Cửa hàng tiện lợi có tính cạnh tranh rất cao. Do thị trường đã bị các thương hiệu lớn như Winmart, Circle K chiếm lĩnh. Nhưng ở nông thôn, mô hình này còn khá mới và nhiều tiềm năng. Bạn có thể mở một cửa hàng nhượng quyền hoặc cửa hàng tiện lợi nhỏ của riêng bạn. Trong bài viết hôm nay, NextX – phần mềm bán hàng tạp hoá sẽ bật mí 7 kinh nghiệm mở cửa hàng chi tiết và hiệu quả 100%.
Tiềm năng của việc mở cửa hàng tiện lợi
Hiện nay, nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng tăng, tương ứng với đó là chất lượng cuộc sống ngày càng cao. Tiêu chuẩn của người dân trong việc mua và sử dụng hàng hóa ngày càng được nâng cao. Do đó cửa hàng tiện lợi được mở ra với vô số tên tuổi lớn nhỏ từ nước ngoài cũng như trong nước đổ về. Việc mua nhu yếu phẩm từ cửa hàng tiện lợi trở thành lựa chọn hàng đầu của người dân ở các khu đô thị lớn. Mở cửa hàng tiện lợi trở thành ý tưởng kinh doanh “hái ra tiền” của nhiều người khởi nghiệp.
Xem thêm “Hái ra tiền” khi Marketing trên Facebook cùng NextX
Nhiều cửa hàng tiện lợi càng đầu tư nhiều hơn vào các tiện ích, dịch vụ. Để đáp ứng tốt hơn nhu cầu mua sắm nhanh chóng của người dân hiện nay. Chẳng hạn như hàng hóa chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả ưu đãi, luôn đầy ắp hàng hóa. Và có nhiều chương trình, ưu đãi dành cho khách hàng bận rộn.
Mở cửa hàng tiện lợi không quá khó. Chủ cửa hàng tiện lợi cần trang bị đủ kiến thức và kinh nghiệm về kinh doanh, marketing… để sẵn sàng triển khai. Sau đó, mọi tổn thất không cần thiết có thể được kiểm soát hoàn toàn. Chủ cửa hàng tiện lợi cũng có những biện pháp xử lý kịp thời để loại bỏ những rủi ro trong quá trình kinh doanh, mang lại lợi nhuận tốt nhất cho cửa hàng.
7 kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi chi tiết và hiệu quả 100%
Chọn mặt bằng mở cửa hàng tiện lợi để thu lợi nhuận cao
Vị trí của cửa hàng tiện lợi là một trong những yếu tố quan trọng nhất để kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Không giống như bán hàng online, các cửa hàng tiện lợi địa phương thường chỉ thu hút khách hàng ở gần đó mua hàng. Do đó, địa điểm kinh doanh sẽ xác định phạm vi tiếp cận khách hàng, khả năng chi tiêu và tất nhiên là nguồn thu nhập của bạn.
Xem thêm 3 chiến lược kinh doanh của cửa hàng tiện lợi Circle K mà bạn nên biết
Trước khi mở cửa hàng tiện lợi, cố gắng chọn những cơ sở nằm ở khu vực đông dân cư. Số lượng khách hàng ở những khu vực như trường học, bệnh viện, nhà máy hoặc xí nghiệp thường rất đông. Khả năng chi trả của họ giúp việc xây dựng chiến lược và phát triển kinh doanh trở nên dễ dàng hơn.
Diện tích xây dựng cửa hàng tiện lợi không nên quá lớn. Ban đầu, bạn chỉ nên hướng đến mô hình kinh doanh nhỏ, đơn giản nhưng hiệu quả. Nếu nó cho thấy kết quả tích cực sau một thời gian, bạn có thể xem xét đến việc phát triển và mở rộng quy mô.
Bạn cũng nên chọn cửa hàng tiện lợi có chỗ để xe vừa đủ và an toàn, vì khách hàng sẽ nhanh chóng ghé để chọn món hàng mình cần. Việc dừng nhanh hay đỗ xe trong thời gian ngắn giúp khách hàng mua sắm dễ dàng, an toàn và thuận tiện hơn. Điều này hội đủ bản chất của hai từ “tiện lợi”.
Số vốn tối thiểu để mở cửa hàng tiện lợi
Chi phí để mở một cửa hàng tiện lợi dao động trong khoảng 600-800 triệu đồng.
Giá thuê mặt bằng cửa hàng tiện lợi khoảng 200-350 triệu/năm
Hầu hết các cửa hàng tiện lợi thường phục vụ khách hàng 24/7. Giá thuê mặt bằng mở quán ở quê thấp hơn nhiều so với thành phố. Do đó, trước khi quyết định thuê mặt bằng, bạn nên tìm hiểu kỹ trước.
Chi phí nhập hàng cửa hàng tiện lợi khoảng 200 triệu đồng
Đây là khoản thanh toán ban đầu bao gồm việc nhập khẩu hàng hóa như trái cây, rau, đồ khô, đồ uống, kẹo, sữa, v.v. Hãy tìm hiểu những kinh nghiệm tìm nơi mua hàng của các mối sỉ giá tốt.
Chi phí thiết bị cửa hàng tiện lợi khoảng 200 triệu đồng
Chi phí mở cửa hàng tiện lợi không thể không tính đến việc thiết kế và mua sắm trang thiết bị bao gồm: thiết kế bảng hiệu, máy móc như máy tính, máy quét mã vạch, máy tính tiền, phần mềm quản lý cửa hàng, hệ thống camera và quầy hàng hóa.
Chi phí nhân viên cửa hàng tiện lợi 10-15 triệu/tháng
Khi mở cửa hàng tiện ích nhỏ thì bạn có thể tự kinh doanh. Nhưng khi kinh doanh cửa hàng tiện lợi vừa và lớn, bạn sẽ cần thuê 1-2 nhân viên để cửa hàng hoạt động suôn sẻ.
Chi phí thủ tục pháp lý để mở cửa hàng tiện lợi
Bạn nên cân nhắc chi phí thủ tục pháp lý sớm để chuẩn bị vốn tốt hơn.
Chi phí phát sinh trong quá trình kinh doanh cửa hàng tiện lợi
Dù kinh doanh lĩnh vực gì, bạn cũng cần chuẩn bị thêm những khoản cho những tình huống bất ngờ.
Thiết kế cửa hàng tiện lợi tối ưu, bắt mắt
Thiết kế cửa hàng tiện lợi nên tập trung vào việc tối ưu hóa không gian để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng tính thẩm mỹ của cửa hàng. Các yếu tố quan trọng trong thiết kế cửa hàng tiện lợi bao gồm:
- Bố trí: Thiết kế cửa hàng cần có sự bố trí hợp lý, dễ dàng di chuyển cho khách hàng và giúp tối ưu hóa không gian.
- Ánh sáng: Sử dụng ánh sáng tự nhiên và nhân tạo sao cho phù hợp, tạo điểm nhấn cho sản phẩm và tăng cường cảm giác thoải mái cho khách hàng khi mua sắm.
- Trang thiết bị: Tối giản hóa trang thiết bị để tránh làm loãng không gian, tạo cho khách hàng cảm giác gọn gàng thuận tiện và dễ tìm kiếm sản phẩm.
- Chất liệu: Lựa chọn chất liệu vật liệu phù hợp để tạo nên không gian sang trọng, hiện đại và cảm giác thoải mái cho khách hàng khi mua sắm.
- Sắp xếp: Sắp xếp sản phẩm đẹp mắt, thu hút khách hàng và dễ dàng tìm kiếm sản phẩm. Việc sắp xếp, bố trí sản phẩm trên giá kệ cũng là một thủ thuật hữu hiệu trong siêu thị tiện lợi. Bởi nó là yếu tố tác động đến tâm lý cảm nhận, lựa chọn sản phẩm và quyết định mua hàng của khách hàng.
- Tiện ích: Cung cấp các dịch vụ tiện ích cho khách hàng như wifi, quầy thanh toán nhanh và tủ đựng đồ để tăng tính tiện lợi cho khách hàng.
Xem thêm: Cửa hàng tiện lợi GS25 phong cách Hàn Quốc tại Việt Nam dành cho giới trẻ
Tìm nhà cung cấp nguồn hàng chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý
Khi tìm kiếm nhà cung cấp hàng hóa, bạn nên lưu ý các điểm sau đây:
- Đánh giá chất lượng: Nên thực hiện các bước kiểm tra chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp của nhà cung cấp. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm đáp ứng yêu cầu về chất lượng, giá cả, hạn sử dụng…
- Kiểm tra uy tín của nhà cung cấp: Tìm hiểu về độ uy tín của nhà cung cấp trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Hãy ưu tiên chọn những nhà cung cấp đã có tiếng và được người dùng đánh giá tích cực.
- Thanh toán an toàn: Luôn luôn sử dụng các phương thức thanh toán an toàn và đảm bảo. Nên tránh thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua các tài khoản không rõ nguồn gốc.
- Đàm phán giá cả: Hãy đàm phán giá cả với nhà cung cấp để đạt được mức giá hợp lý. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không chỉ tập trung vào giá thành mà còn phải đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
- Hợp đồng: Luôn luôn thực hiện việc ký hợp đồng khi mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.
- Tìm kiếm nhiều nguồn cung ứng: Nên tìm kiếm và so sánh giá cả từ nhiều nguồn cung ứng khác nhau. Để có thể đưa ra quyết định mua hàng thông minh và hiệu quả. Chủ cửa hàng tiện lợi có thể cân nhắc các nguồn hàng để lấy hàng sau: Trở thành đại lý của một Nhà phân phối; Nhập hàng từ siêu thị bán buôn; Mua hàng với số lượng lớn từ các chợ đầu mối; Nhập từ nước ngoài.
Nghiên cứu, lập kế hoạch kinh doanh cho cửa hàng tiện lợi
Mục đích chính của kế hoạch kinh doanh là kiểm soát giai đoạn tăng trưởng của cửa hàng, nhanh hay chậm, lãi hay lỗ. Từ đó, các chủ cửa hàng có thể đánh giá tình hình nếu họ thua lỗ. Khoản lỗ đó sẽ kéo dài bao lâu, khoản lỗ đó có đáng kể hay không. Và liệu nó có thể kiểm soát được hay không. Tỷ suất lợi nhuận của cửa hàng của bạn là bao nhiêu. Hệ số lợi nhuận của bạn là gì. Từ đó, bạn có thể lên các chiến lược kịp thời để kinh doanh thành công.
Lập bảng ma trận mô hình SWOT, phân tích rõ điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và đe dọa. Từ đó, bạn lựa chọn và kết hợp các yếu tố giữa điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Để có cái nhìn sâu sắc về ngành hàng tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh và thị trường. Từ đó có thể xây dựng chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn kinh doanh siêu thị.
Thủ tục pháp lý để mở cửa hàng tiện lợi
Giấy phép kinh doanh
Để mở cửa hàng tiện lợi, kinh nghiệm cửa hàng tạp hóa, bạn phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các cửa hàng tiện lợi thường đăng ký kinh doanh dưới dạng công ty. Để tạo thuận lợi cho các hợp đồng trong tương lai với các nhà cung cấp.
Giấy vệ sinh an toàn thực phẩm
Cửa hàng tiện ích chủ yếu kinh doanh các mặt hàng như thực phẩm, đồ uống. Bạn phải xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Với đầy đủ thông tin đảm bảo đáp ứng các điều kiện. Sau đây là các giấy tờ cần có trong hồ sơ xin cấp giấy vệ sinh an toàn thực phẩm:
- Đơn đề nghị cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm của cơ sở theo mẫu do cơ quan có thẩm quyền quy định.
- Bản sao công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngành thực phẩm.
- Sơ đồ quy trình sản xuất và bảo quản thực phẩm, đồ uống tại cơ sở.
- Bản kê khai cơ sở vật chất hiện có trong cơ sở.
- Bản sao có công chứng giấy khám sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp làm việc trong cơ sở.
- Giấy chứng nhận kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất.
- Giấy chứng nhận xuất xứ nguyên liệu và kiểm soát nguồn nước sử dụng.
- Đơn cam kết đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo mẫu quy định đã có.
Khi đã có đầy đủ các giấy tờ này, bạn có thể liên hệ với các cơ quan có liên quan đối với từng ngành hàng. Để xin cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cho từng ngành hàng mà mình kinh doanh.
Giấy chứng nhận phòng cháy và chữa cháy cho cửa hàng tiện lợi
Xem thêm: Top 4 bí quyết kinh doanh cửa hàng tiện lợi giúp hoàn vốn nhanh
Giấy chứng nhận an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) là bắt buộc trong cửa hàng tiện lợi 24h. Trong bộ hồ sơ cấp giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy bao gồm các giấy tờ sau:
- Đơn đề nghị được cấp giấy chứng nhận PCCC theo mẫu PC5 theo quy định hiện hành
- Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt hoạt động PCCC với công trình xây dựng mới.
- Danh mục phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu nạn, cứu hộ.
- Quyết định thành lập đơn vị phụ trách công tác phòng cháy và chữa cháy cơ sở.
- Phương án phòng chống cháy nổ.
Cơ quan tiếp nhận và cấp giấy chứng nhận về phòng cháy và chữa cháy là Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy. Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp tỉnh/thành phố. Hoặc phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy thuộc Công an cấp tỉnh.
Mở cửa hàng tiện lợi thành công với phần mềm quản lý bán hàng NextX
NextX hiện là một trong những phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu cả nước. Phần mềm quản lý NextX giải quyết được các vấn đề cơ bản của cửa hàng tiện lợi hiện nay. Với những tính năng của mình, NextX phù hợp với các cửa hàng tiện lợi Việt Nam với mọi quy mô. Phần mềm quản lý cửa hàng tiện ích NextX có thể cài đặt trên laptop. Cũng như smartphone, máy tính bảng giúp thuận tiện cho việc quản lý cửa hàng.
Một số tính năng của phần mềm quản lý bán hàng NextX cho chủ cửa hàng tiện lợi:
- Xử lý đơn đặt hàng nhanh chóng, đưa thông tin chính xác, nhanh chóng.
- Hỗ trợ thanh toán nhanh chóng với nhiều phương thức khác nhau từ tiền mặt, thẻ đến ví điện tử.
- Cung cấp thống kê, báo cáo chi tiết để quản lý kinh doanh hiệu quả nhất
- Quản lý tồn kho, nguyên vật liệu hiệu quả, tránh thất thoát, gian lận.
- Cấp quyền quản lý với nhiều nhân viên. Cho phép theo dõi lịch sử bán hàng
- Kết nối với nhiều đối tác giao hàng, chuyển phát trên một giao diện phần mềm
- Công nghệ điện toán đám mây giúp chủ cửa hàng giám sát tình hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi từ xa.
- Hỗ trợ hoạt động marketing, chăm sóc khách hàng tự động
Bạn có thể tham khảo nhiều chức năng của NextX tại đây.
Kết luận
Để giải đáp những thắc mắc khi mở cửa hàng tiện lợi, trên đây là 7 kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi chi tiết và hiệu quả 100%. Trước khi bắt đầu kinh doanh, bạn nên nghiên cứu kỹ thị trường với các thông tin về mở cửa hàng tiện lợi. Hi vọng những kinh nghiệm trong bài viết của NextX sẽ giúp bạn vạch ra kế hoạch tốt nhất. Xem thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh hữu ích khác tại trang tin NextX.
Có thể bạn quan tâm: Top 8 ý tưởng làm giàu ít vốn siêu lợi nhuận nhất định bạn phải biết
NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải. HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ >>Giải pháp chính: Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành Phần mềm CRM cho vận tải logistic >>Phòng Marketing: >>Phòng kinh doanh: Phần mềm định vị nhân viên thị trường >>Phòng nhân sự: Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale >>Phòng hỗ trợ khách hàng: Loyalty App – app chăm sóc khách hàng Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center Phần mềm tổng đài ảo Call Center >>Phòng hệ thống phân phối: Phần mềm quản lý hệ thống phân phối HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG |