Marketing du kích là gì? 6 Chiến lược Marketing du kích phù hợp cho doanh nghiệp tốt nhất bạn phải biết

marketing-du-kich
marketing-du-kich

Trong series bài này hãy cùng Next CRM chúng tôi phân tích về marketing du kích, một thuật ngữ mà được rất nhiều các doanh nghiệp sử dụng khi nhảy vào thị trường cạnh tranh gay gắt.

1. Marketing du kích là gì?

Dịch ra tiếng Việt có nghĩa là Marketing Du kích hay còn được gọi là Tiếp thị Du kích, đây là một chiến thuật Marketing sử dụng ngân sách thấp để thu lại hiệu quả tối đa, được triển khai bằng cách sử dụng những ý tưởng sáng tạo, độc đáo nhằm tạo ra sự bất ngờ, kích thích cho người tiêu dùng.

Có một điều thú vị là Guerrilla Marketing được lấy cảm hứng từ chiến thuật đánh du kích trong chiến tranh, bởi những điểm tương đồng đặc biệt ví dụ như sử dụng lối đánh úp, đánh bất ngờ khiến địch (hay là người tiêu dùng) trở tay không kịp mà lâm vào thế bị động.

marketing-du-kich

Tất nhiên ngày nay các thương hiệu không coi người tiêu dùng là “địch”, mà sẽ là “bạn”, họ sẽ là những người tiếp nhận thông điệp truyền thông mà thương hiệu muốn truyền tải, đồng thời họ lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp này đến với cộng đồng để nhiều người biết đến hơn.

Tiếp thị du kích chính là cách thức tuyệt vời để giao tiếp với khách hàng mà không tốn nhiều tiền. Càng gây ngạc nhiên, thích thú, quảng cáo của bạn sẽ được người qua đường chụp lại và chia sẻ trên mạng xã hội của họ.

2. Đặc điểm, bản chất của Marketing Du kích

Jay Conrad Levinson đã chỉ ra một số đặc điểm và bản chất của Marketing Du kích như sau:

Chi phí thấp: đây là một chiêu thức quảng cáo không cần quá nhiều ngân sách, vậy nên các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể triển khai được.

Yếu tố bất ngờ: Tiếp thị Du kích tác động mạnh mẽ đến trí tưởng tượng của người tiêu dùng thông qua những mẫu quảng cáo sáng tạo khiến người ta vỡ òa vì bất ngờ, cảm thấy không thể tin được và sau đó là cảm xúc thích thú, ấn tượng.

marketing-du-kich

Sự gắn kết: đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch Tiếp thị Du kích không dựa trên doanh số bán hàng mà dựa trên khả năng tạo ra các mối quan hệ mới và liên kết với công chúng.

Tập trung cho một thứ: Tiếp thị Du kích chỉ thuần tiếp thị cho một sản phẩm cụ thể, không hướng đến việc đa dạng hóa các sản phẩm, dịch vụ bổ sung để tránh phân tán sự chú ý của người tiêu dùng.

Xuất hiện mọi lúc mọi nơi: một chiến dịch Tiếp thị Du kích có thể diễn ra tại những địa điểm, thời gian mà người tiêu dùng không ngờ đến, nhưng thông thường sẽ được triển khai tại những địa điểm công cộng, đông người qua lại như đường phố, trung tâm thương mại, ga tàu điện ngầm, bãi biển…

Như vậy, chiến lược marketing du kích không chỉ giới hạn trong phạm vi kinh doanh, hay là sân chơi riêng của các chủ doanh nghiệp lớn. Đây còn là phương pháp phù hợp nhất cho những doanh nghiệp ít ngân sách, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Đặc điểm của các chiến lược marketing du kích

Tính bất ngờ luôn là nền tảng của mọi chiến lược marketing du kích. Nhưng marketing du kích còn có rất nhiều “đặc điểm nhận dạng”, giúp phân biệt với các chiến lược marketing thông thường và đồng thời phân loại giữa nhiều chiến lược marketing du kích khác nhau.

Phần lớn các chiến lược marketing du kích được triển khai dưới dạng quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời hoặc tổ chức sự kiện.

Theo khảo sát từ Bizzabo, có 61% nhà tiếp thị cho rằng quảng cáo ngoài trời và tổ chức sự kiện mang lại hiệu quả rõ ràng cho chiến lược marketing (nhiều hơn 20% so với một năm trước đó). Mặt khác 85% nhân sự cấp cao từ vị trí Senior Manager trở lên cho rằng, tổ chức sự kiện và quảng cáo trực tiếp mang lại thành công lớn cho những kế hoạch của họ.

chien-luoc-marketing-du-kich-2

Chiến lược marketing du kích thường được thấy thông qua các hoạt động ngoài trời (outdoor guerrilla), các hoạt động trong nhà như ga tàu, bến thuyền, cung thi đấu dưới nước…(indoor guerrilla) và một số ít được thực hiện bằng “tiếp thị trà trộn”.

Tiếp thị trà trộn là kế hoạch tạo ra sự bất ngờ, bằng cách lồng ghép sản phẩm tiếp thị vào trong một minigame được tổ chức ở trường học, sân vận động hay ngay trên đường phố. Tiếp thị trà trộn còn có thể là màn bắt tay giữa thương hiệu lớn với một ngôi sao nổi tiếng, cải trang đánh lừa người đi đường rồi bất ngờ lộ diện để lôi kéo sự chú ý của đám đông.

Một ví dụ cho tiếp thị trà trộn là lần hợp tác giữa Nike với ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo. Năm đó cầu thủ hiện đang thuộc biên chế của Manchester United đã cải trang thành người vô gia cư, thân hình cục mịch và khoác trên mình bộ đồ thể thao của Nike.

Ngôi sao người Bồ Đào Nha xuống đường và rủ những người đi ngang qua chơi bóng. Dĩ nhiên không nhiều người mặn mà với việc chơi đùa cùng một gã vô gia cư. Cho đến khi một cậu bé tiến đến và chủ động chơi bóng cùng “gã vô gia cư” cải trang.

Cậu thể hiện bản thân là một người yêu thích bóng đá, mến mộ những động tác điêu luyện của người đang chơi bóng cùng mình. Đến khi kết thúc màn dạo chơi và Cristiano Ronaldo chính thức lộ diện, cậu bé và hàng trăm người khác đang có mặt ở Quảng trường Madrid cũng không thể tin vào mắt mình.

Nhiều người chụp ảnh, la hét và phát cuồng bởi sự xuất hiện điên rồ của ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới. Tất nhiên CR7 thì tự tin rảo bước rời đi, trong vòng vây bảo vệ của hàng tá vệ sĩ cao cấp cũng đang cải trang thành người đi đường.

6 Chiến lược Marketing du kích phù hợp cho doanh nghiệp tốt nhất bạn phải biết

Chiến lược Marketing đường phố

Động lực chính đằng sau marketing đường phố là quảng cáo sản phẩm hoặc thương hiệu ngoài đường và nơi công cộng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Thương hiệu lớn như Mcdonald’s, Dominos, Nike, Puma tìm ra rằng marketing đường phố là cách tiện lợi nhất để kết nối với người tiêu dùng và lan tỏa độ nhận biết của thương hiệu.

Mcdonald’s đã tạo ra vạch kẻ cho người đi bộ gọi là “Mcfries Pedestrian Crossing”, Nike bắt đầu phủ logo của mình trên các ghế đá ven đường. Chiến lược marketing sáng tạo luôn luôn giúp các thương hiệu lớn tạo được độ phủ thương hiệu cho người tiêu dùng của họ. Doanh nghiệp nhỏ cũng ưa thích quảng cáo trên đường phố.

marketing-du-kich

Có rất nhiều chiến lược khác lạ được các thương hiệu tạo ra để quảng cáo trên đường phố như phát tờ rơi, phát sách giới thiệu, trình chiếu hình ảnh ba chiều, trình diễn giới thiệu sản phẩm trên đường phố cũng như trên các cột đèn tín hiệu giao thông.

Marketing tại môi trường sống xung quanh

Marketing tại môi trường sống xung quanh là đặt quảng cáo của bạn tại những vị trí kì lạ có thể gây bất ngờ cho ai đang nhìn những quảng cáo đó của bạn. Chiến lược quảng cáo này chủ yếu được tạo ra để giúp sản phẩm/ thương hiệu/ tổ chức của bạn trở nên đáng nhớ.

Loại quảng cáo này tạo tác động lâu dài trong tâm trí của người tiêu dùng. Người làm marketing thường có xu hướng chuẩn bị biển hiệu quảng cáo ở những kích thước rất khác lạ như làm biển hiệu thật to hoặc biển hiệu nhỏ hơn bình thường. Như chúng ta đều biết, những gì không bình thường đều thu hút sự chú ý của con người

Quảng cáo ngoài trời như thế này có thể được tìm thấy ở bất kì nơi nào như ngoài đường phố, trên xe bus, biển hiệu ngoài trời, trạm dừng xe bus, ô tô,…. Người làm marketing sẽ phân tích xem dạng quảng cáo nào có thể tạo nên nhân tố bất ngờ và sử dụng dạng quảng cáo đó. Phần lớn trong các chiến dịch, vị trí quảng cáo lạ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của quảng cáo môi trường xung quanh.

Chiến lược quảng cáo qua các Sticker

Một sticker quảng cáo hấp dẫn có thể giúp các nhãn hàng thu hút được lượng lớn người tiêu dùng và lan tỏa hình ảnh thương hiệu với người tiêu dùng. Rất nhiều công ty thường đặt logo của họ dưới dạng sticker gắn lên cửa kính của ô tô để thu hút được sự chú ý của người dùng nơi công cộng. Phương tiện giao thông công cộng như xe bus và tàu luôn là nơi để quảng cáo tốt nhất cho sản phẩm. Rất nhiều thương hiệu sử dụng quảng cáo sticker cả bên trong và bên ngoài tàu và xe bus.

Kể từ năm 1800 đến nay, Sticker là hình thức tiện lợi nhất để tiếp thị bất kì sản phẩm hay logo của thương hiệu nào. Ngày nay, ngoài Sticker hình ảnh truyền thống, còn có các sticker chuyển động trực tuyến cực kỳ phổ biến trong giới trẻ.

chien-luoc-marketing-du-kich--3

Chiến lược Marketing phục kích

Chiến lược Marketing phục kích là một trong những kỹ thuật marketing độc đáo mà công ty/ thương hiệu có xu hướng sử dụng để quảng cáo sản phẩm ở những nơi mà các sản phẩm tương tự đã được quảng cáo bởi một công ty khác hay đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ.

Ví dụ sau đây sẽ giải thích chi tiết hơn về chiến lược này. Có một công ty A là nhà tài trợ cho một trận bóng và đang cố gắng quảng cáo sản phẩm giày cho nam của họ, đồng thời công ty B cũng có cùng sản phẩm muốn quảng cáo như công ty A, nhưng công ty B lại không phải nhà tài trợ của trận bóng trên. Công ty B sẽ quảng cáo sản phẩm của họ một cách gián tiếp bằng cách làm một Banner hoặc hô to tên công ty theo nhóm để thu hút sự chú ý của Camera. Cách quảng cáo này gọi là Quảng cáo phục kích. Tóm lại quảng cáo du kích chính là “tấn công từ một trí vị không ai ngờ đến”.

marketing-du-kich

Ví dụ điển hình về Marketing phục kích – Trong năm 2010, quảng cáo phục kích được biết trên trong World Cup giữa Adidas và Nike. Nike đã tạo ra rất nhiều chiến lược quảng cáo sản phẩm trong suốt thời gian diễn ra World Cup.

Tuy nhiên Adidas mới là tài trợ chính của của giải đấu này. Nike đã chạy rất nhiều quảng cáo bán sản phẩm trên TV và quảng cáo sản phẩm thông qua các ngôi sao bóng đá nổi tiếng như Ronaldo, Rooney. Nike đã thành công trong việc tạo được rất nhiều ấn tượng về thương hiệu và sản phẩm trên toàn cầu vào năm 2010. Giống như thế, ngày các có rất nhiều ví dụ về marketing phục kích thời gian gần đây.

Chiến lược Graffiti ngược

Các nhà chiến lược marketing đã tìm ra rất nhiều chiến lược sáng tạo để quảng cáo sản phẩm của họ và chiến lược Graffiti ngược là một trong số đó. Vẽ graffiti ngược là quá trình rất phổ biến được những người làm marketing tạo ra để tạo hoạt ảnh hoặc ảnh trên tường bằng cách loại bỏ bụi bẩn khỏi bề mặt tường.

Bức ảnh vẽ graffiti ngược cỡ lớn đầu tiên được sáng tác bơi Alexandre Orion vào năm 2006. Sau đó, rất nhiều hình thức này được rất nhiều thương hiệu và doanh nghiệp dùng để tạo ấn tượng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Thương hiệu như Nike, Puma, JD sports, British gas hay Dominos Pizza đều đã từng sử dụng chiến lược này để quảng cáo sản phẩm của mình. Người làm marketing xác định đối tượng khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của mình và hành động dựa theo thị hiếu của đối tượng đó.

Phần mềm CRM

Chiến lược Marketing ẩn

Đây là chiến lược marketing sáng tạo thông dụng nhất được dùng và yêu cầu phải sáng tạo rất nhiều để có thể tiếp thị một sản phẩm. Marketing ẩn là việc tạo ra một chiến dịch quảng cáo không có chủ ý trong đó, thương hiệu cố gắng quảng cáo sản phẩm cho những khách hàng mà khách hàng không biết rằng mình đang là đối tượng được quảng cáo.

Cách làm này tiết kiệm rất nhiều chi phí nhưng yêu cầu phải sáng tạo rất nhiều. Chiến lược này thường xuất hiện ở các kênh mới, phim, phim truyền hình. Mục tiêu chính của marketing ẩn không phải lập tức bán được sản phẩm mà lá tạo được cơ hội cho doanh nghiệp và xây dựng tín hiệu thương hiệu trong lòng người dùng.

chien-luoc-marketing-du-kich-3

Sau đấy là một ví dụ điển hình để bạn hiểu hơn về chiến lược này. Khi bạn xem một bộ phim và trong một cảnh phim, bạn để ý thấy một chiếc laptop hãng Dell hoặc bất kỳ hãng nào khác Đó gọi là chiến lược marketing gián tiếp/marketing ẩn.

Bài học:

Chiến lược marketing du kích đến từ những ý tưởng táo bạo nhất, điên rồ nhất nhưng đôi khi nó xuất phát từ chính những vấn đề nhức nhối của xã hội.

Chiến lược marketing du kích không yêu cầu nguồn lực to lớn hay nguồn vốn đầu tư khổng lồ, nhưng trách nhiệm đặt lên vai đội ngũ xây dựng ý tưởng không hề nhỏ.

Ý tưởng điên rồ và táo bạo có thể được ra đời chỉ sau vài giây, bằng nguồn cảm hứng vô tận của những nhà hoạch định chiến lược. Nhưng để triển khai nó thành công, thể hiện đầy đủ và chính xác ý đồ của đội ngũ thương hiệu lại là một quá trình nhiều thử thách.

Chiến lược marketing du kích không chỉ giới hạn trong phạm vi kinh doanh, hay là sân chơi riêng của các chủ doanh nghiệp.

Bài viết liên quan: 9 thói quen dưới đây cho thấy bạn mãi dậm chân tại chỗ

Rate this post

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BÀI VIẾT LIÊN QUAN
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM