Quá trình phát triển sản phẩm mới trong một doanh nghiệp không chỉ đòi hỏi kiến thức. Và kỹ năng kỹ thuật mà còn yêu cầu khả năng hiểu, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Việc này sẽ giúp cho đưa ra các kế hoạch phát triển sản phẩm đầy mục tiêu. Để từ đó sẽ hiểu được việc phát triển chiến lược marketing dễ dàng hơn khi có một sản phẩm chất lượng. Cùng NextX Phần mềm CRM cho doanh nghiệp tìm hiểu về bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về phát triển sản phẩm

Phát triển sản phẩm

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS,  phần mềm quản lý telesale,… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Khái niệm của phát triển sản phẩm

Phát triển sản phẩm là quá trình hấp dẫn và hứa hẹn, cho phép bạn biến những ý tưởng tưởng chừng như vô hình thành hiện thực. Đó là quá trình tạo ra những giá trị mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra sự khác biệt trong thị trường cạnh tranh. Từ việc nghiên cứu thị trường ban đầu và thu thập ý tưởng cho đến việc thiết kế chi tiết, xây dựng nguyên mẫu và cuối cùng là phát triển sản phẩm hoàn chỉnh, mỗi bước đều đóng góp vào việc biến ước mơ thành hiện thực.

Quy trình phát triển sản phẩm đòi hỏi sự kỷ luật, sự sáng tạo và sự tập trung cao độ. Nó bao gồm việc tìm kiếm thông tin, phân tích thị trường, đánh giá ý tưởng, thiết kế sản phẩm, kiểm tra và đánh giá, xây dựng nguyên mẫu và cuối cùng là tiếp thị và phân phối sản phẩm.

Chiến lược phát triển sản phẩm được hiểu là gì?

Tuy nhiên, luôn cần có những chiến lược nhất định để thành công và hạn chế  rủi ro  kinh doanh. Điều hành một doanh nghiệp mà không có chiến lược cũng giống như một con tàu ra khơi giữa đại dương bao la mà không biết phương hướng. Vì vậy, từ đó  có thể dễ dàng hiểu  rằng tạo nên chiến lược phát triển sản phẩm. Đây là sự kết hợp giữa các hành động và phương pháp. Nhằm tối đa hóa nguồn lực nhằm tăng tỷ lệ tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ. Chuyển đổi doanh nghiệp của bạn bằng cách thay đổi các sản phẩm và dịch vụ hiện tại. Hoặc “giới thiệu” một mô hình sản phẩm hoàn toàn mới.

Chiến lược phát triển sản phẩm là kế hoạch tổ chức và triển khai các hoạt động. Để tạo ra, cải thiện và đưa sản phẩm lên thị trường. Nó bao gồm việc nghiên cứu và phân tích thị trường kinh doanh. Đặt mục tiêu phát triển sản phẩm, xác định đặc điểm và tính năng cần thiết. Để quyết định về quy trình sản xuất và phân phối và quảng bá sản phẩm đến khách hàng.

Hiểu bản chất của những hoạt động phát triển sản phẩm 

Phát triển sản phẩm

Xem thêm Mách bạn 6 kỹ năng nếu bạn muốn trở thành một nhân viên R&D giỏi

Research and development không phải là loại bỏ hoàn toàn  cái cũ mà  là  kế thừa, sáng tạo và  bổ sung những  cải tiến mới. Đây là quá trình tiếp thu những đặc điểm, phần hữu ích của cái cũ, đồng thời  loại bỏ những thứ lỗi thời cản trở  sự phát triển. Trong sự phát triển  kế thừa này, chúng ta cần tích cực khám phá những cái mới phù hợp, phát huy và phát huy chúng, đồng thời tìm cách phát huy những cái mới để những cái mới có thể đóng vai trò chủ đạo.  

Tìm hiểu các yếu tố thị trường trong quá trình phát triển sản phẩm 

Các xung đột cần được chủ động, chủ động  tìm hiểu, đồng thời xác định các biện pháp thích hợp để giải quyết và đẩy nhanh quá trình phát triển. Nhìn nhận và đánh giá thị trường một cách khách quan. Không bị ảnh hưởng bởi những khúc mắc, phức tạp. Nhầm lẫn trong quá trình tìm hiểu thị trường. 

Nắm bắt và hiểu biết các xu hướng phát triển, tức là dự đoán xu hướng tiêu dùng trong tương lai, sở thích và xu hướng thị trường. Đồng thời phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tương ứng của người dùng và khách hàng. Nhu cầu của người tiêu dùng luôn thay đổi, họ muốn những thứ mới mẻ. Và họ luôn muốn  lắng nghe ý kiến ​​từ các nhà cung cấp, nhà phát triển sản phẩm và dịch vụ. Đây là nguồn lực để doanh nghiệp phát triển các ý tưởng và  chiến lược phát triển hiệu quả.  

Xây dựng những chiến lược phát triển khoa học 

Chúng ta cần tích cực tìm cách thúc đẩy sự phát triển cụ thể. Xây dựng chiến lược phát triển khoa học dựa trên cơ sở thuyết phục. Tập trung hoàn toàn  vào người tiêu dùng và mong muốn của họ. Đây là  chiến lược hoàn hảo khi đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng. Và tăng doanh số bán hàng cho công ty của bạn. Ngay cả khi bạn không nhất thiết phải biết khách hàng muốn gì. Thì việc phát triển sản phẩm và sau đó tìm thị trường cho sản phẩm đó vẫn là một chiến lược tốt.

Những mục tiêu trong phát triển sản phẩm mới 

Phát triển sản phẩm

Xem thêm Bí mật phân tích nhu cầu khách hàng hiệu quả mà bạn phải biết

Đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong phát triển sản phẩm

 Mục tiêu chính của giải pháp mới phát triển là đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sản phẩm mới nên cung cấp giá trị và lợi ích mới. Từ đó giải quyết các vấn đề hoặc nhu cầu chưa được đáp ứng trên thị trường.

Tạo ra lợi thế cạnh tranh

Việc đặt ra các chiến lược phát triển mới, sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và khác biệt. So với các sản phẩm cùng loại trên thị trường trong kinh doanh hiện nay. Sản phẩm mới nên có những tính năng hoặc đặc điểm độc đáo và hấp dẫn. Để thu hút khách hàng và tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Nâng cao chất lượng và hiệu suất

Việc này có thể là cải thiện chất lượng và hiệu suất của sản phẩm so với phiên bản trước đó. Hoặc so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Điều này có thể bao gồm cải thiện tính năng, độ tin cậy, hiệu suất hoặc giảm thiểu lỗi.

Mở rộng thị trường

Mục tiêu phát triển sản phẩm mới có thể là mở rộng thị trường tiềm năng hoặc tiếp cận các đối tượng khách hàng mới. Sản phẩm mới có thể được thiết kế để phù hợp với một nhóm khách hàng mới, mở rộng địa geografic, hoặc tạo ra một dòng sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường mới.

Tăng doanh số bán hàng

Phát triển chiến lược marketing sản phẩm mới có thể là tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho công ty. Sản phẩm mới nên có khả năng thu hút khách hàng, tạo ra nhu cầu mua và tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

Định vị thương hiệu sản phẩm

 Mục tiêu có thể là định vị sản phẩm mới trong tâm trí của khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. Sản phẩm mới nên có sự phù hợp với hình ảnh và giá trị của công ty. Tạo ra sự kết nối với khách hàng và tạo dựng lòng tin và sự tín nhiệm.

Đột phá trong công nghệ

Những thử thách thời đại công nghệ đã tạo ra sự đột phá hoặc ứng dụng công nghệ mới vào sản phẩm. Điều này có thể mang lại lợi thế cạnh tranh nhiều hơn. Với sự khác biệt lớn so với các sản phẩm khác trên thị trường.

Tối ưu hóa các chi phí và lợi nhuận

Sản phẩm mới nên được thiết kế để tối ưu hóa quy trình sản xuất. Sử dụng tài nguyên hiệu quả và giảm thiểu chi phí sản xuất. Ngoài ra các mục tiêu này có thể được điều chỉnh và tùy chỉnh dựa trên mục tiêu và những chiến lược của doanh nghiệp. Mục tiêu phát triển product mới nên phù hợp với tầm nhìn và chiến lược tổng thể của công ty. Đồng thời đáp ứng được nhu cầu và mong đợi của thị trường và khách hàng.

Những loại trong chiến lược phát triển sản phẩm 

Phát triển sản phẩm

  • Chiến lược định hướng giá sản phẩm: Các công ty áp dụng chiến lược bán hàng có giá trị cao hoặc giá trị thấp trong các phân khúc. 
  • Chiến lược sản phẩm đổi mới: Sản phẩm được cập nhật  tính năng mới và đủ điều kiện thanh toán. 
  • Chiến lược theo thời gian đưa sản phẩm ra thị trường: Các công ty tiên phong là những công ty đầu tiên tham gia thị trường. Chiến lược sản phẩm bền vững: Đầu tư nghiên cứu được thực hiện một lần. Sử dụng ngân sách lớn và quy trình có hệ thống để phát triển với tầm quan trọng mang lại lợi ích lâu dài. 
  • Chiến lược sản phẩm hỗ trợ: Điều này được phát triển với mục đích để lại ấn tượng tích cực cho khách hàng. Tăng cường nhận thức về thương hiệu và tinh thần nhân văn của bạn. Ít tập trung hơn vào mục tiêu bán hàng.

Quy trình phát triển sản phẩm chi tiết 

Phát triển sản phẩm

Xem thêm Tầm quan trọng và chức năng của bộ phận R&D trong kinh doanh

Nghiên cứu và phân tích thị trường

  • Trong quá trình phát triển các sản phẩm thì việc nghiên cứu và đánh giá thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh và xu hướng tiêu dùng. Tất cả đều được đánh giá cao hơn so với việc lên nhiều ý tưởng. 
  • Xác định nhu cầu và khả năng tiếp cận thị trường để định hình chiến lược phát triển sản phẩm.

Thu thập ý tưởng

  • Tìm kiếm và thu thập các ý tưởng sản phẩm từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm ý tưởng từ nhân viên, khách hàng, cuộc họp ý tưởng và nghiên cứu thị trường.

Đánh giá ý tưởng

  • Đánh giá và lựa chọn các ý tưởng tiềm năng dựa trên tiêu chí như khả thi kỹ thuật, khả năng thị trường, tiềm năng lợi nhuận và phù hợp với những chiến lược tổng thể của công ty.

Phân tích yêu cầu

  • Xác định các yêu cầu chức năng và phi chức năng của sản phẩm.
  • Phân tích các yếu tố kỹ thuật, kỹ năng, tài nguyên và ngân sách cần thiết để phát triển sản phẩm.

Thiết kế sản phẩm

  • Tạo ra bản thiết kế sản phẩm chi tiết dựa trên yêu cầu và mục tiêu đã định.
  • Xác định cấu trúc kỹ thuật, tính năng, hình dạng, kích thước và các yếu tố thiết kế khác của sản phẩm.

Xây dựng nguyên mẫu

  • Tạo ra nguyên mẫu sản phẩm để kiểm tra và đánh giá.
  • Nguyên mẫu có thể là một phiên bản đầu tiên của sản phẩm hoặc một mô hình 3D để trình bày ý tưởng và thu thập phản hồi từ người dùng.

Kiểm tra và đánh giá

  • Tiến hành kiểm tra sản phẩm để đảm bảo tính khả thi, hiệu suất và chất lượng của sản phẩm.
  • Đánh giá tính năng, hiệu suất và tuổi thọ của sản phẩm theo các tiêu chuẩn và yêu cầu đã đặt ra.

Phát triển sản phẩm

  • Dựa trên nguyên mẫu và kết quả kiểm tra, tiến hành phát triển các product mới với các công đoạn sản xuất và lắp ráp.
  • Đảm bảo rằng quy trình sản xuất và lắp ráp đáp ứng yêu cầu về chất lượng và hiệu suất.

Marketing và phân phối

  • Xây dựng chiến lược marketing và phân phối sản phẩm.
  • Xác định kênh phân phối, quảng cáo, bán hàng và hoạt động tiếp thị khác để đưa sản phẩm đến khách hàng mục tiêu.

Theo dõi và cải tiến trong phát triển sản phẩm

  • Theo dõi hiệu suất sản phẩm trên thị trường và thu thập phản hồi từ khách hàng. Quản lý đơn hàng online hay bán tại cửa hàng xem có sự nâng cấp hơn so với đối thủ cạnh tranh của mình. 
  • Dựa trên thông tin này, tiến hành cải tiến và nâng cấp sản phẩm. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Kết luận 

Bài viết dưới đây NextX nói cho bạn biết các quy trình trong phát triển sản phẩm có thể thay đổi tùy thuộc vào ngành công nghiệp, loại sản phẩm, và quy mô của dự án. Đồng thời, trong việc sử dụng các phương pháp và công cụ như phân tích mô hình SWOT. Nghiên cứu thị trường và phân tích chi phí lợi ích cũng có thể được tích hợp vào quy trình. Để đảm bảo sự thành công của sản phẩm trên thị trường. Ngoài ra muốn học hỏi thêm các kiến thức về nhân viên phát triển sản phẩm sẽ như thế nào cùng theo dõi trang tin NextX nhé!

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này