Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, dữ liệu đóng vai trò then chốt cho sự phát triển và thành công của mọi doanh nghiệp. Nắm bắt được tiềm năng to lớn của dữ liệu, các doanh nghiệp đang dần chuyển mình sang mô hình hoạt động Data Driven, nơi mọi quyết định đều được đưa ra dựa trên nền tảng dữ liệu khoa học và phân tích chính xác. Vậy Data Driven là gì và tại sao nó lại quan trọng đến vậy?. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Data Driven và khám phá 5 lợi ích vượt trội mà nó mang lại, giúp doanh nghiệp bứt phá và vươn xa hơn trên thị trường cạnh tranh. Hãy cùng NextX – Phần mềm CRM tìm hiểu ngay nhé.

Data Driven là gì?

Data Driven (lựa chọn dựa trên dữ liệu) là phương pháp tiếp cận kinh doanh sử dụng dữ liệu thu thập được từ nhiều nguồn khác nhau để đưa ra quyết định thay vì dựa vào cảm giác hoặc phỏng đoán. Nói cách khác, quyết định được đưa ra với bằng chứng thực nghiệm thực tế chứ không phải suy đoán hoặc kinh nghiệm cá nhân.

Sự khác biệt giữa Data Driven và các phương pháp truyền thống

Sự khác biệt giữa Data Driven và các phương pháp truyền thống

Sự khác biệt giữa Data Driven và các phương pháp truyền thống

Xem thêm: Cách để doanh nghiệp quản lý data khách hàng hiệu quả nhất

Quá trình phát triển của Data Driven

Quá trình phát triển của Data Driven

  • Giai đoạn sơ khai (trước 1980) đây là giai đoạn xuất hiện các máy tính lớn đầu tiên. Các doanh nghiệp phân tích báo cáo chủ yếu dựa trên báo cáo thống kê đơn giản.
  • Giai đoạn phát triển (1980 – 1990) bắt đầu phát triển các phần mềm phân tích dữ liệu chuyên dụng. Doanh nghiệp bắt đầu sử dụng phân tích dữ liệu dựa để hỗ trợ ra quyết định kinh doanh. Xuất hiện các khái niệm như kho dữ liệu và khai phá dữ liệu.
  • Giai đoạn bùng nổ (cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21) Internet phát triển mạnh mẽ, dẫn đến lượng dữ liệu khổng lồ được tạo ra. Xuất hiện các công nghệ Big Data và Cloud Computing. Doanh nghiệp bắt đầu sử dụng Data Driven để ra quyết định hiệu quả hơn.
  • Giai đoạn hiện đại thì Data Driven đang trở thành xu hướng tất yếu trong kinh doanh. Doanh nghiệp không chỉ dùng Data Driven để tạo lợi thế cạnh tranh. Mà còn dùng nó để tạo ra nguồn dữ liệu mới cho doanh nghiệp.

Hiện nay, sự kết hợp ngày càng chặt chẽ giữa Data Driven và AI/ML càng giúp doanh nghiệp tự động hóa trong việc thu thập, phân tích và ứng dụng dữ liệu. Điều đó giúp doanh nghiệp có thể ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn. Mọi dữ liệu được sử dụng theo thời gian thực để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh và cung cấp dịch vụ khách hàng tốt hơn. Do vậy, doanh nghiệp muốn gặt hái thành công trong kỉ nguyên số cần áp dụng Data Driven một cách sáng suốt giúp tối ưu hóa hoạt động và gia tăng lợi nhuận.

Lợi ích của việc áp dụng Data Driven trong doanh nghiệp

1. Tăng cường hiệu quả hoạt động

Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để xác định các điểm yếu trong quy trình. Từ đó loại bỏ những bước không cần thiết, tự động hóa các quy trình thủ công. Nhờ vậy, hiệu quả hoạt động được cải thiện đáng kể, tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí. Khi quy trình việc được tối ưu hóa, nhân viên có thể tập trung vào những công việc quan trọng hơn, từ đó nâng cao năng suất lao động. Thông qua việc theo dõi dữ liệu, phản hồi khách hàng doanh nghiệp dễ dàng xác định các vấn đề về sản phẩm. Từ đó, khắc phục kịp thời các vấn đề phát sinh, cải thiện chất lượng sản phẩm.

Ví dụ:

Một công ty sản xuất sử dụng dữ liệu từ các cảm biến gắn trên dây chuyền sản xuất để theo dõi hiệu suất của từng máy móc. Khi dữ liệu cho thấy một máy cụ thể thường xuyên gặp sự cố hoặc hoạt động không đạt. Doanh nghiệp có thể nhanh chóng tiến hành bảo trì hoặc nâng cấp thiết bị đó. Từ đó giảm thiểu thời gian chết và tăng cường hiệu quả sản xuất.

Xem thêm: Phần mềm CRM tự động hóa vận hành Marketing – Sales – Service

2. Cải thiện quyết định kinh doanh

Doanh nghiệp sử dụng dữ liệu để xác định thị trường mục tiêu tiềm năng, từ đó tập trung nguồn lực vào thị trường tiềm năng hơn. Từ các dữ liệu giúp doanh nghiệp hiểu rõ khách hàng và đưa ra sản phẩm phù hợp. Nhờ vậy, sản phẩm dịch vụ có tỷ lệ thành công cao hơn và thu hút nhiều khách hàng hơn. Dữ liệu còn giúp cho doanh nghiệp phân tích được mức giá so với đối thủ. Từ đó đưa ra mức giá phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ của mình. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để xác định kênh marketing hiệu quả nhất, từ đó tập trung ngân sách marketing vào kênh đó và đạt hiệu quả cao hơn.

3. Tăng trưởng doanh thu

Tăng trưởng doanh thu

Data Driven giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu bằng nhiều cách. Đầu tiên, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để xác định các thị trường mới tiềm năng. Phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với những thị trường này, giúp mở rộng thị trường một cách hiệu quả. Thứ hai, bằng cách cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng dựa trên dữ liệu thu thập được, doanh nghiệp có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự. Cuối cùng, doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng. Từ đó, cung cấp các sản phẩm,dịch vụ phù hợp, góp phần gia tăng giá trị khách hàng và nâng cao sự hài lòng của họ.

Ví dụ:

Một cửa hàng bán lẻ thoi dõi dữ liệu từ hành vi mua hàng của khách hàng. Dựa vào đó xác định được sản phẩm bán chạy theo mùa hoặc xu hướng. Qua các thông tin thu thập được thì doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược sao cho phù hợp. Từ đó gia tăng doanh số bán hàng cho cửa hàng.

Xem thêm: Next CRM – Phần mềm tăng trưởng doanh thu cho mọi cá nhân, tổ chức

4. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để hiểu rõ hơn về nhu cầu và sở thích của từng khách hàng. Từ đó cung cấp cho họ những sản phẩm/dịch vụ phù hợp và trải nghiệm mua sắm được cá nhân hóa. Nhờ vậy, khách hàng cảm thấy được quan tâm và hài lòng hơn. Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn. Thông qua việc phân tích dữ liệu các phản hồi của khách hàng còn giúp cho doanh nghiệp xác định điểm yếu trong dịch vụ khách hàng. Do vậy, doanh nghiệp có thể kịp thời cải thiện dịch vụ khách hàng, tăng sự hài lòng của khách hàng và giảm thiểu chi phí do khiếu nại của khách hàng.

5. Tối ưu hóa chi phí

Tối ưu hóa chi phí

Data Driven giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí bằng nhiều cách, bao gồm giảm thiểu lãng phí. Khi doanh nghiệp có thể sử dụng dữ liệu để xác định các khoản chi tiêu không cần thiết và cắt giảm những khoản chi tiêu đó. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực bằng cách phân bổ nguồn lực hợp lý hơn. Từ đó tăng hiệu quả và giảm thiểu chi phí. Hơn nữa, việc sử dụng dữ liệu để phân tích thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra mức giá hợp lý hơn khi mua sắm nguyên vật liệu hoặc dịch vụ, tối ưu hóa chi phí thông qua thương lượng giá cả tốt hơn.

Xem thêm: Top 25 thuật ngữ Data analyst mới vào nghề cần nắm rõ

Các bước triển khai Data Driven trong doanh nghiệp

Bước 1: Thu thập và lưu trữ dữ liệu

Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong quy trình Data Driven. Dữ liệu chính là nguồn tài nguyên quý giá cung cấp thông tin chi tiết về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh, giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt. Có nhiều nguồn dữ liệu khác nhau nhưng phổ biến trong đó bao gồm: Dữ liệu nội bộ, dữ liệu bên ngoài dữ liệu phi cấu trúc,..

Lưu trữ và quản lý dữ liệu hiệu quả nhằm đảm bảo được dữ liệu được bảo mật. Các dữ liệu được lưu luôn sẵn sàng sử dụng khi cần thiết. 

Xem thêm: Top 5 cách quản lý data ‘’thông minh’’ doanh nghiệp nên áp dụng

Bước 2: Phân tích và xử lý dữ liệu

Sau khi thu thập và lưu trữ dữ liệu, doanh nghiệp cần phân tích và xử lý dữ liệu để biến nó thành thông tin hữu ích. Có nhiều kỹ thuật phân tích dữ liệu thông dụng. Phổ biến trong đó bao gồm: 

  • Phân tích mô tả: Giúp doanh nghiệp tóm tắt dữ liệu và hiểu sơ về đặc điểm của dữ liệu.
  • Phân tích khám phá: Kỹ thuật này giúp doanh nghiệp tìm kiếm những mẫu dữ liệu mới và thú vị.
  • Phân tích dự đoán: Kỹ thuật này giúp doanh nghiệp dự đoán xu hướng tương lai dựa trên dữ liệu quá khứ và hiện tại.

Bước 3: Ứng dụng kết quả phân tích vào thực tiễn

Đây là bước cuối cùng và quan trọng nhất trong quy trình Data Driven. Doanh nghiệp cần áp dụng kết quả phân tích vào thực tiễn để cải thiện hiệu quả hoạt động. Có nhiều cách áp dụng kết quả phân tích vào chiến lược kinh doanh bao gồm: Phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng cường marketing, cải thiện dịch vụ khách hàng.

Xem thêm: Các thuật ngữ cơ bản mà Data Analyst bạn nên biết phần 1

Kết luận

Data Driven không chỉ là một khái niệm mà là chìa khóa để doanh nghiệp bứt phá và đạt được thành công vượt bậc. Việc áp dụng Data Driven mang lại nhiều lợi ích thiết yếu như tăng cường hiệu quả hoạt động, cải thiện quyết định kinh doanh, tăng trưởng doanh thu, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa chi phí. Hy vọng rằng thông qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ ràng về Data Driven. Hãy theo dõi NextX – Tin tức để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nha.

NextX là nền tảng phần mềm CRM toàn diện nhất dành cho việc chăm sóc và quản lý khách hàng hiện nay. Với hơn 3.000 khách hàng trên toàn quốc, hệ thống con đa dạng nhất thị trường, hệ thống chức năng All-in-One giúp giải quyết được hầu hết các vấn đề doanh nghiệp gặp phải.

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP HỖ TRỢ

>>Giải pháp chính:

Phần mềm CRM

Phần mềm CRM cho giáo dục đào tạo

Phần mềm CRM cho bất động sản

Phần mềm CRM cho du lịch lữ hành

Phần mềm CRM cho bảo hiểm

Phần mềm CRM cho vận tải logistic

Phần mềm CRM cho dược phẩm

Phần mềm CRM cho ô tô xe máy

Phần mềm CRM quản lý Spa

>>Phòng Marketing:

Phần mềm quản lý khách hàng

>>Phòng kinh doanh:

Phần mềm quản lý kinh doanh

Phần mềm quản lý công việc

Phần mềm định vị nhân viên thị trường

Phần mềm quản lý dự án

>>Phòng nhân sự:

Phần mềm quản lý nhân sự

Phần mềm giám sát nhân viên

Phần mềm quản lý chấm công

Phần mềm quản lý telesale

Phần mềm gọi điện cuộc gọi cho telesale

>>Phòng hỗ trợ khách hàng:

Phần mềm chăm sóc khách hàng

Loyalty App – app chăm sóc khách hàng

Phần mềm tổng đài chăm sóc khách hàng Call Center

Phần mềm tổng đài ảo Call Center

>>Phòng hệ thống phân phối:

Phần mềm quản lý hệ thống phân phối

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP QUẢN LÝ – ĐIỀU HÀNH

Phần mềm DMS

HỆ THỐNG GIẢI PHÁP BÁN HÀNG

Phần mềm quản lý bán hàng

Hãy đánh giá bài viết này