Phân biệt giữa KPI và OKR

Thời gian gần đây rầm rộ trên các kênh truyền thông và cả trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều quảng cáo về OKR kiểu như “KPI hay OKR, lựa chọn nào tốt hơn cho doanh nghiệp” hoặc “OKR và KPI, CEO lựa chọn giải pháp nào?” hay đại loại các quảng cáo tương tự “OKR là xu hướng của quản trị hiện đại thế hệ 4.0” …và khuyếch đại tầm mức quan trọng của OKR như một công cụ thần thánh. Vậy sự thật như thế nào?

SỰ KHÁC NHAU GIỮA KPI VÀ OKR

Với những hiểu biết, việc nghiên cứu đúng mức và sự từng trải trong hoạt động quản trị và tư vấn quản trị nhiều năm … Tôi có thể nói rằng, thông điệp quảng cáo trên là một sai lầm nghiêm trọng của nhà quảng cáo và OKR cũng không phải là xu hướng quản trị hiện đại 4.0 hay một phát minh gì ghê gớm cả, nó chỉ là một trong các công cụ thích hợp với đối tượng này mà không thích hợp với đối tượng khác hoặc thích hợp dùng cho bộ phận này mà hoàn toàn không nên dùng cho bộ phận khác cho dù trong cùng Doanh nghiệp.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA KPI VÀ OKR (2)

Tham khảo: Phần mềm CRM

Để đưa ra kết luận và phản bác này tất nhiên chúng tôi phải có trách nhiệm giải thích vấn đề một cách tường minh.

Cũng như KPI (Key Performance Indicator), OKR (Objective Key Results) thực chất chỉ là những công cụ trong đó bao hàm những Indicator, chuẩn mực dùng để đánh giá kết quả, hiệu quả làm việc của cá nhân hay bộ phận/đơn vị trong một tổ chức. Người ta không thể thực hiện xây dựng bộ định mức lao động, định biên nhân sự một cách cụ thể, rỏ ràng và khoa học như cách làm với CNSX thì người ta nghiên cứu hệ công cụ tương tự dùng cho khối hành chính văn phòng hay bộ phận tác chiến mà thôi.

SỰ KHÁC NHAU GIỮA KPI VÀ OKR (2)

Một trong những nguyên tắc để đo lường và dùng làm “thước đo” chuẩn là chúng ta phải cố gắng tìm cách chuyển từ định tính sang định lượng thì mới có thể đo và so sánh được, và KPI hay OKR đều phải tuân thủ nguyên tắc như vậy. Và vấn đề cốt lõi là các chỉ tiêu định lượng này làm sao phải cụ thể, hợp lý và cái hay của nhà tư vấn là có tầm nhìn và xây dựng bộ KPI sao cho vừa thiết thực nhưng vừa phải đơn giản hóa và có thể tin học hóa để bộ công cụ nhẹ nhàng trong ứng dụng vào thực tế một cách tự động.

Thực ra “bộ định mức lao động” là “bộ tiêu chí” chuẩn nhất, linh động nhất, khoa học nhất, nhưng vì đối với loại lao động trừu tượng (khối gián tiếp) chúng ta không thể “làm định mức” như cách làm với công nhân sản xuất được do vậy phải tìm đến một cứu cánh khác.

Vấn đề còn lại là KPI và OKR là hai hệ công cụ có vẻ tương đồng và áp dụng vào bất kỳ loại hình doanh nghiệp nào cũng được, có đúng như vậy?

Không, nó hoàn toàn không phải như vậy, OKR tốt nhất, phù hợp nhất là áp dụng với Doanh nghiệp/ tổ chức hoạt động theo quan điểm “quản trị theo mục tiêu” hoặc các doanh nghiệp tổ chức quản lý theo mô hình dự án. Đối với các doanh nghiệp bình thường, “quản trị theo quá trình” thì OKR chỉ có thể áp dụng tốt với bộ phận kinh doanh, Marketing, bộ phận dự án và các đối tượng là cán bộ quản trị trung và cao.

Tóm lại sự lựa chọn phải là tùy thuộc vào mô hình doanh nghiệp, quan điểm quản trị áp dụng và sau đây là 3 công cụ tương đương áp dụng thích hợp vào từng trường hợp cụ thể:

(1) XD bộ định mức: áp dụng cho khối công nhân sản xuất, CB quản trị SX trực tiếp, gián tiếp và loại lao động phục vụ sx

(2) XD hệ thống KPI áp dụng cho nhân viên các phòng ban gián tiếp mà ở đó không áp dụng quan điểm quản trị mục tiêu.

(3) XD hệ thống OKR cho mô hình doanh nghiệp quản lý theo dự án, phòng kinh doanh, Marketing hoặc tương tự.

Trước hết bạn vẫn nên hoàn tất hệ thống mô tả công việc, mô hình tổ chức quản lý và làm thế nào đó để định biên nhân sự một cách khoa học và hợp lý. Việc tiếp cận, lựa chọn, xây dựng và dùng các công cụ quản trị như trên còn cần phải có cái nhìn hệ thống, logic với phương pháp trả lương, xây dựng hệ thống lương và chiến lược chi phí lao động, bảo hiểm có lợi nhất đối với doanh nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Hệ thống CRM cho ngành giáo dục, đào tạo

Phần mềm CRM cho trung tâm ngoại ngữ

 Bài viết liên quan:  Phương pháp nào giúp quản trị doanh nghiệp hiệu quả?

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM