Cùng với sự phát triển không ngừng của thị trường kinh doanh, khái niệm về hoa hồng đại lý ngày càng trở nên quan trọng và được các doanh nghiệp chú ý đặc biệt. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, việc thiết lập một chính sách hoa hồng đại lý hiệu quả không chỉ là yếu tố quan trọng giúp thu hút. Và duy trì các đối tác kinh doanh mà còn là một cơ hội. Để tăng cường doanh số bán hàng và mở rộng thị trường. Bài viết dưới đây, NextX Phần mềm quản lý phòng GYM sẽ giới thiệu đến bạn về những hình thức hoa hồng đại lý phổ biến.

Hoa hồng đại lý là gì?

Hoa hồng đại lý là khoản tiền hoặc phần trăm thu nhập mà một đại lý. Hoặc người môi giới nhận được từ việc hoàn thành giao dịch, bán hàng hoặc dịch vụ cho một công ty hoặc tổ chức khác. Khoản hoa hồng này thường được tính dựa trên số lượng hoặc giá trị của các giao dịch mà đại lý hoặc người môi giới đã thực hiện thành công. Hoa hồng đại lý là một phần quan trọng của mô hình kinh doanh mà nhiều công ty sử dụng. Để tạo động lực cho đại lý hoặc người bán hàng để tăng cường hiệu suất và doanh số bán hàng.

5+ Loại hoa hồng đại lý phổ biến trong các đơn vị phân phối 

Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý bán hàng nhà thuốc hiệu thuốc cho chủ cửa hàng tốt nhất hiện nay

Hoa hồng đại lý dựa theo nghị định nào?

Theo Luật thương mại 1997 và Luật thương mại 2005, hoa hồng hoặc tiền hoa hồng được quy định trong các điều khoản liên quan đến đại lý thương mại:

  • Theo điều 113 của Luật thương mại, thù lao đại lý được xác định là khoản tiền mà bên giao đại lý trả cho bên đại lý dưới dạng hoa hồng hoặc chênh giá.
  • Theo Khoản 1, Điều 116 của Luật thương mại, đại lý hoa hồng là hình thức mà bên đại lý thực hiện việc mua, bán hàng theo giá mua, giá bán được đặt ra bởi bên giao đại lý để nhận hoa hồng. Mức hoa hồng được tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa.

Theo Luật thương mại 2005, các quy định về tiền hoa hồng được đề cập trong các Điều khoản sau:

  • Khoản 1, Khoản 2 của Điều 171 quy định rằng trừ khi có thỏa thuận khác. Thù lao đại lý được trả cho bên đại lý dưới dạng hoa hồng hoặc chênh lệch giá so với thị trường.
  • Trường hợp bên giao đại lý ấn định giá mua, giá bán hàng hóa. Hoặc giá cung ứng dịch vụ khách hàng, bên đại lý được hưởng hoa hồng tính theo tỷ lệ phần trăm trên giá mua, giá bán hàng hóa hoặc giá cung ứng dịch vụ.

Các dạng hoa hồng đại lý trong doanh nghiệp

Trong môi trường doanh nghiệp, thuật ngữ hoa hồng đại lý. Thường được sử dụng để chỉ các phương thức thanh toán hoa hồng cho các đại lý hoặc đối tác bán hàng. Dưới đây là một số dạng phổ biến của hoa hồng đại lý trong doanh nghiệp:

Hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm

Hoa hồng theo tỷ lệ phần trăm là một phương thức phổ biến trong việc thanh toán cho đại lý. Trong mô hình này, đại lý nhận được tính phần trăm hoa hồng của tổng doanh thu mà họ tạo ra. Ví dụ, nếu một đại lý được quy định nhận 10% hoa hồng. Họ bán được một sản phẩm có giá trị 100 đồng, họ sẽ nhận được 10 đồng làm hoa hồng. Phương thức này thường linh hoạt và dễ dàng áp dụng với các sản phẩm và dịch vụ có giá trị biến đổi.

Doanh nghiệp giữ chân khách hàng bằng hệ sinh thái NextX, ngoài ra: 

NextX là một hệ thống CRM chuyên sâu và đáng chú ý cho doanh nghiệp. NextX luôn được nâng cấp và trang bị đầy đủ tính năng hiện đại. Đặc biệt, NextX được coi là phần mềm CRM, phần mềm chăm sóc khách hàng, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý kinh doanh, phần mềm quản lý hệ thống phân phối, phần mềm DMS, phần mềm giám sát nhân viên thị trường, phần mềm quản lý telesale, phần mềm tổng đài CSKH Call Center hàng đầu cho các doanh nghiệp lớn, vừa. Điểm mạnh của NextX nằm ở việc có Mobile App tiện lợi và tích hợp đa kênh. Trong đó hệ sinh thái NextX cung cấp các giải pháp All-In-One, bao gồm NextX CRM, NextX bán hàng, NextX DMS, NextX Call và NextX Loyalty. 

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng nhà sách văn phòng phẩm ưu việt nhất dành cho chủ cửa hàng

Hoa hồng theo mức độ doanh số

Hoa hồng theo mức độ doanh số là một phương thức khác để động viên. Và thưởng cho đại lý dựa trên hiệu suất của họ. Thay vì dựa trên tỷ lệ phần trăm, doanh nghiệp có thể xác định các mức hoa hồng khác nhau dựa trên mức độ doanh số đạt được bởi đại lý. Ví dụ, nếu đại lý bán được 100 sản phẩm, họ có thể nhận được một khoản hoa hồng cố định. Và nếu họ bán được 200 sản phẩm, hoa hồng sẽ được tăng lên. Phương thức này khuyến khích đại lý làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu doanh số.

Hoa hồng theo hợp đồng

Hoa hồng theo hợp đồng là một cách để cụ thể hóa các điều khoản. Và điều kiện liên quan đến việc trả hoa hồng giữa doanh nghiệp và đại lý. Trong hợp đồng này, các yếu tố như tỷ lệ hoa hồng, cách thanh toán. Và các điều kiện khác có thể được xác định rõ ràng. Giúp tránh hiểu lầm và tranh chấp trong quá trình hoạt động.

Hoa hồng cơ sở dựa trên dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể

Hoa hồng dựa trên dịch vụ hoặc sản phẩm cụ thể có thể được thiết lập để tập trung sự chú ý. Và nỗ lực của đại lý vào các sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp muốn thúc đẩy. Điều này có thể tạo ra sự động viên để đại lý tập trung vào các sản phẩm. Hoặc dịch vụ chiến lược của doanh nghiệp.

Hoa hồng kích thích hoặc thưởng cho mục tiêu đạt được

Hoa hồng kích thích hoặc thưởng cho mục tiêu đạt được là một phương thức. Để động viên đại lý trong việc đạt được mục tiêu cụ thể. Như đạt được một mức độ doanh số nhất định, mở rộng thị trường. Hoặc thực hiện các hoạt động tiếp thị nhất định. Điều này có thể kích thích sự cạnh tranh và tăng cường hiệu suất của đại lý trong việc đạt được các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

5+ Loại hoa hồng đại lý phổ biến trong các đơn vị phân phối 

Xem thêm: Top 6 phần mềm quản lý bán hàng shop thời trang dành cho chủ cửa hàng quần áo

Tất cả hình thức hoạt động của đại lý

Theo Điều 169 của Luật Thương mại 2005, các loại đại lý bao gồm:

Đại lý bao tiêu

Trong mô hình đại lý bao tiêu, đại lý thường đảm nhận vai trò mua bán toàn bộ. Hoặc một phần lớn hàng hóa hoặc cung cấp đầy đủ một loạt các dịch vụ cho bên giao đại lý. Hoạt động chính của đại lý bao tiêu là đặt mua hàng từ bên sản xuất hoặc nhà cung cấp. Sau đó bán lại cho các đại lý nhỏ hơn hoặc các điểm bán lẻ. Họ thường đảm nhận cả quản lý hàng tồn kho và giao hàng cho khách hàng cuối cùng.

Một trong những ưu điểm chính của mô hình này là đại lý bao tiêu thường có khả năng tập trung lớn. Và quy mô hoạt động toàn diện, từ việc mua hàng đến việc giao hàng. Điều này có thể tạo ra hiệu quả và sự thuận tiện cho bên giao đại lý. Giúp họ tối ưu hóa quản lý và vận hành kinh doanh của mình.

Đại lý độc quyền

Trong mô hình đại lý độc quyền, đại lý được ủy quyền mua bán. Hoặc cung cấp dịch vụ độc quyền trong một khu vực cụ thể bởi bên giao đại lý. Điều này đồng nghĩa với việc đại lý độc quyền đảm nhận trách nhiệm duy nhất trong việc phân phối sản phẩm. Hoặc dịch vụ của bên giao đại lý trong khu vực họ được ủy quyền. Họ thường thực hiện các hoạt động tiếp thị, bán hàng và hỗ trợ khách hàng tiềm năng trong khu vực đó.

Một trong những ưu điểm chính của đại lý độc quyền là họ thường có kiểm soát cao hơn về thị trường trong khu vực của mình. Điều này cho phép họ xây dựng một mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì và phát triển kinh doanh trong lâu dài.

Tổng đại lý thực hiện việc mua bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ

Trong mô hình tổng đại lý mua bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Đại lý thường đảm nhận trách nhiệm mua bán hàng hóa. Hoặc cung cấp dịch vụ cho bên giao đại lý trên quy mô lớn. Hoạt động chính của tổng đại lý là mua hàng từ nhiều nguồn cung cấp khác nhau. Và sau đó bán lại cho các đại lý nhỏ hơn hoặc các điểm bán lẻ. Họ cũng có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ cho đại lý và khách hàng. Như hỗ trợ vận chuyển, quản lý hàng tồn kho và hỗ trợ tiếp thị. Một trong những ưu điểm lớn của tổng đại lý là khả năng mua hàng với giá tốt nhất.

Từ các nhà cung cấp do quy mô của họ và mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp. Họ cũng có khả năng cung cấp một loạt các sản phẩm hoặc dịch vụ cho đại lý và khách hàng. Giúp tối ưu hóa lựa chọn và thuận tiện cho khách hàng cuối cùng.

5+ Loại hoa hồng đại lý phổ biến trong các đơn vị phân phối 

Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý cửa hàng kính mắt phổ biến nhất hiện nay

Những lưu ý quan trọng về hoa đồng đại lý

Hoa hồng đại lý cần phải lập hóa đơn

Khi bán hàng hóa hoặc cung cấp dịch vụ, người bán phải tự lập hóa đơn. Bao gồm cả trường hợp sử dụng hàng hóa, dịch vụ để khuyến mại, quảng cáo. Hoặc tặng cho người lao động thay thưởng lương.

Theo Điều 16, Thông tư 39/2014/TT-BTC, người bán phải tạo hóa đơn khi thực hiện giao dịch mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Kể cả việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích khuyến mãi, quảng cáo, hoặc tặng biếu.

Hoa hồng đại lý được coi là một phần thù lao khiến bên đại lý phải lập hóa đơn. Đồng thời kê khai thuế GTGT đầu vào và hạch toán vào chi phí bán hàng đối với phần hoa hồng đại lý.

Trong quá trình giao dịch, người bán phải tạo hóa đơn. Bao gồm cả trường hợp cung ứng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích khuyến mãi, quảng cáo. Hoặc thưởng cho người lao động.

Điều 16 của Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định rằng người bán phải lập hóa đơn. Khi thực hiện giao dịch bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. Kể cả việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ cho mục đích khuyến mãi hoặc tặng cho người lao động.

Hoa hồng đại lý chịu thuế GTGT 

Hàng hóa và dịch vụ sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam. Bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ mua từ các tổ chức và cá nhân ở nước ngoài. Được xem là đối tượng chịu thuế GTGT, trừ những trường hợp không phải chịu thuế GTGT được quy định chi tiết tại Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Các mặt hàng và dịch vụ dùng cho sản xuất, kinh doanh, và tiêu dùng trong nước. Bao gồm cả các mặt hàng và dịch vụ nhập khẩu từ tổ chức hoặc cá nhân ở nước ngoài. Được xem là đối tượng chịu thuế GTGT theo quy định tại Điều 2, Thông tư 219/2013/TT-BTC. Ngoại trừ những trường hợp được miễn thuế theo quy định cụ thể tại Điều 4 của cùng Thông tư.

Theo quy định của Điều 2, Thông tư 219/2013/TT-BTC, hàng hóa. Và dịch vụ sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam đều phải chịu thuế GTGT. Bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ các tổ chức. Và cá nhân ở nước ngoài, trừ những trường hợp không chịu thuế GTGT theo quy định tại Điều 4 của Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Hóa đơn GTGT phải được lập cho hàng hóa và dịch vụ sử dụng cho mục đích sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng tại Việt Nam. Bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ tổ chức và cá nhân ở nước ngoài. Trừ các trường hợp được miễn thuế theo quy định tại Điều 4 Thông tư 219/2013/TT-BTC.

Hoa hồng đại lý phải nộp thuế GTGT với tỷ lệ là 10%

Hoa hồng đại lý được áp dụng mức thuế suất 10% theo quy định của Điều 11 trong Thông tư 219/TT-BTC.

Kết luận

Trong tình hình thị trường ngày nay, việc áp dụng chính sách hoa hồng đại lý đúng đắn và hiệu quả là điều không thể phủ nhận. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp tạo ra mối quan hệ đối tác mạnh mẽ. Mà còn thúc đẩy sự phát triển bền vững trong kinh doanh. Vì vậy, việc nghiên cứu, áp dụng và tối ưu hóa chính sách này là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh của mọi tổ chức. Và doanh nghiệp hướng đến sự thành công và bền vững trên thị trường hiện nay. Hãy theo dõi trang tin NextX để biết thêm nhiều thông tin hữu ích hơn trong kinh doanh nhé. 

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này