX

Về bảo hành, hệ thống tiếp nhận qua ứng dụng trên smartphone, có thể quản lý rất nhanh từng điện thoại dùng được bao lâu để bảo hành cho khách.

Xem thêm: Quản lý kho hàng hiệu quả bằng phần mềm NextX CRM

Báo cáo tài chính

the-gioi-di-dong-5
the-gioi-di-dong-5

Xem thêm Biti’s Hunter và chiến dịch Marketing “Đi để trở về”

Về báo cáo tài chính, kết hợp với ngân hàng để làm hệ thống tự động. Hệ thống bán hàng có cơ chế khai báo những tài khoản, cách chuyển.

Thế Giới Di Động cũng là công ty tiên phong dùng hóa đơn điện tử thay bằng giấy. Một ngày trung bình 130 ngàn hóa đơn. Nếu lưu trữ rất khó khăn, quản lý trong vòng 10 năm không biết kinh khủng thế nào. Chưa kể mất thì sao?

Có rất nhiều cách để kinh doanh thành công. Nhưng một công ty phát triển bền vững chắc chắn không thể thiếu CRM. Xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Đây cũng là Case Study lớn, bài học kinh nghiệm cho nhiêu doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thị trường cạnh tranh quyết liệt.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

4.5/5 - (2 bình chọn)