Có rất nhiều câu hỏi về việc xuất khẩu nông sản có dễ không? Cũng như làm thế nào để trở thành nhà xuất khẩu nông sản? Hôm nay NextCRM sẽ chia sẻ cho bạn về câu chuyện dưới đây.
Được nhiều bạn yêu cầu chia sẻ kinh nghiệm của người xuất khẩu nông sản nhưng phần vì quá bận, phần vì không chắc 13 năm đã đủ nhiều để có thể nói chưa nên mình im lặng. Giờ đây, phải huỷ rất nhiều chuyến đi vì virus, gặp nhiều buồn phiền khi thỉnh thoảng đăng thông tin tìm kiếm nguồn hàng nên mình quyết định dành chút tg chia sẻ với các bạn.
Xem thêm:
Khởi nghiệp của mình là xuất khẩu trái cây tươi, sau 8 năm XK thủ công mỹ nghệ và 5 năm đi làm thuê cho các tập đoàn nước ngoài sau đó. Sao lại chọn nông sản đặc biệt là trái cây tươi mà không chọn loại nông sản nào khác ? Câu chuyện bắt đầu từ một chuyến đi EU trên cương vị GĐĐH của một doanh nghiệp để chaò hàng bao bì tại 1 trong những hội chợ chuyên ngành lớn nhất TG. Nhìn các bạn dùng hoa và trái cây để quảng bá bao bì, nhìn hoa – trái cây còn tuơi rói vì có được bao bì phù hợp . . . . đã làm mình suy nghĩ rất nhiều. Hành trình trở về, mình có 9 tiếng quá cảnh ở một đất nước nhỏ xíu nhưng hiện đại – thịnh vượng đến ngỡ ngàng. Với 5 tiếng lang thang trong 9 tiếng dừng lại, mình đi hết từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi mình, gần như, có thể tìm được hầu hết các loại hoa – trái cây trên thế giới ở đây. Mình ngây thơ hỏi người bán là sao 1 đất nước nhỏ xíu mà có thể trồng được mọi loại hoa – trái cây thế này? Họ cười lớn và chia sẻ : họ chỉ có dầu thôi và họ bán dầu để nhập mọi thứ từ khắp nơi trên thế giới. Oh. Một khái niệm mà mình mới nghe thấy.
Từ đó, khi trở về VN, mình bắt đầu quan tâm đến hoa – trái cây và dành nhiều tg để tìm hiểu về những loại hoa – trái cây VN đang trồng. Tuy nhiên, càng tìm hiểu thì càng hoảng vì trái cây Thái Lan quá mạnh, xoài của Philippines quá nổi tiếng, trái cây Ấn Độ quá rẻ . . . . . và lúc đó, ngành nông nghiệp VN cũng chưa khởi sắc : trái cây trồng tự phát, khoảng cách và di chuyển vùng miền khó khăn, công nghệ bảo quản sau thu hoạch chưa có, phát triển giống cũng chưa được lưu tâm . . . . . còn hoa thì càng tệ hơn vì VN lúc đó chưa có ngành công nghiệp hoa và hoa cũng còn là thứ xa xỉ trong cuộc sống. Hoa chưa có nhiều giống mới, các bó hoa đơn sơ và gói rồi bó giấy kính rẻ tiền . . . . . Internet thì chưa phát triển như bây giờ để có thể tìm hiểu. Nói chung là mọi thứ còn hoang sơ lắm và mình thì lại càng hoang mang khi không biết phải làm gì và bắt đâu từ đâu nên sau khi tham vấn từ nhiều nguồn khác nhau, mình quyết định thử từ trái cây. Quyết định này đến giờ mình vẫn thấy là đúng, tuy rất tiếc cho hoa và cũng phải trả giá nhiều cho những bỡ ngỡ khởi đầu.
Chọn trái gì, chọn thị trường nào và những bài học đã qua ra sao, mình sẽ viết tiếp vào bài sau. Các bạn quan tâm có thể hỏi, có thể bàn luận nhưng mình tuyệt đối không chào đón những bạn có những lời lẽ thiếu thiện chí và tiêu cực.
Với 26 năm làm business, mình tự tin đủ kinh nghiệm chia sẻ với các bạn trẻ. Mình đã từng đi dạy ĐH, đã từng nhận tổng cộng 17 học bổng ở nước ngoài và phần lớn thời gian của mình cũng là ở nước ngoài nên mình không cần phải PR bản thân trong nước. Chỉ là muốn chia sẻ kinh nghiệm và thị trường thôi nên mong muốn các bạn cùng mình thảo luận để các bạn trẻ đang muốn hướng tới XK nông nghiệp có thể rút kinh nghiệm mà lựa chọn con đường phù hợp cho mình. Nếu các bạn không quan tâm, mình sẽ không viết nữa. Cám ơn các bạn.
Nguồn Cynthia Tran
Xem thêm:
Bài viết liên quan Cách viết content marketing hay cho doanh nghiệp B2B