Customer Data Platform (CDP) và những hiểu lầm về định nghĩa này

1. CDP LÀ MARTECH?

Customer Data Platform (CDP)

Theo định nghĩa phổ biến nhất, CDP (Customer Data Platform) có 2 sứ mệnh chính:

(1) CDP là một nền tảng software phục vụ cho Marketing “và các hoạt động khác về trải nghiệm khách hàng (customer experience use cases)” nhờ vào năng lực unify dữ liệu khách hàng từ đa kênh (marketing, sales, service…). CDP tối ưu hoá hành trình trải nghiệm & tương tác của khách hàng (04 yếu tố cốt lõi: offer, price, channel, timing) dựa trên phân tích ở cấp độ cá nhân (individual-level analytics)

(2) Ngoài ra, CDP còn là nguồn data source tốt về customers, transactions, product consumption…theo thời gian thực cho các phân tích chuyên sâu cho nhiều bộ phận toàn tổ chức chứ không chỉ marketing (product, retail, sales, service, planning & forecasting, business intelligence/BI). Đây là giá trị Business Insight.

Customer Data Platform (CDP)

Do vậy, CDP mang giá trị cho toàn doanh nghiệp (cross-functional benefits) chứ không chỉ là marketing. CDP là Datatech, là ExperienceTech, và là Martech.

2. Cứ có unified data & engagement thì được xem là CDP?

Hết sức cẩn thận về quan niệm quá đơn giản này. Vì sao?

 

Customer Data Platform (CDP)

CDP được sinh ra với sứ mệnh làm nền tảng cốt lõi của DN nắm giữ insight từng khách hàng, kiến tạo phân khúc có ý nghĩa & theo mục tiêu, hỗ trợ các hoạt động trải nghiệm cao nhất, phức tạp nhất… Do đó, một nền tảng được gọi là CDP cần phải có khả năng “đi lâu dài” với lộ trình trưởng thành & tăng trưởng của doanh nghiệp (nhu cầu mới).

Dù không nêu trong định nghĩa Customer Data Platform (CDP), nhưng các C-level giỏi chọn CDP đều lưu ý một năng lực quan trọng: FUTUREPROOF – Nghĩa là, với vai trò là “nền tảng”, CDP phải có khả năng mở rộng về cả cấu trúc, hình thái dữ liệu và năng lực hỗ trợ engagement (tương tác – trải nghiệm) bằng cách setup/config trực quan mà không phải dùng đến engineering (coding thêm). Nhờ năng lực này, CDP sẽ tránh trở thành obsolete (không còn tương thích nhu cầu doanh nghiệp, bị loại bỏ, làm mới).

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm:

Hệ thống crm chỉnh sửa may đo theo yêu cầu

Phần mềm crm chỉnh sửa theo yêu cầu

Xem thêm: Mô hình bán phần mềm miễn phí khó áp dụng ? Tại sao lại như thế?

5/5 - (3 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM