Sau bài post về các vị trí mà sinh viên có thể làm việc khi học năm cuối/mới ra trường thì mình nhận thấy các bạn rất quan tâm tới hai công việc: Chuyên viên khách hàng cá nhân (KHCN) và Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp (KHDN). Đây là vị trí các bạn sinh viên gặp rất nhiều trong các bài tuyển dụng, bài giới thiệu của các ngân hàng. Cùng NextXPhần mềm quản lý bán hàng đa kênh tìm hiểu, để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

chuyên viên quan hệ khách hàng

Xem thêm Tổng hợp 4 kỹ năng cần thiết trong việc ra quyết định

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra:

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty.

Vậy những công việc này là gì? có yêu cầu chuyên môn hay kỹ năng gì không? Là sinh viên thì mình cần lưu ý thêm gì về bản mô tả công việc (JD – job description)?

Dưới đây là các thông tin mà mình có tìm hiểu và thu thập, hy vọng sẽ mang lại cho các bạn góc nhìn tổng quan và rõ ràng nhất.

___

  1. Vị trí Chuyên viên Khách hàng này là gì? Có giống Nhân viên kinh doanh hay Chăm sóc khách hàng không? KHCN và KHDN thì khác gì nhau?

Chuyên viên quan hệ khách hàng đều thuộc khối kinh doanh trong các ngân hàng, đây chính là những người đại diện có nhiệm vụ giới thiệu, tư vấn và hỗ trợ cho khách hàng về sản phẩm, dịch vụ hay các chính sách của ngân hàng. Đây là những nét chung cho vị trí này, tuy nhiên với mỗi nhóm chuyên viên cụ thể sẽ có đặc thù riêng trong công việc.

chuyên viên quan hệ khách hàng

Xem thêm Ecommerce CRM có ý nghĩa gì? Việc quản lý quan hệ khách hàng qua điện tử như thế nào?

____

  1. Chuyên viên Quan hệ Khách hàng Cá nhân làm những công việc gì? Có yêu cầu ứng tuyển gì đặc biệt không? Liệu sinh viên mới ra trường có làm được vị trí này?

Tổng quát, một chuyên viên KHCN sẽ có nhiệm vụ phụ trách tìm kiếm, chăm sóc và xây dựng mạng lưới khách hàng là những cá thể riêng biệt.

Vị trí này sẽ có các đầu mục công việc cơ bản ví dụ như:

  • Lập kế hoạch và triển khai các kế hoạch kinh doanh của cá nhân khách hàng.
  • Quản lý danh mục khách hàng được phân giao. Thực hiện khai thác sâu và bán chéo các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng. Tìm kiếm và phát triển khách hàng mới
  • Thực hiện chăm sóc khách hàng trước, trong và sau bán và theo các chương trình của Khối KHCN/chi nhánh từng thời kỳ.

Doanh nghiệp thường ít hoặc không yêu cầu kinh nghiệm đối với chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân khi ứng tuyển. Đây là một lợi thế mà những ứng viên mới ra trường hoặc muốn chuyển sang một hướng công việc mới nên tận dụng. Có các lợi thế khác tại vị trí này như: khả năng ký kết hợp đồng nhanh chóng (vì sử dụng sản phẩm phụ thuộc vào quyết định cá nhân của khách hàng) và thủ tục thẩm định tương đối đơn giản.

Các kỹ năng đặc biệt quan trọng trong vị trí này được chú ý đến như: Kĩ năng sale, mở rộng quan hệ, networking,…

___

  1. Chuyên viên KHCN thì làm việc với cá nhân. Vậy chuyên viên KHDN có phải là làm việc với doanh nghiệp không? Làm việc với doanh nghiệp thì khác gì làm với khách hàng cá nhân?

Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp có công việc phụ trách tìm kiếm, chăm sóc và xây dựng mạng lưới khách hàng là những tổ chức, doanh nghiệp được hợp thành từ nhiều cá thể.

chuyên viên quan hệ khách hàng

Xem thêm  Cách để giữ chân khách hàng không rời bỏ doanh nghiệp?

Nhiệm vụ chính của một chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp cơ bản như sau:

  • Tìm kiếm khách hàng doanh nghiệp có nhu cầu: Vay vốn hoặc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng
  • Thẩm định khách hàng có nhu cầu vay vốn về uy tín, năng lực kinh doanh, quy mô hoạt động, khả năng tài chính, tình hình kinh doanh, phương án (kế hoạch) kinh doanh, khả năng trả nợ gốc và lãi vay, tài sản đảm bảo nợ vay…
  • Lập tờ trình thẩm định hoặc báo cáo thẩm định theo quy trình của ngân hàng và trình các cấp xét duyệt cho vay hoặc từ chối cho vay

Chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp đa phần đều là những người đã có kinh nghiệm thực tiễn dày dạn bởi lẽ để bán được sản phẩm cho một tổ chức đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe hơn khi bán cho cá nhân. Số tiền khách hàng doanh nghiệp vay có thể từ mức trăm triệu hay chục tỷ rất phổ biến. Ngoài việc thẩm định giá trị của khoản vay của doanh nghiệp ở hiện tại, những yêu cầu dự đoán giá trị tài sản thế chấp, khả năng thanh toán gốc và lãi trong tương lai cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực từ chuyên viên quan hệ khách hàng doanh nghiệp.

Các kỹ năng tại vị trí này sẽ có phần nặng về khả năng phân tích tài chính, thẩm định dự án và các nghiệp vụ chuyên môn ngân hàng. Nhân sự cho Chuyên viên KHDN thường là người đã có kinh nghiệm thực tiễn dày dạn bởi lẽ để bán được sản phẩm cho một tổ chức đòi hỏi nhiều yếu tố khắt khe hơn khi bán cho cá nhân.

____

Tạm kết. Dù chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân và chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng doanh nghiệp khác nhau như thế nào thì với đặc thù công việc, họ luôn phải nỗ lực mọi khả năng dung hòa lợi ích giữa khách hàng, doanh nghiệp và cả lợi ích của chuyên viên đó.

Với các bạn sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, vị trí Chuyên viên KHCN có phần hấp dẫn và dễ dàng ứng tuyển hơn, tuy nhiên với Chuyên viên KHDN vẫn có vị trí Tập sự (thực tập sinh) không yêu cầu kinh nghiệm dành cho các bạn muốn được học hỏi và trải nghiệm thêm.

Bài viết liên quan:  Phương pháp thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này