4 điều phải chú ý khi kinh doanh bán hàng trên TikTok chốt đơn tức thì

Bán hàng trên TikTok Shop hiện đang trở thành xu hướng, dự kiến tương lai hoạt động bán hàng này sẽ ngày càng trở nên phổ biến hơn nữa. Vậy làm thế nào để bán được triệu đơn nhanh chóng? Hãy cùng NextX đọc bài viết dưới đây để được hướng dẫn chi tiết cách bán hàng trên TikTok thu về nhiều lợi nhuận nhất. Để cập nhật thêm những thông tin hay trong Trang tin NextX  cùng tìm hiểu thêm!

bán hàng trên Tiktok

1. TikTok là gì? Vì sao nên bán hàng trên Tiktok

TikTok là nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc được ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc, được sáng lập bởi ByteDance.

Tiktok hoạt động với vai trò là một nền tảng chuyên chia sẻ những video ngắn về sáng tạo, kiến thức, những khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc sống.

TikTok được dự báo sẽ trở thành một mạng xã hội sánh ngang với Facebook, hứa hẹn là một thị trường tiềm năng cho những bạn yêu sáng tạo và công nghệ.

1.1. Lượng người dùng Tiktok tăng đột phá

TikTok đang cực kỳ phổ biến tại Châu Á, và vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu giảm nhiệt nào. Theo thống kê của Google Trend, có đến hơn 500 triệu người dùng trên thế giới, và có 1 triệu lượt xem mỗi ngày. Dựa vào số liệu này có thể thấy việc bán hàng trên Tiktok là rất tiềm năng.

1.2. Bán hàng bằng video sáng tạo

Hoạt động trên nền tảng di động, Tiktok cung cấp hiệu ứng, công cụ, giúp người sử dụng dễ dàng tạo ra một video ấn tượng, tận dụng tối đa sự sáng tạo là cách bán hàng trên TikTok hiệu quả ngay trên điện thoại của mình.

1.3. Khả năng tạo trend thần tốc

Thuật toán của Tiktok góp phần làm video của nhà sáng tạo trở nên trending hơn. Những video nào có sự sáng tạo cao, chất lượng vượt trội sẽ được phân phối tới hàng triệu người dùng. Không những chỉ chia sẻ trên tài khoản TikTok, bạn có thể chia sẻ video trên các kênh khác như: Facebook, Youtube,… Đây sẽ là công cụ tốt nhất để phổ biến tới cộng đồng.

2. Những danh mục sản phẩm nào phổ biến trên TikTok?

Đa số người dùng Tiktok ở độ tuổi 14-35, vì vậy bạn nên chọn những mặt hàng kinh doanh dành cho giới trẻ, như vậy mới tạo sự thu hút.

1.1. Thời trang

bán hàng trên tiktok

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center… hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Thời trang là ngành hàng phổ biến để lựa chọn kinh doanh online trên mọi nền tảng, ngoài ra lĩnh vực thời trang phù hợp với nhiều độ tuổi và là ngành hàng thiết yếu, nhu cầu cao. Vì là ngành hàng dễ tiếp cận nên việc sản xuất nội dung quảng cáo cũng đơn giản và dễ thực hiện. Phù hợp cả cho những bạn đang là học sinh, sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập.

Đặc điểm nổi bật của ngành hàng này là mẫu mã độc đáo, đẹp, phù hợp với thị hiếu và trend hiện tại, giá cả phù hợp sẽ dễ dàng kinh doanh thành công.

Giá bán phổ biến của ngành hàng này nên giao động từ 200k-400k, như vậy sẽ tiếp cận tới khách hàng tiềm năng dễ hơn.

1.2. Mỹ phẩm

Không kém cạnh với mặt hàng thời trang, làm đẹp là nhu cầu không thể thiếu của các chị em phụ nữ. Hiện nay có nhiều bạn trẻ quan tâm đến chăm sóc sắc đẹp, các sản phẩm dưỡng da, dầu gội. Đặc điểm của mặt hàng này là trước khi mua người tiêu dùng thường tìm kiếm những video review để tham khảo và đảm bảo sản phẩm đó chất lượng trước khi sử dụng.

1.3. Đồ ăn, đồ uống

Đồ ăn là mặt hàng không thể nào thiếu khi kinh doanh TikTok, đặc biệt là với đối tượng sử dụng TikTok hiện nay.

Có 2 dạng đồ ăn phổ biến được nhiều người quan tâm trên TikTok gồm: đồ ăn ngon, đồ ăn healthy.

– Đồ ăn nhanh: Với đặc điểm dễ làm, bạn có thể tham khảo nội dung video từ nhiều nguồn khác nhau. Đặc trưng của dạng video này là làm sao kích thích được vị giác của người xem.

– Đồ ăn healthy: Dạng đồ ăn này đòi hỏi người làm nội dung phải có kiến thức chuyên môn về dinh dưỡng. Mặt hàng này cũng đang được giới trẻ quan tâm và hướng đến.

Lưu ý: Khi quảng cáo mặt hàng đồ ăn, đồ uống thì cần phải có giấy tờ đầy đủ đối với sản phẩm yêu cầu cần đến chúng.

1.4. Phụ kiện, đồ trang trí decor

phụ kiện trang trí

Xem thêm Top 6 phần mềm lập kế hoạch kinh doanh chuyên nghiệp nhất cho Startup

Cải thiện không gian sống đang nhận được sự quan tâm khá lớn của các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên. Nhóm khách hàng này rất dễ bị thu hút bởi những cách trang trí bắt mắt, lung linh nhưng vẫn cần sự đơn giản.

Nhóm khách hàng này không có nhiều ngân sách và không muốn chi tiêu quá nhiều cho mặt hàng này, vì thế bạn nên điều chỉnh giá sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của họ.

1.5. Phụ kiện

Ngành hàng này rất đa dạng và thiết yếu, được nhiều cá nhân đánh giá là không thể thiếu trong cuộc sống. Có thể kể đến các mặt hàng như: sạc điện thoại, ốp điện thoại, tai nghe, giá đỡ điện thoại, bàn phím máy tính… Mặt hàng này có lượt tìm kiếm và có độ phủ cao.

Lợi ích của shop khi kinh doanh mặt hàng này: Phù hợp với đa số người sử dụng; giá nhập sản phẩm so với giá bán không quá đắt đỏ; phổ biến nhất là mặt hàng ốp điện thoại, có lượt mua cao và chi phí rẻ.

3. Cách xây dựng kênh tikok bán hàng hiệu quả

– Bước 1: Lựa chọn sản phẩm bán trên TikTok trước khi chuẩn bị mở tài khoản tiktok shop 

Theo điều tra, những mặt hàng như: đồ ăn, mỹ phẩm, phụ kiện, thời trang là những mặt hàng được bán phổ biến nhất trên TikTok hiện nay.

Bạn nên dựa vào thế mạnh của mình để lựa chọn ra sản phẩm phù hợp nhất. Mục đích là giúp cho quá trình làm video của bạn dễ dàng hơn.

– Bước 2: Tìm kiếm khách hàng

Người dùng TikTok đa số dành cho giới trẻ có độ tuổi từ 14 – 35, nhạy cảm với xu hướng, công nghệ. Nhưng làm cách nào để tìm được đối tượng khách hàng của mình trong số đó.

Mặc dù trên TikTok không chỉ ra những thông tin như tên tuổi, giới tính, nghề nghiệp… nhưng bạn có thể tìm kiếm thông tin người dùng theo Hashtag thuộc lĩnh vực bạn muốn kinh doanh, sau đó vào xem video vào kết nối những tài khoản đó bằng cách follow họ.

– Bước 3: Xây dựng video đăng lên Tiktok

Để video nhanh chóng được tiếp cận với người dùng, thì ít nhất phải đạt 2 điều kiện: tính sáng tạo và nội dung chất lượng.

Để làm được điều đó, bạn cần:

  • Lên kịch bản, nội dung của video lôi cuốn người xem
  • Chuẩn bị dụng cụ trước khi quay như điện thoại, chân đỡ, đèn tròn…
  • Chọn nhân vật chính để giới thiệu sản phẩm của bạn.
  • Chọn nhạc nền hấp dẫn, phải phù hợp với nội dung video.

– Bước 4: Thực hiện viết tiêu đề cho video bán hàng Tiktok

Sau khi chỉnh sửa xong video, bước tiếp theo là nghĩ một caption gây chú ý cho người xem. Nội dung tiêu đề cần đảm bảo những yếu tố sau:

  • Mang đầy đủ nội dung của video, thông tin muốn truyền tải.
  • Gắn kèm những hashtag có liên quan đến sản phẩm mà bạn đang giao bán
  • Địa chỉ liên hệ, cách thức liên lạc tới shop

4. 4 điểm phải chú ý khi kinh doanh bán hàng trên TikTok shop hiệu quả nhất chốt đơn tức thì

4.1. Hãy tôn trọng khách hàng

Phương pháp cơ bản nhất để kết nối với khách hàng là sự tương tác. Khi có bình luận, câu hỏi nào trên video, bạn cần trả lời, giải đáp thắc mắc cho người xem nhằm tăng sự tương tác, tạo thiện cảm với người xem. Ngoài ra việc trả lời thắc mắc của khách hàng mục đích là để cung cấp thêm nhiều thông tin về sản phẩm, để khách hàng hiểu rõ hơn và tránh làm mất thời gian của hai bên.

4.2. Liên kết với mạng xã hội khác

Hiện nay, TikTok cho phép bạn kết nối với mạng xã hội Facebook, Instagram, Youtube và Twitter. Đặc biệt, mạng xã hội này giúp bạn bè trên Facebook biết sự có mặt của bạn trên TikTok.

Hãy chia sẻ video của mình lên các nền tảng xã hội khác để họ tự tìm tới gian hàng trên Tiktok của bạn.

4.3. Đo lường sự quan tâm

Dựa vào số lượng người xem video, phản ứng của công chúng về nội dung video qua phần bình luân để ước lượng sự quan tâm của khách hàng với từng sản phẩm. Để bán hàng trên tiktok được tối ưu nhất, bạn cần phát triển sản phẩm theo đúng nhu cầu người dùng.

4.4. Quảng cáo trên Tiktok

Mặc dù lượng người sử dụng TikTok ngày càng nhiều, nhưng nhiều người chưa rõ quảng cáo trên TikTok là gì. Hiện tại , Tiktok cung cấp 2 hình thức quảng cáo chính: Quảng cáo màn hình chờ (Brand Takeover) và Quảng cáo hiển thị video (In-Feed Ads).

5. Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi trên Tiktok

Để gian hàng của bạn tiếp cận đến tệp khách hàng một cách nhanh chóng thì phải nhờ đến một số phương pháp giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sau đây là một số giải pháp tối ưu nhất mà bạn nên áp dụng.

bán hàng trên tiktok ads

Xem thêm: Phần mềm quản lý kinh doanh

5.1. Lên chiến dịch quảng cáo cho shop của bạn

TikTok Ads là dạng video ngắn độ dài từ 3 – 15 giây thường kèm thêm nhạc để giải trí. Vì vậy, quảng cáo trên TikTok là cơ hội lớn giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn. Đặc điểm này rất phù hợp với các ngành, các thương hiệu về thời trang, làm đẹp, đồ ăn, đồ uống…

Tuy nhiên để truyền tải đầy đủ nội dung của bạn chỉ trong 15 giây thì rất là khó, vì thế bạn cần phải đầu tư thêm thời gian để nghiên cứu nên đưa nội dung nào vào cho phù hợp, nội dung nhắm trúng đối tượng mà mình hướng đến.

Dưới đây là một số loại hình quảng cáo mà bạn nên biết:

– Quảng cáo Tiktok loại Brand takeover ads

Quảng cáo hiện lên ngay khi người dùng mở ứng dụng, thời lượng là 5 giây. Khi ấn vào quảng cáo, người dùng được đưa đến trang chủ của shop hoặc tới hashtag challenge – khuyến khích người dùng bắt chước theo để tạo trào lưu.

Cách đo lường loại hình quảng cáo này được tính bằng số lần hiển thị, lượt click và lượt tiếp cận. Mục đích chính của quảng cáo này nhằm gia tăng lượt xem video và tạo trend video.

– Quảng cáo giúp tăng lượt tiếp cận – In-feed video ads

Video quảng cáo sẽ hiển thị trên mục “For you” của người dùng. Dạng quảng cáo này được hiển thị toàn màn hình và cho phép người dùng bỏ qua. In-feed video ads hiện đang hỗ trợ nút dẫn về landing page của shop.

Chỉ số để đo lường gồm lượt hiển thị, lượt click vào quảng cáo, tổng lượt xem video quảng cáo, lượt tương tác và thời gian khách hàng xem quảng cáo.

– Quảng cáo tạo trend với Tiktok ads Branded hashtag challenges

Đặc điểm của loại quảng cáo này khác với quảng cáo còn lại, bất kể ai cũng có thể tạo video và tạo trào lưu mà không tốn bất kỳ chi phí nào. Thông thường những người tạo ra video trend là người có tầm ảnh hưởng tới một nhóm đối tượng nào đó.

Chỉ số để đo lường hiệu quả gồm lượt xem, lượt click vào hashtag, số video được tạo và lượt tương tác trên mỗi video.

5.2. Tạo tương tác hai chiều

Cách đơn giản nhất là bạn hãy follow nhiều người dùng càng tốt. Mỗi lần follow 30 tài khoản để tăng tỷ lệ follow lại, chỉ cần video của bạn đạt khoảng 200 lượt xem là có thể bắt đầu bán hàng .

Như vậy, Next CRM đã chia sẻ tới các bạn các bước bán hàng trên Tiktok hiệu quả. Để thu về triệu đơn trên Tiktok một cách nhanh chóng bạn cũng cần lưu ý đến các loại hình quảng cáo để lựa chọn hình thức quảng cáo sao cho phù hợp với cửa hàng của mình.

Xem thêm: Kiến thức về mô hình kinh doanh chi tiết từ A – Z

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM