Làm sao để quản trị mục tiêu tốt nhất trong kinh doanh?

Theo thông tin từ Dr. Norton & Kaplan – Tác giả cuốn sách The Balanced Scorecard: 95% nhân viên không hiểu chiến lược và quản trị mục tiêu doanh nghiệp

Theo Corporate Strategy Board Research: 50% hiệu suất trung bình của nhân viên bị lãng phí vào những công việc không sinh ra lợi nhuận

QUẢN TRỊ MỤC TIÊU THEO SÁCH VỞ (2)

Chúng tôi thấy rất nhiều doanh nghiệp, nhân viên hoàn thành hết các công việc được giao, nhưng không biết tại sao mình phải làm những việc đó, công việc này ảnh hưởng thế nào đến mục tiêu doanh nghiệp.

Không những thế, họ còn mơ hồ về mục tiêu cá nhân hoặc không có. Điều này tạo sức ỳ, nhân sự thụ động, gây giảm hiệu suất của doanh nghiệp.

Tổng quan, công tác quản trị mục tiêu của nhiều doanh nghiệp còn yếu, giao việc mà không giao mục tiêu, việc phân bổ mục tiêu đến từng bộ phận, cá nhân còn nhiều sai sót.

Một số doanh nghiệp, chỉ dựa trên phân tích các kết quả kinh doanh hàng năm, rồi đề ra mục tiêu không rõ ràng, chưa sát với thực tế, điều này cũng khiến việc quản trị mục tiêu không đạt hiệu quả.

 QUẢN TRỊ MỤC TIÊU THEO SÁCH VỞ (3)

Theo NextCRM, khi xây dựng và quản trị mục tiêu doanh nghiệp, cần lưu ý một số điều sau:

Xây dựng mục tiêu doanh nghiệp cần có cơ sở:

+ Quá trình phân tích và nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng: nhu cầu thị trường, đối thủ cạnh tranh, tốc độ tăng trưởng của ngành…

+ Mục tiêu có tính kế thừa, ví dụ: Quản trị mục tiêu của tháng sau cần kế thừa kết quả từ mục tiêu tháng trước, đạt mục tiêu các tháng là điều kiện cần để đạt mục tiêu quý, mục tiêu quý là điều kiện để đạt mục tiêu năm.

Từ đó, dự báo về doanh thu, sản lượng, rồi xây dựng được các mục tiêu về: doanh số, lợi nhuận, số khách hàng mới, phát triển mạng lưới, chất lượng, thương hiệu,..

Tóm lại ở đây, mục tiêu phải có cơ sở, nghiên cứu kỹ lưỡng, chứ không phải chỉ dựa trên sự mong muốn, cảm tính của lãnh đạo.

Mục tiêu cần có tính liên kết, hỗ trợ giữa các bộ phận:

Chẳng hạn, doanh nghiệp muốn tăng 20% doanh thu so với cùng kì năm ngoái, thì phòng kinh doanh, phòng marketing, phòng nhân sự… phải tăng trưởng bao nhiêu để góp phần đạt được mục tiêu chung?

Cần sự liên kết chặt chẽ giữa Company target – Department target – Team target và Personal goal.

Mục tiêu cần giúp đội ngũ nhân sự trưởng thành cùng công ty:

Ban lãnh đạo giúp nhân sự xây dựng kế hoạch, mục tiêu cá nhân cụ thể, rõ ràng, hỗ trợ họ từng bước đạt được. Bởi lẽ, đặt mục tiêu không giúp từng cá nhân phát triển hết khả năng, việc quản trị mục tiêu thất bại. Thành tựu của từng nhân viên sẽ góp phần vào thành công của cả tổ chức.

Quản trị mục tiêu được chuẩn hóa cách đo lường một cách chính xác:

Cần xác định những chỉ số/ kết quả đo lường nỗ lực của bộ phận và duy trì việc đo lường đó một cách nhất quán. Tùy đặc thù của từng tổ chức, anh chị lựa chọn quản trị mục tiêu theo KPI hay OKR.

 QUẢN TRỊ MỤC TIÊU THEO SÁCH VỞ (3)

Sau đó, doanh nghiệp triển khai thực hiện, phân bổ mục tiêu cho từng phòng ban, bộ phận cho tới cá nhân, giám sát và điều chỉnh mục tiêu cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đây là một chặng đường dài, cần sự quyết liệt, theo dõi sát sao của lãnh đạo.

NextCRM luôn nhận định quản trị mục tiêu là tiền đề để doanh nghiệp xây dựng và phát triển các khía cạnh khác trong quản trị. Quản trị mục tiêu tốt mới giúp doanh nghiệp tối ưu các nguồn lực, thúc đẩy nhân viên làm việc hết khả năng, đi đúng hướng hơn và nhanh đến đích hơn.

 

Tham khảo thêm:

Phần mềm CRM cho phòng khám y tế

Phần mềm CRM cho nhà thuốc

Phần mềm CRM cho công ty dược

Bài viết liên quan:  Phân biệt giữa KPI và OKR

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM