Phân biệt giữa Customer Data Platform (CDP) và Data Warehouse (CDW)

Rất dễ nhầm lẫn Kho dữ liệu (CDW) với CDP. Vào thời kỳ đỉnh cao của sự cường điệu của Kho dữ liệu, chúng được coi là câu trả lời cho lời cầu nguyện của các doanh nghiệp – nơi lưu trữ mọi mẩu tin lưu niệm của Dữ liệu lớn, để nó có thể được phân tích tổng thể nhằm mang lại hiệu quả và các mô hình phát hiện có thể hữu ích để cải thiện hiệu suất. Nhưng điều gì đã khiến Kho dữ liệu trở nên chính xác phù hợp với công việc này và liệu CDP có phù hợp hơn với nhu cầu của các nhóm tiếp thị hiện đại không?

Customer-Data-Platform

1. Kho dữ liệu là gì?

Kho dữ liệu  (thường được gọi là Kho dữ liệu doanh nghiệp (Enterprise Data Warehouse, or EDW) hoặc EDW là một kho lưu trữ trung tâm, trong đó lượng lớn thông tin kinh doanh, từ nhiều phòng ban và nguồn dữ liệu, được tích hợp. Kho dữ liệu chứa dữ liệu từ bán hàng, tiếp thị, mua hàng, tài chính, (thực sự là bất kỳ và tất cả các chức năng kinh doanh.) nguồn thông tin đáng tin cậy mà bất kỳ bộ phận hoặc bên liên quan nào cũng có thể truy cập cho mục đích báo cáo và phân tích.

Dữ liệu trong Kho dữ liệu có xu hướng khó truy cập đối với nhân viên không phải là kỹ thuật và thường được bảo vệ bởi bộ phận CNTT do các mối quan tâm về bảo mật và quyền. Ví dụ: thông tin nhạy cảm về nhân viên có thể nằm trong kho dữ liệu và điều quan trọng là chỉ cấp nhân viên phù hợp mới có thể truy cập thông tin cụ thể đó.

Do có quá nhiều dữ liệu cần được nhập và xử lý, thường sử dụng các công cụ ETL hoặc trình xây dựng truy vấn, Kho dữ liệu cũng yêu cầu rất nhiều việc chăm sóc và bảo trì. Các khoảng thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch sẽ được lên lịch để tải dữ liệu mới lên bộ nhớ đệm và việc tuân thủ dữ liệu có thể là một vấn đề phức tạp, vì dữ liệu tổng hợp thuộc sở hữu của nhiều bộ phận khác nhau, vì vậy không rõ trách nhiệm quản lý dữ liệu đó là của ai.

2. Kho dữ liệu khác với Nền tảng dữ liệu khách hàng như thế nào?

Customer-Data-Platform

Sự khác biệt chính giữa EDW và Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDP) là quy mô, mục đích và cách xử lý dữ liệu của chúng.

Vì Kho dữ liệu lưu trữ tất cả dữ liệu của công ty, điều này thường làm cho chúng trở thành các dự án lớn, đắt tiền, do CNTT và sở hữu được thiết kế để phục vụ như một kho lưu trữ để phân tích trên toàn doanh nghiệp. CDP, như tên gọi cho thấy, chỉ quan tâm đến dữ liệu khách hàng (thường ở quy mô nhỏ hơn nhiều), và được xây dựng cho nhu cầu của các nhà tiếp thị và được điều hành bởi Tiếp thị, mà không cần sự tham gia liên tục của CNTT.

EDW được thiết kế để hỗ trợ báo cáo và phân tích, vì vậy trong khi nó làm sạch và loại bỏ dữ liệu trùng lặp theo cách giống như CDP, để tạo ra một bản ghi đáng tin cậy về sự thật, không có yêu cầu phải khớp và hợp nhất dữ liệu; điều đó sẽ làm cho việc phân tích trở nên khó khăn hơn. Do đó, nó không bao gồm giải pháp nhận dạng kênh chéo để tạo Chế độ xem khách hàng duy nhất theo cách giống như CDP, cũng như không hỗ trợ cập nhật theo thời gian thực, vì những cập nhật này không cần thiết cho báo cáo kinh doanh rộng hơn và sẽ làm chậm hệ thống. Điều này có nghĩa là các nhà tiếp thị không thể sử dụng EDW để chạy các chiến dịch phản ứng hoặc trích xuất và sử dụng dữ liệu họ cần một cách nhanh chóng như thể họ đang sử dụng CDP.

Ngoài ra, EDW không chuyển đổi, chuẩn hóa hoặc chuẩn hóa dữ liệu cụ thể cho các mục đích tiếp thị. Ví dụ: một doanh nghiệp bán lẻ có thể lưu trữ dữ liệu mua hàng và / hoặc giao dịch dưới dạng mã (‘MX1294’ thay vì ‘giày da nâu’). Quá trình ‘bình thường hóa’ trong CDP sẽ biến mã MX1294 thành mã (a) có ý nghĩa đối với hoạt động tiếp thị, (b) có ý nghĩa đối với khách hàng và (c) có thể sử dụng được trong việc cá nhân hóa các chiến dịch. Thậm chí, hữu ích hơn và thường thấy trong các tổ chức đa kênh, nó có thể hợp nhất và bình thường hóa các mã sản phẩm khác nhau, từ các hệ thống khác nhau và hợp nhất thành danh mục ‘giày da nâu’.

Việc có thể tập hợp tất cả dữ liệu này lại với nhau ở định dạng chuẩn hóa và chuẩn hóa là vô cùng quý giá, vì nó cho phép các nhà tiếp thị hiểu được hành vi mua hàng của khách hàng trên các hệ thống và kích hoạt dữ liệu đó mà không cần phải xử lý dữ liệu phức tạp, viết kịch bản, chờ đợi trên CNTT. hoặc nhập công thức v-lookup vô tận vào bảng tính.

Customer-Data-Platform

Với Kho dữ liệu, không có sự tập trung nào như vậy vào trí thông minh tiếp thị. Các trường hợp sử dụng cho Kho dữ liệu có thể bao gồm từ việc cấp cho Tiếp thị quyền truy cập vào dữ liệu với mục tiêu giảm bớt sự căng thẳng của các yêu cầu dữ liệu về CNTT, cho đến cung cấp cho bộ phận Nhân sự một cái nhìn tổng hợp về hiệu suất, ngày nghỉ, bệnh tật và doanh thu của công ty để tìm cách tối ưu hóa đội ngũ nhân viên hiệu suất để cải thiện lợi nhuận. Về cơ bản, việc mua Data Warehouse là một giao dịch mua không tư lợi của CNTT để cung cấp thông tin chi tiết về dữ liệu cho mọi lĩnh vực của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, Nền tảng dữ liệu khách hàng là một hoạt động mua ích kỷ chỉ để tiếp thị và các trường hợp sử dụng tập trung hơn vào việc mang lại doanh thu bổ sung từ khách hàng thông qua cá nhân hóa và phân khúc được cải thiện. Việc tích hợp các kênh tiếp thị được cải thiện dẫn đến ít yêu cầu dữ liệu hơn đối với CNTT và hệ thống hoàn toàn tập trung vào việc tạo ra các cải tiến sẽ tối ưu hóa kết quả và doanh thu từ các sáng kiến ​​tiếp thị (và bộ phận nhân sự sẽ không bao giờ có quyền truy cập).

Việc kiểm soát dữ liệu duy nhất này làm cho việc bảo vệ dữ liệu trở nên dễ dàng. Trong khi nhiều bộ phận đóng góp và có quyền truy cập vào Kho dữ liệu, CDP chủ yếu xử lý dữ liệu khách hàng của bên thứ nhất do bộ phận tiếp thị sở hữu. Nó không bao giờ cần được chia sẻ với những người không nên có quyền truy cập và tất cả các quyền đối với dữ liệu khách hàng có thể được quản lý ở một vị trí. Việc phân đoạn thông tin thành Chế độ xem khách hàng đơn lẻ cũng có nghĩa là có thể tạo DAR dễ dàng.

Có thể bạn quan tâm:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm CRM kinh doanh online

Phần mềm CRM cho bán hàng online

Phần mềm CRM đa kênh

3. Kết luận

Data Warehouse là một giao dịch tuyệt vời dành cho doanh nghiệp doanh nghiệp, cho phép họ sử dụng dữ liệu để cung cấp thông tin cho các quyết định kinh doanh của toàn công ty, đồng thời tìm ra cả hiệu quả và cơ hội giúp doanh nghiệp có lợi hơn. Đây là một dự án CNTT được dẫn dắt và có thể có những ảnh hưởng sâu sắc đến bất kỳ doanh nghiệp nào đang muốn trở nên hiểu biết sâu sắc hơn. Đối với thu thập, lưu trữ và báo cáo dữ liệu hàng loạt, nó không thể bị đánh bại.

Tuy nhiên, CDP được xây dựng đặc biệt để sử dụng cho nhóm tiếp thị và mang lại lợi ích sâu rộng cho các nhà tiếp thị mà Data Warehouse không có. Để cá nhân hóa, tích hợp các kênh thực thi và loại bỏ trùng lặp và chuẩn hóa dữ liệu, các nhà tiếp thị cần có kho lưu trữ dữ liệu của riêng họ. Nền tảng dữ liệu khách hàng sẽ đáp ứng những nhu cầu này một cách hoàn hảo và nếu doanh nghiệp đã có sẵn một Kho dữ liệu thì nó có thể được tận dụng để làm cho việc triển khai CDP dễ dàng hơn, nhanh hơn và do đó rẻ hơn.

Bài viết trên blog này là phần trích từ sách điện tử “Hướng dẫn dành cho nhà tiếp thị về nền tảng dữ liệu khách hàng” của BlueVenn.

Tổng hợp

Xem thêm: Để đạt được thành công cần trải qua 7 cảnh giới này

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM