Phương Pháp Quản Trị Mục Tiêu (MBO) Là Gì?

Quản trị mục tiêu là thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong kinh doanh online. Giúp hỗ trợ quản trị mục tiêu phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp. Vậy phương pháp quản trị mục tiêu là phương pháp gì? Tác dụng đối với doanh nghiệp. Hãy cùng  NextCRM tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Quản trị mục tiêu (MBO) là gì?

Là mô hình bắt đầu bằng việc xác định mục tiêu của từng cá nhân, bộ phận. Giúp ghi nhận và giám sát các công việc mục tiêu trong khoản thời gian. Để có sự điều chỉnh cho phù hợp và dựa trên kế hoạch thực hiện mục tiêu.

Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng 95% nhân viên không hiểu mục tiêu và chiến lược của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, quản trị MBO cho phép nhân viên tham gia thiết lập mục tiêu và lựa chọn các chương trình hành động. Họ có khả năng thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Nhân viên sẽ thấy được tầm quan trọng của mình, nhận thấy trách nhiệm cao hơn sẽ cố gắng hơn.

phương pháp quản trị mục tiêu mbo là gì

Đọc thêm: Phần mềm CRM NextCRM quản lý nhân viên thị trường định vị

2. Phương pháp thực hiện

Phương pháp này tạo ra một sự cởi mở trong đánh giá, nó hướng tới sự tự giác nhiều hơn cho nhân viên. Trình tự thực hiện MBO như sau:

Nhân viên gặp riêng với cấp quản lý để cùng thảo luận và đưa ra các mục tiêu lớn nhỏ. Các mục tiêu này phải được mô tả chính xác bằng các con số cụ thể và thời gian hoàn thành.
Nhà quản lý cùng nhân viên cùng nhau phát triển kế hoạch thực hiện để các nhân viên theo đó mà theo đuổi các mục tiêu của mình. Các mục tiêu kế hoạch hành động này cung cấp những chỉ dẫn mà qua đó các nhân viên có thể đánh giá hiệu quả của mình.
Nhà quản lý gặp gỡ nhân viên của mình định kỳ để đánh giá tiến độ của họ trong việc quản lý mục tiêu.

3. Ưu và nhược điểm của phương pháp MBO

Đây là giải pháp được nhiều doanh nghiệp ứng dụng, mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý và phát triển công ty nhưng phương pháp nảy vẫn có một số ưu nhược như sau:

3.1 Ưu điểm

Cấp dưới được thoải mái sáng tạo, tạo tính chủ động trong công việc, tính linh hoạt nâng cao.

Sử dụng nguồn lực hiệu quả, nhân viên hiểu được vai trò trách nhiệm của bản thân, lãnh đạo có nhiều thời gian hơn. Đây là yếu tố giúp doanh nghiệp tạo ra giá trị trong quản trị mục tiêu chung.

Tạo môi trường làm việc cởi mở, phát triển hơn, có tính công bằng, minh bạch, đánh giá đúng năng lực mỗi nhân viên. Mỗi cá nhân cố gắng phấn đấu hoàn thành mục tiêu của bản thân. Từ đó giúp nhân viên phát triển năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm hướng đến mục tiêu chung.

phương pháp quản trị mục tiêu mbo là gì

3.2 Nhược điểm

Không đảm bảo tính tập trung, nhân viên sẽ cảm thấy stress, áp lực với lượng công việc được đặt ra.

Phù hợp với các mục tiêu ngắn hạn, do định lượng công việc không phù hợp với kế hoạch dài hạn.

Cần phải theo dõi, giám sát thường xuyên để có sự cải thiện, thay đổi kịp thời khi cần thiết.

Đòi hỏi người thực hiện phải có tinh thần trách nhiệm cao và không có sự kết nối giữa các cá nhân, bộ phận vì ai cũng có mục tiêu riêng hướng đến.

Không kiểm soát được chi phí cho quá trình thực hiện do hành vi của nhân viên không đồng nhất.

Qua bài viết trên đã giúp chúng ta hiểu được tầm quan trọng của phương pháp này. MBO là phương pháp mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Những nội dung trên hy vọng sẽ mang lại cho bạn những thông tin có ích cho bạn. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những nội dung khác hãy liên hệ chúng tôi ngay nhé!

Có thể bạn quan tâm: Phần mềm CRM NextCRM chức năng tích hợp đơn vị vận chuyển

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM